intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hiệp Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hiệp Đức" được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hiệp Đức

  1. UBND HUYỆN HIỆP ĐỨC MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I - NĂM HỌC 2024 - 2025 TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT MÔN: TIN HỌC - LỚP 9 Mức độ nhận thức % Tổng TT Chương/chủ đề Nội dung/đơn vị kiến thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Số câu điểm TN TL TN TL TN TL TN TL Chủ đề A. Máy Vai trò của máy tính trong 1.0đ 1 2 tính và cộng đồng đời sống 10% Chủ đề C. Tổ chức Đánh giá chất lượng lưu trữ, tìm kiếm 0.5đ 2 thông tin trong giải quyết 1 và trao đổi thông 5% vấn đề tin Chủ đề D. Đạo đức, pháp luật và Một số vấn đề pháp lí về 1.0đ 3 2 văn hoá trong sử dụng dịch vụ Internet 10% môi trường số 1. Phần mềm mô phỏng 1 2 1.5đ và khám phá tri thức 2. Trình bày thông tin 6.0đ Chủ đề E. Ứng trong trao đổi và hợp tác 1 2 1 1 60% 4 dụng tin học 3. Chủ đề con (lựa chọn): 0.0 Sử dụng bảng tính điện tử nâng cao 10.0đ Tổng 7 3 1 2 13 100% Tổng điểm 4.0 3.0 2.0 1.0 10.0đ 10.0đ Tỉ lệ % điểm 40% 30% 20% 10% 100%
  2. UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN HIỆP ĐỨC BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I - NĂM HỌC 2024 - 2025 TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT MÔN: TIN HỌC - LỚP 9 Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung kiến TT Đơn vị kiến thức Mức độ của yêu cầu cần đạt thức Nhận Thông Vận Vận dụng biết hiểu dụng cao Nhận biết - Nêu được khả năng của máy tính và chỉ ra được một số ứng dụng thực tế của nó trong khoa học kĩ thuật và đời sống. Thông hiểu Chủ đề A. Máy Vai trò của máy tính - Nhận biết được sự có mặt của các thiết bị có gắn bộ xử lí tính và cộng 2TN 1 trong đời sống thông tin ở khắp nơi (trong gia đình, ở trường học, cửa đồng hàng, bệnh viện, công sở, nhà máy,...), trong mọi lĩnh vực (y tế, ngân hàng, hàng không, toán học, sinh học,...), nêu được ví dụ minh hoạ. - Giải thích được tác động của công nghệ thông tin lên giáo dục và xã hội thông qua các ví dụ cụ thể. Thông hiểu Chủ đề C. Tổ - Giải thích được sự cần thiết phải quan tâm đến chất lượng chức lưu trữ, Đánh giá chất lượng 1 thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin. Nêu tìm kiếm và thông tin trong giải 1TN 3 được ví dụ minh hoạ. trao đổi thông quyết vấn đề - Giải thích được tính mới, tính chính xác, tính đầy đủ, tính tin sử dụng được của thông tin. Nêu được ví dụ minh hoạ. Nhận biết - Nêu được một số nội dung liên quan đến luật Công nghệ thông tin, nghị định về sử dụng dịch vụ Internet, các khía Chủ đề D. Đạo cạnh pháp lí của việc sở hữu, sử dụng và trao đổi thông tin. đức, pháp luật Một số vấn đề pháp lí Thông hiểu và văn hoá về sử dụng dịch vụ - Trình bày được một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ 2TN 3 1 trong môi Internet thuật số đối với đời sống con người và xã hội, nêu được ví trường số dụ minh hoạ. - Nêu được một số hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hoá khi hoạt động trong môi trường số thông qua một vài ví dụ.
  3. Nhận biết – Nêu được những kiến thức đã thu nhận từ việc khai thác một vài phần mềm mô phỏng. 1. Phần mềm mô – Nhận biết được sự mô phỏng thế giới thực nhờ máy tính phỏng và khám phá tri 1TN 2 TN có thể giúp con người khám phá tri thức và giải quyết thức vấn đề. Thông hiểu Nêu được ví dụ phần mềm mô phỏng Chủ đề E. Ứng 4 Nhận biết dụng tin học – Biết được khả năng đính kèm văn bản, ảnh, video, trang tính vào sơ đồ tư duy. 2. Trình bày thông tin Vận dụng 2TN trong trao đổi và hợp – Sử dụng được hình ảnh, biểu đồ, video trong trao đổi 1 TH 1 TH tác thông tin và hợp tác. 1 TH Vận dụng cao Sử dụng được bài trình chiếu và sơ đồ tư duy trong trao đổi thông tin và hợp tác. Vận dụng cao 3.Chủ đề con (lựa – Thực hiện được dự án sử dụng bảng tính điện tử góp chọn): Sử dụng bảng phần giải quyết một bài toán liên quan đến quản lí tài tính điện tử nâng cao chính, dân số,... Ví dụ: quản lí chi tiêu của gia đình, quản lí thu chi quỹ lớp. Tổng 7 3 1 2 Tổng điểm 4.0đ 3.0đ 2.0đ 1.0đ Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10%
