ĐỀ THI HỌC KÌ 1 NĂM 2015 - 2016<br />
TRƯỜNG THCS TRẦN PHÚ<br />
MÔN: TOÁN – LỚP 6<br />
Thời gian: 90 phút<br />
<br />
Bài 1 (1,5 điểm):<br />
a. Tìm số đối của các số sau: – 9; 17<br />
b. Tính giá trị của lũy thừa : 63; 70<br />
c. Biểu diễn các số sau trên trục số: – 2; 0; 3<br />
Bài 2 (2,0 điểm):<br />
<br />
Thực hiện các phép tính sau:<br />
<br />
a) 18 : 32 + 5.23<br />
<br />
b) (– 12) + 42<br />
<br />
c)<br />
<br />
25 + 53 .75 – 200<br />
<br />
Bài 3 (1,5 điểm): Tìm x, biết.<br />
a. x + 15 = – 16<br />
<br />
b) 22 . 2x = 16<br />
<br />
c) – 3 < x ≤ 4<br />
<br />
Bài 4 (2,5 điểm):<br />
Cho hai tia Ox, Oy đối nhau. Trên tia Ox lấy điểm A sao cho OA = 2cm. Trên tia Oy lấy<br />
hai điểm B và C sao cho OB = 4cm; OC = 2cm.<br />
a) Trong ba điểm A, B, O thì điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại? Vì sao?<br />
b) Tính độ dài đoạn thẳng<br />
c) Điểm C có là trung điểm của đoạn thẳng OB không? Vì sao<br />
Bài 5 (2,0điểm):<br />
Số học sinh của một trường là một số có ba chữ số lớn hơn 900. Mỗi lần xếp hàng 3, 4, 5<br />
đều vừa đủ hàng. Hỏi trường đó có bao nhiêu học sinh?<br />
Bài 6 (0,5 điểm): Chứng tỏ rằng:<br />
<br />
chia hết cho 11, 13, 7<br />
—– Hết —–<br />
<br />
ĐÁP ÁN ĐỀ THI KÌ 1 TOÁN 6 TRƯỜNG THCS TRẦN PHÚ<br />
Bài<br />
<br />
Nội dung<br />
<br />
1.<br />
<br />
Điểm<br />
1,5<br />
<br />
a<br />
<br />
b<br />
c<br />
<br />
Số đối của các số – 9 là: 9<br />
<br />
0,25<br />
<br />
Số đối của các số 17 là: – 17<br />
<br />
0,25<br />
<br />
Ta có: 63 = 216;<br />
<br />
0,25<br />
<br />
70 = 1<br />
<br />
0,25<br />
<br />
Vẽ đúng trục số (0,25)<br />
<br />
0,5<br />
<br />
2<br />
<br />
2,0<br />
18 : 32 + 5.23<br />
<br />
b<br />
<br />
= 18 : 9 + 5 . 8<br />
<br />
0.5<br />
<br />
= 2 + 40 = 42<br />
<br />
a<br />
<br />
0,25<br />
<br />
(–12) + 42 = 42 – 12 = 30<br />
<br />
0,5<br />
<br />
53. 25 + 53 .75 – 200<br />
= 53. ( 25 + 75) – 200<br />
<br />
0,25<br />
<br />
= 53 . 100 – 200 = 5300 – 200 = 5100<br />
<br />
c<br />
<br />
0,5<br />
<br />
3<br />
<br />
1,5<br />
x + 15 = – 16<br />
a<br />
<br />
x = – 16 – 15<br />
x = – 31<br />
22 . 2x = 16 (có 2 cách)<br />
<br />
b<br />
<br />
22+x = 24<br />
2 + x = 4, x = 2<br />
<br />
c<br />
4<br />
<br />
–3 Điểm O nằm giữa 2 điểm<br />
còn lại A, B<br />
<br />
0,25<br />
<br />
0,25<br />
<br />
Điểm O nằm giữa 2 điểm<br />
b<br />
<br />
A, B (Theo câu a)<br />
<br />
0,25<br />
<br />
=> AB = OA + OB<br />
<br />
0,5<br />
<br />
= 2 + 4 = 6 (cm)<br />
Ta có: C là trung điểm của OB.<br />
Vì:<br />
+ Có OC < OB (vì 2cm < 4cm)<br />
=> C nằm giữa 2 điểm O và B (1)<br />
<br />
0,25<br />
<br />
=> OC + CB = OB => 2 + CB<br />
<br />
0,25<br />
<br />
= 4 => CB = …= 2(cm) (2)<br />
<br />
c<br />
<br />
0,25<br />
<br />
+ Từ (1) và (2) =><br />
C là trung điểm của OB<br />
5<br />
<br />
1,5<br />
Gọi x là số học sinh của trường<br />
<br />
0,25<br />
<br />
Ta có và 1000 > x > 900<br />
<br />
0,25<br />
<br />
Do đó x<br />
<br />
BC(3, 4, 5)<br />
<br />
và 1000 > x > 900<br />
BCNN(3,4,5)= 60<br />
<br />
BC(3,4,5)<br />
<br />
= {0; 60; 120; …}<br />
Tính được số học sinh<br />
là 960 HS<br />
6<br />
<br />
0,25<br />
<br />
0,50<br />
<br />
0,25<br />
0,5<br />
<br />