intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:15

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Tiên Phước” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Tiên Phước

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I, NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: TIN HỌC - LỚP 8 Tổng Mức độ nhận thức % điểm TT Vận Chương/ Nhận Thông dụng Chủ đề biết hiểu Vận Vận dụng dụng cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Chủ đề A: Sơ lược 10%. Máy tính về lịch sử 1 1 1 (1.0 và cộng phát triển động máy tính điểm) 2.1. Đặc điểm của 20%. Chủ đề C: thông tin 1 1 1 (2.0 Tổ chức trong môi điểm) lưu trữ, trường số 2 tìm kiếm và trao đổi 2.2 thông tin Thông tin 10%. với giải 1 1 (1.0 quyết vấn điểm) đề 3 Chủ đề D: Đạo đức 1 1 10% Đạo đức, và văn (1.0 pháp luật hóa trong điểm) và văn hoá sử dụng
  2. trong môi công trường số nghệ kĩ thuật số 4.1 Xử lí và trực Chủ đề E: quan hóa 50% 4 Ứng dụng dữ liệu 1 2 3 1 (5.0 của tin học bằng điểm) bảng tính điện tử Tổng 4 2 6 3 1 16/10 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 40% 30% 100%
  3. ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I, NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: TIN HỌC 8 Số câu hỏi theo mức độ TT Mức nhận thức Chương/Chủ đề Nội dung độ Vận dụng đánh Nhận biết Vận dụng giá Vận dụng Thông hiểu cao Nhận biết – Trình bày được sơ lược lịch sử phát triển máy tính. Chủ đề A: Máy 1.1. Lược sử Thông hiểu 1 tính và cộng công cụ tính 1 TN 1 TN – Nêu được ví dụ động toán cho thấy sự phát triển máy tính đã đem đến những thay đổi lớn lao cho xã hội loài người. 2 Chủ đề C: Tổ 2.1. Đặc điểm Nhâṇ biết 1 TN 1 TN chức lưu trữ, của thông tin 1 TL tìm kiếm và trao trong môi – Nêu được các đổi thông tin trường số đặc điểm của thông tin số: đa dạng, được thu thập ngày càng nhanh và nhiều,
  4. được lưu trữ với dung lượng khổng lồ bởi nhiều tổ chức và cá nhân, có tính bản quyền, có độ tin cậy rất khác nhau, có các công cụ tìm kiếm, chuyển đổi, truyền và xử lí hiệu quả. Thông hiểu – Trình bày được tầm quan trọng của việc biết khai thác các nguồn thông tin đáng tin cậy, nêu được ví dụ minh hoạ. – Nêu được ví dụ minh hoạ sử dụng công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số. Vận dụng
  5. Sử dụng được công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số. Nhận biết: Biết công cụ tìm kiếm thông tin. Thông hiểu – Xác định được lợi ích của thông tin tìm được 2.2. Thông tin trong giải quyết với giải quyết vấn đề, nêu được 1 TN 1 TN vấn đề ví dụ minh hoạ. Vận dụng Chủ động tìm kiếm được thông tin để thực hiện nhiệm vụ (thông qua bài tập cụ thể). 3 Chủ đề D: Đạo 3.1. Đạo đức và Nhận biết: 1 TN 1 TN đức, pháp luật văn hóa trong - Nhận biết và văn hoá trong sử dụng công được một số môi trường số nghệ kĩ thuật biểu hiện vi số phạm đạo đức và pháp luật, biểu hiện thiếu văn hoá khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số.
  6. Thông hiểu – Nhận biết và giải thích được một số biểu hiện vi phạm đạo đức và pháp luật, biểu hiện thiếu văn hoá khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số. Ví dụ: thu âm, quay phim, chụp ảnh khi không được phép, dùng các sản phẩm văn hoá vi phạm bản quyền, ... 4 Nhận biết 1 TL 2 TN 3 TL 1 TL 4.1. Xử lí và trực quan hoá - Nêu được một dữ liệu bằng số tình huống bảng tính điện thực tế cần sử tử dụng các chức năng tạo biểu đồ. Chủ đề E: Ứng dụng của tin học Thông hiểu – Giải thích được sự khác nhau giữa địa chỉ tương đối và địa chỉ tuyệt đối của một ô tính.
