intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hiệp Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt thành tích cao trong kì thi sắp tới, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hiệp Đức” sau đây làm tư liệu tham khảo giúp rèn luyện và nâng cao kĩ năng giải đề thi, nâng cao kiến thức cho bản thân để tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức. Mời các bạn cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hiệp Đức

  1. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA CUỐI KỲ I - NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU Môn: TOÁN – Lớp 7 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề gồm có 02 trang) MÃ ĐỀ A Điểm: Nhận xét của GV: Họ và tên: …………………………… Lớp: 7/ …. I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm): Chọn đáp án đúng ở mỗi câu rồi ghi vào giấy bài làm. (Ví dụ câu 1 chọn phương án trả lời là C thì ghi 1C) Câu 1: Khẳng định nào sau đây là sai? 5 A. 0,3 Q. C. Z. D. I. B. -5 Q. 6 Câu 2. Thứ tự nào sau đây đúng? A. -2,1 < 0 < 2,1. B. 2,1 > -2,1 > 0. C. 0 < 2,1 < -2,1. D. -2,1 > 0 > 2,1. Câu 3. Kết quả phép tính x 6 : x 2 là: A. x8. B. x3. C. x4. D. x12. Câu 4. Số nào là số vô tỉ trong các số sau? 2 A. . B. 0,123. C. 3,5. D. 2 . 3 Câu 5. Cho các số: 1,2525; 3,14152…; 0,277777…; -1,234596…, số nào là số thập phân vô hạn tuần hoàn? A. 1,2525. B. 3,14152… . C. 0,277777… . D. -1,23459678… . Câu 6. Giá trị x trong đẳng thức x =1, 5 là: A. 1,5. B. -1,5. C. 5,1. D. 1,5 hoặc -1,5. Câu 7. Cho biểu đồ sau: Năm có tỉ lệ học sinh THCS nghiện điện thoại cao nhất là: A. 2020. c B. 2021. C. 2018. D. 2019. A hình 1, ta có hai góc so le trong là Câu 8. Quan sát 2 a 3 ? 4? A. A1 và B41 . ? ? B. A1 và B1 . b C. A và 1B . ? 4 ? ? ? D. A1 và B2 . 13 2 B3 Hình 1 ? ? Câu 9. Cho VABC , có A = 450 , B = 1000 thì số đo góc C bằng A. 1200 . B. 900 . C. 350 . D. 450
  2. Câu 10. Hai góc phụ nhau là: A. Hai góc có số đo không nhỏ hơn 90°. B. Hai góc có tổng số đo bằng 180°. C. Hai góc có số đo không lớn hơn 90°. D. Hai góc có tổng số đo bằng 90°. Câu 11. Cho ABC có góc A là góc tù. Góc xAC là góc ngoài của tại đỉnh A thì: A. xAC B C. B. xAC BAC C . C. xAC < ABC . D. xAC 90 0 . Câu 12. Quan sát hình bên. Để ∆ABC = ∆DCB theo trường hợp Cạnh – Cạnh – Cạnh thì cần thêm điều kiện: A. AC = BC. B. AC = DB. C. BD = BC. D. AB = AD. II. TỰ LUẬN (7,0 điểm): Câu 13. (2 điểm) 3 1 3 8 a) Tính nhanh: . − + . − 7 9 7 9 −3 b) Tìm x, biết: .x = 0,25 4 c) Sử dụng máy tính tìm căn bậc hai số học của số 5 và làm tròn đến hàng phần trăm. Câu 14. (1,5 điểm). a) Để ước lượng chiều cao trung bình của HS khối 7, một nhóm nghiên cứu đã chọn ngẫu nhiên từ mỗi lớp ra 10 học sinh để đo chiều cao. Số liệu thu được có đảm bảo tính đại diện không?. Vì sao?. b) Hãy lập bảng thống kê tỉ lệ % các nguyên nhân gây tai nạn thương tích ở trẻ em Việt Nam. v m H1 n 2 Câu 15. (1 điểm) Cho hình vẽ bên biết rằng mn // pq, 4 3 ˆ Biết số đo K1 = 700. 2 1 ˆ ˆ Tính số đo H 4 và H1 . p 4 K 3 q Câu 16. (2,5 điểm). Cho góc nhọn xÔy, vẽ tia phân giác Oz của xÔy. Lấy điểm M thuộc tia phân giác Oz. Kẻ đường thẳng đi qua M và vuông góc Ox tại A, cắt Oy tại D. Đường thẳng qua M vuông góc với Oy tại B, cắt Ox tại C. a) Chứng minh: ∆ OAM = ∆ OBM từ đó chứng minh OA = OB.
