intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt thành tích cao trong kì thi sắp tới, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn” sau đây làm tư liệu tham khảo giúp rèn luyện và nâng cao kĩ năng giải đề thi, nâng cao kiến thức cho bản thân để tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức. Mời các bạn cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I MÔN TIN HỌC 7 Tổng % điểm TT Chương/ Nội dung/đơn vị kiến thức chủ đề Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng hiểu cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 1. Thiết bị 1 điểm 1 1 vào ra 10% 2. Phần Chủ đề 1. 0.5 điểm mềm máy 1 Máy tính 5% tính và cộng 3. Quản lý đồng dữ liệu 0.5 điểm 1 trong máy 5% tính 2 Chủ đề 2. 4. Mạng Tổ chức xã hội và dữ liệu, một số 0.5 điểm tìm kiếm kênh trao 1 5% và trao đổi thông đổi thông tin trên tin internet 3 Chủ đề 3. 5. Ứng xử Đạo đức, trên mạng pháp luật 2 điểm và văn 1 20% hóa trong môi trường số 4 Chủ đề 4: 6. Làm 1 0.5 điểm Ứng dụng quen với 5% tin học phần mềm
  2. bảng tính 7. Tính toán tự 0.5 điểm 1 động trên 5% bảng tính. 8. Công cụ 4.5 điểm hỗ trợ tính 1 2 2 1 45% toán Tổng 4 1 4 2 2 1 14 Tỉ lệ % 20% 20% 40% 20% 100% Tỉ lệ 40% 60% 100% chung
  3. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I MÔN: TIN HỌC LỚP 7 Nội dung/ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Mức độ đánh TT Đơn vị kiến Chủ đề giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức 1 Chủ đề 1. Máy 1. Thiết bị vào Nhận biết 1TN 1TN tính và cộng ra – Biết và nhận đồng ra được các thiết bị vào – ra có nhiều loại, hình dạng khác nhau, – Biết được chức năng của mỗi loại thiết bị này trong thu thập, lưu trữ, xử lí và truyền thông tin. – Nêu được ví dụ cụ thể về những thao tác không đúng cách sẽ gây ra lỗi cho các thiết bị và hệ thống xử lí thông tin. Vận dụng Thực hiện đúng các thao tác với các thiết bị thông dụng của
  4. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức máy tính. 2. Phần mềm Nhận biết máy tính – Phân biệt được hệ điều hành với phần mềm ứng dụng. – Nêu được tên một số phần mềm ứng 1TN dụng đã sử dụng. Thông hiểu – Giải thích được sơ lược chức năng điều khiển và quản lí của hệ điều hành, 3. Quản lý dữ Nhận biết 1TN liệu trong máy – Biết được tệp tính chương trình cũng là dữ liệu, có thể được lưu trữ trong máy tính. – Nêu được ví dụ minh hoạ. Thông hiểu – Giải thích được phần mở rộng của tên tệp cho biết
  5. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức tệp thuộc loại gì, Vận dụng – Thao tác tạo, sao chép, di chuyển, đổi tên, xoá tệp và thư mục. Vận dụng cao – Thao tác thành thạo:tạo, sao chép, di chuyển, đổi tên, xoá tệp và thư mục. 2 Chủ đề 2. Tổ Mạng xã hội và Nhận biết 1TN chức dữ liệu, một số kênh trao – Nêu được một tìm kiếm và đổi thông tin số chức năng trao đổi thông trên internet cơ bản của tin mạng xã hội. Nhận biết được một số website là mạng xã hội. – Nêu được tên một kênh trao đổi thông tin thông dụng trên Internet và loại thông tin trao đổi trên kênh đó. – Nêu được ví dụ cụ thể về
  6. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức hậu quả của việc sử dụng thông tin vào mục đích sai trái. Vận dụng Sử dụng được một số chức năng cơ bản của một mạng xã hội để giao lưu và chia sẻ thông tin. 3 Chủ đề 3. Đạo Ứng xử trên Nhận biết 1TL đức, pháp luật mạng – Nêu được một và văn hóa số ví dụ truy trong môi cập không hợp trường số lệ vào các nguồn thông tin và kênh truyền thông tin. – Biết được tác hại của bệnh nghiện Internet, từ đó có ý thức phòng tránh. – Nêu được cách ứng xử hợp lí khi gặp trên mạng hoặc các kênh truyền thông
