Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Tây Hồ, Phú Ninh
lượt xem 2
download
Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài tập, mời các bạn cùng tham khảo ‘Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Tây Hồ, Phú Ninh’ dưới đây. Hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Tây Hồ, Phú Ninh
- KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2023-2024. Môn: Ngữ văn – Lớp 9. A. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 1 đến tuần 16) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục. B. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Tự luận - Cách thức: Kiểm tra trên lớp kế hoạch của trường C. ĐỀ KIỂM TRA : I. MA TRẬN: Nội Mức độ nhận thức dung/ Nhậnbiết Thông Vận Vận Kỹ Đơn vị hiểu dụng T năng dụng Tổng kỹ năng (số cao T (số câu) (số câu) câu) (số câu) Ngữ liệu (4 câu) (1 câu) (1 câu) 0 6(câu) 1 Đọc - Tác giả, tác Cảm nhận Bày tỏ Đoạn trích phẩm; được phẩm cảm xúc thơ(SGK). - Hoàn cảnh sáng chất của của bản tác; người bà thân về gia - Nhận biết: trong đoạn đình, quê phương châm hội thơ. hương… thoại, lời dẫn trực tiếp. Tỷ lệ % điểm 30 10 10 50 2 Viết 1* 1* 1* (1 câu) 1(câu) Tỷ lệ % điểm 10 20 10 10 50 Tỷ lệ % điểm các 40 30 20 10 100 mức độ II. BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I (2023-2024) MÔN: NGỮ VĂN 9 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 phút CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ MÔ TẢ - Tác phẩm. Tác giả ; Văn Đoạn trích Nhận biết: - Hoàn cảnh sáng tác;
- bản Thơ (SGK). Thông hiểu: - Hiểu được : phẩm chất của người bà. -Bày tỏ cảm xúc của bản thân về gia đình, quê Vận dụng: hương… Nhận biết : - Các phương châm Nhận biết: phương châm hội thoại, lời dẫn hội thoại, Tiếng trực tiếp- dấu hiệu nhận biết. - Lời dẫn trực tiếp. Việt ------- - Nêu lên được câu chuyện cảm động về tình yêu . Nhận biết: thương - Xác định cách trình bày bài văn tự sự. Tập Kể một câu Biết sử dụng ngôi kể phù hợp, thể hiện được cảm làm chuyện cảm văn Thông hiểu: xúc, diễn biến tâm trạng của người kể qua câu động về tình chuyện. yêu thương. - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, diễn đạt Vận dụng: bài văn tự sự. - Có sáng tạo trong diễn đạt, sử dụng câu linh Vận dụng hoạt, từ ngữ sinh động, hấp dẫn. cao: - Biết vận dụng kĩ năng tự sự kết hợp với các yếu tố miêu tả, miêu tả nội tâm và nghị luận. III. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM: ĐỀ CHÍNH THỨC: I. PHẦN ĐỌC- HIỂU (5.0 điểm) Câu Nội dung, yêu cầu cần đạt Điểm Câu 1 Đoan thơ trên trích trong bài “Bếp lửa” của Bằng Việt. 0,75điểm Câu 2 Hoàn cảnh sáng tác: “Bếp lửa” được sáng tác năm 1963, khi tác giả 0,75điểm đang là sinh viên ngành Luật ở nước ngoài ( Liên xô cũ). Câu 3 Lời dặn của bà đã vi phạm phương châm về chất … (nói không 0,75điểm đúng sự thật- nhắc cháu giấu bố khó khăn ở quê hương). Câu 4 - Những câu thơ sử dụng lời dẫn trực tiếp: "Bố ở chiến khu….bình 0,75điểm yên!". - Dấu hiệu nhận biết: những câu thơ này nằm trong dấu ngoặc kép, và đằng sau dấu hai chấm. Câu 5 - Một người bà kiên trì, cần mẫn, giàu đức hi sinh( nhen nhóm, xây 0,5điểm dựng lại những gì mất mát trong chiến tranh); - Trong lòng bà vẫn luôn ẩn chứa ngọn lửa của tình yêu thương, 0,5 điểm niềm tin và hy vọng, là ngọn lửa không bao giờ tắt. Câu 6 - Hình ảnh người bà là biểu tượng cho sự yêu thương, niềm tin, 0,5điểm
