intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Tập, Nam Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

12
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Tập, Nam Trà My” để bổ sung kiến thức, nâng cao tư duy và rèn luyện kỹ năng giải đề chuẩn bị thật tốt cho kì thi học kì sắp tới các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Tập, Nam Trà My

  1. PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ TẬP MÔN: TIN HỌC - KHỐI 7 NĂM HỌC 2022 – 2023 Mức độ TT Nội nhận Tổng Chương/ dung/đơ thức % điểm chủ đề n vị kiến Nhận Thông Vận Vận thức biết hiểu dụng dụng cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Sơ lược về các 2 2 1 điểm 1 thành 10% Chủ đề phần của 1: . Máy máy tính tính và Khái cộng niệm hệ đồng điều hành 1 điểm 2 2 và phần 10% mềm ứng dụng 2 Mạng xã hội và Chủ đề một số 2: Mạng kênh trao 2 2 1 điểm máy tính đổi thông 10% và tin thông Internet dụng trên Interne 3 Chủ đề Văn hoá 2 2 1 điểm 3: Tổ ứng xử 10% chức lưu qua trữ, tìm phương
  2. kiếm và tiện trao đổi truyền thông tin thông số 4 Chủ đề Bảng tính 4: Ứng 6 điểm điện tử cơ 2 1 dụng tin 60% bản học Tổng 8 8 2 1 10 điểm Tỉ lệ % 20% 20% 40% 20% 100% Tỉ lệ 40% 100% chung
  3. PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ TẬP MÔN: TIN HỌC - KHỐI 7 NĂM HỌC 2022 – 2023 Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung/ Chương/ Mức độ đánh Vận TT Đơn vị kiến Nhận Thông Vận Chủ đề giá dụng thức biết hiểu dụng cao Chủ đề 1: Nhận biết . Máy tính – Biết và nhận ra được các thiết bị vào ra trong mô hình thiết bị và cộng máy tính, tính đa dạng và hình dạng của các thiết bị. (Chuột, bàn đồng phím, màn hình, loa, màn hình cảm ứng, máy quét, camera,…) – Biết được chức năng của một số thiết bị vào ra trong thu thập, Sơ lược về các lưu trữ, xử lí và truyền thông tin. (Chuột, bàn phím, màn hình, 1 thành phần của loa, màn hình cảm ứng, máy quét, camera,…) 2TN 2TN máy tính Thông hiểu – Nêu được ví dụ cụ thể về những thao tác không đúng cách sẽ gây ra lỗi cho các thiết bị và hệ thống xử lí thông tin. Vận dụng – Thực hiện đúng các thao tác với các thiết bị thông dụng của máy tính. Khái niệm hệ Nhân biết 2TN 2TN điều hành và phần – Biết được tệp chương trình cũng là dữ liệu, có thể được lưu trữ mềm ứng dụng trong máy tính. – Nêu được tên một số phần mềm ứng dụng đã sử dụng (Phần mềm luyện gõ phím, Word, Paint, …..) – Nêu được một số biện pháp để bảo vệ máy tính cá nhân, tài khoản và dữ liệu cá nhận. (Cài mật khẩu máy tính, đăng xuất tài khoản khi hết phiên làm việc, sao lưu dữ liệu, quét virus…) Thông hiểu – Giải thích được chức năng điều khiển của hệ điều hành, qua đó phân biệt được hệ điều hành với phần mềm ứng dụng. – Phân biệt được loại tệp thông qua phần mở rộng. Vận dụng
  4. Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung/ Chương/ Mức độ đánh Vận TT Đơn vị kiến Nhận Thông Vận Chủ đề giá dụng thức biết hiểu dụng cao – Thao tác thành thạo với tệp và thư mục khi làm việc với máy tính để giải quyết các nhiệm vụ khác nhau trong học tập và trong cuộc sống. Mạng xã hội và Nhận biết một số kênh trao – Nhận biết một số website là mạng xã hội (Facebook, YouTube, đổi thông tin Zalo, Instagram …) thông dụng trên – Nêu được tên kênh và thông tin trao đổi chính trên kênh đó như Interne Youtube cho phép trao đổi, chia sẻ …về Video; Website nhà trường chứa các thông tin về hoạt động giáo dục của nhà trường,...) Chủ đề 2: – Nêu được một số chức năng cơ bản của mạng xã hội: kết nối, Mạng máy 2 giao lưu, chia sẻ, thảo luận và trao đổi thông tin… 2TN 2TN tính và Thông hiểu Internet – Nêu được ví dụ cụ thể về hậu quả của việc sử dụng thông tin vào mục đích sai trái. Vận dụng – Sử dụng được một số chức năng cơ bản của một mạng xã hội để giao lưu và chia sẻ thông tin: tạo tài khoản, hồ sơ trực tuyến, kết nối với bạn cùng lớp, chia sẻ tài liệu học tập, tạo nhóm trao đổi …. 