intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Duy Xuyên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:17

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Duy Xuyên” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Duy Xuyên

  1. UBND MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2024 - 2025 HUYỆN Môn: Tin học – Lớp 7 DUY Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) XUYÊN TRƯỜN G THCS QUANG TRUNG Nội dung/đơn Mức độ Tổng TT vị kiến nhận thức % điểm Chương/ thức chủ đề Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng hiểu cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1. Sơ lược 2 1 điểm về các 10% thành phần của Chủ đề 1. máy tính 1 Máy tính 2. Khái 2 1 điểm và cộng niệm hệ 10% đồng điều hành và phần mềm ứng dụng Mạng xã 2 1 1,5 điểm Chủ đề 2. hội và một 15% Tổ chức số kênh lưu trữ, trao đổi 2 tìm kiếm thông tin và trao thông đổi thông dụng trên tin Internet
  2. Chủ đề 3. Văn hoá 1 1 1 1 3 điểm Đạo đức, ứng xử 30% pháp luật qua 3 và văn phương hóa trong tiện truyền môi thông số trường số Chủ đề 4. Bảng tính 1 1 1 3,5 điểm 4 Ứng dụng điện tử cơ 35% tin học bản Tổng 8 1 2 1 1 1 10 điểm Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ 70% 30% 100% chung 2
  3. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I MÔN TIN HỌC 7 - NĂM HỌC 2024 – 2025 Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung kiến thức TT Đơn vị kiến thức Mức độ đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao 1 Chủ đề 1. Máy 1. Sơ lược về Nhâṇbiết 2TN tính và cộng các thành phần Biết và nhận ra C1, 10 đồng của máy tính được các thiết bị vào ra trong mô hình thiết bị máy tính, tính đa dạng và hình dạng của các thiết bị.(Chuột, bàn phím, màn hình, loa, màn hình cảm ứng,
  4. Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung TT Đơn vị kiến thức Mức độ đánh giá kiến thức máy quét, camera,…) Thông hiểu Nêu được ví dụ cụ thể về những thao tác không đúng cách sẽ gây ra lỗi cho các thiết bị và hệ thống xử lí thông tin. Vậndụng Thực hiện đúng các thao tác với các thiết bị thông dụng của máy tính. 2. Khái niệm hệ Nhâṇ biết 2TN điều hành và – Biết C2,3 phần mềm ứng được tệp dụng chương trình cũng là dữ liệu, có thể được lưu trữ trong máy tính. – Nêu được tên một số phần mềm ứng dụng 4
  5. Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung TT Đơn vị kiến thức Mức độ đánh giá kiến thức đã sử dụng (Phần mềm luyện gõ phím, Word, Paint, …..) – Nêu được một số biện pháp để bảo vệ máy tính cá nhân, tài khoản và dữ liệu cá nhận (Cài mật khẩu máy tính, đăng xuất tài khoản khi hết phiên làm việc, sao lưu dữ liệu, quét virus…) Thông hiểu – Giải thích được chức năng điều khiển của hệ điều hành, qua đó phân biệt được hệ điều hành với phần mềm ứng dụng. – Phân biệt được loại tệp
  6. Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung TT Đơn vị kiến thức Mức độ đánh giá kiến thức thông qua phần mở rộng. Vận dụng Thao tác thành thạo với tệp và thư mục khi làm việc với máy tính để giải quyết các nhiệm vụ khác nhau tronghọc tập và trongcuộc sống. 2 Chủ đề 2. Tổ Mạng xã hội và Nhận biết 2TN 1TN chức lưu trữ, một số kênh - Nhận biết một C4,8 C7 tìm kiếm và trao đổi thông số website là trao đổi thông tin thông dụng mạng xã tin trên Internet hội(Facebook,Y ouTube,Zalo, Instagram …) - Nêu được tên kênh và thông tin trao đổi chính trên kênh đó như Youtube cho phép trao đổi, chia sẻ …về Video; Website 6
  7. Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung TT Đơn vị kiến thức nhà trường đánh giá Mức độ kiến thức chứa các thông tin về hoạt động giáo dục của nhà trường,...) - Nêu được một số chức năng cơ bản của mạng xã hội: kết nối, giao lưu,chia sẻ, thảo luận và trao đổi thông tin… Thông hiểu: Nêu được ví dụ cụ thể về hậu quả của việc sử dụng thông tin vào mục đích sai trái. Vận dụng Sử dụng được một số chức năng cơ bản của một mạng xã hội để giao lưu và chia sẻ thông tin: tạo
