intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Trần Cao Vân, Duy Xuyên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập những kiến thức cơ bản, kỹ năng giải các bài tập nhanh nhất và chuẩn bị cho kì thi sắp tới được tốt hơn. Hãy tham khảo "Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Trần Cao Vân, Duy Xuyên" để có thêm tài liệu ôn tập. Chúc các em đạt kết quả cao trong học tập nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Trần Cao Vân, Duy Xuyên

  1. UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I- NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN Môn: TIN – Lớp 9 A. MA TRẬN Mức độ nhận thức Tổng Chương/ TT Nội dung/đơn vị kiến thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao % điểm chủ đề TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Chủ đề 1: Vai trò của máy tính trong 2C 10% 1 Máy tính và đời sống 1đ (1đ) cộng đồng Chủ đề 2: Đánh giá chất lượng thông Tổ chức lưu tin trong giải quyết vấn đề 2 2C 10% trữ, tìm kiếm 1đ (1đ) và trao đổi thông tin. Chủ đề 3: Đạo Một số vấn đề pháp lí về sử đức, pháp luật, dụng dịch vụ internet 2C 1C 20% 3 văn hóa trong 1đ 1đ (2đ) môi trường số 1. Phần mềm mô 2C 1C 20% phỏng và khám phá Chủ đề 4. Ứng tri thức 1đ 1đ (2đ) 4 dụng tin học 2. Trình bày thông 2C 2C 1C 40% tin trong trao đổi và 1đ 2đ 1đ (4đ) hợp tác 8C 2C 2C 2C 1C 100% Tổng 4đ 1đ 2đ 2đ 1đ (10đ) Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100%
  2. B. BẢNG ĐẶC TẢ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/chủ Nội dung/Đơn vị TT Mức độ đánh giá Vận đề kiến thức Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao Nhận biết 2TN – Nêu được khả năng của máy tính và chỉ ra được một số ứng dụng thực tế của nó trong khoa học kĩ thuật và đời sống. Thông hiểu Chủ đề 1. Vai trò của máy – Nhận biết được sự có mặt của các thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin ở 1 Máy tính và tính trong đời khắp nơi (trong gia đình, ở trường học, cửa hàng, bệnh viện, công sở, cộng đồng sống nhà máy,...), trong mọi lĩnh vực (y tế, ngân hàng, hàng không, toán học, sinh học,...). Nêu được ví dụ minh hoạ. – Giải thích được tác động của công nghệ thông tin lên giáo dục và xã hội thông qua các ví dụ cụ thể. Chủ đề 2. Thông hiểu 2TN Tổ chức lưu Đánh giá chất – Giải thích được sự cần thiết phải quan tâm đến chất lượng thông tin khi trữ, tìm lượng thông tin tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin. Nêu được ví dụ minh hoạ. 2 kiếm và trong giải quyết – Giải thích được tính mới, tính chính xác, tính đầy đủ, tính sử dụng được trao đổi vấn đề của thông tin. Nêu được ví dụ minh hoạ. thông tin Nhận biết 2TN 1TL – Nêu được một số nội dung liên quan đến luật Công nghệ thông tin, nghị Chủ đề 3. định về sử dụng dịch vụ Internet, các khía cạnh pháp lí của việc sở hữu, Đạo đức, sử dụng và trao đổi thông tin. Một số vấn đề pháp luật Thông hiểu 3 pháp lí về sử dụng và văn hoá – Trình bày được một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đối dịch vụ Internet trong môi với đời sống con người và xã hội, nêu được ví dụ minh hoạ. trường số – Nêu được một số hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hoá khi hoạt động trong môi trường số thông qua một vài ví dụ. Nhận biết 2TN 1TL 1. Phần mềm mô – Nêu được những kiến thức đã thu nhận từ việc khai thác một vài phần Chủ đề 4. phỏng và khám mềm mô phỏng. 4 Ứng dụng phá – Nhận biết được sự mô phỏng thế giới thực nhờ máy tính có thể giúp con tin học tri thức người khám phá tri thức và giải quyết vấn đề. Thông hiểu
