intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hiệp Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo “Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hiệp Đức” sau đây để hệ thống lại kiến thức đã học và biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chủ yếu được đề cập trong đề thi để từ đó có thể đề ra kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn ôn tập thật tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hiệp Đức

  1. UBND HUYỆN HIỆP ĐỨC MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I - NĂM HỌC 2024 - 2025 TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT MÔN: TIN HỌC - LỚP 8 Mức độ nhận thức Chương/ Nội dung/đơn vị kiến TT Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng điểm % chủ đề thức TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Chủ đề 1. Máy Sơ lược về lịch sử phát 0.5 điểm 1 tính và cộng 1 triển máy tính 5% đồng 1. Đặc điểm của thông tin 1.5 điểm Chủ đề 2. Tổ trong môi trường số 3 15% chức lưu trữ, tìm 2 kiếm và trao đổi 2. Thông tin với giải quyết thông tin vấn đề Chủ đề 3. Đạo đức, pháp luật và Đạo đức và văn hoá trong 1.0 điểm 3 2 văn hóa trong sử dụng công nghệ số. 10% môi trường số 1. Xử lí và trực quan hoá 7.0 điểm dữ liệu bằng bảng tính điện 2 2 1 2 1 70% tử Chủ đề 4. Ứng 4 dụng tin học 2. Chủ đề con (lựa chọn): Soạn thảo văn bản và phần mềm trình chiếu nâng cao Tổng 8 3 2 1 14 Số điểm 4.0 3.0 2.0 1.0 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100%
  2. UBND HUYỆN HIỆP ĐỨC BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA CUỐI KỲ I - NĂM HỌC 2024 - 2025 TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT MÔN: TIN HỌC - LỚP 8 Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung kiến Đơn vị kiến TT Mức độ đánh giá Nhận biết Thông Vận Vận dụng thức thức hiểu dụng cao Nhâṇ biết Sơ lược về Chủ đề 1. Máy lịch sử phát – Trình bày được sơ lược lịch sử phát triển máy tính. tính và cộng 1 TN triển máy Thông hiểu 1 đồng tính Nêu được ví dụ cho thấy sự phát triển máy tính đã đem đến những thay đổi lớn lao cho xã hội loài người. Nhâṇ biết – Nêu được các đặc điểm của thông tin số: đa dạng, được thu thập ngày càng nhanh và nhiều, được lưu trữ với dung lượng khổng lồ bởi nhiều tổ chức và cá nhân, có tính bản quyền, có độ tin cậy rất khác nhau, có các công cụ tìm kiếm, chuyển đổi, truyền và xử lí hiệu quả. 1. Đặc điểm của thông tin Thông hiểu 3TN trong môi – Trình bày được tầm quan trọng của việc biết khai thác Chủ đề 2. Tổ trường số các nguồn thông tin đáng tin cậy, nêu được ví dụ minh chức lưu trữ, tìm 2 kiếm và trao đổi hoạ. thông tin – Nêu được ví dụ minh hoạ sử dụng công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số. Vận dụng Sử dụng được công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số. Thông hiểu 2. Thông tin – Xác định được lợi ích của thông tin tìm được trong giải với giải quyết vấn đề quyết vấn đề, nêu được ví dụ minh hoạ. Vận dụng
