intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Châu Trinh, Duy Xuyên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

14
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn cùng tham khảo và tải về “Đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Châu Trinh, Duy Xuyên” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Châu Trinh, Duy Xuyên

  1. PHÒNG GD&ĐT DUY XUYÊN ĐÊ KIỂM TRA HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS PHAN CHÂU TRINH Môn: Công nghệ 6 Năm học: 2023 - 2024 Thời gian: 45 phút không kể phát đề I. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN CÔNG NGHỆ 6. Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Đơn vị kiến Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, Vận TT Nội dung kiến thức Nhận Thông Vận thức đánh giá biết dụng hiểu dụng cao (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) 1 I. Bảo quản và chế biến 1.1. Thực Nhận biết: 3 2 thực phẩm phẩm và - Nêu được một số thực phẩm chính dinh dưỡng - Nêu được giá trị dinh dưỡng của từng nhóm thực phẩm chính. Thông hiểu: - Phân loại được thực phẩm theo các nhóm thực phẩm chính. - Giải thích được ý nghĩa của từng nhóm dinh dưỡng chính đối với sức khỏe con người. Vận dụng: - Đề xuất được một số loại thực phẩm cần thiết có trong bữa ăn gia đình. - Thực hiện được một số việc làm để hình thành thói quen ăn uống khoa học. 2 1.2. Bảo Nhận biết: quản thực - Trình bày được vai trò, ý nghĩa của bảo quản phẩm thực phẩm. - Nêu được một số phương pháp bảo quản thực phẩm phổ biến. Thông hiểu: - Mô tả được một số phương pháp bảo quản thực phẩm phổ biến. - Trình bày được ưu điểm, nhược điểm của một số phương pháp bảo quản thực phẩm phổ biến.
  2. Vận dụng: - Vận dụng được kiến thức về bảo quản thực phẩm vào thực tiễn gia đình. 3 1.3. Chế biến Nhận biết: 1 thực phẩm - Trình bày được vai trò, ý nghĩa của chế biến thực phẩm. - Nêu được một số phương pháp chế biến thực phẩm phổ biến. - Nêu được các bước chính chế biến món ăn đơn giản theo phương pháp không sử dụng nhiệt. - Nêu được một số biện pháp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong chế biến. - Trình bày được cách tính toán sơ bộ dinh dưỡng cho một bữa ăn gia đình. - Trình bày được cách tính toán sơ bộ chi phí cho một bữa ăn gia đình. Thông hiểu: - Trình bày được một số ưu điểm, nhược điểm của phương pháp chế biến thực phẩm phổ biến. - Trình bày được yêu cầu kĩ thuật đối với món ăn không sử dụng nhiệt. Vận dụng: - Lựa chọn được thực phẩm phù hợp để chế biến món ăn đơn giản không sử dụng nhiệt. - Chế biến được món ăn đơn giản không sử dụng nhiệt đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. - Thực hiện được một số việc làm để hình thành thói quen ăn uống khoa học. Vận dụng cao: - Tính toán được sơ bộ dinh dưỡng cho một bữa ăn gia đình. - Tính toán được sơ bộ chi phí tài chính cho một bữa ăn gia đình.
  3. II. Trang phục và thời 2.1. Các loại Nhận biết 3 1 trang vải thông - Kể tên được các loại vải thông dụng dùng để dụng dùng may trang phục. trong may - Nêu được đặc điểm của các loại vải thông dụng mặc trang dùng để may trang phục. phục Thông hiểu: - Trình bày được ưu và nhược điểm của một số loại vải thông dụng dùng để may trang phục. Vận dụng: - Lựa chọn được các loại vải thông dụng dùng để may trang phục phù hợp với đặc điểm cơ thể, lứa tuổi, tính chất công việc. 2.2. Trang Nhận biết: 4 1 phục - Nêu được vai trò của trang phục trong cuộc sống. - Kể tên được một số loại trang phục trong cuộc sống. Thông hiểu: - Trình bày được cách lựa chọn trang phục phù hợp với đặc điểm và sở thích của bản thân. - Trình bày được cách lựa chọn trang phục phù hợp với tính chất công việc và điều kiện tài chính của gia đình. - Phân loại được một số trang phục trong cuộc sống. Vận dụng: Lựa chọn trang phục phù hợp với đặc điểm và sở thích của bản thân, tính chất công việc, điều kiện tài chính. Vận dụng cao - Tư vấn cho người thân về việc lựa chọn và phối hợp trang phục phù hợp với đặc điểm và sở thích, tính chất công việc, điều kiện tài chính của gia đình.