  3. b) Chứng minh: OM là đường trung trực của DC. BÀI LÀM: I. TRẮC NGHIỆM: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đ/án II. TỰ LUẬN: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………..………………………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………..………………………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………..………………………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……………………….. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
  4. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA CUỐI KỲ I, NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU Môn: TOÁN – Lớp 7 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề gồm có 02 trang) MÃ ĐỀ B Điểm: Nhận xét của GV: Họ và tên: …………………………… Lớp: 7/ …. I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm): Chọn đáp án đúng ở mỗi câu rồi ghi vào giấy bài làm. (Ví dụ câu 1 chọn phương án trả lời là C thì ghi 1C) Câu 1: Khẳng định nào sau đây là đúng? 5 5 A. - Q. B. Z. C. -5 I. D. 0,3(4) N. 6 6 Câu 2. Thứ tự nào sau đây đúng? A. 1.5 < 0 < −1.5 . B. 1.5 > −1.5 > 0 . C. 0 < 1.5 < −1.5 . D. 1.5 > 0 > −1.5 . Câu 3. Kết quả phép tính x 6 . x 2 là: A. x12. B. x8. C. x3. D. x4. Câu 4. Số nào là số vô tỉ trong các số sau? 2 A. . B. 0,123. C. . D. –0,32222…. 3 Câu 5. Cho các số: 1,2525; 3,14152… ; 0,22431… ; -1,(13), số nào là số thập phân vô hạn tuần hoàn? A. 1,2525. B. 3,14152… . C. 0,22431… . D. -1,(13). Câu 6. Giá trị x trong đẳng thức x =2, 3 là: A. 3,2. B. -2,3. C. 2,3 hoặc -2,3 D. 2,3. Câu 7. Cho biểu đồ sau: Năm có tỉ lệ học sinh THCS nghiện điện thoại thấp nhất là: A. 2017. c B. 2020. C. 2018. D. 2021. Câu 8. Quan A3 hình 1, ta có hai góc đồng vị là a sát 2 ? và 4 B 1 . A. A1 ? ? ? B. A1 và B2 . 4 b C. A và 1B . ? 4 ? ? ? D. A1 và B1 . 13 2 B3 Hình 1 ? ? Câu 9. Cho VABC , có A = 450 , B = 900 thì số đo góc C bằng A. 450. B. 900. C. 1350. D. 1800
  5. Câu 10. Hai góc phụ nhau là: A. Hai góc có số đo không nhỏ hơn 90°. B. Hai góc có tổng số đo bằng 180°. C. Hai góc có tổng số đo bằng 90°. D. Hai góc có số đo không lớn hơn 90°. Câu 11. Góc xBC là góc ngoài của ABC tại đỉnh B thì: ˆ ˆ ˆ A. xBC = A − C . B. xBC = A + C . C. xBC < A . D. xBC < C . Câu 12. Quan sát hình bên. Để ∆ABC = ∆DCB theo trường hợp Cạnh – Góc – Cạnh thì cần thêm điều kiện: ˆ A. ACB = BAC ˆ ˆ ˆ B. ACB = DBC ˆ ˆ C. BAC = CDB ˆ ˆ D. ABC = DCB II. TỰ LUẬN (7,0 điểm): Câu 13. (2 điểm) 3 2 3 7 a) Tính nhanh: . − − . 4 9 4 9 −3 b) Tìm x, biết: : x = 0, 25 4 c) Sử dụng máy tính tìm căn bậc hai số học của số 10 và làm tròn đến hàng phần trăm. Câu 14. (1,5 điểm). a) Để ước lượng cân nặng trung bình của HS khối 7, một nhóm nghiên cứu đã chọn ngẫu nhiên từ mỗi lớp ra 15 HS để cân. Số liệu thu được có đảm bảo tính đại diện không?. Vì sao?. b) Hãy lập bảng thống kê tỉ lệ % số dân của các châu lục trên thế giới tính đến ngày 01/7/2020 v m H1 n 2 Câu 15. (1 điểm) Cho hình vẽ bên biết rằng mn // pq, 4 3 ˆ Biết số đo H 3 = 1200. 2 1 ˆ ˆ Tính số đo K 2 và K 4 . 3 p 4 K q Câu 16. (2,5 điểm). Cho góc nhọn xÂy, vẽ tia phân giác Az của góc xÂy. Lấy điểm H thuộc tia phân giác xÂy. Kẻ đường thẳng đi qua H và vuông góc Ax cắt Ax tại M, cắt Ay tại Q. Đường thẳng qua H vuông góc với Ay cắt Ay tại P, cắt Ax tại N. a) Chứng minh: ∆ AHP = ∆ AHM, từ đó chứng minh AM = AP. b) Chứng minh AH là đường trung trực của NQ.