  7. – Giải thích được sự thay đổi địa chỉ tương đối trong công thức khi sao chép công thức. Vận dụng – Thực hiện được các thao tác tạo biểu đồ, lọc và sắp xếp dữ liệu. – Sao chép được dữ liệu từ các tệp văn bản, trang trình chiếu sang trang tính. Vận dụng cao – Sử dụng được phần mềm bảng tính trợ giúp giải quyết bài toán thực tế. 4 TN 6 TN Tổng 3 TL 1 TL 2 TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 40% 30% 30%
  8. * Đối với em Thương lớp 8/1; Tâm 8/2; Thanh Tâm 8/3: thực hiện câu hỏi theo mức độ nhận thức ở nhận biết. * Đối với em Phúc 8/3: thực hiện câu hỏi theo mức độ nhận thức ở nhận biết, thông hiểu.
  9. Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi KIỂM TRA HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2024-2025 Họ và tên: MÔN: TIN HỌC – LỚP: 8 ……………………..… Lớp: 8 Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐIỂM: NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ: A. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Câu 1: Thế hệ máy tính nào bắt đầu sử dụng bàn phím và màn hình? A. Thế hệ thứ nhất B. Thế hệ thứ hai C. Thế hệ thứ ba D. Thế hệ thứ tư Câu 2: Việc “dùng máy bay kiểm tra vùng trời, vùng biển” là một ví dụ về máy tính thay đổi xã hội trong lĩnh vực gì? A. Lĩnh vực y tế B. Lĩnh vực giáo dục. C. Lĩnh vực kinh tế. D. Lĩnh vực quốc phòng. Câu 3: Trong môi trường kĩ thuật số, thông tin được thu thập và lưu trữ như thế nào? A. Tuy thu thập chậm nhưng lưu trữ với dung lượng lớn. B. Thu thập nhanh nhưng chỉ lưu trữ với dung lượng nhỏ. C. Thu thập chậm và được cân nhắc kĩ trước khi lưu trữ. D. Thu thập nhanh và lưu trữ với dung lượng lớn. Câu 4. Việc sử dụng các nguồn thông tin đáng tin cậy giúp cho em: A. có thêm nhiều lựa chọn để lựa chọn thông tin. B. tránh những thông tin sai lệch và lừa đảo. C. không cần phải kiểm tra thông tin. D. tăng tương tác của mình trên mạng. Câu 5. Trong các công cụ sau, công cụ nào dùng để tìm kiếm thông tin? A. Trình duyệt. B. Mạng máy tính. C. Máy tìm kiếm. D. Phần mềm bảng tính Câu 6: Để thực hiện báo cáo về nội dung “Dự báo sự phát triển của máy tính”, thông tin nào sau đây là phù hợp nhất?
  10. A. Khái niệm máy tính điện tử B. Tương lai của máy tính điện tử. C. Cách sử dụng máy tính để viết báo cáo. D. Lược sử máy tính Câu 7: Hành vi nào sau đây là biểu hiện vi phạm đạo đức và pháp luật, thiếu văn hóa khi sử dụng công nghệ kỹ thuật số? A. Tự do chia sẻ thông tin cá nhân của người khác mà không có sự đồng ý của họ. B. Tham gia các diễn đàn học thuật để trao đổi kiến thức. C. Sử dụng phần mềm để tạo các bài thuyết trình sáng tạo. D. Chia sẻ tài liệu học tập miễn phí cho bạn bè. Câu 8: Để tìm hiểu cách sử dụng một chiếc tivi mới, nguồn thông tin nào sau đây cần được tham khảo nhất? A. Hướng dẫn của nhà sản xuất. B. Hướng dẫn của người lớn. C. Hướng dẫn của người sửa chữa tivi. D. Hướng dẫn từ một số diễn đàn về thiết bị điện tử. Câu 9: Trong bảng tính Excel, tại ô D5 có công thức là =A3+C5, Các địa chỉ A3, C5 trong công thức trên đều là: A. Địa chỉ tuyệt đối B. Địa chỉ tương đối C. Địa chỉ hỗn hợp D. Giá trị cụ thể Câu 10: Trong bảng tính Excel, tại ô C3 có công thức = $A$1*B3. Nếu sao chép công thức đến ô C2 thì sẽ có công thức là… A. =$A$1*B2 B. =$C$3*B2 C. =$A$1*B1 D. =$A$2*B2 B. TỰ LUẬN: (5.0 điểm) Bài 1: (1.0 điểm) Nêu những đặc điểm chính của thông tin số? ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... Bài 2: (1.0 điểm) Trong phần mềm bảng tính excel đã học, biểu đồ hình quạt tròn thường được sử dụng trong tình huống nào? ......................................................................................................................................... .........................................................................................................................................
  11. ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... * Đối với em Thương lớp 8/1; Tâm 8/2; Thanh Tâm 8/3: Thực hiện câu 1, 3, 5, 7 và bài 1, 2. * Đối với em Phúc 8/3: Thực hiện câu 1 đến câu 10 và bài 1, 2.