  4. 2.3 Thời Nhận biết: trang - Nêu được những kiến thức cơ bản về thời trang. - Kể tên được một số phong cách thời trang phổ biến. Thông hiểu: - Phân biệt được phong cách thời trang của một số bộ trang phục thông dụng. Vận dụng: - Bước đầu hình thành xu hướng thời trang của bản thân. 2.4 Sử dụng - Nêu được cách sử dụng một số loại trang phục 2 1 và bảo quản thông dụng. trang phục - Nêu được cách bảo quản một số loại trang phục thông dụng. Thông hiểu: - Giải thích được cách sử dụng một số loại trang phục thông dụng. - Giải thích được cách bảo quản trang phục thông dụng. Vận dụng: - Sử dụng và bảo quản được một số loại trang phục thông dụng. 12 4 1 1 Tổng II. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
  5. Mức độ nhận thức Tổng Thời % Tổng Vận dụng Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Số CH gian điểm TT Đơn vị kiến thức cao kiến thức (phút) Số Thời Số Thời Số Thời Số Thời TN TL CH gian CH gian CH gian CH gian 1 I. Bảo quản 1.1 Thực phẩm 3 3 2 6 5 9 16.7 và chế biến và dinh dưỡng thực phẩm 1.2 Bảo quản thực phẩm 1.3 Chế biến 0.5 9 0.5 5 1 9 20 thực phẩm 2 II. Trang 2.1 Các loại vải 3 3 1 3 4 6 13.3 phục và thường dùng thời trang trong may mặc 2.2 Trang phục 4 4 1 5 5 9 23.3 2.3 Thời trang 2.4 Sử dụng và 2 2 1 5 3 12 26.7 bảo quản trang phục Tổng 12 12 3.5 18 1 10 1 5 15 3 45 100 Tỉ lệ (%) 40 30 20 10 Tỉ lệ chung( %) 70 30 50 50 100 100
  6. UBND HUYỆN DUY XUYÊN ĐỀ KIỂM TRA HKII NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS Môn: Công nghệ – Lớp 6 PHAN CHÂU TRINH Thời gian làm bài: 45 phút I. TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) Chọn câu trả lời đúng nhất rồi ghi ra giấy thi. Câu 1. Nhóm thực phẩm giàu chất tinh bột, chất đường và chất xơ có tên khoa học? A. Lipid B. Protein C. Mineral D. Carbohydrate Câu 2. Thói quen ăn uống nào sau đây chưa khoa học? A. Ăn đúng bữa B. Khi ăn nhai kĩ và cảm nhận hương vị của món ăn C. Uống đủ nước D. Xem chương trình truyền hình trong bữa ăn Câu 3. Trang phục gồm các loại A. Theo giới tính, theo lứa tuổi, theo mùa B. Theo giới tính, theo lứa tuổi, theo thời tiết, theo công dụng C. Trang phục thường ngày, trang phục thể thao, trang phục lễ hội D. Trang phục mùa nóng, mùa lạnh Câu 4. Vải sợi thiên nhiên được dệt từ các sợi: A. Sợi tơ tằm, sợi bông B. Sợi tổng hợp, sợi ni-lông C. Sợi nhân tạo, sợi pha. D. Sợi pha, sợi tổng hợp Câu 5. Trang phục đi học là trang phục có: A. kiểu dáng đơn giản, may cầu kì, màu hài hòa. B. kiểu dáng đẹp, dễ hoạt động, màu sắc sặc sỡ. C. kiểu dáng đơn giản, rộng, dễ mặc, dễ hoạt động , có màu sắc hài hòa D. kiểu dáng đơn giản, may bó sát, màu tối. Câu 6. Mỗi loại chất khoáng có vai trò riêng đối với cơ thể. Vậy loại chất khoáng nào tham gia vào quá trình cấu tạo và là thành phần của hồng cầu trong máu? A. Sắt B. Vitamin C. Calcium D. Iodine Câu 7. Trang phục có màu trắng hoặc đen thì kết hợp với màu nào là phù hợp? A. Đỏ B. Tím C. Vàng D. Các màu