intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Lê Hồng Phong, Hiệp Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:14

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham gia thử sức với “Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Lê Hồng Phong, Hiệp Đức” để nâng cao tư duy, rèn luyện kĩ năng giải đề và củng cố kiến thức môn học nhằm chuẩn bị cho kì thi quan trọng sắp diễn ra. Chúc các em vượt qua kì thi học kì thật dễ dàng nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Lê Hồng Phong, Hiệp Đức

  1.   MA TRẬN KIỂM TRA HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2024­2025 MÔN: TIN HỌC 9 Mức độ Tổng Nội nhận % điểm Chương/ dung/ thức TT chủ đề đơn vị Nhận Thông Vận Vâṇ kiến thức biết hiểu dụng ̣ dụng ̣cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Chủ đề 1. Vai trò 1 điểm Máy tính của máy 1 2 10% và cộng tính trong đồng đời sống Chủ đề 2. Đánh giá Tổ chức chất lưu trữ, lượng 1 điểm 2 tìm kiếm thông tin 2 10% và trao trong giải đổi quyết vấn thông tin đề Chủ đề 3. Đạo đức, Một số pháp luật vấn đề và văn 1 điểm pháp lí về 3 hoá 1 1 10% sử dụng trong dịch vụ môi Internet trường số 1. Phần mềm mô 1.5 điểm phỏng và 2 1 15% khám phá Chủ đề 4. tri thức Ứng 4 2. Trình dụng tin bày thông học tin trong 5.5 điểm 1 1 1 1 1 trao đổi 55% và hợp tác Tổng số 14 6 1 4 1 1 1 câu
  2. Tổng số 10 3.0 1.0 2.0 1.0 2.0 1.0 điểm Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 70% 100%   Quế Lưu, ngày 06 tháng 12 năm 2024 Duyệt của LĐ Duyệt của TCM Giáo viên ra đề Bùi Quốc Tài Trần Thị Nhân UBND HUYỆN HIỆP ĐỨC BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2024­2025 TRƯỜNG TH&THCS LÊ HỒNG PHONG  MÔN:  TIN HỌC 9 Nội dung/ Chương/ Mức độ đánh TT Đơn vị kiến Số câu hỏi theo mức đô ̣nhận thức Chủ đề giá thức Nhận Thông Vận Vận dụng ̣ biết hiểu dụng ̣ cao 1 Chủ đề 1. Máy Vai trò của máy Nhận biết 2TN tính và cộng tính trong đời - Nêu được khả đồng sống năng của máy tính và chỉ ra được một số ứng dụng thực tế của nó trong khoa học kĩ thuật và đời sống. Thông hiểu - Nhận biết được sự có mặt của các thiết bị có gắn bộ xử lí
  3. thông tin ở khắp nơi (trong gia đình, ở trường học, cửa hàng, bệnh viện, công sở, nhà máy,...), trong mọi lĩnh vực (y tế, ngân hàng, hàng không, toán học, sinh học,...). Nêu được ví dụ minh họa. - Giải thích được tác động của công nghệ thông tin lên giáo dục và xã hội thông qua các ví dụ cụ thể. Thông hiểu - Giải thích được sự cần thiết phải quan tâm đến chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao Chủ đề 2. Tổ Đánh giá chất đổi thông tin. chức lưu trữ, lượng thông tin Nêu được ví dụ 2 tìm kiếm và 2TN trong giải quyết minh họa. trao đổi thông vấn đề - Giải thích được tin tính mới, tính chính xác, tính đầy đủ, tính sử dụng được của thông tin. Nêu được ví dụ minh họa.
  4. Nhận biết - Nêu được một số nội dung liên quan đến luật Công nghệ thông tin, nghị định về sử dụng dịch vụ Internet, các khía cạnh pháp lí của việc sở hữu, sử dụng và trao đổi thông tin. Thông hiểu Chủ đề 3. Đạo - Trình bày được Một số vấn đề đức, pháp luật một số tác động pháp lí về sử 3 và văn hoá tiêu cực của 1TN 1TN dụng dịch vụ trong môi công nghệ kĩ Internet trường số thuật số đối với đời sống con người và xã hội, nêu được ví dụ minh họa. - Nêu được một số hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hoá khi hoạt động trong môi trường số thông qua một vài ví dụ. 4 Chủ đề 4. Ứng 1. Phần mềm mô Nhận biết 2TN 1TN dụng tin học phỏng và khám - Nêu được phá tri thức những kiến thức đã thu nhận từ việc khai thác
  5. một vài phần mềm mô phỏng. - Nhận biết được sự mô phỏng thế giới thực nhờ máy tính có thể giúp con người khám phá tri thức và giải quyết vấn đề. Thông hiểu Nêu được ví dụ phần mềm mô phỏng Nhận biết - Biết được khả năng đính kèm văn bản, ảnh, video, trang tính vào sơ đồ tư duy. Vận dụng 2. Trình bày - Sử dụng được 1TN thông tin trong hình ảnh, biểu 1TH 1TH 1TH 1TH trao đổi và hợp đồ, video trong tác trao đổi thông tin và hợp tác. Vận dụng cao - Sử dụng được bài trình chiếu và sơ đồ tư duy trong trao đổi thông tin và hợp tác. 6TN+ 4TN+ Tông ̉ 1TH 1TH 1TH 1TH Ti lê % ̉ ̣ 40% 30% 20% 10%
  6. Ti lê chung ̉ ̣ 70% 30% Quế Lưu, ngày 06 tháng 12 năm 2024 Duyệt của LĐ Duyệt của TCM Giáo viên ra đề Bùi Quốc Tài Trần Thị Nhân TRƯỜNG TH&THCS LÊ HỒNG PHONG KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2024­2025 Họ và tên: …………………………………… Môn: Tin học 9 Lớp:  …… Thời gian: 15 phút (Không kể thời gian giao đề)  Điểm bài thi Nhận xét của giáo  Chữ ký Chữ ký  viên giám thị  giám khảo Bằng số Bằng chữ TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5,0 điểm)   Chọn câu trả lời đúng nhất điền vào bảng sau: Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 Câu 7 Câu 8 Câu 9 Câu 10 Câu 1. Phương án nào sau đây là ứng dụng của máy tính trong lĩnh vực y tế? A. Chẩn đoán bệnh. B. Dự báo thời tiết. C. Điều khiển ô tô tự động lái. D. Mô phỏng dòng chảy của chất lỏng.
  7. Câu 2. Máy tính trở thành công cụ lao động không thể thiếu trong xã hội hiện đại vì lí do nào sau đây? A. Máy tính tính toán cực kỳ nhanh và chính xác. B. Máy tính cho ta khả năng lưu trữ và xử lí thông tin. C. Máy tính giúp con người giải tất cả các bài toán khó. D. Máy tính là công cụ soạn thảo văn bản và cho ta truy cập vào mạng Internet để tìm kiếm thông tin. Câu 3. Tính chính xác của thông tin thể hiện điều gì? A. Thể hiện thông tin đã bị lỗi thời chưa. B. Thể hiện tính đúng đắn của thông tin. C. Thể hiện tính phù hợp của thông tin với vấn đề hay câu hỏi được đặt ra. D. Thể hiện sự bao quát nhiều khía cạnh, cho em có được cái nhìn tổng thể về vấn đề được đặt ra. Câu 4. Nguồn thông tin nào sau đây là đáng tin cậy nhất? A. Ý kiến của người thân. B. Những chia sẻ cá nhân trên Internet. C. Các loại sách tham khảo phổ biến trên thị trường. D. Sách giáo khoa do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành. Câu 5. Văn bản nào quy định chi tiết việc bảo đảm an toàn thông tin và an ninh thông tin? A. Luật An ninh mạng. B. Luật An toàn thông tin. C. Nghị định số 72/2013/NĐ­CP. D. Luật Công nghệ thông tin số 67/2006/QH11. Câu 6. Công nghệ kĩ thuật số có tác động tiêu cực đến sức khoẻ tinh thần của con người như thế nào? A. Suy giảm sự sáng tạo. B. Gây ra các vấn đề về cột sống. C. Thách thức về an ninh dữ liệu. D. Nguy cơ trầm cảm và lo lắng.  Câu 7. Phát biểu nào sau đây đúng? A. Hệ màu RYB bao gồm màu đỏ, vàng, lục. B. Các phần mềm mô phỏng có chất lượng giống nhau. C. Phần mềm mô phỏng giúp người sử dụng nghiên cứu những nội dung thực hành một cách trực quan, sinh động bằng cách tương tác với phần mềm. D. Phần mềm mô phỏng thể hiện trực quan sự vận động của một đối tượng, cho phép người dùng tương tác và tìm hiểu cách thức hoạt động của đối tượng đó. Câu 8. Phần mềm trực tuyến https://physics.weber.edu/schroeder/md giúp em làm gì? A. Mô phỏng thí nghiệm vật lí. B. Chạy thử thuật toán dạng sơ đồ khối trước khi cài đặt trong ngôn ngữ lập trình. C. Nghiên cứu chuyển động và tương tác giữa các phân tử trong những điều kiện khác nhau. D. Nghiên cứu và xây dựng các giải pháp giao thông nhằm giảm bớt hiện tượng tắc nghẽn giao thông trong các thành phố. Câu 9. Phần mềm trực tuyến https://phet.colorado.edu không có các mô phỏng về chủ đề nào? A. Địa lí. B. Vật lí. C. Hoá học. D. Khoa học Trái Đất Câu 10. Chọn phương án sai?
