intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 3 năm 2021-2022 có đáp án - Trường Tiểu học Đan Phượng

Chia sẻ: Thẩm Quyên Ly | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

16
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh cùng tham khảo "Đề thi học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 3 năm 2021-2022 có đáp án - Trường Tiểu học Đan Phượng" được chia sẻ sau đây để luyện tập, rèn luyện và nâng cao khả năng giải bài tập đề thi nhằm chuẩn bị tốt nhất cho kì kiểm tra sắp diễn ra. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 3 năm 2021-2022 có đáp án - Trường Tiểu học Đan Phượng

  1. TR ƯỜ NG TI Ể U H Ọ C KI Ể M TRA Đ Ị NH KÌ CU Ố I H Ọ C KÌ I ĐAN PH ƯỢ NG MÔN: TI Ế NG VI Ệ T­ L Ớ P 3 Năm h ọ c: 2021 – 2022 Thời gian làm bài: 70 phút (Đối với phần đọc thầm và làm bài tập + Phần B) Họ và tên: ……………………………………………….. Lớp: 3 ……….. Giáo viên coi   Giáo viên chấm  Điểm đọc: ........   Điểm  (Họ tên, chữ ký) (Họ tên, chữ ký) viết:.............    Điểm chung: ................... Nhận  xét: .................................................... ....... ........................................................... . PHẦN A: KIỂM TRA ĐỌC (10 ĐIỂM) I. Đọc thành tiếng (4 điểm)     1­ Hình thức kiểm tra: Học sinh bắt thăm phiếu (do giáo viên chuẩn bị) để chọn bài   đọc.      2­ Nội dung kiểm tra: Học sinh đọc một đoạn văn hoặc đoạn thơ (khoảng 80 tiếng)   trong các bài tập đọc từ tuần 1 đến tuần 16; sau đó trả lời 1 hoặc 2 câu hỏi liên quan  đến nội dung đoạn vừa đọc. II. Đọc thầm và làm bài tập (6 điểm) TẤM LÒNG CỦA CHA          Cha tôi đã bốn mươi sáu tuổi. Cha có dáng người gầy guộc, làn da đen sạm đi  vì phải dãi nắng dầm sương nuôi tôi ăn học. Còn đôi bàn tay cha thì đã chai sần vì   những tháng ngày lao động cực khổ. Tôi rất thích được sờ  vào bàn tay của cha vì  đối với tôi nó luôn đẹp nhất, có đôi bàn tay  ấy, tôi mới có được ngày hôm nay –  được đi học, ăn no và mặc ấm. Đôi chân cha đi khắp nơi để làm lụng, kiếm miếng   cơm cho cả gia đình. Cha không dành thời gian nghỉ ngơi cho riêng mình.          Cha quan tâm tôi từ những điều nhỏ nhất. Trước khi đi học, cha bơm bánh xe  đạp cho tôi. Trời sắp mưa, cha nhắc tôi mang theo áo mưa. Đêm khuya tôi còn học  bài, cha pha cho tôi ly sữa nóng. Cha như một ngôi nhà vững chắc che chở, bảo vệ  tôi. Tôi thương cha nhiều lắm! Tôi sẽ ghi nhớ  mãi tất cả công lao to lớn như trời   biển của cha. Theo Diễm Quỳnh
  2.           Dựa vào nội dung bài đọc, hãy khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả  lời đúng  hoặc làm theo yêu cầu cho mỗi câu hỏi sau đây: Câu 1 (0,75 đ). Vì sao đôi bàn tay của cha lại chai sần? a. Vì cha dãi nắng dầm sương. b. Vì cha có dáng người gầy guộc. c. Vì cha đã lao động cực khổ. Câu 2 (0,5 đ). Tác giả có cảm nhận gì về đôi bàn tay của cha? a. Đôi bàn tay cha đáng yêu nhất. b. Đôi bàn tay cha luôn đẹp nhất. c. Đôi bàn tay cha có ích nhất. Câu 3(0,75đ). Trong bài, việc làm thể hiện tình thương của cha dành cho con   là: a. Thích được sờ vào đôi bàn tay của con b. Quan tâm tới con từ những điều nhỏ nhất c. Yêu cầu con phải thức học bài tới khuya Câu 4(1đ): Bài văn muốn nói lên điều gì? …………………………………………………………………………….................. …………………………………………………………………………….................. …………………………………………………………………………….................. …………………………………………………………………………….................. Câu 5(0,5 đ). Câu văn nào sau đây không có hình ảnh so sánh?  a.Tôi sẽ ghi nhớ mãi tất cả công lao to lớn như trời biển của cha. b. Cha như một ngôi nhà vững chắc che chở, bảo vệ tôi. c.Cha không dành thời gian nghỉ ngơi cho riêng mình. Câu 6 (0,75 đ).  