intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

4
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Bắc Trà My” sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Bắc Trà My

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I- NGỮ VĂN 9 NĂM HỌC 2023 – 2024 Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận Vận dụng cao Tổng số Lĩnh vực dụng nội dung I. ĐỌC HIỂU - Nhận biết tên văn bản, Hiểu tác dụng Trình Tiêu chí lựa chọn tác giả, ngôi kể, thể loại. của câu ghép. bày quan ngữ liệu: Đoạn - Nhận biết nhân vật. điểm, văn bản trong - Biết được câu ghép suy nghĩ SGK. của bản thân về tâm trạng của nhân vật trong đoạn trích. - Số câu 4 1 1 6 - Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 - Tỉ lệ 30 % 10% 10 % 50% - Nhận biết được yêu cầu - Hiểu được đối - Sắp xếp - Có sáng tạo trong II. TẠO LẬP đề ra. tượng tự sự. theo một diễn đạt. VĂN BẢN - Xác định được cách - Kết hợp các yếu trình tự - Đưa yếu tố miêu tả, thức trình bày bài văn tự tố miêu tả, miêu hợp lý, biểu cảm, miêu tả nội sự. tả nội tâm, đối liên kết tâm, đối thoại, độc thoại, độc thoại, chặt chẽ, thoại, độc thoại nội tâm độc thoại nội tâm, … vào bài văn hợp lý, có nghị luận trong - Viết hiệu quả.
  2. văn tự sự. được bài văn tự sự kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm, miêu tả nội tâm, nghị luận, đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm. - Số câu :1 1 - Số điểm 1.0 2.0 1.0 1.0 5.0 - Tỉ lệ 10 % 20% 10 % 10% 50% Tổng số câu 7 Số điểm 4.0 3.0 2.0 1.0 10.0 Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100%
  3. BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I NGỮ VĂN 9-NĂM HỌC 2023-2024 NỘI DUNG MỨC ĐỘ MÔ TẢ Tiếng Nhận ra câu nghi vấn. Câu nghi vấn Nhận biết Việt Thông hiểu Hiểu các công dụng của câu nghi vấn. Nhận diện tên văn bản, tác giả. Ngôi kể, thể loại, Nhận biết nhân vật. Văn bản truyện Văn bản ngắn Viết đoạn văn trình bày quan điểm, suy nghĩ của Vận dụng bản thân về tâm trạng của nhân vật trong đoạn trích. - Nhận biết được yêu cầu đề ra. Nhận biết - Xác định được cách thức trình bày bài văn tự sự. - Hiểu được đối tượng tự sự. - Kết hợp các yếu tố miêu tả, miêu tả nội tâm, đối Thông hiểu thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm, nghị luận trong văn tự sự. Viết bài văn tự sự - Sắp xếp theo một trình tự hợp lý, liên kết chặt Làm văn chẽ,… Vận dụng - Viết được bài văn tự sự kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm, miêu tả nội tâm, nghị luận, đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm. - Có sáng tạo trong diễn đạt. Vận dụng - Đưa yếu tố miêu tả, biểu cảm, miêu tả nội tâm, cao đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm vào bài văn hợp lý, có hiệu quả.