  6. BÀI LÀM: I. TRẮC NGHIỆM: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đ/án II. TỰ LUẬN: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………..………………………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………..………………………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………..………………………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……………………….. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
  7. v PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA CUỐI KỲ I, NĂM HỌC 2023-2024 m H1 2 n TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU MÔN: TOÁN – LỚP 7 4 3 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) 2 1 MÃ ĐỀ A HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂUKĐIỂM p 4 3 q I. TRẮC NGHIỆM: (3,0 điểm). Mỗi đáp án đúng ghi 0,25 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đ/án B A C D C D B A C D A B II. TỰ LUẬN: (7,0 điểm) Câu Đáp án Biểu điểm 3 1 3 8 3 −1 −8 a) Tính nhanh: . − + . − = . + 7 9 7 9 7 9 9 0.25 đ 3 = . ( −1) 0,25đ 7 3 =− . 0,25 đ 7 *HSKT: Làm đúng bước 1; 3 hoặc 2; 3 vẫn cho điểm tối đa. −3 b) Tìm x, biết: .x = 0, 25 Câu 13 4 2 điểm −3 1 .x = 4 4 0.25 đ 1 −3 x= : 4 4 0,25đ 1 −4 −1 x= . => x = 0,25 đ 4 3 3 *HSKT: Làm đúng bước 1; 3 hoặc 2;3;4 vẫn cho điểm tối đa. c) 5 = 2,236067977... 0,25đ 2,236067977 2,24 (làm tròn đến hàng phần trăm) 0,25đ a) Số liệu thu được đảm bảo tính đại diện. 0,25 đ Vì chọn ngẫu nhiên 10 HS trong một lớp. 0,25đ Câu 14 *HSKT: không giải thích vẫn cho điểm tối đa. 1,5 b) Bảng thống kê các nguyên nhân gây tai nạn thương tích ở trẻ em. Lập bảng điểm Nguyên nhân Đuối TNGT Ngã Ngộ độc TT khác đúng 0,5 đ. gây thương tích nước Ghi số liệu đúng 0,5đ. Tỉ lệ % 48% 28% 2% 2% 20% Vì mn // pq (gt) Tính mỗi ˆ ˆ => K1 = H 4 = 700 (slt) góc đúng Câu 15 ghi 0,5đ 1 điểm ˆ ˆ Ta có H1 + H 4 = 1800 (kề bù) ˆ 0,5đ Hay H1 + 700 = 1800 ˆ => H1 = 1100 0,5 đ *HSKT: tính được số đo các góc, không cần giải tích vẫn cho điểm tối đa.
  8. y Câu 16 Vẽ hình đúng phục vụ cho cả bài ghi 0,5đ 2,5 điểm D B z H 0,5đ M O x A C *HSKT: vẽ hình đúng không cần kí hiệu vẫn cho điểm tối đa. a) Xét ∆ OMA và ∆ OMB ˆ ˆ Có: MAO = MBO = 900 (gt); 0,25đ OM: Cạnh chung; 0,25đ ˆ ˆ MOB = MOA (OM là tia phân giác xÔy); 0,25đ Do đó: ∆ OMA = ∆ OMB (cạnh huyền, góc nhọn). => OA = OB (hai cạnh tương ứng bằng nhau); 0,25đ *HSKT: Làm đúng bước 1; 3 hoặc 2;3 vẫn cho điểm tối đa. b) Xét ∆ OAD và ∆ OBC ˆ ˆ Có: DAO = CBO = 900 (gt); OA = OB (cmt); 0,25đ ˆ ˆ AOD = BOC (góc chung) Do đó ∆ OAD = ∆ OBC (cgv – gnk) => OD = OC (hai cạnh tương ứng bằng nhau); 0,25đ Gọi H là giao điểm OM và DC Ta có: OD = OC (cmt) 0,25đ ∆ ODC cân tại O, có OM là tia phân giác nên OM là đường trung trực DC. 0,25đ Mọi cách giải khác nếu đúng vẫn ghi điểm tối đa.