3 Chủ đề 3: Văn hoá ứng xử Nhận biết 2TN 2TN Đạo đức, qua phương tiện – Biết được tác hại của bệnh nghiện Internet. pháp luật truyền thông số – Nêu được cách ứng xử hợp lí khi gặp trên mạng hoặc các kênh và văn hoá truyền thông tin số những thông tin có nội dung xấu, thông tin trong môi không phù hợp lứa tuổi. trường số Thông hiểu – Nêu được một số ví dụ truy cập không hợp lệ vào các nguồn thông tin và kênh truyền thông tin. Vận dụng – Biết nhờ người lớn giúp đỡ, tư vấn khi cần thiết, chẳng hạn khi
  5. Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung/ Chương/ Mức độ đánh Vận TT Đơn vị kiến Nhận Thông Vận Chủ đề giá dụng thức biết hiểu dụng cao bị bắt nạt trên mạng. – Lựa chọn được các biện pháp phòng tránh bệnh nghiện Internet. Vận dụng cao – Thực hiện được giao tiếp qua mạng (trực tuyến hay không trực tuyến) theo đúng quy tắc và bằng ngôn ngữ lịch sự, thể hiện ứng xử có văn hoá. Nhận biết – Nêu được một số chức năng cơ bản của phần mềm bảng tính. Thông hiểu – Giải thích được việc đưa các công thức vào bảng tính là một cách điều khiển tính toán tự động trên dữ liệu. Vận dụng Chủ đề 4: – Thực hiện được một số thao tác đơn giản với trang tính. Bảng tính điện tử 4 Ứng dụng – Thực hiện được một số phép toán thông dụng, sử dụng được cơ bản tin học một số hàm đơn giản như: MAX, MIN, SUM, AVERAGE, COUNT, … 2TL 1TL – Sử dụng được công thức và dùng được địa chỉ trong công thức, tạo được bảng tính đơn giản có số liệu tính toán bằng công thức. Vận dụng cao – Sử dụng được bảng tính điện tử để giải quyết một vài công việc cụ thể đơn giản. Tổng 8TN 8TN 2TL 1TL Tỉ lệ % 20% 20% 40% 20% Tỉ lệ chung 40% 60%
  6. PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ TẬP NĂM HỌC 2022-2023. MÔN: TIN HỌC 7 Thời gian làm bài: 45phút (không kể thời gian giao đề) Đề này gồm 2 trang Họ và tên:…………………………………………..Lớp……………………….SBD:……………… I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (4.0 điểm) Em hãy chọn một trong các đáp án A, B, C hoặc D đứng trước câu trả lời mà em cho là đúng và ghi vào giấy bài làm. (Ví dụ: Câu 1: D) Câu 1: Em hãy cho biết máy ảnh nhập dữ liệu dạng nào vào trong máy tính? A. Con số. B. Văn bản. C. Hình ảnh. D. Âm thanh. Câu 2: Thiết bị nào là thiết bị vào trong mô hình máy tính? A. Chuột máy tính. B. Màn hình. C. Loa. D. Dây điện. Câu 3: Thao tác nào sau đây nên làm khi sử dụng máy tính? A. Để đồ uống gần chuột, bàn phím máy tính. B. Tắt máy tính bằng cách ngắt điện đột ngột. C. Gõ bàn phím dứt khoát nhưng nhẹ nhàng. D. Chạm vào phần kim loại của máy tính. Câu 4: Thao tác nào sau đây là tắt máy tính an toàn? A. Rút dây nguồn khỏi ổ cắm điện. B. Nhấn giữ công tắc nguồn 5 giây. C. Sử dụng nút lệnh Shut down của Windown. D. Sử dụng nút lệnh Restart của Windown. Câu 5: Phần mềm nào sau đây không phải là một hệ điều hành? A. Windown 7. B. Windown XP. C. Windown 10. D. Windown explorer. Câu 6: Em hãy chọn phần mềm không phải là phần mềm ứng dụng trên máy tính? A. Zalo. B. Paint. C. Word. D. Windown 8. Câu 7: Em hãy chỉ ra loại tệp có thể sử dụng bằng phần mềm Word? A. .xls. B. .doc. C. .ppt. D. . mp4. Câu 8: Phần mềm ứng dụng là: A. Phải cài đặt đầu tiên thì máy tính mới sử dụng được. B. Quản lý chuột, màn hình, máy in… C. Vận hành phần cứng máy tính.
