intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Lợi, Châu Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt thành tích cao trong kì thi sắp tới, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Lợi, Châu Đức” sau đây làm tư liệu tham khảo giúp rèn luyện và nâng cao kĩ năng giải đề thi, nâng cao kiến thức cho bản thân để tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức. Mời các bạn cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Lợi, Châu Đức

  1. TRƯỜNG THCS LÊ LỢI MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TỔ TOÁN - TIN NĂM HỌC 2024 – 2025 MÔN TIN HỌC 9 Mức độ nhận thức (4-11) Nội dung/Đơn vị Tổng % TT Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Chương/Chủ đề kiến thức Điểm (1) (2) (3) (12) TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Chủ đề 1: Máy 1 câu 1 Thế giới kỹ thuật 1 tính và cộng 15% số (1.5đ) đồng (1.5 điểm) Chủ đề 2. Tổ chức lưu trữ, 1 câu 2 Thông tin trong 1 tìm kiếm và 20% giải quyết vấn đề (2.0đ) trao đổi thông (2.0 điểm) tin Chủ đề 3. Đạo đức, pháp luật Một số vấn đề pháp 2 câu 1 1 3 và văn hóa lý về sử dụng dịch 25% (1.5đ) (1.0đ) trong môi vụ Internet (2.5 điểm) trường số 1 câu Phần mềm mô 1 10% phỏng (1.0đ) Chủ đề 4. Ứng (1.0 điểm) 4 dụng tin học Trình bày thông tin 3 câu 1 1 1 trong trao đổi và 30% (1.0đ) (1.0đ) (1.0đ) hợp tác (3.0 điểm) Tổng 4.0đ 3.0đ 2.0đ 1.0đ 10 điểm Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 70% 30% 100%
  2. TRƯỜNG THCS LÊ LỢI BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2024-2025 TỔ TOÁN - TIN MÔN: TIN HỌC LỚP 9 Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Nội dung/Đơn vị kiến TT Mức độ đánh giá Vận dụng Chủ đề thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao Nhận biết – Nhận biết được sự có mặt của các thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin ở khắp nơi (trong gia đình, ở trường học, cửa hàng, bệnh viện, Chủ đề 1: Máy công sở, nhà máy,...), trong mọi lĩnh vực (y 1 tính và cộng Thế giới kỹ thuật số 1 (TN) tế, ngân hàng, hàng không, toán học, sinh đồng học,...), nêu được ví dụ minh hoạ Thông hiểu - Hiểu các khả năng của máy tính được thể hiện như thế nào trong các lĩnh vực. Nhận biết – Biết được vai trò của chất lượng thông tin trong giải quyết vấn đề. Chủ đề 2. Tổ Thông hiểu chức lưu trữ, - Nắm vững các tiêu chí đánh giá chất lượng Thông tin trong giải 2 tìm kiếm và thông tin 1 (TL) quyết vấn đề trao đổi thông – Có khả năng đánh giá chất lượng thông tin tin thông qua các ví dụ thực tế Vận dụng – Biết xác định nguồn thông tin phù hợp với vấn đề. Nhận biết Chủ đề 3. Đạo - Nhận biết những hành vi vi phạm pháp đức, pháp luật Một số vấn đề pháp lý luật, trái đạo đức, thiếu văn hóa khi hoạt 3 và văn hóa về sử dụng dịch vụ động trong môi trường số 1 (TL) 1 (TL) trong môi Internet Vận dụng trường số – Trích dẫn được nội dung của luật Công nghệ thông tin.
  3. Nhận biết – Nêu được những kiến thức đã thu nhận từ việc khai thác một vài phần mềm mô phỏng. – Nhận biết được sự mô phỏng thế giới thực Phần mềm mô phỏng 1 (TL) nhờ máy tính có thể giúp con người khám phá tri thức và giải quyết vấn đề. Thông hiểu – Nêu được ví dụ phần mềm mô phỏng Nhận biết Chủ đề 4. Ứng – Biết được khả năng đính kèm văn bản, ảnh, 4 dụng tin học video, trang tính vào sơ đồ tư duy. Thông hiểu – Hiểu cách sử dụng bài trình chiếu và sơ đồ Trình bày thông tin tư duy trong trao đổi thông tin và hợp tác. trong trao đổi và hợp 1 (TL) 1 (TL) 1 (TL) Vận dụng tác – Sử dụng được hình ảnh, biểu đồ, video trong trao đổi thông tin và hợp tác. Vận dụng cao – Sử dụng được bài trình chiếu và sơ đồ tư duy trong trao đổi thông tin và hợp tác. Tổng 3 TL 2TL 2 TL 1 TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30% * Lưu ý: - Kiểm tra lý thuyết: thời gian 45 phút, 100% tự luận. - Các trường ra đề kiểm tra trên nền ma trận theo định hướng của Phòng Giáo dục & Đào tạo.