  9. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU MÔN: TOÁN – LỚP 7 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) MÃ ĐỀ B HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm). Mỗi đáp án đúng ghi 0,25 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đ/án A D B C D C A B A C B D II. TỰ LUẬN (7,0 điểm ) Câu Đáp án Biểu điểm 3 2 3 7 3 −2 7 a) Tính nhanh: . − − . = . − 4 9 4 9 4 9 9 0.25 đ 3 = . ( −1) 0,25đ 4 3 =− . 0,25 đ 4 *HSKT: Làm đúng bước 1; 3 hoặc 2;3 vẫn cho điểm tối đa. −3 b) Tìm x, biết: : x = 0, 25 Câu 13 4 2 điểm −3 1 :x= 0.25 đ 4 4 −3 1 x= : 4 4 0,25đ −3 4 x = . => x = -3 4 1 0,25 đ *HSKT: Làm đúng bước 1; 3 hoặc 2;3;4 vẫn cho điểm tối đa. c) 10 = 3,16227766 0,25đ 3,16227766 3,16 (làm tròn đến hàng phần trăm) 0,25đ a) Số liệu thu được đảm bảo tính đại diện. 0,25 đ Vì chọn ngẫu nhiên 15 HS trong một lớp. 0,25đ *HSKT: không giải thích vẫn cho điểm tối đa. Câu 14 b) Bảng thống kê tỉ lệ % số dân của các châu lục trên thế giới tính 1,5 Lập bảng đến ngày 01/7/2020. điểm đúng 0,5 đ. Số dân các Châu Á Châu Phi Châu Âu Châu Mĩ Châu Úc Ghi số liệu châu lục đúng 0,5đ. Tỉ lệ % 59,52% 17,21% 9,61% 13,11% 0,55% Tính mỗi v góc đúng Vì mn // pq (gt) m H1 n ghi 0,5đ 2 ˆ = H = 1200 (slt) ˆ Câu 15 => K 2 3 4 3 1 điểm 0,5đ 2 1 ˆ ˆ 0,5 đ Ta có H 2 + H 4 = 1800 (kề bù) p 4 K 3 q ˆ Hay H 2 + 1200 = 1800
  10. ˆ => H 2 = 600 *HSKT: tính được số đo các góc, không cần giải tích vẫn cho điểm tối đa. Câu 16 Vẽ hình đúng phục vụ cho cả bài ghi 0,5đ 2,5 điểm 0,5đ *HSKT: vẽ hình đúng không cần kí hiệu vẫn cho điểm tối đa. a) Xét ∆ AHP và ∆ AHM ˆ ˆ Có: APH = AMH = 900 (gt); 0,25đ AH: Cạnh chung; 0,25đ ˆ ˆ HAP = HAM (AH là tia phân giác xÂy); 0,25đ Do đó: ∆ AHP = ∆ AHM (cạnh huyền, góc nhọn). => AP = AM (hai cạnh tương ứng bằng nhau); 0,25đ *HSKT: Làm đúng bước 1; 3 hoặc 2;3 vẫn cho điểm tối đa. b) Xét ∆ AMQ và ∆ APN ˆ ˆ Có: AMQ = APN = 900 (gt); AP = AM (cmt); 0,25đ ˆ ˆ MAQ = PAN (góc chung) Do đó ∆ AMQ = ∆ APN (cgv – gnk) => AQ = AN (hai cạnh tương ứng bằng nhau); 0,25đ Gọi K là giao điểm AH và QN Ta có: AQ = AN (cmt) 0,25đ ∆ ANQ cân tại A có AH là tia phân giác 0,25đ nên AH là đường trung trực QN. Mọi cách giải khác nếu đúng vẫn ghi điểm tối đa.
