intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Trãi, Hiệp Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:16

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Trãi, Hiệp Đức” được chia sẻ nhằm giúp các bạn học sinh ôn tập, làm quen với cấu trúc đề thi và các dạng bài tập có khả năng ra trong bài thi sắp tới. Cùng tham khảo và tải về đề thi này để ôn tập chuẩn bị cho kì thi sắp diễn ra nhé! Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Trãi, Hiệp Đức

  1. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN TRÃI MA TRẬN KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 Môn: Tin học - Lớp: 8 Tổng Mức độ Nội % điểm nhận thức Chương/ dung/đơn TT chủ đề vị kiến Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng thức hiểu cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TH TNKQ TH 1 Chủ đề 1. Bài 1. Máy tính Lược sử 1(c1) và cộng công cụ đồng tính toán 2 Bài 2. Thông tin Chủ đề 2. 1(c4) trong môi Tổ chức trường số lưu trữ, Bài 3. tìm kiếm Thực và trao hành: đổi thông Khai thác tin thông tin số 3 Chủ đề 3. Bài 4. Đạo Đạo đức, đức và pháp luật văn hóa và văn trong sử 1(c5) văn hóa dụng công trong môi nghệ kĩ trường số thuật số 4 Chủ đề 4. Bài 5. Sử 2(c2,10) 2(c6,7) 1(a) 1(b) Ứng dụng dụng bảng TH TH
  2. tính giải quyết bài toán thực tế Bài 6. Sắp 1(c) xếp và lọc 1(c3) TH dữ liệu Bài 7. Trình bày 1(d) dữ liệu 1(c8,9) tin học TH bằng biểu đồ Bài 8a. Làm việc với danh sách dạng kiệt kê và hình ảnh trong văn bản Tổng 8 câu 2 câu 2 câu 1 câu 1 câu 14 câu Điểm 4đ 1đ 10đ Tỉ lệ % 40% 10% 100%
  3. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN TRÃI BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: Tin học - Lớp: 8 Nội dung/ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Mức độ đánh TT Đơn vị kiến Chủ đề giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức Chủ đề 1. Máy Sơ lược về lịch Nhâṇ biết tính và cộng sử phát triển máy đồng tính – Trình bày được sơ lược lịch sử phát triển máy tính. Thông hiểu 1 1 Nêu được ví dụ (TN) cho thấy sự phát triển máy tính đã đem đến những thay đổi lớn lao cho xã hội loài người. 2 Chủ đề 2. Tổ 1. Đặc điểm của Nhâṇ biết chức lưu trữ, thông tin trong tìm kiếm và môi trường số – Nêu được các trao đổi thông đặc điểm của 1 tin thông tin số: đa (TN) dạng, được thu thập ngày càng nhanh và nhiều, được lưu trữ với dung lượng khổng lồ bởi
  4. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức nhiều tổ chức và cá nhân, có tính bản quyền, có độ tin cậy rất khác nhau, có các công cụ tìm kiếm, chuyển đổi, truyền và xử lí hiệu quả. Thông hiểu – Trình bày được tầm quan trọng của việc biết khai thác các nguồn thông tin đáng tin cậy, nêu được ví dụ minh hoạ. – Nêu được ví dụ minh hoạ sử dụng công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số. Vận dụng Sử dụng được
  5. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số. 2. Thông tin với Thông hiểu giải quyết vấn đề – Xác định được lợi ích của thông tin tìm được trong giải quyết vấn đề, nêu được ví dụ minh hoạ. Vận dụng Chủ động tìm kiếm được thông tin để thực hiện nhiệm vụ (thông qua bài tập cụ thể). 3 Chủ đề 3. Đạo Đạo đức và văn Thông hiểu đức, pháp luật hoá trong sử và văn hoá dụng công nghệ – Nhận biết và 1 trong môi kĩ thuật số giải thích được (TN) trường số một số biểu hiện vi phạm đạo đức và pháp luật, biểu hiện thiếu văn hoá khi sử