Hãy tìm và kẻ chân dưới bộ phận trả lời câu hỏi Làm gì?  trong câu dưới đây:                   Trời sắp mưa, cha nhắc tôi mang theo áo mưa.  Câu 7 (1 đ). Gạch chân dưới các từ chỉ đặc điểm trong câu sau:         Cha có dáng người gầy guộc, làn da đen sạm đi vì phải dãi nắng dầm sương  nuôi tôi ăn học.     
  3. Câu  8  (0,75  đ).  Điền dấu chấm than hoặc dấu phảy vào ô trống cho thích  hợp:            Bé ngước nhìn vòm hoa lần nữa miệng thốt reo khe khẽ: ­ Hoa đẹp quá Màu đỏ tươi quá PH Ầ N B: KI Ể M TRA VI Ế T (10 ĐI Ể M) . 1.  Chính tả: (Nghe­ viết) (4 điểm) Giáo viên đọc cho học sinh viết một đoạn của bài: “Quê hương”  (Theo phiếu đính kèm) 2.  Tập làm văn: (6 điểm)  Đề bài   :Em đã từng được đi tham quan, ngắm cảnh đẹp của quê hương, đất  nước. Hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng 5 đến 7 câu giới thiệu về  cảnh đẹp đó. Bài làm   …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………
  4. …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… Phiếu chính tả : Khối 3 Quê hương Thảo nhớ lại những ngày ở quê vui biết bao. Mỗi sáng, Thảo đi  chăn trâu cùng cái Tí, nghe nó kể chuyện rồi hai đứa cười rũ rượi. Chiều  về thì theo các anh chị lớn bắt châu chấu, cào cào. Tối đến rủ nhau ra  ngoài sân đình chơi và xem đom đóm bay. Đom đóm ở quê thật nhiều,  trông cứ như là những ngọn đèn nhỏ bay trong đêm.
  5. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM MÔN TIẾNG VIÊT LỚP 3 NĂM HỌC: 2021 ­2022 PHẦN A: KIỂM TRA ĐỌC (10 điểm) I.Đọc thành tiếng( 4 đ): ­ Đọc to, rõ ràng, lưu loát, diến cảm cho 4 điểm ­ Tùy từng mức độ đọc của HS, GV cho điểm ở các mức độ khác nhau. II. Đọc thầm và làm bài tập (6 điểm): Câu 1 (0,75đ): Khoanh vào c Câu 2( 0,5đ): Khoanh vào b  Câu 3(0,75đ): Khoanh vào b  Câu 4 ( 1đ): VD: - Tình thương yêu của cha dành cho con.                        ­  Tấm lòng thương con vô bờ bến của cha dành cho con. ...
  6. Câu 5 (0,5đ): Khoanh vào c Câu 6(0,75đ) :  HS kẻ chân bộ phận:  nhắc tôi mang theo áo mưa Câu 7(1đ) :  Học sinh gạch dưới các từ chỉ đặc điểm: gầy guộc, đen sạm Câu 8(0,75đ) :  HS điền dấu phảy và 2 dấu chấm than PHẦN B: KIỂM TRA VIẾT (10 điểm) 1.Chính tả: (Nghe­ viết) (4 điểm)      ­   Toàn bài viết đúng, đúng khoảng cách, đúng độ cao, sạch đẹp cho 4 điểm ­ Mỗi lỗi sai trừ 0,25 điểm, các lỗi trùng nhau chỉ trừ 1 lần. ­ Toàn bài viết xấu, bẩn trừ 1 điểm. 2.Tập làm văn ( 6 điểm): HS viết khoảng 8 đến 10 câu, kể được: ­ Giới thiệu cảnh đẹp ( 0,75điểm) ­ Tả bao quát      (1điểm) ­ Tả chi tiết       ( 2,5 điểm) ­ Hoạt động của người, vật        (1điểm)  ­ Cảm xúc của em            ( 0,75điểm) ­  Học sinh viết được đoạn văn có câu mở  đoạn, kết đoạn, đủ  ý, diễn đạt trôi   chảy, có hình ảnh, trình bày sạch, đẹp cho 6 điểm. ­ Tùy vào bài viết của HS, GV cho điểm ở các mức độ khác nhau: 5,75; 5,5; 5,25;  5; 4,75; 4,5; 4,25; 4; 3,75; 3,5; 3,25; 3; 2,75; 2,5; 2,25; 2 ....
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2