  3. – Nêu được ví dụ phần mềm mô phỏng Nhận biết 2TN 1TL 1TL – Biết được khả năng đính kèm văn bản, ảnh, video, trang tính vào sơ đồ 2. Trình bày tư duy. thông Vận dụng tin trong trao đổi – Sử dụng được hình ảnh, biểu đồ, video trong trao đổi thông tin và hợp và tác. hợp tác Vận dụng cao – Sử dụng được bài trình chiếu và sơ đồ tư duy trong trao đổi thông tin và hợp tác. Tổng 8TN 2TN 2TL 1TL 2TL
  4. UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN Môn: TIN – Lớp 9 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 45 phút (Thời gian làm bài trên giấy 30 phút và thời gia làm bài thực hành 15 phút) (Đề gồm có 02 trang) MÃ ĐỀ A I. TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Chọn phương án trả lời đúng trong các câu sau, rồi ghi vào giấy làm bài. Câu 1: Máy tính không có khả năng nào sau đây? A. Kết nối toàn cầu với tốc độ cao. B. Lưu trữ dữ liệu với dung lượng lớn. C. Cảm thụ văn học. D. Tính toán nhanh. Câu 2: Phần mềm quản lí điểm học tập là ứng dụng của máy tính trong lĩnh vực nào sau đây? A. Tự động hóa và điều khiển. B. Giáo dục. C. Giải trí. D. Truyền thông. Câu 3: Thông tin nào sau đây phù hợp với mục tiêu du học nước ngoài? A. Dự báo thời tiết. B. Điều kiện xin học học bổng du học. C. Thông tin xét tuyển các trường THPT trong nước. D. Luật an ninh mạng. Câu 4: Khi tìm kiếm thông tin về Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU năm học 2024 – 2025, bạn Minh không để ý đến thời hạn nộp bài dự thi nên đã bỏ lỡ cơ hội tham gia. Theo em, sơ suất này vi phạm tiêu chí nào về chất lượng thông tin? A. Tính đầy đủ. B. Tính chính xác. C. Tính mới. D. Tính sử dụng được. Câu 5: Tự ý đăng địa chỉ nhà của người khác là A. hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến sở hữu trí tuệ, sở hữu tài sản, đánh bạc,... B. hành vi vi phạm đến việc bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng. C. hành vi vi phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội. D. hành vi vi phạm quyền nhân thân, uy tín của cá nhân và tổ chức. Câu 6: Hành vi nào sau đây không được coi là vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hóa A. Giả danh người khác để đăng thông tin thu hút sự chú ý. B. Sử dụng phần mềm không có bản quyền. C. Viết bài giới thiệu về trường học. D. Tham gia đánh bạc trực tuyến. Câu 7: Hãy tìm hiểu và cho biết phần mềm nào dưới đây là phần mềm trực tuyến mô phỏng những thí nghiệm khoa học tự nhiên. A. PhET simulations. B. Crocodile Physics. C. GeoGebra. D. ChemLab. Câu 8: Hãy cho biết những ưu điểm của phần mềm mô phỏng trong việc nghiên cứu một quy trình hay hoạt động của một hệ thống là gì? A. Sinh động, chính xác, an toàn và chi phí thấp. B Sinh động, cập nhật, an toàn và chi phí thấp. C. Sinh động, toàn diện, thú vị và chi phí thấp. D. Sinh động, toàn diện, an toàn và chi phí thấp. Câu 9: Không thể chèn dữ liệu nào sau đây vào sơ đồ tư duy? A. Tệp văn bản. B. Tệp chương trình Scratch. C. Tệp hình ảnh. D. Tệp bảng tính. Câu 10: Khi tạo sơ đồ tư duy về CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ HAI (1939 – 1945), em nên đính kèm loại dữ liệu nào ở nhánh Nguyên nhân dẫn tới Chiến tranh thế giới thứ hai? A. Hình ảnh. B. Video. C. Văn bản. D. Trang tính.