  4. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI NĂM HỌC 2023 – 2024 Môn: NGỮ VĂN 9 Thời gian 90 phút (không tính thời gian giao đề ) I. ĐỌC – HIỂU (5.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: “Nhưng sao lại nảy ra cái tin như vậy được? Mà thằng Chánh Bệu thì đích là người làng không sai rồi. Không có lửa làm sao có khói? Ai người ta hơi đâu bịa ra những chuyện ấy làm gì. Chao ôi! Cực nhục chưa, cả làng Việt gian! Rồi đây biết làm ăn, buôn bán ra sao? Ai người ta chứa. Ai người ta buôn bán mấy. Suốt cả cái nước Việt Nam này người ta ghê tởm, người ta thù hằn cái giống Việt gian bán nước...Lại còn bao nhiêu người làng, tan tác mỗi người một phương nữa, không biết họ đã rõ cái cơ sự này chưa?” (Ngữ văn 9, Tập một, NXB GDVN, 2015, trang 171 ) Câu 1 (1.0 điểm) Đoạn trích trên được trích từ văn bản nào? Văn bản đó thuộc thể loại gì? Câu 2 (0.5 điểm) Tác giả của đoạn trích trên là ai? Câu 3 (0.5 điểm) Đoạn trích trên được kể theo ngôi kể thứ mấy? Câu 4 (0.5 điểm) Tâm trạng của nhân vật được nói đến trong đoạn trích trên là ai? Câu 5 (1.5 điểm) Hãy ghi lại 2 câu nghi vấn trong đoạn trích trên. Việc sử dụng liên tiếp các câu nghi vấn trong đoạn văn trên có tác dụng gì khi diễn tả những cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật? Câu 6 (1.0 điểm) Trình bày cảm nhận của em về nội dung của đoạn trích trên? II. LÀM VĂN (5.0 điểm) Kể lại một câu chuyện đáng nhớ của bản thân em. ---Hết---
  5. HƯỚNG DẪN CHẤM – BIỂU ĐIỂM A. PHẦN ĐỌC – HIỂU (5.0 điểm) Câu Nội dung cần đạt Điểm Văn bản: Làng 0.5 1 Thể loại: Truyện ngắn 0.5 2 Tác giả: Kim Lân 0.5 3 Ngôi kể: Ngôi kể thứ ba 0.5 4 Tâm trạng của nhân vật được nói đến trong đoạn trích: Ông Hai. 0.5 5 -2 câu nghi vấn trong đoạn trích: HS ghi đúng 01 câu nghi vấn ghi 0.5 0.25 điểm. Ví dụ 2 câu: Nhưng sao lại nảy ra cái tin như vậy được? Không có lửa làm sao có khói?... -Việc sử dụng liên tiếp các câu nghi vấn trong đoạn văn trên có tác dụng: Thể hiện rõ tâm trạng băn khoăn, day dứt, dằn vặt, đau khổ, 1.0 nghi ngờ.. của ông Hai khi nghe tin làng Chợ Dầu theo giặc. 6 Cảm nhận của em về đoạn trích: 1.0 - Về hình thức: Đảm bảo kết cấu một đoạn văn, không mắc lỗi diễn đạt, dùng từ, ngữ pháp - Về nội dung: *Mức 1: - Trình bày được cảm nhận về tâm trạng của nhân vật ông Hai, đó là sự nửa tin, nửa ngờ của ông Hai khi nghe tin làng Chợ Dầu theo giặc. -Buộc phải tin đó là sự thật nên ông Hai lo sợ cho tương lai của những người làng Chợ Dầu đang tản cư ở khắp nơi. * Mức 2: Trình bày được 01 trong 02 ý trên. * Mức 3: Không trình bày chính xác được ý nào trong 02 ý trên. B. TẠO LẬP VĂN BẢN (5.0 điểm) Yêu cầu Tiêu chí đánh giá Điểm Yêu cầu chung - HS biết viết một bài văn đúng thể loại : Tự sự - Biết vận dụng và kết hợp một cách linh hoạt với các yếu tố miêu tả, độc thoại, độc thoại nội tâm, biểu cảm và nghị luận trong khi kể. - Kể đúng ngôi kể thứ nhất ( xưng tôi) Yêu cầu cụ thể Đảm bảo cấu trúc của một bài văn tự sự với đầy đủ các phần a. Đảm bảo cấu mở bài, thân bài, kết bài. trúc bài văn tự
  6. sự b. Xác định đúng Xác định đúng đối tượng tự sự. 0.5 đối tượng tự sự c. Lựa chọn HS có thể kể một cách linh hoạt song cần đảm bảo các ý đúng nội dung sau: kể Mở bài: - Giới thiệu một câu chuyện đáng nhớ 0.5 - Ấn tượng về câu chuyện đó Thân bài: - Giới thiệu về hoàn cảnh xảy ra câu chuyện - Thuật lại câu chuyện đáng nhớ: 3.0 - Câu chuyện kết thúc Kết bài: Nêu suy nghĩ và cảm nhận của bản thân qua câu chuyện 0.5 d. Sáng tạo Có cách diễn đạt độc đáo và sáng tạo (viết câu, sử dụng từ 0.25 ngữ). e.Chính tả dùng Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0.25 từ, đặt câu Trà Sơn, ngày 14 tháng 12 năm 2023 Người duyệt đề Người ra đề Đỗ Thị Bích Thăng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2