bất kì Câu 8. Trang phục đẹp là trang phục phù hợp với những yếu tố nào? A. Khuôn mặt, lứa tuổi B. Lứa tuổi, mốt thời trang C. Đắt tiền D. Vóc dáng, lứa tuổi, tài chính, điều kiện làm việc. Câu 9. Chất liệu để may trang phục có sự khác biệt về những yếu tố nào? A. Độ nhàu, kiểu may B. Độ dày, mỏng, độ thấm hút C. Độ thấm hút, kiểu may D. Độ bền, kiểu may Câu 10. Thực phẩm nào sau đây cung cấp nhiều calcium? A. Ngô, khoai, sắn B. Ngũ cốc, cà chua C. Ớt chuông, cà rốt D. Sữa, trứng, hải sản Câu 11. Loại trang phục nào sau đây phân loại theo lứa tuổi? A. Trang phục mùa đông B. Trang phục lễ hội C. Trang phục thể thao D. Trang phục trẻ em Câu 12. Ăn thịt bò sẽ cung cấp chất dinh dưỡng nào cho cơ thể? A. Thực phẩm giàu tinh bột B. Thực phẩm giàu chất đạm
  7. C. Thực phẩm giàu chất béo D. Thực phẩm giàu vitamin Câu 13. Dựa vào nguồn gốc sợi dệt, vải được chia thành những loại chính nào? A. Vải sợi thiên nhiên, vải sợi hóa học B. Vải sợi thiên nhiên, vải sợi hóa học, vải sợi pha C. Vải sợi bông, vải sợi nhân tạo D. Vải sợi thiên nhiên, vải sợi tổng hợp, vải sợi pha Câu 14. Để tạo cảm giác béo ra, cần chọn vải may trang phục có màu: A. màu tối B. màu sẫm C. màu đen D. màu sáng Câu 15. Loại vải nào sau đây có độ hút ẩm thấp, mặc bí mồ hôi? A. Vải sợi bông B. Vải sợi tổng hợp C. Vải sợi pha D. Vải sợi tơ tằm II. TỰ LUẬN: (5 điểm) Câu 1. (3 điểm) Hãy so sánh các món ăn được chế biến bằng phương pháp luộc và kho? Theo em, phương pháp chế biến món ăn nào có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh? Câu 2. (1 điểm) Trang phục lao động cần đảm bảo những đặc điểm nào? Câu 3. (1 điểm) Bạn Lan có vóc dáng hơi thấp và béo. Em hãy giúp bạn lựa chọn 1 bộ trang phục phù hợp về chất liệu; kiểu dáng; màu sắc; đường nét, họa tiết để tạo cảm giác vóc dáng của bạn Lan đẹp hơn? ----Hết----
  8. ĐÁP ÁN-HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ II- NĂM HỌC 2023-2024 MÔN CÔNG NGHỆ 6 I. Trắc nghiệm (5 điểm) Mỗi câu trả lời đúng được 0,33 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án D D B A C A D D B A D B B D B II. Tự luận (5 điểm) HƯỚNG DẪN CHẤM B. ĐIỂM 0.5 Câu 1. * Giống nhau: Cùng là phương pháp chế biến món ăn có sử dụng nhiệt * Khác nhau: Luộc Kho 0.5 Dùng nhiều nước Lượng nước vừa phải 0.5 Không gia vị Vị mặn đậm đà 0.5 Nhiều loại thực phẩm Chủ yếu cá, thịt, trứng * Phương pháp nướng, rán sẽ làm tăng nguy cơ gây bệnh 0.5 0.5 Câu 2. Trang phục lao động cần đảm bảo những đặc điểm: - Kiểu dáng đơn giản 0.25 - Rộng rãi, dễ hoạt động 0.25 - Thường có màu sẫm 0.25 - Vải thoáng mát 0.25 Câu 3. - Chất liệu: Vải mềm, mỏng, mịn 0.25 - Kiểu dáng: vừa sát cơ thể, có đường nét chính dọc thân áo, thân rủ... 0.25 - Màu sắc: Màu tối, sẫm 0.25 - Đường nét, họa tiết: Kẻ dọc, hoa nhỏ 0.25 CHUYÊN MÔN TRƯỜNG TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN GIÁO VIÊN RA ĐỀ Lê Văn Cường Nguyễn Thị Thanh Trà
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2