  3. TT Nội dung kiến Đơn vị kiến Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ nhận thức thức thức Chủ động tìm kiếm được thông tin để thực hiện nhiệm vụ (thông qua bài tập cụ thể). Thông hiểu – Nhận biết và giải thích được một số biểu hiện vi phạm đạo đức và pháp luật, biểu hiện thiếu văn hoá khi sử Chủ đề 3. Đạo Đạo đức và dụng công nghệ kĩ thuật số. Ví dụ: thu âm, quay phim, đức, pháp luật văn hoá trong 3 chụp ảnh khi không được phép, dùng các sản phẩm văn 2 TN và văn hoá trong sử dụng công môi trường số nghệ số. hoá vi phạm bản quyền, ... Vận dụng Khi tạo ra các sản phẩm số luôn thể hiện được tính đạo đức, văn hoá và không vi phạm pháp luật. Thông hiểu – Giải thích được sự khác nhau giữa địa chỉ tương đối và địa chỉ tuyệt đối của một ô tính. Giải thích được sự thay đổi địa chỉ tương đối trong công 1. Xử lí và thức khi sao chép công thức. trực quan hoá Vận dụng dữ liệu bằng – Thực hiện được các thao tác tạo biểu đồ, lọc và sắp xếp 2 TN 4 2TN 2TH 1TH bảng tính dữ liệu. Nêu được một 1 TH điện tử số tình huống thực tế cần sử dụng các chức năng đó của phần mềm bảng tính. – Sao chép được dữ liệu từ các tệp văn bản, trang trình chiếu sang trang tính. Vận dụng cao Chủ đề 4. Ứng – Sử dụng được phần mềm bảng tính trợ giúp giải quyết dụng tin học bài toán thực tế. Vận dụng – Sử dụng được phần mềm soạn thảo: + Thực hiện được các thao tác: chèn thêm, xoá bỏ, co dãn hình ảnh, vẽ hình đồ hoạ trong văn bản, tạo danh sách dang liêṭ kê, đánh số
  4. TT Nội dung kiến Đơn vị kiến Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ nhận thức thức thức trang, thêm đầu trang và chân trang. – Sử dụng được phần mềm trình chiếu: + Chọn đặt được màu sắc, cỡ chữ hài hoà và hợp lí với 2. Chủ đề con nội dung. (lựa chọn): + Đưa được vào trong trang chiếu đường dẫn đến video Soạn thảo hay tài liệu khác. văn bản và phần mềm + Thực hiện được thao tác đánh số thứ tự và chèn tiêu đề trình chiếu trang chiếu. nâng cao + Sử dụng được các bản mẫu (template). Vận dụng cao + Tạo được một số sản phẩm là văn bản có tính thẩm mĩ phục vụ nhu cầu thực tế. + Tạo được các sản phẩm số phục vụ học tập, giao lưu và trao đổi thông tin trong phần mềm trình chiếu.
  5. UBND HUYỆN HIỆP ĐỨC KIỂM TRA CUỐI KỲ I - NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT MÔN: TIN HỌC - LỚP 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên học sinh: Điểm Điểm Nhận xét và chữ ký Chữ ký của bằng số bằng chữ của giám khảo giám thị ………………………………....... Lớp: ………… I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm). Khoanh tròn vào chữ cái trước đáp án đúng nhất Câu 1: Máy tính cấu tạo dựa trên kiến trúc Von Neumann gồm những thành phần nào? A. Bộ xử lý, bộ phân tích, các cổng kết nối với thiết bị vào – ra và đường truyền giữa các bộ phận đó. B. Bộ xử lý, bộ nhớ, các cổng kết nối với thiết bị vào – ra và đường truyền giữa các bộ phận đó. C. Bộ phân tích, bộ nhớ, các cổng kết nối với thiết bị vào – ra và đường truyền giữa các bộ phận đó. D. Bộ xử lý, bộ nhớ, bộ phân tích và đường truyền giữa các bộ phận đó. Câu 2: Thông tin đáng tin cậy giúp em đưa ra …………, quyết định hành động đúng và giải quyết được các vấn đề đặt ra. A. kết luận đúng. B. kết luận sai. C. giả thuyết. D. chứng cứ. Câu 3: Điền địa chỉ thích hợp vào chỗ trống (…) trong câu sau cho đúng: Cho công thức trong ô E5 là $A$1*C5. Sao chép ô này đến ô E18 Khi đó, ô E18 có công thức là =...................................................................................... A. $A$1*C18 B. $A1$*C18 C. $A1*C18$ D. $A$1*$C$18 Câu 4: Nhóm lệnh nào được sử dụng để tạo ra các