  4. TRƯỜNG THCS LÊ LỢI ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I TỔ TOÁN - TIN NĂM HỌC 2024 – 2025 MÔN TIN HỌC 9 CHỦ ĐỀ 1: MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG - Sự có mặt của các thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin ở khắp nơi (trong gia đình, ở trường học, cửa hàng, bệnh viện, công sở, nhà máy,...), trong mọi lĩnh vực (y tế, ngân hàng, hàng không, toán học, sinh học,...), nêu được ví dụ minh hoạ -Các khả năng của máy tính được thể hiện như thế nào trong các lĩnh vực. CHỦ ĐỀ 2: TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN -Vai trò của chất lượng thông tin trong giải quyết vấn đề -Các tiêu chí đánh giá chất lượng thông tin -Khả năng đánh giá chất lượng thông tin thông qua các ví dụ thực tế -Xác định nguồn thông tin phù hợp với vấn đề. CHỦ ĐỀ 3: ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ -Những hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hóa khi hoạt động trong môi trường số - Nội dung của luật Công nghệ thông tin số 67/2006/QH11 và Nghi định số 72/2013/NĐ-CP CHỦ ĐỀ 4: ỨNG DỤNG TIN HỌC -Những kiến thức đã thu nhận từ việc khai thác một vài phần mềm mô phỏng. - Sự mô phỏng thế giới thực nhờ máy tính có thể giúp con người khám phá tri thức và giải quyết vấn đề. Ví dụ phần mềm mô phỏng - Khả năng đính kèm văn bản, ảnh, video, trang tính vào sơ đồ tư duy. - Cách sử dụng bài trình chiếu và sơ đồ tư duy trong trao đổi thông tin và hợp tác - Sử dụng được hình ảnh, biểu đồ, video trong trao đổi thông tin và hợp tác - Sử dụng được bài trình chiếu và sơ đồ tư duy trong trao đổi thông tin và hợp tác
  5. Trường THCS Lê Lợi ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KỲ I Lớp : 9A........ NĂM HỌC: 2024 - 2025 Họ và tên:............................ Môn: TIN HỌC 9, Thời gian: 45 p Chữ ký giám Chữ ký giám Điểm Nhận xét của thầy (cô) giáo: thị khảo Đề bài: Câu 1 (1.5 điểm): Nêu ví dụ minh họa các thiết bị có gắn bộ xử lý thông tin có mặt ở khắp nơi (trong gia đình, trường học, của hàng, bệnh viện, công sở, nhà máy, y tế, nghiên cứu, giao thông, ....) Câu 2 (2 điểm): Để đánh giá chất lượng thông tin, em cần xem xét các tiêu chí nào? Giải thích cụ thể Câu 3 (1.5 điểm): Hãy nêu những hành vi vi phạm pháp luật, trái với đạo đức, thiếu văn hóa khi hoạt động trong môi trường số? Câu 4 (1 điểm): Em nêu nguyên tắc hoạt động công nghệ thông tin trong luật công nghệ thông tin số 67/2006/QH11 Câu 5 (1 điểm): Nêu một vài ví dụ về địa chỉ phần mềm mô phỏng trực tuyến mà e đã dùng Câu 6 ( 3 điểm): Định hướng học tập cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tới của em là gì? Hãy minh họa bằng sơ đồ tư duy Đáp án và biểu điểm: Câu Đáp án Hướng dẫn chấm 1 - Gia đình: Tivi thông minh (Smart TV): Gắn bộ xử lý để truyền tải, 0.15 đ (1.5 xử lý và kết nối internet, cho phép người dùng xem các chương trình 0.15 đ điểm) trực tuyến, điều khiển bằng giọng nói. - Trường học: Máy chiếu thông minh: Tích hợp bộ xử lý để hiển thị 0.15 đ tài liệu, video, và tương tác với học sinh. - Cửa hàng: Máy POS (Point of Sale): Gắn bộ xử lý để tính toán, 0.15 đ thanh toán và quản lý kho hàng - Bệnh viện: Máy siêu âm, CT Scanner, MRI: Bộ xử lý dùng để thu 0.15 đ thập và phân tích hình ảnh, hỗ trợ chẩn đoán y tế
