intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bá Phiến

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:20

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bá Phiến” giúp các em ôn tập lại các kiến thức đã học, đánh giá năng lực làm bài của mình và chuẩn bị cho kì thi được tốt hơn với số điểm cao như mong muốn. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bá Phiến

  1. UBND HUYỆN NÚI THÀNH MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II TRƯỜNG THCS PHAN BÁ PHIẾN NĂM HỌC 2023-2024 Môn: Công nghệ – Lớp 8 Thời gian: 45 phút - Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm khách quan và tự luận (tỉ lệ 50% trắc nghiệm, 50% tự luận). - Cấu trúc: - Mức độ đề: 40% nhận biết; 30% thông hiểu; 20% vận dụng; 10% vận dụng cao. - Phần trắc nghiệm khách quan: 5,0 điểm, gồm 10 câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu. - Phần tự luận: 5,0 điểm (Thông hiểu: 2,0 điểm; Vận dụng: 2,0 điểm; Vận dụng cao: 1,0 điểm) A. MA TRẬN Số lượng câu hỏi cho Tổng số % tổng điểm từng câu Nội dung Đơn vị mức kiến thức kiến thức độ nhận thức Thông VD cao Nhận biết VD (TL) TT hiểu (TL) TN TL TN TL TN TL
  2. 3.1. Nguyên III. An nhân gây 1 1 0 5% 1 toàn điện tai nạn điện 3.2. Biện pháp an toàn điện 3.3. Dụng cụ bảo vệ 1 1 0 5% an toàn điện 3.4. Sơ cứu người bị tai nạn 2 IV. 4.1. Khái quát về 1 1 2 0 10% Kĩ thuật mạch điện điện 4.2 Cảm biến và mô 1 1 1 1 15% đun cảm biến 4.3 Ngành nghề trong 1 1 1 1 15% lĩnh vực kĩ thuật điện V. Thiết 5.1. Mục 2 2 0 10% đích và vai kế kĩ trò của thuật thiết kế kĩ
  3. thuật 5.2. Ngành nghề liên 1 1 0 5% quan tới thiết kế 5.3. Thiết kế sản 1 1 1 1 2 35% phẩm đơn giản Tổng số câu: 8 2 2 1 1 10 4 100% Số điểm: 4,0 1,0 2,0 2,0 1,0 5,0 5,0 10,0 Tổng số điểm Tổng: 2,0 1,0 5,0 10,0 4,0(40%) 20% 10% 50% 100% BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II MÔN CÔNG NGHỆ. LỚP 8 TT Nội Đơn vị Số câu hỏi theo dung kiến mức độ nhận thức kiến thức
  4. Nhận biết Thông hiểu thức Vận dụng Vận dụng cao 1 3.1. Nguyên Nhận biết: nhân gây tai - Nêu được một số nạn điện nguyên 3. An nhân gây tai toàn điện nạn điện. Thông hiểu: C8 Nhận biết được nguyên nhân dẫn đến tai nạn điện. 3.2. Biện Nhận biết: pháp an toàn Trình bày điện được một số biện pháp an toàn điện Thông hiểu: Nêu được công dụng của một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện Vận dụng cao: Chỉ ra được nguyên nhân gây tai
  5. nạn điện trong thực tế. 3.3. Dụng cụ Nhận biết: bảo vệ an toàn điện - Kể tên được một số dụng cụ bảo C7 vệ an toàn điện. - Nêu được công dụng một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. - Thông hiểu: - Mô tả được cách sử dụng một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. Vận dụng:
  6. Sử dụng được một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. 3.4. Sơ cứu Nhận biết: người bị tai nạn điện - Trình bày được các bước sơ cứu người bị tai nạn điện. Thông hiểu: - Nêu được một số động tác cơ bản sơ cứu người bị tai nạn điện. Vận dụng: Thực hiện được một số động tác cơ bản sơ cứu người bị tai nạn điện.
  7. 2 4.1. Khái quát Nhận biết: về mạch điện 4. Kĩ - Trình bày thuật điện được cấu trúc chung của mạch điện. - Kể tên được một số thành phần chính trên mạch điện. C10 Thông hiểu: Mô tả được chức năng của các bộ phận chính trên C6 mạch điện Vận dụng: Vẽ và mô tả được sơ đồ khối của mạch điện điều khiển đơn giản. 4.2. Cảm biến Nhận biết: C9 và mo đun Nêu được vai cảm biến. Mạch điện trò của một số
  8. điều khiển sử mô đun cảm dụng mo đun biến trong cảm biến mạch điện điều khiển đơn giản. Thông hiểu: - Phân loại được một số mô đun cảm biến trong mạch điện điều khiển đơn giản. - Mô tả được II.C4 sơ đồ khối của mạch điện điều khiển mo đun cảm biến. - Mô tả được quy trình lắp ráp các mạch điều khiển sử
  9. dụng một mô đun cảm biến. Vận dụng: - Vẽ và mô tả được sơ đồ khối của mạch điện điều khiển đơn giản. - Vẽ được sơ đồ lắp ráp mạch điều khiển đơn giản sử dụng một mô đun cảm biến (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm). Vận dụng cao: - Lắp ráp được các mạch điện điều khiển đơn giản có sử
  10. dụng mô đun cảm biến (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm). 4.3. Ngành Nhận biết: nghề trong lĩnh vực kĩ - Trình bày thuật điện được đặc điểm cơ bản của một số ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực kĩ thuật C2 điện. Thông hiểu: II.C1 Sự phù hợp của bản thân đối với một số ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực kĩ thuật điện.
  11. V.Thiết 5.1. Mục đích Nhận biết: và vai trò của - Trình bày kế kĩ thiết kế kĩ được mục thuật thuật đích của thiết kế kĩ C4 thuật. C5 - Trình bày được vai trò của thiết kế kĩ thuật. 5.2. Ngành Nhận biết: nghề liên - Kể tên được quan tới thiết một số ngành kế C1 nghề chính liên quan tới thiết kế 5.3. Thiết kế Nhận biết: C3 sản phẩm đơn giản - Kể tên được II.C2 các bước cơ bản trong thiết kế kĩ thuật. Thông hiểu: Mô tả được các bước cơ II.C3 bản trong thiết
  12. kế kĩ thuật. - Phân tích được các bước thiết kế một sản phẩm đơn giản. Vận dụng: Thiết kế được một sản phẩm đơn giản theo gợi ý, hướng dẫn. Tổng 8 4 1
  13. UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA CUỐI KỲ II TRƯỜNG THCS PHAN BÁ PHIẾN NĂM HỌC 2023-2024 Môn: Công nghệ – Lớp 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề có 2 trang) I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Hãy chọn chữ cái (A, B, C hoặc D) đứng trước câu trả lời đúng rồi ghi vào giấy làm bài. Công việc của kiến trúc sư xây dựng là gì? Câu 1. A. Thiết kế các chi tiết máy móc, công cụ cho sản xuất. B. Thiết kế công trình dân dụng. C. Thiết kế trạm điện, hệ thống phát điện. D. Thiết kế mạch, hệ thống điện tử. Trong các ngành nghề sau, ngành nghề nào thuộc lĩnh vực kĩ thuật điện? Câu 2. A. Kĩ sư luyện kim. B. Kĩ sư điện. C. Kĩ thuật viên siêu âm. D. Kĩ thuật viên kết cấu. Bước 3 của quy trình thiết kế kĩ thuật là Câu 3. A. xây dựng nguyên mẫu. B. xác định vấn đề, xây dựng tiêu chí. C. thử nghiệm, đánh giá. D. tìm hiểu tổng quan, đề xuất giải pháp. Thiết kế kĩ thuật là Câu 4. A. hoạt động sáng tạo nhằm tìm kiếm ý tưởng và giải pháp thể hiện dưới dạng kĩ thuật để tạo ra sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của con người. B. hoạt động nhằm mục đích sinh lợi, bao gồm mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ, đầu tư, xúc tiến thương mại và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác. C. hoạt động mua bán trao đổi hàng hoá, dịch vụ công nghệ dưới hình thức hiện vật hoặc tiền mặt thông qua thị trường có sự kiểm soát của nhà nước. D. một trong những nội dung giáo dục thẩm mỹ nhằm phát triển toàn diện cho trẻ, thông qua đó phát triển cảm giác, khả năng sáng tạo. Thiết kế kĩ thuật có vai trò gì đối với phát triển công nghệ? Câu 5. A. Tạo ra hay nâng cấp các quy trình, bí quyết công nghệ để thực hiện công việc ngày càng hiệu quả hơn. B. Các sản phẩm mới lần lượt được tạo ra để giải quyết những vấn đề, đáp ứng nhu cầu mới, các sản phẩm cũ liên tục được cải