  5. II. TỰ LUẬN (5 điểm) Bài 1 (1,0 điểm): Trình bày một số tác động tiêu cực (ít nhất là 2 tác động) của công nghệ đối với đời sống con người và xã hội. Bài 2 (1,0 điểm): Nêu ví dụ cho thấy mô phỏng thế giới thực nhờ máy tính có thể giúp con người khám phá tri thức và giải quyết vấn đề. Bài 3 (3,0 điểm) (THỰC HÀNH) a) Em hãy sử dụng phần mềm tạo sơ đồ tư duy Minmaple Lite để tạo sơ đồ tư duy với chủ đề chính về “AN TOÀN GIAO THÔNG” gồm các chủ đề nhánh: nguyên nhân, hậu quả, biện pháp? (1đ) b) Tạo thêm nhánh con chủ quan, khách quan cho chủ đề nhánh nguyên nhân ở câu a?(1đ) c) Đính kèm tệp ảnh hoặc video chủ đề nhánh hậu quả; đính kèm đường liên kết vào chủ đề nhánh biện pháp ở câu a; lưu file với tên là số SBD trên màn hình Desktop. (1đ) ---------------------------Hết---------------------------
  6. HƯỚNG DẪN CHẤM Đề A I. TRẮC NGHIỆM (5.0điểm) Mỗi câu trả lời đúng 0.5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án C B B A D C A D B C II. TỰ LUẬN (5.0điểm) Bài Nội dung cần đạt Điểm Ghi chú Một số tác động tiêu cực của công nghệ đối với đời sống con người 1.0 đ Nêu từ 2 và xã hội. tác động - Ảnh hưởng đến sức khỏe nếu sử dụng máy tính, điện thoại trong trở lên mỗi tác động thời gian dài. Ví dụ nếu phải làm việc nhiều với máy tính thì sẽ ảnh 0.5 điểm hưởng đến mắt, lưng. Đặc biệt những bạn mãi chơi điện tử có thể bị ảnh hưởng đến thần kinh. 1 (1đ) - Mạng Internet phát triển mạnh mẽ, ngoài những lợi ích, nó cũng khiến con người bị lệ thuộc vào thiết bị công nghệ, lười tư duy suy nghĩ: Một số bạn học sinh lười suy nghĩ, khi có bài tập thay vì suy nghĩ tìm lời giải, thì các bạn lên mạng chép. - Vấn đề hàng giả, hàng kém chất lượng, lừa đảo trên môi trường mạng khá nhiều và khó kiểm soát. Như gọi điện lừa đảo, giả danh cơ quan có thẩm quyền để lừa đảo, đe dọa. Ví dụ cho thấy mô phỏng thế giới thực nhờ máy tính có thể giúp 1.0 đ Nêu từ 2 con người khám phá tri thức và giải quyết vấn đề: ví dụ trở - Phần mềm mô phỏng thi lái xe, giúp học viên học xử lí các tình lên mỗi ví 2 dụ 0.5 huống khi tham gia giao thông. Từ đó hạn chế các các sai phạm khi (1đ) điểm tham gia giao thông. - Phần mềm Anatomy giúp con người khám phá tri thức về giải phẫu cơ thể người. Thực hiện các thao tác khởi động phần mềm tạo Sơ đồ tư duy và tạo được chủ đề chính “AN TOÀN GIAO THÔNG” và tạo được 3 1,0 nhánh nguyên nhân, hậu quả, biện pháp 3 (tạo đúng chủ đề trung tâm và 3 chủ đề nhánh, mỗi chủ đề 0.25đ) (3đ) Tạo thêm nhánh con chủ quan; khách quan đúng cho chủ đề 1,0 Thực nhánh nguyên nhân ở câu a hành (Tạo đúng 2 nhánh con và đúng chủ đề nhánh nguyên nhân, mỗi nhánh 0,5đ, nếu sai nhánh ghi nửa số điểm) Đính kèm được tệp ảnh hoặc video vào chủ đề hậu quả (0.5đ) 1,0 Đính kèm được liên kết vào chủ đề biện pháp (0,5đ) (Tùy theo mức độ học sinh trả lời nội dung tương đương với đáp án vẫn có thể ghi điểm)