  8. Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung tài khoản, hồ đánh giá TT Đơn vị kiến thức Mức độ kiến thức sơ trực tuyến, kết nối với bạn cùnglớp, chia sẻ tài liệu học tập, tạo nhóm trao đổi 3 Chủ đề 3. Đạo Văn hoá ứng xử Nhận biết 1TN 1TN 1TL đức, pháp luật qua phương - Biết được tác C6 C5 Bài 4 và văn hoá tiện truyền hại của bệnh 1TL Bài 2 trong môi thông số nghiện Internet. trường số - Nêu được cách ứng xử hợp lí khi gặp trên mạng hoặc các kênh truyền thông tin số những thông tin có nội dung xấu, thông tin không phù hợp lứa tuổi. Thông hiểu: Nêu được một số ví dụ truy cập không hợp lệ vào các nguồn thông tin và kênh truyền thông tin. 8
  9. Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung TT Đơn vị kiến thức Mức độ đánh giá kiến thức Vận dụng - Biết nhờ người lớn giúp đỡ, tư vấn khi cần thiết,chẳng hạn khi bị bắt nạt trên mạng. - Lựa chọn được các biện pháp phòng tránh bệnh nghiện Internet. Vận dụng cao Thực hiện được giao tiếp qua mạng (trực tuyến hay không trực tuyến) theo đúng quy tắc và bằng ngôn ngữ lịch sự, thể hiện ứng xử có văn hoá. 4 Chủ đề 4. Ứng Bảng tính điện Nhận biết 1TN 1 TL dụng tin học tử cơ bản Nêu được một C9 Bài 3 số chức năng 1TL cơ bản của Bài 1 phần mềm
  10. Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung TT Đơn vị kiến thức Mức độ đánh giá kiến thức bảng tính. Thông hiểu Giải thích được việc đưa các công thức vào bảng tính là một cách điều khiển tính toán tự động trên dữ liệu. Vận dụng –Thực hiện được một số thao tác đơn giản với trang tính. – Thực hiện được một số phép toán thông dụng, sử dụng được một số hàm đơn giản như: MAX, MIN, SUM, AVERAGE, COUNT, … – Sử dụng được công thức và dùng 10
  11. Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung được địa chỉ đánh giá TT Đơn vị kiến thức Mức độ kiến thức trong công thức, tạo được bảng tính đơn giản có số liệu tính toán bằng công thức. Vận dụng cao Sử dụng được bảng tính điện tử để giải quyết một vài công việc cụ thể đơn giản.
  12. UBND HUYỆN DUY XUYÊN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG Năm học: 2024 - 2025 MÃ ĐỀ A Môn: TIN HỌC - Lớp: 7 Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian giao đề) I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Chọn một phương án trả lời đúng trong mỗi câu sau, rồi ghi vào giấy làm bài. Câu 1: Thiết bị nào sau đây không phải là thiết bị ra? A. máy vẽ. B. máy in. C. màn hình. D. máy quét. Câu 2: Phần mềm soạn thảo văn bản tạo ra tệp có phần mở rộng là A..exe. B..docx. C..pptx. D..txt. Câu 3: Em hãy cho biết phần mềm MicrosoftWord thuộc loại phần mềm nào? A. phần mềm ứng dụng. B. phần mềm hệ thống. C. không phải phần mềm. D. phần mềm hệ thống và ứng dụng. Câu 4: Trongcáctrangwebdướiđây,trangwebnàoKhôngphảilàmạngxãhội? A. https://www.facebook.com. B. https://www.youtube.com. C. https://www.instagram.com. D. www\\tinhoc.com.vn. Câu 5: Em không nên làm gì đểtránh gặp các thông tin xấu trên mạng? A. gửi trang web có nội dung xấu cho bạn bè xem. B. không nháy chuột vào các thông tin quảng cáo gây tò mò, giật gân, dụ dỗ kiếm tiền. C. chỉ truy cập vào các trang thông tin có nội dung phù hợp với lứa tuổi. D. xác định rõ mục tiêu mỗi lần vào mạng để không sa đà vào các thông tin không liên quan. Câu 6: Cách tốt nhất em nên làm gì khi bị bắt nạt trên mạng? A. nói lời xúc phạm trên mạng. B. cố gắng quên đi và tiếp tục chịu đựng. C. nhờ bố mẹ, thầy cô giáo giúp đỡ, tư vấn. D. đe doạ người bắt nạt mình. Câu 7: Bạn A vì không thích bạn B nên lấy ảnh của B ghép vào hình ảnh nhạy cảm rồi đăng lên mạng xã hội. Theo em hành vi của bạn A sẽ gây ảnh hưởng như thế nào đối với B? A. bạn B vẫn vui vẻ. B. không ảnh hưởng đến học tập của B. C. bạn B sẽ bị hoang mang, không dám gặp mọi người. D. không ảnh hưởng gì đến tâm lý của B. Câu 8: Mục đích của mạng xã hội là gì? A. chia sẻ, học