intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trần Phú, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn làm tốt các bài tập, đồng thời các bạn sẽ không bị bỡ ngỡ với các dạng bài tập chưa từng gặp, hãy tham khảo “Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trần Phú, Bắc Trà My" dưới đây để tích lũy kinh nghiệm giải bài tập trước kì thi nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trần Phú, Bắc Trà My

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I MÔN TIN HỌC 7 Mức độ TT Nội nhận Tổng Chương/ dung/đơ thức % điểm chủ đề n vị kiến Nhận Thông Vận Vận thức biết hiểu dụng dụng cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1. Sơ lược về 1 các thành (C1) phần của máy tính Chủ đề 2. Khái A. Máy niệm hệ 1 tính và điều hành cộng và phần đồng mềm ứng 1 dụng – (C2) Quản lí dữ liệu trong máy tính Chủ đề Mạng xã C. Tổ hội và chức lưu một số 2 2 trữ, tìm kênh trao (C3,4) kiếm và đổi thông trao đổi tin trên thông tin Internet 3 Chủ đề Văn hoá D. Đạo ứng xử đức, qua pháp phương luật và tiện 2 văn hóa truyền (C5,6) trong thông số môi trường số Chủ đề 1. Bảng 3 1 1 1 1 E. Ứng tính điện (C7,8,9) (C11) (C12) (C10) (C1 dụng tử Tổng 2 2 2 1 1 1 1 điểm Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100 Tỉ lệ 70%
  2. chung 2
  3. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I MÔN: TIN HỌC LỚP 7 Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung kiến Mức độ đánh Đơn vị kiến thức Thông hiểu Vận d thức giá A. Máy tính và cộng Nhận biết – Biết và nhận ra được các thiết bị vào ra trong mô hình thiết bị máy tính, tính đa dạng và hình dạng của các thiết bị. (Chuột, bàn phím, màn hình, loa, màn hình cảm ứng, máy quét, camera,…) – Biết được chức năng của một số thiết bị vào ra trong thu thập, lưu trữ, xử lí và truyền thông tin. (Chuột, bàn phím, màn hình, loa, màn hình cảm ứng, máy quét, camera,…) Thông hiểu – Nêu được ví dụ cụ thể về những thao tác không đúng cách sẽ gây ra lỗi cho các thiết bị và hệ thống xử lí thông tin. Vận dụng – Thực hiện đúng các thao tác với các thiết bị thông dụng của máy tính. Nhận biết 1TN - Biết hệ điểu hành, phần mềm ứng dụng – Biết được tệp chương trình cũng là dữ liệu, có thể được lưu trữ trong máy tính. – Nêu được tên một số phần mềm ứng dụng đã sử dụng (Phần mềm luyện gõ phím, Word, Paint, …..) – Nêu được một số biện pháp để bảo vệ máy tính cá nhân, tài khoản và dữ liệu cá nhận. (Cài mật khẩu máy tính, đăng xuất tài khoản khi hết phiên làm việc, sao lưu dữ liệu, quét virus…) Thông hiểu – Giải thích được chức năng điều khiển của hệ điều hành, qua đó phân biệt được hệ điều hành với phần mềm ứng dụng. – Phân biệt được loại tệp thông qua phần mở rộng. Vận dụng – Thao tác thành thạo với tệp và thư mục khi làm việc với máy tính để giải quyết các nhiệm vụ khác nhau trong học tập và trong cuộc sống. C. Tổ chức lưu trữ, Nhận biết 2TN và trao đổi thông – Nhận biết một số website là mạng xã hội (Facebook, YouTube, Zalo, Instagram …) - Biết mạng xã hội được tổ chức dưới dạng website. – Nêu được tên kênh và thông tin trao đổi chính trên kênh đó như Youtube cho phép trao đổi, chia sẻ …về Video; Website nhà trường chứa các thông tin về hoạt động giáo dục của nhà trường,...) – Nêu được một số chức năng cơ bản của mạng xã hội: kết nối, giao lưu, chia sẻ, thảo luận và trao đổi thông tin… Thông hiểu – Nêu được ví dụ cụ thể về hậu quả của việc sử dụng thông tin vào mục đích sai trái. Vận dụng – Sử dụng được một số chức năng cơ bản của một mạng xã hội để giao lưu và chia sẻ thông tin: tạo tài khoản, hồ sơ trực tuyến,
  4. Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung kiến Mức độ đánh kết nối vớin thức Đơn vị kiế bạn cùng lớp, chia sẻ tài liệu học tập, tạo nhóm trao thức giá đổi …. D. Đạo đức, pháp Nhận biết 2TN ăn hoá trong môi – Biết được tác hại của bệnh nghiện Internet. ố – Nêu được cách ứng xử hợp lí khi gặp trên mạng hoặc các kênh truyền thông tin số những thông tin có nội dung xấu, thông tin không phù hợp lứa tuổi. Thông hiểu – Hiểu được những điều nên làm khi tham gia mạng xã hội. - Nêu được một số ví dụ truy cập không hợp lệ vào các nguồn thông tin và kênh truyền thông tin. Vận dụng – Nhờ người lớn giúp đỡ, tư vấn khi cần thiết, chẳng hạn khi bị bắt nạt trên mạng. Rút ra được rủi ro và lợi ích khi tham gia mạng xã hội. – Lựa chọn được các biện pháp phòng tránh bệnh nghiện Internet. Vận dụng cao – Thực hiện được giao tiếp qua mạng (trực tuyến hay không trực tuyến) theo đúng quy tắc và bằng ngôn ngữ lịch sự, thể hiện ứng xử có văn hoá. E. Ứng dụng Nhận biết 1TL 1TN – Nêu được một số chức năng cơ bản của phần mềm bảng tính. 1TL Thông hiểu – Giải thích được việc đưa các công thức vào bảng tính là một cách điều khiển tính toán tự động trên dữ liệu. Vận dụng – Thực hiện được một số thao tác đơn giản với trang tính. – Thực hiện được một số phép toán thông dụng, sử dụng được một số hàm đơn giản như: MAX, MIN, SUM, AVERAGE, COUNT, … – Sử dụng được công thức và dùng được địa chỉ trong công thức, tạo được bảng tính đơn giản có số liệu tính toán bằng công thức. Vận dụng cao – Sử dụng được bảng tính điện tử để giải quyết một vài công việc cụ thể đơn giản. 4TN 4TN 2TN 1TL 1TL 1TL 1TL 40% 30% 20% 10% 70% 30% 4
  5. PHÒNG KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I GDĐT NĂM HỌC 2024-2025 HUYỆN BẮC Môn: TIN – Lớp 7 TRÀ MY Thời gian: 45 phút TRƯỜNG (không kể thời gian giao đề) PTDT BT TH&THCS TRẦN PHÚ Họ tên : ……................................................ Lớp:.......... Ngày kiểm tra...................... Điểm Lời nhận xét của thầy (cô) giáo I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm). Chọn một phương án trả lời đúng của mỗi câu sau. Câu 1: Thiết bị nào sau đây được xếp vào nhóm thiết bị đầu ra?": A. Webcam. B. Chuột. C. Loa. D. Micro. Câu 2: Em đang chuẩn bị tài liệu để trình bày trong một buổi thuyết trình. Để quản lý các tệp và thư mục hiệu quả, phương án nào sau đây là em không nên làm? A. Tạo thư mục riêng và sắp xếp tài liệu theo từng chủ đề. B. Đặt tên tệp rõ ràng để dễ nhận biết nội dung. C. Sao lưu định kỳ tài liệu vào ổ cứng ngoài hoặc dịch vụ lưu trữ đám mây. D. Lưu tất cả tài liệu quan trọng trên màn hình chính (Desktop) để dễ dàng tìm kiếm. Câu 3: Hậu quả nào sau đây có thể xảy ra khi tung tin giả mạo trên mạng xã hội? A. Gây mất niềm tin và ảnh hưởng tiêu cực đến cá nhân hoặc tổ chức. B. Tăng uy tín và sự tin cậy của người tung tin. C. Được mọi người ủng hộ vì tạo ra thông tin mới mẻ. D. Không gây ảnh hưởng vì người khác có thể kiểm chứng thông tin. Câu 4: Hành vi nào sau đây là ví dụ về việc sử dụng thông tin sai trái và có thể gây hậu quả nghiêm trọng? A. Sao chép nội dung từ một bài viết và ghi rõ nguồn gốc. B. Tung tin đồn thất thiệt về một cá nhân trên mạng xã hội. C. Chia sẻ thông tin đã được kiểm chứng từ cơ quan chính thống. D. Gửi thông báo lỗi phần mềm đến nhà phát triển để sửa chữa. Câu 5: Khi tham gia mạng xã hội, điều nào sau đây là hành động đúng để bảo vệ bản thân và tránh bị xâm phạm quyền riêng tư? A. Chia sẻ thông tin cá nhân như địa chỉ nhà và số điện thoại công khai. B. Cài đặt các quyền riêng tư trên tài khoản và chỉ chia sẻ thông tin với người tin cậy. C. Kết bạn với mọi người mà không kiểm tra trước thông tin của họ.
  6. D. Đăng tải thông tin về các hoạt động cá nhân mà không cần nghĩ đến hậu quả. Câu 6: Hành vi nào dưới đây là một ví dụ về truy cập không hợp lệ vào các nguồn thông tin và kênh truyền thông? A. Dùng phần mềm hacking để truy cập trái phép vào tài khoản ngân hàng của người khác. B. Đăng nhập vào tài khoản của mình trên mạng xã hội để quản lý thông tin cá nhân. C.Tải xuống các bài báo và tài liệu miễn phí từ các trang web công khai. D. Xem các chương trình truyền hình trực tuyến được phát sóng công khai trên internet. Câu 7: Chức năng nào dưới đây không phải là chức năng cơ bản của phần mềm bảng tính? A. Tính toán tự động với các công thức và hàm. B. Sắp xếp và lọc dữ liệu trong các ô. C. Thiết kế trang trình chiếu. D. Lập biểu đồ và đồ thị từ dữ liệu. Câu 8: Chức năng nào sau đây giúp người dùng tổ chức và hiển thị dữ liệu dưới dạng đồ thị trong phần mềm bảng tính? A. Sử dụng hàm SUM để tính tổng. B. Sử dụng công cụ "Sort" để sắp xếp dữ liệu. C. Tạo biểu đồ và đồ thị từ dữ liệu. D. Sử dụng công cụ "Filter" để lọc dữ liệu. Câu 9: Chức năng nào dưới đây giúp người dùng tính toán nhanh và tự động trong phần mềm bảng tính? A. Sử dụng công thức SUM để tính tổng các giá trị trong một cột. B. Thêm hình ảnh vào bảng tính. C. Đổi màu nền của ô trong bảng tính. D. Sắp xếp các ô theo thứ tự bảng chữ cái. Câu 10: Để thay đổi độ rộng của một cột trong bảng tính, bạn cần thực hiện thao tác nào? A. Kéo thả đường viền của cột khi con trỏ chuột chuyển thành mũi tên hai chiều. B. Nhấn chuột phải vào cột và chọn "Tăng cột". C. Chọn cột và sử dụng công thức để thay đổi độ rộng. D. Vào tab "Page Layout" và sử dụng tính năng để thay đổi độ rộng cột. II. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 11: Nêu 2 ví dụ về tình huống thực tế mà phần mềm bảng tính được sử dụng. (2 điểm) ………………………………………………………………………………………..
  7. ……………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………….. Câu 12: Tại sao phần mềm bảng tính được sử dụng rộng rãi trong việc quản lý và xử lý dữ liệu? (1 điểm) ……………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………….. Câu 13: Thực hành: Sử dụng phần mềm Microsoft Excel nhập dữ liệu và định dạng theo mẫu sau: (1 điểm) A B C D E F G H 1 2 BẢNG ĐIỂM LỚP 7 3 4 STT Họ và tên Toán Hóa Địa Lý Điểm tổng Điểm TB 5 1 Nguyễn Như Thảo 6 9 8 9 6 2 Trần Duy Hưng 7 9 8 8 7 3 Ngô Hoàng Khải 8 7 6 8 8 Câu 14: Thực hành: Dùng hàm phù hợp tính cột Điểm tổng và cột Điểm TB cho bảng trên (1 điểm)
  8. PHÒNG GDĐT HUYỆN BẮC TRÀ MY HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN TIN 7 TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I TRẦN PHÚ NĂM HỌC 2024 – 2025 I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mỗi phương án chọn đúng ghi 0,5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án A D C D B C B B A A II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 11: Nêu 2 ví dụ về tình huống thực tế mà phần mềm bảng tính được sử dụng. (2 điểm) (HS nêu được mỗi ví dụ đúng đạt 1 điểm) Câu 12: Tại sao phần mềm bảng tính được sử dụng rộng rãi trong việc quản lý và xử lý dữ liệu? (1 điểm) - Phần mềm bảng tính có khả năng lưu trữ và quản lý dữ liệu hiệu quả dưới dạng bảng. - Dễ dàng thực hiện các phép tính và xử lý số liệu nhờ công thức và hàm có sẵn. - Có thể sắp xếp, lọc dữ liệu và vẽ biểu đồ để trực quan hóa thông tin. (HS nêu theo ý hiểu đúng vẫn đạt điểm tối đa) Nội dung Đáp án Điểm Câu 13: Sử dụng phần mềm Nhập dữ liệu. 0.5 điểm Microsoft Excel nhập dữ liệu và Định dạng theo mẫu. 0.5 điểm định dạng theo mẫu như hình trên. (1 điểm) Câu 14: Dùng hàm phù hợp tính Tính được cột Điểm tổng 0,5 điểm cột Điểm tổng và cột Điểm TB. Tính được cột Điểm TB 0,5 điểm (1 điểm) ------------- Hết ----------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2