  4. UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN HIỆP ĐỨC KIỂM TRA CUỐI KỲ I - NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT MÔN: TIN HỌC - LỚP 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên học sinh: Điểm Điểm Nhận xét và chữ ký Chữ ký của bằng số bằng chữ của giám khảo giám thị ……………………………….......… Lớp: ………… I/ Trắc nghiệm: (5.0 điểm) Khoanh vào đáp án mà em cho là đúng nhất Câu 1. Phần mềm mô phỏng pha màu trực tuyến là A. https://mixcolors.com. B. https://simulatecolors.com. C. https://colors.com. D. https://trycolors.com. Câu 2. Điền vào chỗ trống: Chất lượng thông tin là yếu tố quan trọng, ………….. hiệu quả của việc giải quyết vấn đề. A. duy trì B. nâng cao C. thúc đầy D. quyết định Câu 3. Những phát biểu nào sau đây là ĐÚNG? A. Sơ đồ tư duy nên được trình bày trong một trang. B. Để sử dụng hình ảnh, biểu đồ và video hợp lí trong trình bày thông tin, em cần chú ý đảm bảo chất lượng dữ liệu. C. Khi chia sẻ sơ đồ tư duy hoặc bài trình chiếu để cộng tác theo thời gian thực, việc mở một kênh hội thoại để các thành viên trao đổi trong quá trình hoàn thiện sản phẩm là rất cần thiết. D. Em không thể đính kèm trang tính vào sơ đồ tư duy. Câu 4. Phần mềm trực tuyến https://phet.colorado.edu có các mô phỏng về chủ đề nào? A. Vật lí. B. Lịch sử. C. Địa lí. D. Hoá học. Câu 5. Văn bản nào quy định chi tiết việc bảo đảm an toàn thông tin và an ninh thông tin? A. Luật An ninh mạng. B. Luật An toàn thông tin. C. Nghị định số 72/2013/NĐ-CP. D. Luật Công nghệ thông tin số 67/2006/QH11. Câu 6. Em có thể làm những việc gì với phần mềm mô phỏng pha màu? A. Tăng giảm tỉ lệ các màu. B. Thêm màu. C. Chọn màu. D. Xem màu kết quả được tạo ra trên màn hình. Câu 7. Công nghệ kĩ thuật số giúp tạo ra một nền giáo dục hiện đại và tiên tiến như thế nào? A. Cải thiện quy trình tuyển dụng, thu thập và phân tích dữ liệu kinh doanh chính xác hơn. B. Các nguồn tài nguyên trực tuyến không giới hạn phục vụ cho việc nghiên cứu. C. Tạo điều kiện cho việc mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến. D. Tạo ra lợi nhuận cho các doanh nghiệp. Câu 8. Hành vi nào sau đây KHÔNG bị xem là vi phạm pháp luật trong việc sử dụng dịch vụ Internet? A. Đưa lên mạng những phim, ảnh không lành mạnh; B. Xâm phạm thông tin cá nhân hoặc của tập thể nào đó; C. Làm lây lan virus qua mạng. D. Gửi email cho bạn để nhắc nhở bạn ấy không nên mở các tệp đính kèm thư của người lạ gửi cho mình.
  5. Câu 9. Em có thể tạo bài trình chiếu để trình bày thông tin bằng phần mềm nào? A. Microsoft Word. B. Microsoft Outlook. C. Microsoft PowerPoint. D. Microsoft OneNote. Câu 10. Ví dụ về việc con người quá lệ thuộc vào công nghệ kĩ thuật số để giải quyết những vấn đề nhỏ trong cuộc sống là A. việc lộ thông tin tài khoản ngân hàng có thể bị mất tiền trong tài khoản. B. học sinh lười suy nghĩ, nhờ trí tuệ nhân tạo làm bài tập về nhà. C. lừa đảo qua mạng. D. gia tăng ô nhiễm môi trường.
  6. II. THỰC HÀNH (5.0 điểm) Đề 1: Câu 11 (2.0đ). Tạo sơ đồ tư duy về chủ đề “Ứng dụng của máy tính” như hình đã cho. Câu 12. (2.0đ). Chèn các tệp hình ảnh, văn bản, video hoặc liên kết đi kèm nội dung đã tạo (ít nhất 3 tệp). Câu 13 (1.0đ). Lưu sơ đồ tư duy theo cú pháp Sodotuduy_tên học sinh. (Vd: Sodotuduy_An). --- Hết ---
  7. II. THỰC HÀNH (5.0 điểm) Đề 2: Câu 11 (2.0đ). Tạo sơ đồ tư duy về chủ đề “Các thế hệ của máy tính” như hình đã cho. Câu 12. (2.0đ). Chèn các tệp hình ảnh, văn bản, video hoặc liên kết đi kèm nội dung đã tạo (ít nhất 3 tệp). Câu 13 (1.0đ). Lưu sơ đồ tư duy theo cú pháp Sodotuduy_tên học sinh. (Vd: Sodotuduy_An). --- Hết ---
  8. UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN HIỆP ĐỨC HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT KIỂM TRA CUỐI KỲ I - NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: TIN HỌC 9 I. Phần trắc nghiệm: 5.0đ Mỗi câu trả lời đúng được 0.5đ Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án D D A, B, C A, D C A, C, D B D C B II. Thực hành: 5.0 đ Câu Đáp án Điểm 11 Tạo được sơ đồ tư duy như hình. 2.0 đ. Chèn được ít nhất 3 tệp văn bản, hình ảnh, âm thanh, 12 2.0 đ video… 13 Lưu sơ đồ tư duy theo yêu cầu 1.0 đ * Hướng dẫn chấm dành cho học sinh khuyết tật: - Đối với phần trắc nghiệm: mỗi câu đúng 1.0 điểm, 5 câu đúng được 5 điểm. - Đối với phần thực hành: + Tạo được sơ đồ tư duy như hình ảnh: 3.0 đ + Lưu được sơ đồ tư duy: 2.0 đ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2