- nguồn cội gia đình và quê hương, sức sống bền bỉ của con người. - Từ đó trong mỗi chúng ta phải biết sống chung thủy, nhân nghĩa; 0,5 điểm phải có lòng biết ơn, yêu quý ông bà, cha mẹ; có cách đối xử ân tình với làng xóm, với quê hương, nguồn cội. II. LÀM VĂN (5.0 điểm) Tiêu chí đánh Điểm giá 1. Yêu cầu chung: a) Yêu cầu về kĩ năng: - Bài viết phải được tổ chức thành văn bản tự sự hoàn chỉnh; kết cấu hợp lý,diễn đạt trôi chảy. - Biết vận dụng kĩ năng tự sự kết hợp với các yếu tố miêu tả, miêu tả nội tâm, nghị luận, thể hiện được cảm xúc, diễn biến tâm trạng của người kể qua câu chuyện; biết sử dụng ngôi kể phù hợp. b) Yêu cầu về nội dung: Câu chuyện kể có tính chân thực, thể hiện được tình yêu thương, chia sẻ… 2. Yêu cầu cụ thể: a) Đảm bảo các phần của bài văn tự sự: Trình bày đầy đủ bố cục 3 0.25 phần: mởbài, thân bài, kết bài. b) Xác định đúng đối tượng tự sự: Kể một câu chuyện cảm động về tình 0.25 yêu thương em biết hoặc em từng trải qua. c) Viết bài: Học sinh có thể tổ chức bài làm theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đáp ứng được những ý cơ bản sau: 1.Mở bài: Giới thiệu câu chuyện hay một nhân vật có tình yêu thương mà em định kể. 0.5 Em được đọc, được nghe, được tham gia hay chứng kiến câu chuyện đó. 2.Thân bài: - Diễn biến của câu chuyện: Kể lại tình huống, hoàn cảnh xảy ra câu chuyện, liên quan đến ai, cách thể hiện tình cảm của mọi người như thế 3.0 nào? . 3. Kết bài: Kết thúc câu chuyện và cảm nghĩ của em về câu chuyện được 0.5 kể. d) Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, sự sáng tạo trong xây dựng trình tự kể,sử dụng ngôi kể, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về nội dung kể. 0.25 e) Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0.25 IV. NỘI DUNG ĐỀ KIỂM TRA:
- TRƯỜNG THCS PHAN TÂY HỒ KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 Môn: Ngữ văn – Lớp 9 ĐỀ CHÍNH Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề gồm có 01 trang) I. ĐỌC- HIỂU (5.0điểm): Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu: Năm giặc đốt làng cháy tàn cháy rụi Hàng xóm bốn bên trở về lầm lụi Đỡ đần bà dựng lại túp lều tranh Vẫn vững lòng, bà dặn cháu đinh ninh: “Bố ở chiến khu, bố còn việc bố, Mày có viết thư chớ kể này, kể nọ, Cứ bảo nhà vẫn được bình yên!” Rồi sớm rồi chiều, lại bếp lửa bà nhen Một ngọn lửa, lòng bà luôn ủ sẵn, Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng… Câu 1 (0,75điểm): Đoạn thơ trên trích trong bài thơ nào? Của ai? Câu 2 (0,75điểm): Nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ? Câu 3 (0,75điểm): Lời dặn của người bà trong đoạn thơ trên đã vi phạm phương châm hội thoại nào? Lí giải? Câu 4(0,75điểm): Tìm những câu thơ sử dụng lời dẫn trực tiếp. Chỉ ra dấu hiệu nhận biết? Câu 5 (1.0điểm): Hình ảnh người bà hiện lên với những phẩm chất đáng quý nào trong ba câu thơ sau : Rồi sớm rồi chiều, lại bếp lửa bà nhen Một ngọn lửa, lòng bà luôn ủ sẵn, Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng… Câu 6 (1.0điểm): Phẩm chất cao đẹp của người bà đã khơi gợi trong em cảm xúc gì về tình cảm gia đình, quê hương, đất nước? II. TẠO LẬP VĂN BẢN (5.0điểm): Kể một câu chuyện cảm động về tình yêu thương giữa con người trong cuộc sống mà em biết hoặc em từng trải qua. ------------ HẾT --------------
- KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2023-2024. (Dành cho học sinh khuyết tật) Môn: Ngữ văn – Lớp 9. I. MA TRẬN: Nội Mức độ nhận thức dung/ Nhậnbiết Thông Vận Vận Kỹ Đơn vị hiểu dụng T dụng Tổng năng kỹ năng (số T (số câu) cao (số câu) câu) (số câu) Ngữ liệu (5 câu) . (1 câu) 0 6(câu) 1 Đọc - Tác giả, tác Tình cảm Đoạn trích phẩm; của em với thơ(SGK). - Hoàn cảnh sáng gia đình, tác; quê - Nhận biết: hương… + phương châm hội thoại, lời dẫn trực tiếp. + Công việc của người bà. Tỷ lệ % điểm 30 10 10 50 2 Viết 1* 1* 1* 1(câu) Tỷ lệ % điểm 30 10 10 50 Tỷ lệ % điểm các 60 20 20 100 mức độ II. BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I (2023-2024) (Dành cho học sinh khuyết tật) MÔN: NGỮ VĂN 9 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 phút CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ MÔ TẢ - Tác phẩm. Tác giả ; Nhận biết: - Hoàn cảnh sáng tác; Văn Đoạn trích - Nhận biết công việc của người bà. bản thơ Thông hiểu:
- Vận dụng: - Tình cảm của bản thân về gia đình. Nhận biết : - Các phương châm Nhận biết: phương châm hội thoại, lời dẫn hội thoại, Tiếng trực tiếp. - Lời dẫn trực tiếp. Việt ------- - Nêu lên được câu chuyện cảm động về tình yêu . Nhận biết: thương - Xác định cách trình bày bài văn tự sự Tập Biết sử dụng ngôi kể phù hợp, thể hiện được cảm làm Kể một câu văn Thông hiểu: xúc, diễn biến tâm trạng của người kể qua câu chuyện cảm chuyện. động về tình yêu thương - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, diễn đạt Vận dụng: bài văn tự sự. Vận dụng cao: III. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM: ĐỀ CHÍNH THỨC: I. PHẦN ĐỌC- HIỂU (5.0 điểm) Câu Nội dung, yêu cầu cần đạt Điểm Câu 1 Đoan thơ trên trích trong bài “Bếp lửa” của Bằng Việt. 0,75điểm Câu 2 Hoàn cảnh sáng tác: “Bếp lửa” được sáng tác năm 1963, khi tác giả 0,75điểm đang là sinh viên ngành Luật ở nước ngoài ( Liên xô cũ). Câu 3 Lời dặn của bà đã vi phạm phương châm về chất … (nói không 0,75điểm đúng sự thật- nhắc cháu giấu bố khó khăn ở quê hương). Câu 4 - Những câu thơ sử dụng lời dẫn trực tiếp: "Bố ở chiến khu….bình 0,75điểm yên!". Câu 5 - Người bà làm công việc hằng ngày: nhóm bếp lửa. 1,0điểm Câu 6 - Thiện tình cảm yêu gia đình của em: phải có lòng biết ơn, yêu 1,0điểm quý ông bà, cha mẹ… II. LÀM VĂN (5.0 điểm) Tiêu chí đánh Điểm giá
- 1. Yêu cầu chung: a) Yêu cầu về kĩ năng: - Bài viết phải được tổ chức thành văn bản tự sự hoàn chỉnh; kết cấu hợp lý,diễn đạt trôi chảy. - Biết vận dụng kĩ năng tự sự kết hợp với các yếu tố miêu tả, miêu tả nội tâm, nghị luận, thể hiện được cảm xúc, diễn biến tâm trạng của người kể qua câu chuyện; biết sử dụng ngôi kể phù hợp. b) Yêu cầu về nội dung: Câu chuyện kể có tính chân thực, thể hiện được tình yêu thương, chia sẻ… 2. Yêu cầu cụ thể: a) Đảm bảo các phần của bài văn tự sự: Trình bày đầy đủ bố cục 3 0.5 phần: mởbài, thân bài, kết bài. b) Xác định đúng đối tượng tự sự: Kể một câu chuyện cảm động về tình 1.0 yêu thương em biết hoặc em từng trải qua. c) Viết bài: Học sinh có thể tổ chức bài làm theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đáp ứng được những ý cơ bản sau: 1.Mở bài: Giới thiệu câu chuyện hay một nhân vật có tình yêu thương mà em định kể. 1,0 Em được đọc, được nghe, được tham gia hay chứng kiến câu chuyện đó. 2.Thân bài: - Diễn biến của câu chuyện: Kể lại tình huống, hoàn cảnh xảy ra câu chuyện, liên quan đến ai, cách thể hiện tình cảm của mọi người như thế 1.0 nào? . 3. Kết bài: Kết thúc câu chuyện và cảm nghĩ của em về câu chuyện được 1.0 kể. d) Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, sự sáng tạo trong xây dựng trình tự kể,sử dụng ngôi kể, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về nội dung kể. e) Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0.5 IV. NỘI DUNG ĐỀ KIỂM TRA:
- TRƯỜNG THCS PHAN TÂY HỒ KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 (Dành cho học sinh khuyết tật) Môn: Ngữ văn – Lớp 9 ĐỀ CHÍNH Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề gồm có 01 trang) II. ĐỌC- HIỂU (5.0đ): Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu: Năm giặc đốt làng cháy tàn cháy rụi Hàng xóm bốn bên trở về lầm lụi Đỡ đần bà dựng lại túp lều tranh Vẫn vững lòng, bà dặn cháu đinh ninh: “Bố ở chiến khu, bố còn việc bố, Mày có viết thư chớ kể này, kể nọ, Cứ bảo nhà vẫn được bình yên!” Rồi sớm rồi chiều, lại bếp lửa bà nhen Một ngọn lửa, lòng bà luôn ủ sẵn, Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng… Câu 1 (0,75điểm): Đoạn thơ trên trích trong bài thơ nào? Của ai? Câu 2 (0,75điểm): Nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ? Câu 3 (0,75điểm): Lời dặn của người bà trong đoạn thơ trên đã vi phạm phương châm hội thoại nào? Câu 4(0,75điểm): Tìm những câu thơ sử dụng lời dẫn trực tiếp. Câu 5 (1.0điểm): Trong ba câu thơ sau, em nhận thấy người bà làm công việc gì hằng ngày? Rồi sớm rồi chiều, lại bếp lửa bà nhen Một ngọn lửa, lòng bà luôn ủ sẵn, Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng… Câu 6 (1.0điểm): Em thể hiện tình cảm yêu gia đình mình như thế nào? II. TẠO LẬP VĂN BẢN (5.0điểm): Kể một câu chuyện cảm động về tình yêu thương giữa con người trong cuộc sống mà em biết hoặc em từng trải qua. ------------ HẾT --------------
- Duyệt đề của BGH Người duyệt đề Người ra đề (Ký và ghi rõ họ tên) (Ký và ghi rõ họ tên) Nguyễn Thị Trinh Thái Thị Liên
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 7 năm 2017 có đáp án - Trường THCS Phổ Văn
4 p | 811 | 37
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 7 năm 2017 có đáp án - Trường THCS Phan Văn Ba
4 p | 229 | 35
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
3 p | 462 | 23
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p | 355 | 22
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồng Phương
3 p | 487 | 21
-
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 7 năm 2017 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường
5 p | 334 | 21
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tân Viên
4 p | 519 | 20
-
Đề thi học kì 1 môn Vật lý lớp 7 năm 2017 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường
2 p | 180 | 14
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 7 năm 2017 có đáp án - Trường THCS Bình An
2 p | 469 | 13
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p | 452 | 12
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Yên Phương
5 p | 331 | 12
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
3 p | 283 | 10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong
4 p | 351 | 10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p | 435 | 8
-
Đề thi học kì 1 môn Vật lý lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
6 p | 152 | 8
-
Đề thi học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2017 có đáp án - Trường THCS Hồng Phương
2 p | 138 | 7
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p | 290 | 7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Hải Lăng
3 p | 172 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn