SỞ GD&ĐT HẢI DƯƠNG<br />
<br />
TRƯỜNG THPT ĐOÀN THƯỢNG<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I<br />
NĂM HỌC 2017 – 2018<br />
MÔN THI: Sinh học 10<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
<br />
Câu 1. (2,0 điểm)<br />
a. Thế nào là vận chuyển thụ động? Vận chuyển thụ động gồm những kiểu nào?<br />
b. Nêu khái niệm nhập bào, xuất bào.<br />
Câu 2. (2,0 điểm)<br />
a. Nêu đặc điểm chung của tế bào nhân thực.<br />
b. Trình bày vai trò của phân tử ATP.<br />
Câu 3. (2,0 điểm)<br />
a. Prôtêin có những chức năng chính nào? Lấy một ví dụ.<br />
b. Người ta đã tiến hành phá hủy nhân của tế bào trứng ếch thuộc loài B, sau đó lấy<br />
nhân của tế bào sinh dưỡng của loài A cấy vào. Sau nhiều lần thí nghiệm, đã nhận<br />
được các con ếch con. Em hãy cho biết các con ếch con này có đặc điểm của loài<br />
nào? Giải thích.<br />
Câu 4. (2,0 điểm)<br />
Một gen có chiều dài 4080A0, G = 800N.<br />
a. Tính số lượng nuclêôtit và khối lượng của gen?<br />
b. Tính số lượng và tỉ lệ % các loại nuclêôtit, tính số liên kết hiđrô của gen?<br />
Câu 5. (2,0 điểm)<br />
a. Theo em khi rửa rau sống nếu cho nhiều muối vào nước để rửa thì rau sẽ như thế<br />
nào? Giải thích.<br />
b. Tại sao khi nhiệt độ cơ thể lên cao trên 42°C (sốt cao) mà không có biện pháp hạ<br />
nhiệt độ thì bệnh nhân sẽ chết?<br />
---------- Hết ---------Họ và tên thí sinh:…………………………………Số báo danh:………<br />
<br />
SỞ GD&ĐT HẢI DƯƠNG<br />
TRƯỜNG THPT ĐOÀN THƯỢNG<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM<br />
BÀI HỌC KỲ I<br />
MÔN: Sinh học 10<br />
NĂM HỌC 2017 – 2018<br />
<br />
Câu<br />
Đáp án<br />
Câu 1. a. Thế nào là vận chuyển thụ động? Vận chuyển thụ động<br />
gồm những kiểu khuếch tán nào?(1đ)<br />
- Vận chuyển thụ động là hiện tượng khuếch tán của các chất<br />
qua màng SC mà không tiêu tốn năng lượng. (hoặc là phương<br />
thức vận chuyển các chất qua MSC từ nơi có nồng độ cao -><br />
nơi có nồng độ thấp và k tiêu tốn NL)<br />
- Vận chuyển thụ động gồm những kiểu khuếch tán:<br />
+ Khuếch tán trực tiếp qua lớp kép photpholipit<br />
+ Khuếch tán qua kênh protêin xuyên màng<br />
b. Nêu khái niệm nhập bào, xuất bào.(1đ)<br />
- Nhập bào là phương thức TB đưa các chất vào bên trong TB<br />
bằng cách biến dạng MSC.<br />
- Xuất bào là phương thức vc các chất ra khỏi TB bằng cách<br />
biến dạng MSC.<br />
Câu 2. a. Nêu đặc điểm chung của tế bào nhân thực:(1đ)<br />
- TB có kích thước lớn<br />
- Có cấu tạo phức tạp gồm :<br />
+ Màng sinh chất<br />
+ TB chất có hệ thống nội màng chia TB thành các xoang<br />
riêng biệt, chứa cả bào quan có màng và bào quan không có<br />
màng bao bọc<br />
+ nhân có màng bao bọc chứa vật chất di truyền ADN<br />
b. Trình bày vai trò của phân tử ATP.(1đ)<br />
- ATP c.c NL cho các hđ chính:<br />
+ tổng hợp nên các chất hoá học cần thiết cho TB như: tổng<br />
hợp Pro, tổng hợp AND…<br />
+ vận chuyển các chất qua màng TB như v.c chủ động…<br />
+ sinh công cơ học như hđ co cơ, hđ lao động…<br />
Câu 3. a. Prôtêin có những chức năng chính nào? Lấy một ví<br />
dụ.(1đ)<br />
- Cấu tạo nên TB và cơ thể<br />
- Dự trữ các a.a<br />
- Vận chuyển các chất<br />
- Bảo vệ cơ thể.<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
0,5 điểm<br />
<br />
0,25 điểm<br />
0,25 điểm<br />
<br />
0,5 điểm<br />
0,5 điểm<br />
0,25 điểm<br />
0,25 điểm<br />
0,25 điểm<br />
<br />
0,25 điểm<br />
0,25 điểm<br />
0,25 điểm<br />
0,25 điểm<br />
0,25 điểm<br />
<br />
0,25 điểm<br />
<br />
0,25 điểm<br />
<br />
- Xúc tác cho các phản ứng hoá sinh .<br />
- Thu nhận thông tin.<br />
* Lấy đúng ví dụ của một trong các chức năng trên.<br />
<br />
b. Người ta đã tiến hành phá hủy nhân của tế bào trứng ếch<br />
thuộc loài B, sau đó lấy nhân của tế bào sinh dưỡng của<br />
loài A cấy vào. Sau nhiều lần thí nghiệm, đã nhận được các<br />
con ếch con. Em hãy cho biết các con ếch con này có đặc<br />
điểm của loài nào? Giải thích. (1đ)<br />
- Các con ếch con sinh ra mang đ/đ của loài A vì:<br />
+ ếch con chứa nhân TB của loài A, mà trong nhân chứa<br />
AND: có chức năng mang TTDT quy định đặc điểm của loài<br />
và truyền thông tin DT qua các thế hệ.<br />
Câu 4. Một gen có chiều dài 4080A0, G = 800N.<br />
a. Tính số lượng nuclêôtit và khối lượng của gen?<br />
b. Tính số lượng và % các loại nuclêôtit và số liên kết<br />
hiđrô của gen?<br />
- Số lượng Nu của gen là: 2400N<br />
- Khối lượng của gen là: 720.000đvC<br />
- Số lượng Nu từng loại là:<br />
+ A = T = 400Nu<br />
+ G = X = 800Nu<br />
+ A=T=16,7%<br />
+ G=X=33,3%<br />
- Số liên kết H của gen là: 2x400 + 3x800 = 3200 lk<br />
Câu 5. a. Theo em khi rửa rau sống nếu cho nhiều muối vào nước<br />
để rửa thì rau sẽ như thế nào? Giải thích.<br />
- Rau sống sẽ bị héo vì:<br />
+ dd muối là mt ưu trương -> nước trong TB rau sẽ đi ra<br />
ngoài -> thể tích TB giảm -> ht co nguyên sinh -> TB co lại<br />
-> rau bị héo<br />
b. Tại sao khi nhiệt độ cơ thể lên cao trên 42°c (sốt cao) mà<br />
không có biện pháp hạ nhiệt độ thì bệnh nhân sẽ chết?<br />
Khi bị sốt cao trên 42°c mà không có biện pháp hạ nhiệt thì<br />
bệnh nhân sẽ chết vì prôtêin của người chỉ thực hiện chức<br />
năng một cách tốt nhất (do có cấu hình không gian tối ưu) ở<br />
nhiệt độ bình thường của cơ thể (37°C). Khi nhiệt độ tăng lên<br />
42°c làm câu trúc không gian của prôtêin bị phá vỡ (biến tính)<br />
-> prôtêin bị mất chức năng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của<br />
các cơ quan, gây nguy hiểm đến tính mạng.<br />
HẾT<br />
<br />
0,25 điểm<br />
0,25 điểm<br />
<br />
0,25đ<br />
0,75đ<br />
<br />
0,25đ<br />
0,25đ<br />
0,25đ<br />
0,25đ<br />
0,25đ<br />
0,25đ<br />
0,5đ<br />
<br />
0,25đ<br />
0,75đ<br />
<br />
1,0đ<br />
<br />