  8. A. Có thể thêm vào sơ đồ tư duy tệp bảng tính. B. Không thể chèn tệp bảng tính vào bài trình chiếu. C. Trong bài trình chiếu có thể chèn video và hình ảnh. D. Sơ đồ tư duy và bài trình chiếu đều có thể chèn thêm tệp video. Quế Lưu, ngày 10 tháng 12 năm 2024 Duyệt của LĐ Duyệt của TCM Giáo viên ra đề Bùi Quốc Tài Trần Thị Nhân               
  9. UBND HUYỆN HIỆP ĐỨC     TRƯỜNG TH&THCS LÊ HỒNG PHONG                                                                                                   KIỂM TRA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2024­2025 Môn: Tin học 9 Thời gian: 30 phút (Không kể thời gian giao đề) THỰC HÀNH (5 điểm) (ĐỀ 1) Tạo bài trình chiếu có sử dụng hình ảnh, sơ đồ, video một cách hợp lí theo những yêu cầu sau đây: Câu 11: (1 điểm) Tìm kiếm mẫu sơ đồ dòng thời gian phù hợp thể hiện các mốc thời gian của lịch sử quê hương em. Câu 12: (2 điểm) Tạo bài trình chiếu gồm ít nhất 4 slide theo chủ đề lịch sử quê hương em. Câu 13: (1 điểm) Bổ sung vào bài trình chiếu hình ảnh, video, … minh họa một cách hợp lí. Câu 14: (1 điểm) Sử dụng sơ đồ dòng thời gian ở câu a để minh họa và trình bày thông tin trong bài trình chiếu. * Lưu bài trình chiếu với tên: lichsuquehuong_ vào thư mục tên của em trong ổ đĩa D. Quế Lưu, ngày 10 tháng 12 năm 2024 Duyệt của LĐ Duyệt của TCM Giáo viên ra đề
  10. Bùi Quốc Tài Trần Thị Nhân
  11. UBND HUYỆN HIỆP ĐỨC     TRƯỜNG TH&THCS LÊ HỒNG PHONG                                                                                                   KIỂM TRA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2024­2025 Môn: Tin học 9 Thời gian: 30 phút (Không kể thời gian giao đề) THỰC HÀNH (5 điểm) (ĐỀ 2) Tạo bài trình chiếu có sử dụng hình ảnh, sơ đồ, video một cách hợp lí theo những yêu cầu sau đây: Câu 11: (1 điểm) Tìm kiếm mẫu sơ đồ dòng thời gian phù hợp thể hiện chủ đề môi trường sống của động vật. Câu 12: (2 điểm) Tạo bài trình chiếu gồm ít nhất 4 slide theo chủ đề môi trường sống của động vật. Câu 13: (1 điểm) Bổ sung vào bài trình chiếu hình ảnh, video, … minh họa một cách hợp lí. Câu 14: (1 điểm) Sử dụng sơ đồ dòng thời gian ở câu a để minh họa và trình bày thông tin trong bài trình chiếu. * Lưu bài trình chiếu với tên: moitruongsongDV_ vào thư mục tên của em trong ổ đĩa D. Quế Lưu, ngày 10 tháng 12 năm 2024 Duyệt của LĐ Duyệt của TCM Giáo viên ra đề Bùi Quốc Tài Trần Thị Nhân
  12. UBND HUYỆN HIỆP ĐỨC                            TRƯỜNG TH&THCS LÊ HỒNG PHONG               HƯỚNG  DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2024­2025 MÔN:  TIN HỌC 9   TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5,0 điểm) Học sinh khoanh tròn đúng mỗi câu ghi 0,5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án A B B D C D D C A B  THỰC HÀNH (5,0 điểm) ĐỀ 1
  13. Câu Nội dung Điểm Câu 1 Sử dụng mẫu sơ đồ dòng thời gian phù hợp thể hiện các mốc thời gian 1.0 1.0 điểm của lịch sử quê hương em Câu 2 Mỗi slide 2.0 điểm Tạo được bài trình chiếu theo chủ đề lịch sử quê hương em. 0.5 điểm Câu 3 Chèn hình ảnh phù hợp vào bài trình chiếu (0.5 điểm) 0.5 1.0 điểm Chèn video minh họa một cách hợp lí. (0.5 điểm) 0.5 Câu 4 Sử dụng được sơ đồ dòng thời gian ở câu a để minh họa và trình bày 1.0 1.0 điểm thông tin trong bài trình chiếu. ĐỀ 2 Câu Nội dung Điểm Câu 1 Sử dụng mẫu sơ đồ dòng thời gian phù hợp thể hiện hiện chủ đề môi 1.0 1.0 điểm trường sống của động vật Câu 2 Mỗi slide 2.0 điểm Tạo được bài trình chiếu theo chủ đề môi trường sống của động vật 0.5 điểm Câu 3 Chèn hình ảnh phù hợp vào bài trình chiếu (0.5 điểm) 0.5 1.0 điểm Chèn video minh họa một cách hợp lí. (0.5 điểm) 0.5
  14. Câu 4 Sử dụng được sơ đồ dòng thời gian ở câu a để minh họa và trình bày 1.0 1.0 điểm thông tin trong bài trình chiếu. Quế Lưu, ngày 10 tháng 12 năm 2024 Duyệt của LĐ Duyệt của TCM Giáo viên ra đề Bùi Quốc Tài Trần Thị Nhân
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0