  11. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I (2023-2024) TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU MÔN: TOÁN- LỚP 7 Thời gian làm bài: 90 phút. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Chương/ Mức độ đánh giá Tổng% TT Chủ đề Nội dung/đơn vị kiến thức (4 -11) điểm (1) (2) (3) (12) NB TH VD VDC TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Số hữu tỉ Số hữu tỉ và tập hợp các số 2 5% hữu tỉ. Thứ tự trong tập hợp TN 1;2 0,5 1 số hữu tỉ. Các phép tính với số hữu tỉ. 1 1: TL 1 17,5% TN 3 13a TL13b 1,75 0,75đ 0,75đ Số thực Căn bậc hai số học 3 1 2 Số vô tỉ. Số thực làm tròn số TN 4,5,6 TL 13c 12,5% và ước lượng. 0,5đ 1,25 Thu thập Thu thập, phân loại, biểu diễn 1 2 3 và biểu dữ liệu theo các tiêu chí cho TN 7 TL14a, 17,5% diễn dữ trước. b 1,75 liệu Mô tả và biểu diễn dữ liệu trên (1,5đ) các bảng, biểu đồ. Góc và Góc ở vị trí đặc biệt. Tia phân 1 2,5% 4 đường giác của một góc. TN 8 0,25 thẳng Hai đường thẳng song song. 1 10% song Tiên đề Euclid về đường TL 15 1 song. thẳng song song. (1đ)
  12. Tam giác 4 Hình 5 bằng Tam giác, tam giác bằng TN vẽ 1 35% nhau nhau. 9;10;11;12 1:TL1 TL16 3.5 Tam giác cân, đường trung 6 b trực đoạn thẳng. (0,5đ) (1đ) 1: TL 16a -1đ Tổng câu 13 4 3 2 Điểm 3.75 3,25 2,0 1,0 10.0 Tỉ lệ phần trăm 37,5% 32,5% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 70% 30%
  13. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA HỌC KỲ I (2023-2024) TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU MÔN: TOÁN - LỚP 7 Thời gian làm bài: 90 phút BẢNG ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA. TT Nội Đơn vị kiến Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ nhận thức dung thức NB TH VD VDC kiến thức 1 Số hữu Nhận biết: 2 tỉ Số hữu tỉ và – Nhận biết được tập hợp các số hữu tỉ. TN: 1; 2 tập hợp các – Nhận biết được số đối của một số hữu tỉ. số hữu tỉ. – Nhận biết được số hữu tỉ và lấy được ví dụ về số Thứ tự trong hữu tỉ. tập hợp các Thông hiểu: số hữu tỉ. – Biểu diễn được số hữu tỉ trên trục số. Các phép Nhận biết: 1 tính với số – Nhận biết được công thức tính nhân 2 lũy thừa TN: 3 hữu tỉ. cùng cơ số – Nhận biết được công thức tính lũy thừa của lũy 1TL: 13a thừa. Thông hiểu: – Thực hiện được chia 2 lũy cùng cơ số 1 - Mô tả được phép tính lũy thừa với số mũ tự nhiên TL13b của một số hữu tỉ, một số tính chất của phép tính đó (tích thương hai lũy thừa cùng cơ số, lũy thừa của một lũy thừa). - Mô tả được thứ tự thực hiện phép tính, quy tắc dấu ngoặc, quy tắc chuyển vế trong tập hợp số hữu tỉ. Vận dụng: – Thực hiện được các phép tính: cộng, trừ, nhân, chia trong tập hợp số hữu tỉ. – Vận dụng được các tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng.
  14. Vận dụng cao: – Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn không quen thuộc gắn với các phép tính về số hữu tỉ. Nhận biết: – Nhận biết được khái niệm căn bậc hai số học của một số không âm. Căn bậc hai 1 Thông hiểu: số học. TN 4 – Tính được giá trị (đúng hoặc gần đúng) căn bậc 2 hai số học của một số nguyên dương bằng máy tính cầm tay. Số thực Nhận biết: – Nhận biết được số thập phân hữu hạn và số thập phân vô hạn tuần hoàn. – Nhận biết được số vô tỉ, số thực, tập hợp các số thực. – Nhận biết được trục số thực và biểu diễn được số 2 Số vô tỉ, số thực trên trục số trong trường hợp thuận lợi. TN 5;6 thực – Nhận biết được số đối của một số thực. TL13b làm tròn số – Nhận biết được thứ tự trong tập hợp các số thực. và ước – Nhận biết được giá trị tuyệt đối của một số thực. lượng. Vận dụng: – Thực hiện được ước lượng và làm tròn số căn cứ vào độ chính xác cho trước. 1 TL 13c Thu thập, Thông hiểu : phân loại, – Giải thích được tính hợp lí của dữ liệu theo các 1 biểu diễn dữ tiêu chí toán học đơn giản (ví dụ: tính hợp lí, tính đại TL liệu theo diện của một kết luận trong phỏng vấn; tính hợp lí 14 a các tiêu chí của các quảng cáo;...). cho trước. Vận dụng: – Thực hiện và lí giải được việc thu thập, phân loại dữ liệu theo các tiêu chí cho trước từ những nguồn: Thu văn bản, bảng biểu, kiến thức trong các môn học thập và khác và trong thực tiễn.
