intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:23

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo “Đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Tiên Phước” sau đây để hệ thống lại kiến thức đã học và biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chủ yếu được đề cập trong đề thi để từ đó có thể đề ra kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn ôn tập thật tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Tiên Phước

  1. MA TRẬN, BẢN ĐẶC TẢ VÀ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN CÔNG NGHỆ , LỚP 8 1. Khung ma trận và đặc tả đề kiểm tra cuối học kì II a) Khung ma trận - Thời điểm kiểm tra: Kiểm tra cuối kì 2 khi kết thúc tuần 32 - Thời gian làm bài: 45 phút. - Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận (tỉ lệ 50% trắc nghiệm, 50% tự luận). - Cấu trúc: - Mức độ đề: 40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 20% Vận dụng; 10% Vận dụng cao. - Phần trắc nghiệm: 5,0 điểm, (gồm 15 câu hỏi: nhận biết: 12 câu, thông hiểu: 3 câu), mỗi câu 0,33 điểm; - Phần tự luận: 6,0 điểm gồm 3 câu (Thông hiểu: 2,0 điểm; Vận dụng: 2,0 điểm; Vận dụng cao: 1,0 điểm). Mức độ nhận Tổng Tổng điểm thức STT Nội Đơn vị Vận Nhận Thông Vận dung kiến dụng Số CH biết hiểu dụng kiến thức cao thức Số CH Điểm số Số CH Điểm số Số CH Điểm số Số CH Điểm số TN TL 2.3. Gia công cơ khí bằng 1 0,33 0,34 tay (2 tiết) II. Cơ 2.4. 1 khí Ngành nghề trong 1 0,33 0,33 lĩnh vực cơ khí (2 tiết) 2 III. An 3.1. 0,34 toàn Nguyê điện n nhân
  2. gây tai nạn điện (1 tiết) 3.2. Biện pháp an 1 0,34 toàn điện (1 tiết) 3.3. Dụng cụ bảo vệ an toàn điện (1 tiết) 3.4. Sơ cứu người bị 1 0,33 0,33 tai nạn điện (2 tiết) 3 IV. 4.1. Mạch 1 0,33 0,33 Kĩ thuật điện (2 điện tiết) 4.2. 1 Mạch điện điều 1 0,33 1 0,5 0,83 khiển đơn giản (5 tiết) 4.2. 2 0,67 1 1,0 2 1 1,67 Mạch điện điều khiển đơn giản (2 tiết)
  3. 4.3. 1,0 2 Ngành nghề trong lĩnh 3 1,0 1 0,5 1 3 2,5 vực kĩ thuật điện (3 tiết) V. Thiết 5.1. kế Mục đích kĩ và vai 4 thuật trò của 2 0,67 1 1,0 1,67 thiết kế kĩ thuật (2 tiết) 5.2. 1,0 Ngành nghề liên 2 0,67 1 1,66 quan tới thiết kế (2 tiết). 3TN, Tổng 12 TN 4,0 3,0 2 TL 2,0 1 TL 1,0 15 6 10 3TL Tỉ lệ 40% 30% 50 50 100 2. Bản đặc tả Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nhận Vận Vận dụng TT Nội dung Đơn vị kiến Mức độ kiến thức thức, kĩ năng biết dụng cao kiến thức cần kiểm tra,
  4. đánh giá (1) ( (3) (4) (5) (7) (8) 2 ) 2 1 (C1) I 2.3. Gia công cơ Nhận biêt: I khí bằng tay - Kể tên được một số dụng cụ gia công cơ khí bằng . tay. C - Trình bày được một số phương pháp gia công cơ ơ khí bằng tay. k - Trình bày được quy trình gia công cơ khí bằng tay. h í Thông hiểu: - Mô tả được các bước thực hiện một số phương pháp gia công vật liệu bằng dụng cụ cầm tay. Vận dụng: - Thực hiện được một số phương pháp gia công vật liệu bằng dụng cụ cầm tay.
  5. 1 (C2) 2.4. Ngành nghề Nhận biết: trong lĩnh vực cơ - Trình bày được đặc điểm cơ bản của một số ngành khí nghề phổ biến trong lĩnh vực cơ khí. Thông hiểu: - Nhận biết được sự phù hợp của bản thân đối với một số ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực cơ khí. I 3.1. Nguyên Nhận biết: I nhân gây tai nạn - Nêu được một số nguyên nhân gây tai nạn điện. I điện . Thông hiểu: A - Nhận biết được nguyên nhân dẫn đến tai nạn điện. n t o3.2. Biện pháp an Nhận biết: àtoàn điện n - Trình bày được một số biện pháp an toàn điện. 3 3.3. Dụng cụ bảo Nhận biết: đ vệ an toàn điện - Kể tên được một số dụng cụ bảo vệ an toàn i ệ điện. n - Nêu được công dụng một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. Thông hiểu: - Mô tả được cách sử dụng một số dụng cụ bảo vệ an
  6. toàn điện. Vận dụng: - Sử dụng được một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. 3.4. Sơ cứu Nhận biết: 1 (C4) người bị tai nạn - Trình bày được các bước sơ cứu người bị tai nạn điện điện. Thông hiểu: - Nêu được một số động tác cơ bản sơ cứu người bị tai nạn điện. Vận dụng: Thực hiện được một số động tác cơ bản sơ cứu người bị tai nạn điện. I 4.1. Mạch điện Nhận biết: 1 (C5) V - Trình bày được cấu trúc chung của mạch điện. . - Kể tên được một số thành phần chính trên mạch K điện. ĩ Thông hiểu: t - Mô tả được chức năng của các bộ phận chính trên h mạch điện. u
  7. 4 ậ 4.2. Mạch điện Nhận biết: t điều khiển đơn - Trình bày được khái niệm mạch điện điều khiển giản đ - Nêu được vai trò của một số mô đun cảm biến trong i 1 (C6) mạch điện điều khiển đơn giản. ệ n Thông hiểu: - Phân loại được một số mô đun cảm biến trong mạch điện điều khiển đơn giản. - Mô tả được sơ đồ khối của mạch điện điều khiển đơn giản. - Mô tả được quy trình lắp ráp các mạch điều khiển sử dụng một mô đun cảm biến. Vận dụng: - Vẽ và mô tả được sơ đồ khối của mạch điện điều khiển đơn giản.
  8. - Vẽ được sơ đồ lắp ráp mạch điều khiển đơn giản sử dụng một mô đun cảm biến (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm). - Vận dụng cao: 1 (C20) - Đề xuất một số ứng dụng cụ thể các mạch điện điều khiển đơn giản có sử dụng mô đun cảm biến (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm). 3 4.3. Ngành nghề Nhận biết: (C9,10,11 trong lĩnh vực kĩ - Trình bày được đặc điểm cơ bản của một số ngành ) thuật điện nghề phổ biến trong lĩnh vực kĩ thuật điện. Thông hiểu: Nhận biết được sự phù hợp của bản thân đối với một số ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực kĩ thuật điện. 1 (C17b) Vận dung: Vận dụng bản thân vào một số ngành nghề trong thực tế 5 1 (C12) V 5.1. Mục đích và Nhận biết: . vai trò của thiết - Trình bày được mục đích của thiết kế kĩ thuật.
  9. kế kĩ thuật Trình bày được vai trò của thiết kế kĩ thuật. 1 (C13) T h Thông hiểu i Hiểu vai trò của thiết kế kỹ thuật trong thực tế đời ế sống hằng ngày. t k ế 5.2. Ngành nghề Nhận biết: kliên quan tới thiết - Kể tên được một số ngành nghề chính liên quan tới ĩ kế thiết kế t 2 h 5.3. Thiết kế sản Nhận biết: (C14,15) u phẩm đơn giản - Kể tên được các bước cơ bản trong thiết kế kĩ thuật ậ t Thông hiểu: - Mô tả được các bước cơ bản trong thiết kế kĩ thuật. 1 (C19) Vận dụng: - Phân tích được các bước thiết kế một sản phẩm đơn giản.
  10. PHÒNG GDĐT TIÊN PHƯỚC KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II - NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI Môn: CÔNG NGHỆ – Lớp 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề gồm có 03 trang) I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng rồi ghi ra giấy làm bài. Ví dụ: 1-A, 2-B,… Câu 1. Trong các dụng cụ sau, dụng cụ nào không phải là dụng cụ gia công? A. Tua vít B. Đục C. Cưa D. Dũa Câu 2. Người lắp ráp, lắp đặt, bảo trì, sửa chữa các động cơ, máy móc, thiết bị cơ khí là đặc điểm của ngành nghề nào thuộc lĩnh vực cơ khí? A. Kĩ sư cơ khí C. Thợ cơ khí và sửa chữa máy móc B. Kĩ thuật viên kĩ thuật cơ khí D. Thợ lắp đặt máy móc thiết bị Câu 3. Đâu là hành động sai không được phép làm ?
  11. A. Không buộc trâu, bò vào cột điện cao áp. B. Không chơi đùa và trèo lên cột điện cao áp. C. Tắm mưa dưới đường dây điện cao áp. D. Không xây nhà gần sát đường dây điện cao áp. Câu 4. Khi phát hiện người bị điện giật, cần nhanh chóng làm gì ? A. Sơ cứu nạn nhân tại chỗ. C. Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất.
  12. B. Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện. D. Hô hấp nhân tạo cho nạn nhân. Câu 5. Cấu trúc chung của mạch điện gồm mấy thành phần chính ? A. 1 B. 2 C. 3 D. 4 Câu 6. Mô đun cảm biến nhiệt độ được sử dụng như nào trong đời sống ? A. Bật, tắt đèn tự động khi có người đi lại. C. Sử dụng trong máy tạo ẩm. B. Đóng mở tự động rèm cửa. D. Sử dụng trong máy điều hòa không khí. Câu 7. Quan sát hình ảnh sau và cho biết đây là gì ? A. Cảm biến độ ẩm
  13. B. Cảm biến ánh sáng C. Mô đun cảm biến nhiệt độ D. Mô đun cảm biến ánh sáng Câu 8. Sắp xếp các bước sau theo quy trình lắp ráp một mạch điều khiển đơn giản sử dụng mô đun cảm biến 1. Chuẩn bị 2. Vận hành mạch điện 3. Tìm hiểu sơ đồ mạch điện 4. Lắp ráp mạch điện 5. Tìm hiểu về mô đun cảm biến A. 1 - 2 - 3 - 4 – 5. C. 5 - 3 - 1 - 4 – 2.
  14. B. 3 - 2 - 1 - 5 – 4. D. 5 - 4 - 2 - 1 – 3. Câu 9. Công việc của kĩ sư xây dựng là gì ? A. Thiết kế các chi tiết máy móc, công cụ cho sản xuất. B. Thiết kế trạm điện, hệ thống phát điện. C. Thiết kế mạch, hệ thống điện tử. D. Thiết kế công trình dân dụng. Câu 10. Đâu là nhiệm vụ cụ thể của kĩ sư vũ trụ hàng không?
  15. A. Tư vấn và thiết kế các công trình như cầu, đập, bến cảng, đường bộ, sân bay, đường sắt, kênh, đường ống, hệ thống xử lí chất thải và kiểm soát lũ, công nghiệp và các toà nhà lớn khác B. Thiết kế hệ thống chi tiết trong máy bay như hệ thống phun nhiên liệu, điều hòa, thiết bị hạ cánh,... C. Tư vấn, thiết kế máy móc, công cụ cho sản xuất, khai thác, xây dựng, nông nghiệp và các mục đích công nghiệp khác D. Nghiên cứu và phân tích không gian, chức năng, hiệu quả, an toàn và yêu cầu thẩm mỹ Câu 11. Trong các ngành nghề sau, ngành nghề nào không liên quan đến thiết kế kĩ thuật? A. Nhà thiết kế và trang trí nội thất C. Kiến trúc sư xây dựng
  16. B. Kĩ sư cơ khí D. Người vẽ bản đồ Câu 12. Mục đích của thiết kế kĩ thuật là để A. sản xuất nhiều hàng hoá hơn. B. thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. C. tìm kiếm các ý tưởng và giải pháp để giải quyết các vấn đề trong đời sống và sản xuất. D. quảng cáo sản phẩm. Câu 13. Tại sao lại nói thiết kế kĩ thuật có vai trò phát triển công nghệ ?
  17. A. Qua thiết kế kĩ thuật, các sản phẩm mới lần lượt được tạo ra để giải quyết những vấn đề, đáp ứng nhu cầu mới, các sản phẩm cũ liên tục được cải tiến. B. Thiết kế kĩ thuật tìm kiếm những ý tưởng, giải pháp, thể hiện dưới dạng hồ sơ kĩ thuật để tạo ra sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu con người và giải quyết vấn đề trong cuộc sống. C. Thiết kế kĩ thuật tạo ra hay nâng cấp các quy trình, bí quyết công nghệ để thực hiện công việc ngày càng hiệu quả hơn. D. Thiết kế kĩ thuật là một hoạt động sáng tạo, liên quan đến ngành nghề trong nhiều lĩnh vực. Câu 14. Để biết bản vẽ thiết kế sản phẩm có đạt yêu cầu hay không thì không được bỏ qua bước nào ? A. Thử nghiệm, đánh giá. C. Tìm hiểu tổng quan và đề xuất giải pháp.
  18. B. Xác định vấn đề, xây dựng tiêu chí. D. Lập hồ sơ kĩ thuật. Câu 15. Hoạt động thiết kế kĩ thuật không bao gồm bước nào sau đây? A. Tìm hiểu tổng quan, đề xuất giải pháp C. Thử nghiệm, đánh giá B. Tìm kiếm nguồn tài trợ D. Lập hồ sơ kĩ thuật II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 16. (0,5 điểm) Vẽ sơ đồ khối của mạch điện điều khiển dùng mô đun cảm biến ? Câu 17. (1,5 điểm) a.(0,5 điểm) Một bạn học sinh thích lắp đặt, bảo trì hệ thống dây điện, máy móc điện, các thiết bị điện. Dựa vào kiến thức đã học, theo em, bạn học sinh trên phù hợp với ngành nghề nào? b. (1,0 điểm) Dựa vào kiến thức đã học, em hãy phân tích sự phù hợp của bản thân đối với ngành nghề kỹ thuật điện. Câu 18. (1,0 điểm) Em hãy cho biết vai trò của thiết kế kĩ thuật. Câu 19. (1,0 điểm) Trong các bước cơ bản của thiết kế kĩ thuật, bước nào quyết định sản phẩm được hoàn thiện tiếp hay phải điều chỉnh lại. Câu 20. (1,0 điểm) Hãy đề xuất một số ứng dụng cụ thể của các mạch điện điều khiển sử dụng mô đun cảm biến ánh sáng. ……………………Hết……………………. (Giáo viên coi thi không giải thích gì thêm)
  19. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM. I. TRẮC NGHIỆM. (5,0 điểm). Trả lời đúng 1 câu 0,33 điểm; đúng 2 câu 0,67 điểm; đúng 3 câu 1,0 điểm
  20. CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đ/ÁN A C C B C D A C D B D C C A B II/ TỰ LUẬN. (5,0 điểm) Đáp án Điểm Câu Học sinh vẽ đúng 16 0,5 điểm 17 a. Bạn học sinh trên phù hợp với ngành nghề kĩ thuật viên kĩ thuật điện. 0,5 điểm b. phân tích sự phù hợp của bản thân đối với ngành nghề kỹ thuật điện Sở thích: + Về nghề thuộc lĩnh vực kĩ thuật điện 0,25 điểm + Về những nhiệm vụ của những nghề thuộc lĩnh vực kĩ thuật điện 0,25 điểm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0