intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phấn Mễ 1, Phú Lương

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phấn Mễ 1, Phú Lương" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phấn Mễ 1, Phú Lương

  1. MA TRẬN – BẢN ĐẶC TẢ - ĐỀ KIỂM TRA A. Ma trận Mức độ Tổng nhận % thức điểm TT Nội dung/đơn vị kiến thức Vận Nhận Thôn Vận đề Chương/chủ Số dụng biết g hiểu dụng CH cao TNK TNK TNK TNK TN TL TL TL TL TL Q Q Q Q Chủ đề Thế A. giới 7,5% Máy 1 kĩ 2 1 3 (0,75 tính thuật điểm) và số cộng đồng 2 Chủ đề C. Tổ chức lưu Thôn g tin trữ, trong 22,5 tìm giải 3 2 1 5 1 % quyết (2,25 kiếm vấn điểm) đề và trao đổi thông tin 3 Chủ Một đề D. số Đạo vấn đức, đề pháp pháp luật 57,5 lý về % và 8 7 2 15 2 (5,75 sử điểm) văn dụng hóa dịch trong vụ môi Inter trườn net g số 4 Phần Chủ mềm
  2. đề E. Ứng mô dụng phỏn g tin học Tổng 16 12 3 1 28 3 Tỉ lệ 40 30 20 10 100 % Tỉ lệ chung 70% 30% 100% B. Bản đặc tả Chương/ TT Nội dung/Đơn vị kiến thức Chủ đề Chủ đề A: Máy tính và cộng 1 Thế giới kỹ thuật số đồng Chủ đề C. Tổ chức lưu trữ, Thông tin trong giải quyết 2 tìm kiếm và trao đổi thông vấn đề tin 3 Chủ đề D. Đạo đức, pháp Một số vấn đề pháp lý về sử
  3. luật và văn hóa trong môi dụng dịch vụ Internet trường số Phần mềm mô phỏng 4 Chủ đề E. Ứng dụng tin học Trình bày thông tin trong trao đổi và hợp tác Tổng 16 TN Tỉ lệ % 40% Tỉ lệ chung 70% TRƯỜNG THCS PHẤN MỄ I
  4. Điểm Họ tên: …………………………………..Lớp 9…. I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (7 điểm) Khoanh tròn vào đáp án trước câu trả lời đúng nhất, mỗi câu đúng được 0,25 điểm Câu 1: Thiết bị nào dưới đây không gắn bộ xử lí thông tin? A. Ti vi kỹ thuật số. B. Điện thoại thông minh. C. Ô tô lái tự động. D. Bếp ga thông thường. Câu 2: Máy chụp cắt lớp là một thiết bị được gắn bộ xử lý. Thiết bị này được sử dụng trong lĩnh vực nào? A. Y tế. B. Giáo dục C. Nông nghiệp D. Truyền thông. Câu 3: Điền từ vào chỗ trống để có được phát biểu đúng nhất? Các thiết bị gắn bộ xử lý thông tin giúp con người…… A. tự động hóa các hoạt động B. tiết kiệm điện năng C. tiết kiệm chi phí mua thiết bị D. nâng cao khả năng lập trình Câu 4: Khi nói: “Máy tính không cần nghỉ ngơi!”, ta đang nhắc đến khả năng nào của máy tính? A. Khả năng tính toán nhanh B. Khả năng tính toán bền bỉ C. Khả năng quyết tâm D. Khả năng trung thành với mệnh lệnh Câu 5: Những từ nào còn thiếu trong chỗ trống? Máy tính có khả năng tính toán ……, bền bỉ, chính xác; lưu trữ dữ liệu với dung lượng ….…; kết nối toàn cầu với tốc độ ……. A. nhanh – lớn – cao B. lớn – vô hạn - nhanh C. nhanh – vô hạn – lớn D. cao – nhanh – lớn Câu 6: Phát biểu nào không đúng? A. Thông tin là cơ sở để đưa ra quyết định B. Thông tin trên Internet hoàn toàn có thể tin tưởng C. Cần quan tâm đến chất lượng thông tin D. Chất lượng thông tin thì quan trọng hơn số lượng Câu 7: Khi em thấy một Youtuber nổi tiếng quảng cáo sản phẩm trên mạng, em sẽ ứng xử như thế nào? A. Chia sẻ thông tin với người thân vì Youtuber là một nguồn thông tin đáng tin cậy B. Sử dụng sản phẩm vì Youtuber là một bảo đảm cho sản phẩm đã qua kiểm định C. Cân nhắc, đánh giá chất lượng thông tin trước khi sử dụng sản phẩm D. Không sử dụng vào cảnh báo người thân về nguồn tin kém chất lượng Câu 8: Nguồn thông tin nào sau đây về tuyển sinh là đáng tin cậy nhất? A. Trang web của ca sĩ nổi tiếng B. Video review trên Tiktok