  6. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức dụng công nghệ kĩ thuật số. Ví dụ: thu âm, quay phim, chụp ảnh khi không được phép, dùng các sản phẩm văn hoá vi phạm bản quyền, ... Vận dụng Khi tạo ra các sản phẩm số luôn thể hiện được tính đạo đức, văn hoá và không vi phạm pháp luật. 4 Chủ đề 4. Ứng 1. Xử lí và trực Thông hiểu 5 2 1 1 dụng tin học quan hoá dữ liệu (TN) (TN) (TH) (TH) bằng bảng tính – Giải thích 2 điện tử được sự khác (TH) nhau giữa địa chỉ tương đối và địa chỉ tuyệt đối của một ô tính. Giải thích được sự thay đổi địa chỉ tương đối trong công thức khi sao chép
  7. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức công thức. Vận dụng – Thực hiện được các thao tác tạo biểu đồ, lọc và sắp xếp dữ liệu. Nêu được một số tình huống thực tế cần sử dụng các chức năng đó của phần mềm bảng tính. – Sao chép được dữ liệu từ các tệp văn bản, trang trình chiếu sang trang tính. Vận dụng cao – Sử dụng được phần mềm bảng tính trợ giúp giải quyết bài toán thực tế. 2. Chủ đề con Vận dụng (lựa – Sử dụng được chọn): phần mềm soạn Soạn thảo văn thảo: bản + Thực hiện và phần mềm được các thao trình tác: chèn thêm, chiếu nâng cao xoá bỏ, co dãn
  8. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức hình ảnh, vẽ hình đồ hoạ trong văn bản, tạo danh sach dang liêṭ ́ kê, đánh số trang, thêm đầu trang và chân trang. – Sử dụng được phần mềm trình chiếu: + Chọn đặt được màu sắc, cỡ chữ hài hoà và hợp lí với nội dung. + Đưa được vào trong trang chiếu đường dẫn đến video hay tài liệu khác. + Thực hiện được thao tác đánh số thứ tự và chèn tiêu đề trang chiếu. + Sử dụng được các bản mẫu (template). Vận dụng cao + Tạo được một số sản phẩm là
  9. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức văn bản có tính thẩm mĩ phục vụ nhu cầu thực tế. + Tạo được các sản phẩm số phục vụ học tập, giao lưu và trao đổi thông tin trong phần mềm trình chiếu. 2 TN Tổng 8 TN 1 TH 1 TH 2 TH Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30% TRƯỜNG TH&THCS ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC: 2023-2024 NGUYỄN TRÃI MÔN: TIN HỌC - LỚP: 8 Họ và tên: THỜI GIAN: 45 PHÚT (KKGĐ) ……………………………… Lớp: 8 Điểm Nhận xét Chữ kí giám khảo I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) – Thời gian: 15 phút. Chọn phương án trả lời đúng nhất của mỗi câu sau: Câu 1: Bộ vi xử lý là linh kiện máy tính dựa trên công nghệ nào? A. Đèn điện tử chân không. C. Mạch tích hợp hàng chục, hàng trăm linh kiện bán dẫn.
  10. B. Linh kiện bán dẫn đơn giản D. Mạch tích hợp cỡ lớn, gồm hàng chục nghìn đến hàng triệu linh kiện bán dẫn. Câu 2: Đâu là một địa chỉ tuyệt đối trong phần mềm bảng tính? A. A1 B. @A@1 C. &A&1 D. $A$1 Câu 3: Hộp thoại nào được sử dụng để sắp xếp dữ liệu? A. Sort. B. Filter. C. ABC. D. Change Data. Câu 4: Đâu là hành vi “không” có đạo đức, văn hóa khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số? A. Sử dụng tai nghe khi nghe ca nhạc, xem phim, chơi trò chơi điện tử ở nơi có nhiều người. B. Luôn cố gắng trả lời tin nhắn sớm nhất có thể. C. Chúng ta có thể tùy ý sử dụng bất kì hình ảnh, âm thành nào để làm màn hình nền, nhạc chờ, nhạc chuông cho điện thoại của bản mình. D. Nên nói xin phép, xin lỗi khi phải dừng trao đổi với bạn để nghe điện thoại. Câu 5: Đặc điểm nào sau đây “không” thuộc về thông tin số? A. Nhiều người có thể truy cập đồng thời. B. Chỉ cho phép một người sử dụng tại một thời điểm. C. Có công cụ hỗ trợ tìm kiếm, xử lí, chuyển đổi hiệu quả. D. Có thể truy cập từ xa. Câu 6: Cho bảng tính sau: Sau khi sao chép công thức từ ô C1 sang ô C2 thì ô C2 sẽ nhận được giá trị là bao nhiêu? A. 10 B. 15 C. 16 D. 24 Câu 7: Công thức tại ô C1 là =A1*$B$1. Sau khi sao chép công thức từ ô C1 sang ô C2 thì công thức để sẽ thay đổi thành: A. A2*$B$2 B. A1*$B$2 C. A2*$B$1 D. A1*$B$1 Câu 8: Biểu đồ nào hiệu quả nhất trong trường hợp cần so sánh các phần dữ liệu so với tổng thể? A. Biểu đồ cột. B. Biểu đồ đoạn thẳng .C. Biểu đồ đường gấp khúc. D. Biểu đồ hình tròn. Câu 9: Để so sánh điểm số của các bạn trong lớp với nhau. Theo em, sử dụng biểu đồ loại nào là phù hợp nhất? A. Biểu đồ cột. B. Biểu đồ đoạn thẳng C. Biểu đồ đường gấp khúc. D. Biểu đồ hình tròn. Câu 10: Địa chỉ tuyệt đối có kí hiệu nào trước tên cột và trước tên hàng? A. $ B. & C. # D.%
  11. TRƯỜNG ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC: 2023-2024 TH&THCS MÔN: TIN HỌC - LỚP: 8 NGUYỄN TRÃI THỜI GIAN: 45 PHÚT (KKGĐ) Họ và tên: ……………………… ……… Lớp: 8 Điểm Nhận xét Chữ kí giám khảo Đề số 1 II. THỰC HÀNH (5,0 đ) – Thời gian: 30 phút. Nhân dịp năm học mới, nhà sách Fahasa thực hiện giảm giá 20% cho tất cả các mặt hàng sách tại cửa hàng. Nếu em là nhân viên của nhà sách hãy tạo đơn bán hàng theo mẫu sau: a) (1,0 điểm) Hãy nhập dữ liệu và định dạng bảng tính như hình trên. b) (2,0 điểm) Hãy tính cột Tổng tiền cho đơn hàng trên. Biết rằng Tổng tiền = Đơn giá * Số lượng. Tính số tiền cần phải thanh toán ở cột Tiền thanh toán. Biết rằng
  12. Tiền thanh toán = Tổng tiền - Số tiền được giảm. Số tiền được giảm = Tổng tiền * Tỉ lệ giảm giá (Tỉ lệ giảm giá được lưu ở ô F4 trên hình). c) (1,0 điểm) Thực hiện sắp xếp dữ liệu tại cột D theo thứ tự tăng dần. d) (1,0 điểm) Vẽ biểu đồ hình quạt thể hiện tỉ lệ phần trăm của số lượng sách được bán ra theo đơn hàng. ---------------Hết--------------- TRƯỜNG ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC: 2023-2024 TH&THCS MÔN: TIN HỌC - LỚP: 8 NGUYỄN TRÃI THỜI GIAN: 45 PHÚT (KKGĐ) Họ và tên: ……………………… ……… Lớp: 8 Điểm Nhận xét Chữ kí giám khảo Đề số 2
  13. II. THỰC HÀNH (5,0 đ) – Thời gian: 30 phút. Nhân dịp năm học mới, nhà sách Fahasa thực hiện giảm giá 30% cho tất cả các mặt hàng sách tại cửa hàng. Nếu em là nhân viên của nhà sách hãy tạo đơn bán hàng theo mẫu sau: a) (1,0 điểm) Hãy nhập dữ liệu và định dạng bảng tính như hình trên. b) (2,0 điểm) Hãy tính cột Tổng tiền cho đơn hàng trên. Biết rằng Tổng tiền = Đơn giá * Số lượng. Tính số tiền cần phải thanh toán ở cột Tiền thanh toán. Biết rằng Tiền thanh toán = Tổng tiền - Số tiền được giảm. Số tiền được giảm = Tổng tiền * Tỉ lệ giảm giá (Tỉ lệ giảm giá được lưu ở ô F4 trên hình). c) (1,0 điểm) Thực hiện sắp xếp dữ liệu tại cột D theo thứ tự tăng dần. d) (1,0 điểm) Vẽ biểu đồ hình quạt thể hiện tỉ lệ phần trăm của số lượng sách được bán ra theo đơn hàng. ---------------Hết---------------
  14. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN TRÃI HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: TIN HỌC – LỚP: 8 I. TRẮC NGHIỆM (5,0đ) Mỗi câu chọn đúng ghi 0,5đ Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án D D A C B B C D A A II. THỰC HÀNH (5,0đ) Đáp án Điểm a) Tạo được bảng tính với đầy đủ nội dung. 1đ b) Sử dụng được công thức để tính cột Tổng tiền cho kết quả đúng. 1đ Sử dụng được công thức để tính cột Tiền thanh toán cho kết quả đúng. 1đ c) Sắp xếp được dữ liệu theo thứ tự tăng dần. 1đ d) Tạo được biểu đồ để so sánh dữ liệu. 1đ ----Hết----
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2