  7. D. Các chương trình máy tính cho phép người sử dụng thực hiện những công việc cụ thể và thường xử lý những loại dữ liệu cụ thể. Câu 9: Website nào sau đây không phải là mạng xã hội? A. Facebook. B. Shopee. C. Zalo. D.Youtube. Câu 10: Mạng xã hội Youtube có mục đích sử dụng là gì? A. Kết nối bạn bè chia sẻ âm thanh, video, hình ảnh. B. Chia sẻ những bức ảnh đẹp hay ác phòng trưng bày kỹ thuật số. C. Người sử dụng có thể xem, chia sẻ, bình luận các video trên mạng internet . D. Chia sẽ suy nghĩ, ý kiến cá nhân qua bình luận về các bức ảnh đẹp. Câu 11: Không nên sử dụng mạng xã hội cho mục đích nào sau đây? A. Giao lưu với bạn bè trong trường. B. Học hỏi kiến thức. C. Bình luận xấu về người bạn mà mình không thích. D. Chia sẻ những hình ảnh đẹp, phù hợp với mình.
  8. Câu 12: Một bạn học sinh trong lớp sử dụng mạng xã hội để nhờ người khác giải giúp câu hỏi trong giờ kiểm tra môn tin. Theo em, bạn đó sẽ bị hậu quả gì? A. Không bị phạt. B. Bị 0 điểm, đình chỉ, lập biên bản thi. C. Không ai giải câu hỏi cho bạn. D. Được mọi người trả lời trả lời giúp. Câu 13: Những cách ứng xử nào sau đây là hợp lí khi truy cập một trang web có nội dung xấu? A. Báo cho ba mẹ, thầy cô hoặc người có trách nhiệm ngăn chặn trang web đó. B. Gởi trang web đó cho bạn bè cùng xem. C. Tiếp tục truy cập trang web đó. D. Chia sẻ lên facebook cho mọi người cùng truy cập. Câu 14: Biểu hiện của bệnh nghiện internet là? A. Bỏ bê việc học hành để lên mạng, thấy tức giận khi không được dùng điện thoại. B. Dành nhiều thời gian cho bạn bè, gia đình. C. Luôn sử dụng internet đúng thời gian cho phép. D. Dùng internet để học tiếng anh, học hỏi kiến thức mới. Câu 15: Em không nên truy cập vào trang web nào? A. Học tập. B. Luyện Tiếng Anh. C. Thông tin cá độ, cờ bạc. D.Thông tin về thời tiết. Câu 16: Các nguồn thông tin và kênh truyền thông không hợp lệ là: A. học tập trực tuyến hocmai.vn . B. chơi đánh bài online zing.vn. C. đọc tin tức baomoi.vn. D. trao đổi thông tin qua Mail. II. PHẦN THỰC HÀNH (6.0 điểm) Dưới đây là bảng điểm của lớp 7/1 của một trường THCS trong huyện TBC STT Tên Toán Lý Hóa Sinh 1 Hồ Thị Thu Hoài 9 6 10 8
  9. 2 Hồ Thị Bích Hữu 9 9 8 7 3 Hồ Nguyễn Hồng Nhung 9 7 8 8 4 Hồ Thị Nghe 7 7 9 8 5 Hồ Anh Phiệng 8 7 7 7 6 Huỳnh Văn Trị 7 8 8 9 Câu 17: (2.0 điểm) Tạo trang tính mới trong bảng tính và nhập dữ liệu điểm của các học sinh của lớp 7/1. Câu 18: (2.0 điểm) Thực hiện hàm tính trung bình cộng điểm các môn của Hồ Thị Thu Hoài. Sau đó sao chép công thức để tính ĐTB cho các bạn còn lại. Câu 19: (2.0 điểm) a.Tìm học sinh cho điểm TBC cao nhất trong lớp. (1.0 điểm) b.Tìm học sinh có điểm TBC thấp nhất trong lớp. (1.0 điểm) ---------------Hết--------------- (Giám thị coi thi không giải thích gì thêm)
  10. PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY HƯỚNG DẪN CHÁM KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ TẬP MÔN: TIN HỌC - KHỐI 7 NĂM HỌC 2022 – 2023 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM. (4.0 điểm) Mỗi phương án đúng ghi 0.25 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 Đáp án C A C C D D B D B C C B A A C B II. PHẦN THỰC HÀNH. (6.0 điểm) Câu hỏi Nội dung Điểm Tạo được trang tính mới và nhập dữ liệu điểm của các học Câu 1 2.0 điểm sinh. -Thực hiện hàm tính trung bình cộng điểm các môn của học Câu 2 sinh bằng hàm average. 1.0 điểm -Sao chép công thức tính điểm cho các bạn còn lại trong danh 1.0 điểm sách. a. Dùng được hàm Max để tính bạn có điểm TBC cao nhất. 1.0 điểm Câu 3 b. Dùng được hàm Min để tính bạn có điểm TBC thấp nhất. 1.0 điểm Duyệt đề của tổ KHTN Giáo viên ra đề Nguyễn Thị Lan Mai
  11. Nguyễn Đại Sơn Duyệt đề của BLĐ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1