biểu đồ trong phần mềm bảng tính? A. Tables B. Charts C. Media D. Text Câu 5: Câu nói nào đúng khi nói về quyền tác giả của thông tin số? A. Thông tin số là của tất cả mọi người, ai cũng có quyền chỉnh sửa và chia sẻ. B. Pháp luật bảo hộ quyền tác giả của thông tin số C. Công ty sở hữu mạng xã hội, ứng dụng,… là người duy nhất sở hữu quyền tác giả đối với thông tin số D. Việc chỉnh sửa và chia sẻ thông tin số trên Internet không chịu sự quản lý của Nhà nước và pháp luật. Câu 6: Biểu đồ nào thích hợp trong trường hợp cần so sánh các phần dữ liệu so với tổng thể? A. Biểu đồ cột B. Biểu đồ đoạn thẳng C. Biểu đồ đường gấp khúc D. Biểu đồ hình tròn Câu 7: Từ nào còn thiếu trong chỗ trống: Thông tin số dễ dàng được nhân bản và………………….. A. di chuyển B. chia sẻ C. hợp tác D. giao tiếp
  6. Câu 8: Những hành động nào sau đây thể hiện tính trung thực khi tạo ra và sử dụng sản phẩm số A. Sử dụng thông tin chưa kiểm chứng. B. Sao chép và chỉnh sửa sản phẩm của người khác có ghi rõ nguồn. C. Tải và sử dụng phần mềm lậu. D. Xin phép người khác trước khi đăng ảnh họ lên mạng xã hội. Câu 9: Cách chuyển địa chỉ tương đối trong công thức thành địa chỉ tuyệt đối là A. nhấn phím $ B. nhấn phím F2 C. Nhấn phím F4 D. nhấn phím f6 Câu 10: Những hành động nào sau đây vi phạm đạo đức và pháp luật trong môi trường số? A. Đăng tải thông tin sai sự thật lên mạng. B. Cố ý nghe, ghi âm trái phép các cuộc nói chuyện. C. Tặng đĩa nhạc có bản quyền em đã mua cho người khác. D. Tải một bài trình chiếu của người khác từ Internet và sử dụng như là của mình tạo ra.
  7. II. THỰC HÀNH (5.0 điểm) ĐỀ 1: Câu 11. Sử dụng phần mềm Microsoft Excel nhập dữ liệu và định dạng theo mẫu như hình dưới đây. (2,0 điểm) Câu 12. Sắp xếp cột Số học sinh quan tâm theo thứ tự tăng dần(1.0đ) Câu 13. Lọc ra số học sinh quan tâm nội dung Đồ họa máy tính(1.0đ) Câu 14. Tạo biểu đồ quạt tròn để so sánh tỉ lệ số học sinh quan tâm trong mỗi nội dung(1,0 điểm) --- Hết ---
  8. II. THỰC HÀNH (5.0 điểm) ĐỀ 2: Câu 11. Sử dụng phần mềm Microsoft Excel nhập dữ liệu và định dạng theo mẫu như hình dưới đây. (2,0 điểm) Câu 12. Sắp xếp cột Số học sinh quan tâm theo thứ tự giảm dần(1.0đ) Câu 13. Lọc ra số học sinh quan tâm nội dung Ngôn ngữ lập trình(1.0đ) Câu 14. Tạo biểu đồ quạt tròn để so sánh tỉ lệ số học sinh quan tâm trong mỗi nội dung(1,0 điểm) --- Hết ---
  9. UBND HUYỆN HIỆP ĐỨC HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT KIỂM TRA CUỐI KỲ I - NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: TIN HỌC 8 A. LÝ THUYẾT I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mỗi phương án chọn đúng ghi 0,5 điểm. Câu hỏi 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án B A A B B D B B, D C A,B,D II. THỰC HÀNH (5.0 điểm) Câu Đáp án Điểm Nhập đúng dữ liệu. 1.0 đ 11 Định dạng đúng theo mẫu 1.0 đ 12 Sắp xếp theo đúng thứ tự 1.0 đ 13 Lọc theo yêu cầu 1.0 đ 14 Tạo được biểu đồ đúng. 1.0 đ * Hướng dẫn chấm dành cho học sinh khuyết tật: - Đối với phần trắc nghiệm: mỗi câu đúng 1 điểm, hs trả lời đúng 5 câu được 5 điểm. - Đối với phần thực hành: Câu 11: Nhập đúng dữ liệu: 3 đ. Câu 12: Sắp xếp theo đúng thứ tự: 1 đ Câu 13: Lọc theo yêu cầu: 1 đ -------------- Hết ----------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2