  7. UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN Môn: TIN – Lớp 9 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 45 phút (Thời gian làm bài trên giấy 30 phút và thời gia làm bài thực hành 15 phút) (Đề gồm có 02 trang) MÃ ĐỀ B I. TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Chọn phương án trả lời đúng trong các câu sau, rồi ghi vào giấy làm bài. Câu 1: Phần mềm quản lí điểm học tập là ứng dụng của máy tính trong lĩnh vực nào sau đây? A. Tự động hóa và điều khiển. B. Truyền thông. C. Giải trí. D. Giáo dục. Câu 2: Máy tính không có khả năng nào sau đây? A. Cảm thụ văn học. B. Lưu trữ dữ liệu với dung lượng lớn. C. Kết nối toàn cầu với tốc độ cao. D. Tính toán nhanh. Câu 3: Khi tìm kiếm thông tin về Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU năm học 2024 – 2025, bạn Minh không để ý đến thời hạn nộp bài dự thi nên đã bỏ lỡ cơ hội tham gia. Theo em, sơ suất này vi phạm tiêu chí nào về chất lượng thông tin? A. Tính chính xác. B. Tính đầy đủ. C. Tính mới. D. Tính sử dụng được. Câu 4: Thông tin nào sau đây phù hợp với mục tiêu du học nước ngoài? A. Dự báo thời tiết. B. Luật an ninh mạng. C. Thông tin xét tuyển các trường THPT trong nước. D. Điều kiện xin học học bổng du học. Câu 5: Hành vi nào sau đây không được coi là vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hóa A. Viết bài giới thiệu về trường học. B. Giả danh người khác để đăng thông tin thu hút sự chú ý. C. Sử dụng phần mềm không có bản quyền. D. Tham gia đánh bạc trực tuyến. Câu 6: Tự ý đăng địa chỉ nhà của người khác là A. hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến sở hữu trí tuệ, sở hữu tài sản, đánh bạc,... B. hành vi vi phạm quyền nhân thân, uy tín của cá nhân và tổ chức. C. hành vi vi phạm đến việc bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng. D. hành vi vi phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội. Câu 7: Hãy cho biết những ưu điểm của phần mềm mô phỏng trong việc nghiên cứu một quy trình hay hoạt động của một hệ thống là gì? A. Sinh động, chính xác, an toàn và chi phí thấp. B Sinh động, cập nhật, an toàn và chi phí thấp. C. Sinh động, toàn diện, an toàn và chi phí thấp. D. Sinh động, toàn diện, thú vị và chi phí thấp. Câu 8: Hãy tìm hiểu và cho biết phần mềm nào dưới đây là phần mềm trực tuyến mô phỏng những thí nghiệm khoa học tự nhiên. A. PhET simulations. B. Crocodile Physics. C. GeoGebra. D. ChemLab. Câu 9: Khi tạo sơ đồ tư duy về CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ HAI (1939 – 1945), em nên đính kèm loại dữ liệu nào ở nhánh Nguyên nhân dẫn tới Chiến tranh thế giới thứ hai? A. Hình ảnh. B. Văn bản. C. Video. D. Trang tính. Câu 10: Không thể chèn dữ liệu nào sau đây vào sơ đồ tư duy? A. Tệp hình ảnh. B. Tệp bảng tính. C. Tệp văn bản. D. Tệp chương trình Scratch.