  7. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức tin số những thông tin có nội dung xấu, thông tin không phù hợp lứa tuổi. Vận dụng – Biết nhờ người lớn giúp đỡ, tư vấn khi cần thiết, chẳng hạn khi bị bắt nạt trên mạng – Thực hiện được giao tiếp qua mạng (trực tuyến hay không trực tuyến) theo đúng quy tắc và bằng ngôn ngữ lịch sự, thể hiện ứng xử có văn hoá. 4 Chủ đề 4: ứng Bảng tính điện Nhận biết 1TN 2TN+2TL 2TN +1TL dụng tin học tử cơ bản - Nêu được một số chức năng cơ bản của phần mềm bảng tính. Thông hiểu - Giải thich được việc đưa
  8. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức các công thức vào bảng tính là một cách điều khiển tính toán tự động trên dữ liệu. Vận dụng – Thực hiện được một số thao tác đơn giản với trang tính. – Thực hiện được một số phép toán thông dụng, sử dụng được một số hàm đơn giản như: MAX, MIN, SUM, AVERAGE, COUNT, … – Sử dụng được công thức và dùng được địa chỉ trong công thức, tạo được bảng tính đơn giản có số liệu tính toán bằng
  9. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức công thức. Vận dụng cao – Sử dụng được bảng tính điện tử để giải quyết một vài công việc cụ thể đơn giản. Tổng 4TN 1TL 4TN+2TL 2TN+1TL Tỉ lệ % 20% 20% 40% 20% Tỉ lệ chung 40% 60%
  10. TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG KIỂM TRA CUỐI KỲ I – NĂM HỌC 2022-2023 Môn: Tin Học 7 HƯỚNG DẪN CHẤM A. Trắc nghiệm: 5 điểm Mỗi câu trả lời đúng đạt 0.5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp B B C C C A A D C B án B. Tự luận: 5 điểm Câu Đáp án Điểm 11 - Một số cách sử dụng mạng xã hội an toàn: 2 + Không cung cấp thông tin cá nhân. 0.25 đ điể + Không tin tưởng tuyệt đối người tham gia trò chuyện. 0.25 đ m + Giao tiếp ngắn gọn và rõ ràng. 0.25 đ + Cần cài đặt mật khẩu cho các tài khoản cá nhân trên mạng xã 0.25 đ hội. - Một số cách tránh gặp thông tin xấu trên mạng: + Chỉ truy cập vào các trang thông tin có nội dung phù hợp với 0.25 đ lứa tuổi. + Không nháy chuột vào các thông tin quảng cáo gây tò mò, giật 0.25 đ gân, dụ dỗ kiếm tiền. + Xác định rõ mục tiêu mỗi lần vào mạng để không sa đà vào các 0.25 đ thông tin không liên quan. + Tuân thủ các quy định của luật an ninh mạng.... 0.25 đ (Đây là câu hỏi gợi mở, học sinh có thể có nhiều cách trả lời, nếu đảm bảo và phù hợp thì vẫn đạt điểm tối đa). 12 a. Lập công thức có thể như sau: 3 G3=(C3+D3+E3+F3)/4 0.5 đ điể Hoặc G3= average(C3:F3) m - Sau đó thực hiện sao chép công thức xuống các ô còn lại: 0.5 đ - Cách sao chép (tùy thuộc vào mỗi học sinh, nếu đúng vẫn đạt điểm tối đa). b. Dùng hàm Max và Min để tính điểm cao nhất và thấp nhất. - G9=Max(G3:G8) 0.5 đ -G10=Min(G3:G8) 0.5 đ c. 1 điểm - Công thức của 3 bạn trên thì có bạn Minh và Khoa đúng, bạn 0.25 đ An sai. - Công thức phù hợp nhất là công thức của bạn Khoa. 0.25 đ - Nhận xét công thức của bạn An: Bạn An không dùng địa chỉ của ô để tính toán, nên nếu các giá trị dữ liệu thay đổi thì kết 0.5 đ quả không được cập nhật. Do đó, khi tính toán với các ô có địa chỉ, thì ta nên dùng địa chỉ ô để tính toán, bảng tính sẽ tự động
  11. cập nhật giá trị dữ liệu nếu có thay đổi. (Học sinh có cách nhận xét khác nếu phù hợp vẫn đạt điểm tối đa).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2