  6. - Công sở: Máy tính cá nhân (PC) và laptop: Được trang bị bộ xử lý 0.15 đ để thực hiện các tác vụ văn phòng, xử lý dữ liệu và giao tiếp - Nhà máy: Máy móc gia công CNC: Được tích hợp bộ xử lý để thực 0.15 đ hiện cắt, gia công chính xác các chi tiết kim loại, gỗ - Y tế: Hệ thống thông minh hỗ trợ bác sĩ: Bộ xử lý giúp ghi nhận 0.15 đ thông tin bệnh án, theo dõi lịch sử bệnh lý và đưa ra các gợi ý điều trị. - Nghiên cứu: Máy tính nghiên cứu: Được trang bị bộ xử lý mạnh mẽ 0.15 đ để phân tích, mô phỏng và xử lý dữ liệu trong các dự án nghiên cứu. - Giao thông: Ô tô tự lái: Gắn bộ xử lý để nhận diện và xử lý thông tin 0.15 đ từ cảm biến, đưa ra các quyết định điều khiển xe 2 Để đánh giá chất lượng thông tin, em cần xem xét các tiêu chí là: (2điểm) - Tính mới (tính cập nhật): cho biết thông tin đã lỗi thời chưa, cần cập nhật thông tin gần nhất vào thời gian nào 0.5 đ -Tính chính xác: đúng đắn của thông tin xem nội dung có cụ thể không? Có cách để xác minh hay không?.. 0.5 đ -Tính đầy đủ: thể hiện sự bao quát nhiều khía cạnh, cho chúng ta cái nhìn tổng thể về vấn đề đặt ra. 0.5 đ -Tính sử dụng được (tính liên quan, phù hợp) của thông tin với vấn đề hay câu hỏi được đặt ra: nếu thông tin không liên quan em sẽ không 05đ sử dụng được và thông tin đó trở nên vô ích 3 Những hành vi vi phạm pháp luật, trái với đạo đức, thiếu văn hóa khi (1.5 hoạt động trong môi trường số: điểm) - Viết bài, đăng, chia sẻ nội dung sai sự thật, không phù hợp 0.25 đ - Làm lộ thông tin, cá nhân, tổ chức gây ảnh hưởng xấu 0.25 đ - Gửi thư rác, tin nhắn rác - Sử dụng dữ liệu của người khác không xin phép 0.25 đ - Sử dụng phần mềm không có bản quyền 0.25 đ - Bắt nạt qua mạng 0.25 đ - Lừa đảo qua mạng - Ứng xử thiếu văn hóa 0.25 đ
  7. 4 Nguyên tắc hoạt động công nghệ thông tin trong luật công nghệ thông (1điểm) tin số 67/2006/QH11 là: - Bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội trong hoạt động 0.25 đ CNTT. 0.25 đ - Bảo vệ quyền lợi hợp pháp của tổ chức, cá nhân và quyền sở hữu trí 0.25 đ tuệ. - Khuyến khích sáng tạo, đổi mới trong nghiên cứu và phát triển 0.25 đ CNTT. - Phát triển bền vững, gắn với phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ môi trường. Thống nhất và đồng bộ trong phát triển và ứng dụng CNTT. 5 - https://phet.colorado.edu 0.25 đ (1điểm) - https://www.code.org 0.25 đ - https://scratch.mit.edu 0.25 đ - https://www.geogebra.org 0.25 đ 6 Định hướng học tập cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tới của em là gì? (3điểm) minh họa bằng sơ đồ tư duy - HS có ý tưởng đúng, đủ 1đ - Vẽ minh họa được bằng sơ đồ tư duy 1đ - Có tính logic và tính thẩm mỹ 1đ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2