  5. C. Trang web của Sở GD&ĐT D. Facebook của một số bạn học sinh Câu 9: Đâu không phải là tiêu chí để đánh giá chất lượng thông tin? A. Tính mới B. Tính chính xác C. Tính phổ biến D. Tính sử dụng được Câu 10: Bạn An tìm kiếm thông tin về giá cả một chiếc máy tính, bạn ấy tập trung vào các thông tin được đăng ở thời điểm gần nhất. Bạn An đang cố gắng đảm bảo tiêu chí nào của chất lượng thông tin? A. Tính chính xác B. Tính phổ biến C. Tính thời điểm D. Tính mới Câu 11: Để chuẩn bị tốt cho việc học Tin học lớp 9, bạn An tìm hiểu thông tin về lớp lập trình Scratch trực tuyến. Tuy nhiên do không đọc kỹ thông tin, bạn An lại đăng ký vào lớp học ngôn ngữ Python. Sơ suất này của bạn An là do vi phạm vào tiêu chí nào khi đánh giá chất lượng thông tin? A. Tính mới B. Tính sử dụng được C. Tính phổ biến D. Tính đầy đủ Câu 12: Hành động nào sau đây không vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hóa? A. Tải về hình ảnh trên Internet khi chưa có sự cho phép của chủ sở hữu và sử dụng như là của mình B. Sử dụng ngôn ngữ phản cảm khi giao tiếp trên mạng xã hội C. Chúc mừng sinh nhật bạn trên mạng xã hội D. Đăng hình ảnh, video bôi nhọ, xúc phạm tập thể hoặc cá nhân lên mạng. Câu 13: Việc sử dụng phần mềm mô phỏng pha màu sẽ giúp em điều gì? A. Nâng cao giá thành sản phẩm B. Tiết kiệm thời gian C. Cả A và B đều đúng D. Cả A và B đều sai Câu 14: Từ nào còn thiếu trong chỗ trống: Phần mềm mô phỏng thể hiện ………… sự vận động của một đối tượng, cho phép người dùng tương tác và tìm hiểu cách thức hoạt động của đối tượng đó A. sinh động B. trực quan C. hết mình D. sáng tạo Câu 15: Thí nghiệm nào dưới đây chỉ có thể quan sát thông qua phần mềm mô phỏng: A. Pha màu B. Lắp mạch điện đơn giản C. Chuyển hóa năng lượng D. Sự tương tác của các nguyên tử Câu 16: Đâu không phải là lợi ích của phần mềm mô phỏng: A. Hạn chế những tình huống có thể làm hỏng thiết bị hoặc gây nguy hiểm cho con người B. Tạo ra nhiều tình huống để luyện tập hoặc nghiên cứu đối tượng một cách đầy đủ C. Giúp người sử dụng nghiên cứu những nội dung lý thuyết một cách trực quan, sinh động bằng cách tương tác với phần mềm D. Cho phép người sử dụng tiếp xúc trực tiếp với các thiết bị thí nghiệm thực tế. Câu 17: Từ nào còn thiếu trong chỗ trống: Lợi ích của phần mềm mô phỏng là …………… nghiên cứu đối tượng một cách toàn diện, sinh động và an toàn với chi phí thấp hơn nghiên cứu trực tiếp trong thực tế
  6. A. trực tiếp B. hỗ trợ C. hạn chế D. tạo ra Câu 18: Phát biểu nào sau đây không chính xác? A. Mọi phần mềm mô phỏng đều miễn phí sử dụng B. Cần lưu ý sử dụng các phần mềm mô phỏng có chất lượng cao C. Người sử dụng cần chú ý đến bản quyền phần mềm mô phỏng D. Có nhiều loại phần mềm mô phỏng phục vụ tìm hiểu các nội dung khác nhau Câu 19: Địa chỉ của phần mềm mô phỏng PhET là? A. phet.com.vn B. phet.edu C. phet.colorado.edu D. phet.colorado.vn Câu 20: Phần mềm PhET không mô phỏng thí nghiệm nào dưới đây? A. Chuyển hóa năng lượng B. Đo cường độ dòng điện C. Quan sát hình dạng các phân tử D. Pha màu Câu 21: Trong phần mềm mô phỏng, ta cần dùng thiết bị nào để đo cường độ dòng điện? A. Bóng đèn B. Vôn kế C. Ampe kế D. Nhiệt kế Câu 22: Để đo cường độ dòng điện, cần nối thiết bị đo với mạch điện như thế nào? A. Thiết bị được nối song song với mạch điện B. Thiết bị được nối nối tiếp với mạch điện C. A và B đều đúng D. A và B đều sai Câu 23: Phần mềm nào được sử dụng để tìm hiểu tỷ lệ cắt đoạn thẳng xuất hiện trong một ngôi sao có 5 cánh cách đều nhau? A. PhET B. Crocodile Physics C. Chemlab D. Geometer’s Sketchpad Câu 