tập. B. chia sẻ, học tập,tương tác. C. chia sẻ, học tập, tiếp thị. D. chia sẻ, học tập, tương tác, tiếp thị. Câu 9: Phần mềm bảng tính có chức năng chính là A. quản trị dữ liệu mạng internet. B. nhập và xử lí dữ liệu dưới dạng bảng. C. soạn thảo văn bản và quản trị dữ liệu. D. nhập và tính toán giống như máy tính Casio. Câu 10: Tai nghe là loại thiết bị nào? A. thiết bị vào B. thiết bị ra C. thiết bị vừa vào vừa ra D. thiết bị lưu trữ II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Bài 1: (1,0 điểm) Em hãy nêu một số chức năng cơ bản của phần mềm bảng tính. Bài 2: (1,0 điểm) Em hãy nêu ví dụ về việc sử dụng thông tin vào mục đích sai trái dẫn đến hậu quả cho người khác và cho chính người thực hiện. Bài 3: (2,0 điểm) Cho bảng tính sau:
  13. a) Viết hàm tính điểm trung bình của mỗi học sinh ở cột ĐIỂM TRUNG BÌNH b) Viết hàm tìm học sinh có điểm trung bình cao nhất tại ô F8 c) Viết hàm đếm tất cả các giá trị là số có trong các ô tính ở bảng trên. Bài 4: (1,0 điểm) Để trở thành người giao tiếp, ứng xử có văn hóa trên mạng em nên thực hiện những điều gì? ---------------- Hết----------------- (Cán bộ coi kiểm tra không giải thích gì thêm)
  14. UBND HUYỆN DUY XUYÊN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG Năm học: 2024 - 2025 MÃ ĐỀ B Môn: TIN HỌC - Lớp: 7 Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian giao đề) I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Chọn một phương án trả lời đúng trong mỗi câu sau, rồi ghi vào giấy làm bài. Câu 1: Thiết bị nào sau đây không phải là thiết bị ra? A. máy vẽ. B. máy quét. C. màn hình. D. máy in. Câu 2: Phần mềm soạn thảo văn bản tạo ra tệp có phần mở rộng là A..exe. B..txt. C..pptx. D..docx. Câu 3: Em hãy cho biết phần mềm MicrosoftWord thuộc loại phần mềm nào? A. phần mềm hệ thống. B. phần mềm ứng dụng. C. không phải phần mềm. D. phần mềm hệ thống và ứng dụng. Câu 4: Trong các trang web dưới đây, trang web nào Không phải là mạng xã hội? A. www\\tinhoc.com.vn. B. https://www.youtube.com. C. https://www.instagram.com. D. https://www.facebook.com. Câu 5: Em không nên làm gì đểtránh gặp các thông tin xấu trên mạng? A. chỉ truy cập vào các trang thông tin có nội dung phù hợp với lứa tuổi. B. không nháy chuột vào các thông tin quảng cáo gây tò mò, giật gân, dụ dỗ kiếm tiền. C. gửi trang web có nội dung xấu cho bạn bè xem. D. xác định rõ mục tiêu mỗi lần vào mạng để không sa đà vào các thông tin không liên quan Câu 6: Cách tốt nhất em nên làm gì khi bị bắt nạt trên mạng? A. nói lời xúc phạm trên mạng. B. nhờ bố mẹ, thầy cô giáo giúp đỡ, tư vấn. C. cố gắng quên đi và tiếp tục chịu đựng. D. đe doạ người bắt nạt mình. Câu 7: Bạn A vì không thích bạn B nên lấy ảnh của B ghép vào hình ảnh nhạy cảm rồi đăng lên mạng xã hội. Theo em hành vi của bạn A sẽ gây ảnh hưởng như thế nào đối với B? A. bạn B vẫn vui vẻ. B. không ảnh hưởng đến học tập của B. C. không ảnh hưởng gì đến tâm lý của B. D. bạn B sẽ bị hoang mang, không dám gặp mọi người . Câu 8: Mục đích của mạng xã hội là gì? A. chia sẻ, học tập. B. chia sẻ, học tập,tương tác, tiếp thị. C. chia sẻ, học tập, tiếp thị. D. chia sẻ, học tập, tương tác. Câu 9: Phần mềm bảng tính có chức năng chính là A. nhập và xử lí dữ liệu dưới dạng bảng nhập. B. quản trị dữ liệu mạng internet. C. soạn thảo văn bản và quản trị dữ liệu. D. nhập và tính toán giống như máy tính Casio. Câu 10: Tai nghe là loại thiết bị nào? A. thiết bị vào B. thiết bị ra C. thiết bị vừa vào vừa ra D. thiết bị lưu trữ Câu 10: Tai nghe là loại thiết bị nào? A. thiết bị vào B. thiết bị lưu trữ C. thiết bị vừa vào vừa ra D. thiết bị ra II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Bài 1: (1,0 điểm) Em hãy nêu một số chức năng cơ bản của phần mềm bảng tính. Bài 2: (1,0 điểm) Em hãy nêu ví dụ về việc sử dụng thông tin vào mục đích sai trái dẫn đến hậu quả cho người khác và cho chính người thực hiện.
  15. Bài 3: (2,0 điểm) Cho bảng tính sau: a) Viết hàm tính điểm trung bình của mỗi học sinh ở cột ĐIỂM TRUNG BÌNH b)Viết hàm tìm học sinh có điểm trung bình cao nhất tại ô F8 c) Viết hàm đếm tất cả các giá trị là số có trong các ô tính ở bảng trên. Bài 4: (1,0 điểm) Để trở thành người giao tiếp, ứng xử có văn hóa trên mạng em nên thực hiện những điều gì? ---------------- Hết----------------- (Cán bộ coi kiểm tra không giải thích gì thêm)
  16. UBND HUYỆN DUY XUYÊN HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN TIN 7 TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2024 – 2025 I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mỗi phương án chọn đúng ghi 0,5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đề A D B A D A C C D B B Đề B B D B A C B D B A D II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Biểu Bài Nội dung đáp án điểm Phần mềm bảng tính giúp: - Lưu lại và trình bày thông tin dưới dạng bảng 0,5đ - Thực hiện các tính toán 0,25 1 - Xây dựng các biểu đồ biểu diễn một cách trực quan các số liệu trong đ (1đ bảng 0,25 ) đ Ví dụ về việc sử dụng thông tin vào mục đích sai trái dẫn đến hậu quả cho người khác và cho chính người thực hiện: - Thực hiện hành vi cắt, ghép hình ảnh, thông tin để đăng tải trên mạng xã 2 hội nhằm mục đích gây hiểu lầm, bôi nhọ, nói xấu người khác. 0,5đ (1đ - Sử dụng mạng xã hội để nhắn tin quấy rối, đe doạ, xúc phạm người ) khác. 0,5đ 3 a) F4=AVERAGE (C4, D4, E4) hoặc F4=AVERAGE (C4:E4) 1,0đ (2đ F5=AVERAGE (C5, D5, E5) hoặc F5=AVERAGE (C5:E5) ) F6=AVERAGE (C6, D6, E6) hoặc F6=AVERAGE (C6:E6) F7=AVERAGE (C7, D7, E7) hoặc F7=AVERAGE (C7:E7)
  17. b) F8=MAX (F4, F5, F6, F7) hoặc F8=MAX (F4:F7) 0,5đ c) =COUNT (A1:F8) 0,5đ Để trở thành người giao tiếp, ứng xử có văn hóa trên mạng em nên thực hiện những điều: - Luôn nhớ mình đang giao tiếp với người chứ không phải giao tiếp với 0,25 máy tính hay điện thoại thông minh. đ - Tuân thủ các quy tắc ứng xử trong cuộc sống thực. 4 - Cần đọc trước rồi hãy hỏi; chú ý đến ngữ pháp, dấu câu, chính tả, cách 0,25 (1đ trình bày vấn đề. đ ) - Tôn trọng quyền riêng tư của người khác. 0,25 đ 0,25 đ Duy thành, ngày 19 tháng 12 năm 2024 Duyệt của PHT Tổ trưởng Giáo viên ra đề Lê Trung Cường Từ Thị Huệ Trương Thị Tú
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
486=>0