intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Phú, Điện Bàn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:14

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn “Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Phú, Điện Bàn” để ôn tập nắm vững kiến thức cũng như giúp các em được làm quen trước với các dạng câu hỏi đề thi giúp các em tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Phú, Điện Bàn

  1. PHÒNG GD-ĐT ĐIỆN BÀN TRƯỜNG THCS TRẦN PHÚ Nội dung/đơn vị kiến TT Mức độ nhận thức Chương/ thức chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận d TN TL TN T 1. Thiết bị vào ra 1 1 Chủ đề A. Máy tính 2. Phần mềm máy tính 2 và cộng đồng 3. Quản lý dữ liệu 1 trong máy tính Chủ đề C. Tổ chức 4. Mạng xã hội và một 2 lưu trữ, tìm kiếm và số kênh trao đổi thông 1 1 trao đổi thông tin tin trên Internet Chủ đề D. Đạo đức, 5. Ứng xử qua mạng 3 pháp luật và văn hóa 2 trong môi trường số 6. Làm quen với phần 2 mềm bảng tính Chủ đề E. Ứng dụng 4 7. Tính toán tự động và tin học công cụ hỗ trợ tính toán Tổng 8 2 1 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30% PHÒNG GD-ĐT ĐIỆN BÀN BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS TRẦN PHÚ NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: TIN HỌC 7 TT Nội dung Đơn vị kiến Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
  2. kiến thức thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao 1 Chủ đề A. 1. Thiết bị vào Nhận biết 1 TN Máy tính và ra – Biết và nhận cộng đồng ra được các thiết bị vào ra trong mô hình thiết bị máy tính, tính đa dạng và hình dạng của các thiết bị. (Chuột, bàn phím, màn hình, loa, màn hình cảm ứng, máy quét, camera,…) – Biết được chức năng của một số thiết bị vào ra trong thu thập, lưu trữ, xử lí và truyền thông tin. (Chuột, bàn phím, màn hình, loa, màn hình cảm ứng, máy quét, camera,…) Thông hiểu – Nêu được ví dụ cụ thể về những thao tác
  3. không đúng cách sẽ gây ra lỗi cho các thiết bị và hệ thống xử lí thông tin. Vận dụng – Thực hiện đúng các thao tác với các thiết bị thông dụng của máy tính. 2. Phần mềm Nhận biết 2 TN máy tính – Nêu được tên một số phần mềm ứng dụng đã sử dụng (Phần mềm luyện gõ phím, Word, Paint, …..) – Nêu được một số biện pháp để bảo vệ máy tính cá nhân, tài khoản và dữ liệu cá nhận. (Cài mật khẩu máy tính, đăng xuất tài khoản khi hết phiên làm việc, sao lưu dữ liệu, quét virus…) Thông hiểu
  4. – Giải thích được chức năng điều khiển của hệ điều hành, qua đó phân biệt được hệ điều hành với phần mềm ứng dụng. Nhận biết 1 TN – Biết được tệp chương trình cũng là dữ liệu, có thể được lưu trữ trong máy tính. Thông hiểu – Phân biệt được loại tệp 3. Quản lý dữ thông qua phần liệu trong máy mở rộng. tính Vận dụng – Thao tác thành thạo với tệp và thư mục khi làm việc với máy tính để giải quyết các nhiệm vụ khác nhau trong học tập và trong cuộc sống.
  5. 2 Chủ đề C. Tổ 4. Mạng xã hội Nhận biết 1TN 1TN chức lưu trữ, và một số kênh – Nhận biết tìm kiếm và trao đổi thông một số website trao đổi thông tin thông dụng là mạng xã hội tin trên Internet (Facebook, YouTube, Zalo, Instagram …) – Nêu được tên kênh và thông tin trao đổi chính trên kênh đó như Youtube cho phép trao đổi, chia sẻ … về Video; Website nhà trường chứa các thông tin về hoạt động giáo dục của nhà trường,...) – Nêu được một số chức năng cơ bản của mạng xã hội: kết nối, giao lưu, chia sẻ, thảo luận và trao đổi thông tin… Thông hiểu – Nêu được ví
  6. dụ cụ thể về hậu quả của việc sử dụng thông tin vào mục đích sai trái. Vận dụng – Sử dụng được một số chức năng cơ bản của một mạng xã hội để giao lưu và chia sẻ thông tin: tạo tài khoản, hồ sơ trực tuyến, kết nối với bạn cùng lớp, chia sẻ tài liệu học tập, tạo nhóm trao đổi …. 3 Chủ đề D. Đạo 5. Ứng xử qua Nhận biết 2TN đức, pháp luật phương tiện – Biết được tác và văn hoá truyền thông số hại của bệnh trong môi nghiện Internet. trường số – Nêu được cách ứng xử hợp lí khi gặp trên mạng hoặc các kênh truyền thông tin số những thông tin có nội dung
  7. xấu, thông tin không phù hợp lứa tuổi. Thông hiểu – Nêu được một số ví dụ truy cập không hợp lệ vào các nguồn thông tin và kênh truyền thông tin. Vận dụng – Biết nhờ người lớn giúp đỡ, tư vấn khi cần thiết, chẳng hạn khi bị bắt nạt trên mạng. – Lựa chọn được các biện pháp phòng tránh bệnh nghiện Internet. Vận dụng cao – Thực hiện được giao tiếp qua mạng (trực tuyến hay không trực tuyến) theo đúng quy tắc và bằng ngôn ngữ lịch sự, thể hiện ứng xử có văn
  8. hoá. Nhận biết 2TN -Khái niệm và chức năng cơ bản của phần Chủ đề E. Ứng mềm bảng tính dụng tin học Vận dụng -Thực hiện nhập và điều chỉnh dữ liệu trên bảng tính -Thực hiện thay 6. Làm quen đổi phông chữ, với phần mềm màu nền, căn bảng tính chỉnh dữ liệu trong ô tính, thay đổi độ rộng cột. 7. Tính toán tự Nhận biết 1TL 2TL 1TL động và công - Một số kiểu cụ hỗ trợ tính dữ liệu trên toán trang tính. Thông hiểu - Giải thích được việc đưa
  9. các công thức vào bảng tính là một cách điều khiển tính toán tự động trên dữ liệu. - Giải thích được chức năng của các hàm trong bảng tính Vận dụng - Thực hiện được một số phép toán thông dụng - Sử dụng được một số hàm đơn giản như: MAX, MIN, SUM, AVERAGE, COUNT, … - Sử dụng được bảng tính điện tử để giải quyết một vài công việc cụ thể đơn giản. Tổn 8TN 2TN+1TL 2TL 1TL g
  10. Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% % Tỉ lệ chung 70% 30% XÁC NHẬN CỦA BGH TỔ TRƯỞNG CMGIÁO VIÊN RA ĐỀ PHÒNG GD-ĐT ĐIỆN BÀN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS TRẦN PHÚ NĂM HỌC 2023-2024 Họ tên: ................................................ MÔN: TIN 7 Lớp: ………………………………… THỜI GIAN: 45 phút I. TRẮC NGHIỆM(5.0 điểm). Chọn một phương án trả lời đúng của mỗi câu sau. Câu 1: Thiết bị nào sau đây không phải là thiết bị ra? A. Loa. B. Máy in. C. Màn hình. D. Máy quét. Câu 2: Việc nào sau đây là chức năng của hệ điều hành? A. Khởi động phần mềm đồ họa máy tính. C. Vẽ hình ngôi nhà mơ ước của em. B. Vẽ thêm cho ngôi nhà một cửa sổ. D. Tô màu đỏ cho mái ngói. Câu 3: Để bảo vệ dữ liệu em không nên sử dụng cách nào sau đây? A. Sao lưu dữ liệu ở bộ nhớ ngoài hoặc lưu trữ trên Internet nhờ công nghệ đám mây. B. Cài đặt chương trình phòng chống virus. C. Đặt mật khẩu mạnh để truy cập vào máy tính hoặc tài khoản trên mạng. D. Nên sử dụng mật khẩu đơn giản cho các tài khoản cá nhân. Câu 4: Các tệp chương trình thường có phần mở rộng là gì? A. .exe. B. .docx. C. .pptx. D. .txt. Câu 5: Mục đích của mạng xã hội là gì? A. Chia sẻ, học tập. B. Chia sẻ, học tập, tương tác. C. Chia sẻ, học tập, tiếp thị. D. Chia sẻ, học tập, tương tác, tiếp thị. Câu 6: Bạn A vì không thích bạn B nên lấy ảnh của B ghép vào hình ảnh nhạy cảm rồi đăng lên mạng xã hội. Theo em hành vi của bạn A sẽ gây ảnh hưởng như thế nào đối với B?
  11. A. Bạn B vẫn vui vẻ. B. Không ảnh hưởng đến học tập của B. C. Bạn B sẽ bị hoang mang, không dám gặp mọi người. D. Không ảnh hưởng gì đến tâm lý của B. Câu 7: Phương án nào không phải là tác hại của bệnh nghiện Internet? A. Sức khỏe thể chất và sức khỏa tâm thần giảm sút. B. Thiếu kết nối với thế giới thực. C. Dễ bị lôi kéo vào các việc xấu trên mạng. D. Tiết kiệm thời gian của bản thân. Câu 8: Em không nên làm gì để tránh gặp các thông tin xấu trên mạng? A. Gửi trang web có nội dung xấu cho bạn bè xem. B. Chỉ truy cập vào các trang thông tin có nội dung phù hợp với lứa tuổi. C. Không nháy chuột vào các thông tin quảng cáo gây tò mò, giật gân, dụ dỗ kiếm tiền. D. Xác định rõ mục tiêu mỗi lần vào mạng để không sa đà vào các thông tin không liên quan Câu 9: Khi nhập số vào ô tính thì dữ liệu được tự động: A. Căn trái. B. Căn phải. C. Căn giữa. D. Căn đều 2 bên. Câu 10: Khẳng định nào sau đây là đúng: A. Một bảng tính có thể chứa nhiều trang tính B. Mỗi bảng tính chỉ chứa một trang tính C. Mỗi trang tính bao gồm nhiều bảng tính D. Mỗi trang tính chỉ chứa một bảng tính II. TỰ LUẬN Câu 1 (2 điểm): a) Nêu chức năng của các hàm SUM, AVERAGE, MIN. b) Tính: =Average(sum(1,2,3), min(10,11)) Câu 2. Một bạn học sinh đã sử dụng phần mềm Microsoft Excel để nhập dữ liệu và định dạng theo mẫu như hình dưới đây.
  12. a) Viết công thức hoặc hàm để tính Điểm trung bình của mỗi học sinh ở cột Điểm trung bình (1 điểm) b) Viết công thức hoặc hàm để tính Tổng điểm 3 môn của mỗi học sinh ở cột Tổng điểm 3 môn (1 điểm) c) Viết các công thức có thể dùng để tính điểm trung bình chung của tất cả học sinh trong bảng dữ liệu trên (1 điểm) ---------------Hết--------------- (Giám thị coi thi không giải thích gì thêm) XÁC NHẬN CỦA BGH TỔ TRƯỞNG CM GIÁO VIÊN RA ĐỀ
  13. PHÒNG GD-ĐT ĐIỆN BÀN ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS TRẦN PHÚ NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: TIN 7 I. TRẮC NGHIỆM(5,0 điểm) Mỗi phương án chọn đúng ghi 0,5 điểm. Câ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 u Đ/A D A D A D C D A B A II. TỰ LUẬN(5,0 điểm) Câu 1 Đáp án Điểm - Hàm SUM: hàm tính tổng; 0.5 đ Câu 1 a) - Hàm AVERAGE: hàm tính trung bình cộng; 0.5 đ - Hàm MIN: tìm giá trị nhỏ nhất; 0.5 đ =Average(Sum(1,2,3),Min(10,11)) Câu 1 b) =Average(6,10) 0.25 đ =8 0.25 đ Câu 2 Đáp án Điểm Tính Điểm Sử dụng hàm Average hoặc viết công thức tính đúng trung bình của mỗi ô ghi 0,25 điểm mỗi học sinh 1đ ở cột Điểm trung bình
  14. Tính Tổng Sử dụng hàm Sum hoặc viết công thức tính đúng mỗi ô 1đ điểm 3 môn ghi 0,25 điểm của mỗi học sinh Tính điểm Viết đúng một trường hợp ghi 0.5 điểm 1đ trung bình chung của tất cả học sinh *Chú ý: Giám khảo chấm căn cứ vào bài làm của học sinh để cho điểm; nếu học sinh làm cách khác đúng thì tổ chấm thống nhất cho điểm tối đa theo thang điểm trên. XÁC NHẬN CỦA BGH TỔ TRƯỞNG CM GIÁO VIÊN RA ĐỀ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2