  8. II. TỰ LUẬN (5 điểm) Bài 1 (1,0 điểm): Nêu ví dụ cho thấy mô phỏng thế giới thực nhờ máy tính có thể giúp con người khám phá tri thức và giải quyết vấn đề. Bài 2 (1,0 điểm): Trình bày một số tác động tiêu cực của công nghệ đối với đời sống con người và xã hội. Bài 3 (3,0 điểm) (THỰC HÀNH) a) Em hãy sử dụng phần mềm tạo sơ đồ tư duy Minmaple Lite để tạo sơ đồ tư duy với chủ đề chính về “BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG” gồm các chủ đề nhánh: nguyên nhân, hậu quả, biện pháp? (1đ) b) Tạo thêm nhánh con chủ quan, khách quan cho chủ đề nhánh nguyên nhân ở câu a?(1đ) c) Đính kèm tệp ảnh hoặc video chủ đề nhánh hậu quả; đính kèm đường liên kết vào chủ đề nhánh biện pháp ở câu a; lưu file với tên là số SBD trên màn hình Desktop. (1đ) ---------------------------Hết---------------------------
  9. HƯỚNG DẪN CHẤM Đề B. I. TRẮC NGHIỆM (5.0điểm) Mỗi câu trả lời đúng 0.5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án D A B D A B C A B D II. TỰ LUẬN (5.0điểm) Bài Nội dung cần đạt Điểm Ghi chú Ví dụ cho thấy mô phỏng thế giới thực nhờ máy tính có thể giúp 1.0 đ Nêu từ 2 con người khám phá tri thức và giải quyết vấn đề: ví dụ trở - Phần mềm mô phỏng thi lái xe, giúp học viên học xử lí các tình lên mỗi ví 1 dụ 0.5 huống khi tham gia giao thông. Từ đó hạn chế các các sai phạm khi (1đ) điểm tham gia giao thông. - Phần mềm Anatomy giúp con người khám phá tri thức về giải phẫu cơ thể người. Một số tác động tiêu cực của công nghệ đối với đời sống con người 1.0 đ Nêu từ 2 và xã hội. tác động - Ảnh hưởng đến sức khỏe nếu sử dụng máy tính, điện thoại trong trở lên mỗi tác động thời gian dài. Ví dụ nếu phải làm việc nhiều với máy tính thì sẽ ảnh 0.5 điểm hưởng đến mắt, lưng. Đặc biệt những bạn mãi chơi điện tử có thể bị ảnh hưởng đến thần kinh. 2 (1đ) - Mạng Internet phát triển mạnh mẽ, ngoài những lợi ích, nó cũng khiến con người bị lệ thuộc vào thiết bị công nghệ, lười tư duy suy nghĩ: Một số bạn học sinh lười suy nghĩ, khi có bài tập thay vì suy nghĩ tìm lời giải, thì các bạn lên mạng chép. - Vấn đề hàng giả, hàng kém chất lượng, lừa đảo trên môi trường mạng khá nhiều và khó kiểm soát. Như gọi điện lừa đảo, giả danh cơ quan có thẩm quyền để lừa đảo, đe dọa. Thực hiện các thao tác khởi động phần mềm tạo Sơ đồ tư duy và tạo được chủ đề chính “BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG” và tạo được 3 1,0 nhánh nguyên nhân, hậu quả, biện pháp 3 (tạo đúng chủ đề trung tâm và 3 chủ đề nhánh, mỗi chủ đề 0.25đ) (3đ) Tạo thêm nhánh con chủ quan; khách quan đúng cho chủ đề 1,0 Thực nhánh nguyên nhân ở câu a hành (Tạo đúng 2 nhánh con và đúng chủ đề nhánh nguyên nhân, mỗi nhánh 0,5đ, nếu sai nhánh ghi nửa số điểm) Đính kèm được tệp ảnh hoặc video vào chủ đề hậu quả (0.5đ) 1,0 Đính kèm được liên kết vào chủ đề biện pháp (0,5đ) (Tùy theo mức độ học sinh trả lời nội dung tương đương với đáp án vẫn có thể ghi điểm) Duyệt của nhà trường Duyệt của TT/TPCM GV thẩm định đề GV ra đề Lê Trung Đông Trần Văn Phước Trần Văn Phước
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
231=>0