  12. THỰC HÀNH Đề số 1. Bài 3: (3.0 điểm) Cho Bảng kê tiền điện tháng 12 năm 2024 của một số hộ gia đình như sau: Em hãy khởi động Chương trình bảng tính và thực hiện các yêu cầu sau: a) Nhập dữ liệu và định dạng trang tính (như hình trên). (0.5 điểm) b) Viết công thức tính thành tiền ở ô D4, sau đó sao chép công thức xuống các ô còn lại để tính thành tiền cho tất cả các hộ gia đình. (0.5 điểm) c) Sắp xếp các hộ gia đình theo thứ tự tiền điện tăng dần (từ A - Z). (1.0 điểm) d) Tạo biểu đồ hình cột thể hiện số kWh tiêu thụ điện của các hộ gia đình. (1.0 điểm) Đề số 2. Bài 3: (3.0 điểm) Cho Bảng kê tiền điện tháng 12 năm 2024 của một số hộ gia đình như sau: Em hãy khởi động Chương trình bảng tính và thực hiện các yêu cầu sau:
  13. a) Nhập dữ liệu và định dạng trang tính (như hình trên). (0.5 điểm) b) Viết công thức tính thành tiền ở ô D4, sau đó sao chép công thức xuống các ô còn lại để tính thành tiền cho tất cả các hộ gia đình. (0.5 điểm) c) Sắp xếp các hộ gia đình theo thứ tự tiền điện tăng dần (từ A - Z). (1.0 điểm) d) Tạo biểu đồ hình cột thể hiện số kWh tiêu thụ điện của các hộ gia đình. (1.0 điểm) Đề số 3. Bài 3: (3.0 điểm) Cho Bảng kê tiền điện tháng 12 năm 2024 của một số hộ gia đình như sau: Em hãy khởi động Chương trình bảng tính và thực hiện các yêu cầu sau: a) Nhập dữ liệu và định dạng trang tính (như hình trên). (0.5 điểm) b) Viết công thức tính thành tiền ở ô D4, sau đó sao chép công thức xuống các ô còn lại để tính thành tiền cho tất cả các hộ gia đình. (0.5 điểm) c) Sắp xếp các hộ gia đình theo thứ tự số kWh tiêu thụ điện tăng dần. (1.0 điểm) d) Tạo biểu đồ cột để thể hiện số tiền điện của từng hộ gia đình trong tháng 12/2024. (1.0 điểm) --------------------Hết--------------------
  14. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2024 – 2025 MÔN: TIN HỌC 8 A. TRẮC NGHIỆM: (5.0 điểm) Mỗi câu trả lời đúng ghi 0.5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án C D D B C B A A B A * Đối Thực hiện câu 1, 3, 5, 7: mỗi câu đúng ghi 2 điểm với em Thươn g lớp 8/1; Tâm 8/2; Thanh Tâm 8/3 * Thực hiện câu 1, 3, 5, 7: mỗi câu đúng ghi 1.0 điểm. Đối Thực hiện câu 2, 4, 6, 8, 9, 10: mỗi câu đúng ghi 0.5 điểm. với em Phúc 8/3 B. TỰ LUẬN: (5.0 điểm) Câu hỏi Đáp án Điểm Bài 1 Thông tin số có những đặc điểm chính sau: (1.0 điểm) - Thông tin số dễ dàng được nhân bản và lan truyền nhưng 0.5 điểm
  15. khó bị xoá bỏ hoàn toàn. - Thông tin số có thể được truy cập từ xa nếu người quản lí 0.5 điểm thông tin đó cho phép. Bài 2 Biểu đồ hình quạt tròn thường được sử dụng trong trường 1.0 điểm (1.0 điểm) hợp cần so sánh các phần với tổng thể * Đối với em Phúc 8/3: Bài 1, 2 mỗi bài đúng ghi 1.5 điểm a) Nhập dữ liệu và định dạng bảng tính như hình bên. 0.5 điểm b) Viết công thức tính thành tiền ở ô D4, sau đó sao chép 0.5 điểm Bài 3 công thức xuống các ô còn lại để tính thành tiền cho tất cả các hộ gia đình. (3.0 điểm) c) Sắp xếp theo yêu cầu. 1.0 điểm d) Tạo biểu đồ theo yêu cầu 1.0 điểm DUYỆT CỦA TỔ GIÁO VIÊN RA ĐỀ CHUYÊN MÔN ..................................... Trần Thị Diệu Linh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2