  15. 3 tổ chức Nhận biết: 1: TN 7 dữ liệu – Nhận biết được những dạng biểu diễn khác nhau cho một tập dữ liệu. Mô tả và Thông hiểu: 1 biểu diễn dữ – Đọc và mô tả được các dữ liệu ở dạng biểu đồ TL14b liệu trên các thống kê: biểu đồ hình quạt tròn (pie chart); biểu đồ bảng, biểu đoạn thẳng (line graph). đồ Vận dụng: – Lựa chọn và biểu diễn được dữ liệu vào bảng, biểu đồ thích hợp ở dạng: biểu đồ hình quạt tròn (cho sẵn) (pie chart); biểu đồ đoạn thẳng (line graph). Nhận biết : – Nhận biết được các góc ở vị trí đặc biệt (hai góc kề bù, hai góc đối đỉnh,..). – Nhận biết được tia phân giác của một góc. – Nhận biết được cách vẽ tia phân giác của một góc Góc ở vị trí bằng dụng cụ học tập đặc biệt. Tia Thông hiểu: phân giác – Tìm được các góc ở vị trí đặc biệt (hai góc kề bù, 1 của một góc hai góc đối đỉnh). TN 8 – Nhận biết được tia phân giác của một góc và tính Các được số đo góc hình Vận dụng: 4 hình – Vẽ được cách vẽ tia phân giác của một góc bằng học cơ dụng cụ học tập tính được số đo góc bản. Nhận biết: 1 Hai đường – Nhận biết được tiên đề Euclid về đường thẳng TL15 thẳng song song song. song. Tiên -Nhận biết được thế nào là một định lí. đề Euclid về Thông hiểu: đường thẳng – Mô tả được một số tính chất của hai đường thẳng song song. song song. Định lí và – Mô tả được dấu hiệu song song của hai đường chứng minh thẳng thông qua cặp góc đồng vị, cặp góc so le định lí trong.
  16. Nhận biết: 4 - Nhận biết được khái niệm hai tam giác bằng nhau. TN: - Nhận biết được đường trung trực của một đoạn 9;10; thẳng và tính chất cơ bản của đường trung trực. 11,12 Tam giác, Thông hiểu: tam giác – Giải thích được định lí về tổng các góc trong một bằng nhau. tam giác bằng 180o. Tam giác – Giải thích được quan hệ giữa đường vuông góc và cân. Đường đường xiên dựa trên mối quan hệ giữa cạnh và góc trung trực đối trong tam giác (đối diện với góc lớn hơn là cạnh của đoạn lớn hơn và ngược lại). Tam thẳng – Giải thích được các trường hợp bằng nhau của hai giác tam giác, của hai tam giác vuông. – Mô tả được tam giác cân và giải thích được tính 5 chất của tam giác cân (ví dụ: hai cạnh bên bằng nhau; hai góc đáy bằng nhau). Vận dung: – Diễn đạt được lập luận và chứng minh hình học Giải bài toán trong những trường hợp đơn giản (ví dụ: lập luận và 1 TL có nội dung chứng minh được các đoạn thẳng bằng nhau, các góc Hình hình học và bằng nhau từ các điều kiện ban đầu liên quan đến vẽ vận dụng tam giác,...). giải quyết – Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn (đơn giản, 1TL vấn đề thực quen thuộc) liên quan đến ứng dụng của hình học 16a tiễn liên như: đo, vẽ, tạo dựng các hình đã học. quan đến Vận dụng cao: hình học. - Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn (phức hợp, 1 không quen thuộc) liên quan đến ứng dụng của hình TL học như: đo, vẽ, tạo dựng các hình đã học. 16b Tổng 13 4 3 1 Tỉ lệ % 37,5% 32,5% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30%
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2