24: Tỉ lệ vàng giữa các đoạn thẳng có giá trị xấp xỉ bằng bao nhiêu? A. 1 B. 1,36 C. 1,62 D. 1,86 Câu 25: Để sử dụng hình ảnh, biểu đồ và video hợp lý, em cần chú ý điều gì? A. Sử dụng đúng công cụ trực quan B. Đảm bảo chất lượng dữ liệu C. A và B đều đúng D. A và B đều sai Câu 26: Từ nào còn thiếu trong chỗ trống: Có thể đính kèm tệp ……………… vào sơ đồ tư duy để minh họa chi tiết cho nội dung cần trình bày A. văn bản và hình ảnh B. văn bản, hình ảnh và video C. văn bản, hình ảnh, video và trang tính D. văn bản, hình ảnh, video, trang tính và phần mềm Câu 27: Trong sơ đồ tư duy của em có một nhánh là Tổng hợp thu chi. Theo em, nên đính kèm tệp gì để giúp trình bày thông tin nhánh này đầy đủ hơn? A. Bảng tính B. Video C. Hình ảnh D. Phần mềm Câu 28: Có thể sử dụng bài trình chiếu và sơ đồ tư duy trong trao đổi thông tin và hợp tác bằng cách nào? A. Trình bày trực tiếp B. Chia sẻ để các thành viên khác xem độc lập C. Chia sẻ để cộng tác theo thời gian thực D. Tất cả các phương án trên II. PHẦN TỰ LUẬN (3 điểm) Câu 29 (1 điểm): Nêu một số hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hóa trong môi trường số?
  7. Câu 30 (1 điểm): Có thể sử dụng bài trình chiếu và sơ đồ tư duy trong trao đổi thông tin và hợp tác như thế nào? Câu 31 (1 điểm): Giả sử em cần tìm kiếm thông tin về các trường THPT tại địa phương để quyết định nguyện vọng đăng ký. Em sẽ đánh giá thông tin theo các tiêu chí như thế nào? ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM I. TRẮC NGHIỆM (7 điểm) Mỗi câu đúng được 0,25đ Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 Đáp án D A A B A B C C C D B C B B
  8. Câu 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 Đáp án D D B A C C C B D C C C A D II. PHẦN TỰ LUẬN (3 điểm) - Một số hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hóa trong môi trường số: + Viết, đăng, chia sẻ nội dung sai sự thật, không phù 0,25 hợp + Làm lộ thông tin cá nhân, tổ chức, gây ảnh hưởng 0,25 Câu 29 xấu (1 điểm) + Gửi thư rác, tin nhắn rác + Sử dụng dữ liệu của người khác không xin phép 0,25 + Bắt nạt qua mạng + Lừa đảo qua mạng 0,25 + Ứng xử thiếu văn hóa Em có thể sử dụng bài trình chiếu và sơ đồ tư duy trong trao đổi thông tin và hợp tác theo các cách sau: Câu 30 – Trình bày trực tiếp. 0,25 (1 điểm) – Chia sẻ để các thành viên khác xem độc lập. 0,25 – Chia sẻ để các thành viên cập nhật độc lập. 0,25 – Chia sẻ để cộng tác theo thời gian thực. 0,25 – Tính mới: Em cần thông tin được cập nhật gần 0,25 nhất. Em có thể kiểm tra xem thông tin về trường có bị lỗi thời gian không bằng cách kiểm tra ngày đăng bài hoặc ngày cuối cùng được đề cập đến trong bài 0,25 viết. – Tính chính xác: Em có thể kiểm tra xem thông tin có chính xác không bằng cách đối chiếu thông tin từ những nguồn khác nhau. Chẳng hạn, những đánh giá tiêu cực về một trường THPT qua một sự việc cụ thể 0,25 Câu 31 cần được kiểm chứng qua nhiều nguồn thông tin (1 điểm) khác nhau. – Tính đầy đủ: Em cần hình dung về một trường 0,25 THPT trong một bức tranh tổng thể, gồm nhiều khía cạnh trong yêu cầu tìm kiếm thông tin. – Tính sử dụng được: Em có thể kiểm tra thông tin tìm được có phù hợp với yêu cầu chọn trường của em không nhờ tiêu đề và nội dung của bài viết, tránh tập trung vào những thông tin chỉ nhằm thu hút sự chú ý của người xem mà không liên quan đến mục đích tìm kiếm.
  9. NGÀY 30/12/2024 KÍ DUYỆT TIẾT 18 Nguyễn Thị Huyền Trang
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
134=>2