tiến. C. Tìm kiếm những ý tưởng, giải pháp, thể hiện dưới dạng hồ sơ kĩ thuật để tạo ra sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu con người. D. Thiết kế kĩ thuật là một hoạt động sáng tạo, liên quan đến nhiều lĩnh vực tạo dựng môi trường sống của con người. Chức năng của bộ phận truyền dẫn điện là Câu 6. A. dẫn điện từ nguồn điện đến phụ tải điện. B. đóng, cắt mạch, điều khiển mạch khi gặp sự cố. C. chuyển hóa điện năng thành các dạng năng lượng . D. tạo ra điện năng nhờ chuyển hóa dạng năng lượng khác . Câu 7. Trong các dụng cụ bảo vệ an toàn điện, bút thử điện có chức năng
  14. A. đo giá trị điện áp. B. kiểm tra nguồn điện. C. bảo về vùng đầu. D. để cắt dây điện. Câu 8. Chức năng của mô đun cảm biến nhiệt độ là A. thiết kế hệ thống chiếu sáng tự động. B. thiết kế mạch tưới nước tự động. C. thiết kế mạch báo hiệu có khí. D. thiết kế mạch điều khiển nhiệt độ tự động. Câu 9. Nguyên nhân gây ra tai nạn điện ở hình bên dưới là A. tiếp xúc trực tiếp với vật mang điện. B. thiết bị đồ dùng quá tải và cháy nổ. C. vi phạm khoảng cách bảo vệ an toàn lưới điện cao áp. D. đến gần vị trí dây dẫn điện có điện bị rơi xuống đất. Sơ đồ khối cấu trúc chung của mạch điện là Câu 10. A. truyền dẫn, đóng, cắt, điều khiển và bảo vệ → nguồn điện → phụ tải điện B. phụ tải điện → truyền dẫn, đóng, cắt, điều khiển và bảo vệ → nguồn điện C. nguồn điện → truyền dẫn, đóng, cắt, điều khiển và bảo vệ → phụ tải điện D. nguồn điện → phụ tải điện → truyền dẫn, đóng, cắt, điều khiển và bảo vệ II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm). Câu 1. (1,0 điểm) So sánh sự khác nhau về đặc điểm của 2 nghề: kĩ sư điện và kĩ thuật viên kĩ thuật điện. Câu 2. (1,0 điểm) Trong các bước của quá trình thiết kế kĩ thuật bước nào thể hiện được tính mới, tính sáng tạo của sản phẩm. Vì sao? Câu 3. (2,0 điểm) Quan sát hình ảnh dưới đây và cho biết a. (1,5 điểm) Bộ ghế này được sử dụng như thế nào? b. (0,5 điểm) Bộ ghế này đã giải quyết vấn đề gì trong cuộc sống? Câu 4 . (1,0 điểm) Từ sơ đồ mạch điện bên dưới hãy nêu khái quát các bước lắp ráp mạch điện điều khiển theo sơ đồ đó.
  15.                         ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ HẾT ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ( Lưu ý: HS làm bài trên giấy thi, không được làm bài trên đề thi)
  16. UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA CUỐI KỲ II TRƯỜNG THCS PHAN BÁ PHIẾN NĂM HỌC 2023-2024 Môn: Công nghệ – Lớp 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề có 2 trang) I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Hãy chọn chữ cái (A, B, C hoặc D) đứng trước câu trả lời đúng rồi ghi vào giấy làm bài. Công việc của kĩ sư cơ học, cơ khí là gì? Câu 1. A. Thiết kế mạch, hệ thống điện tử. B. Thiết kế công trình dân dụng. C. Thiết kế trạm điện, hệ thống phát điện D. Thiết kế các chi tiết máy móc, công cụ cho sản xuất. Trong các ngành nghề sau, ngành nghề nào thuộc lĩnh vực kĩ thuật điện? Câu 2. A. Kĩ sư luyện kim. B. Kĩ sư cơ học . C. Thợ kim hoàn. D. Thợ sửa chữa thiết bị điện. Câu 3 Bước thứ 5 của thiết kế kĩ thuật là A. hình thành ý tưởng thiết kế. B. lập hồ sơ kĩ thuật. C. tiến hành thiết kế. D. đánh giá phương án thiết kế. Thiết kế kĩ thuật là Câu 4. A. hoạt động nhằm mục đích sinh lợi, bao gồm mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ, đầu tư, xúc tiến thương mại. B. hoạt động mua bán trao đổi hàng hoá, dịch vụ công nghệ dưới hình thức hiện vật hoặc tiền mặt thông qua thị trường. C. một trong những nội dung giáo dục thẩm mỹ nhằm phát triển toàn diện cho trẻ mẫu giáo, thông qua đó phát triển cảm giác, khả năng sáng tạo. D. hoạt động sáng tạo nhằm tìm kiếm ý tưởng và giải pháp thể hiện dưới dạng hồ sơ kĩ thuật để tạo ra sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của con người. Thiết kế kĩ thuật có vai trò như thế nào đối với phát triển sản phẩm? Câu 5. A. Thiết kế kĩ thuật tạo ra hay nâng cấp các quy trình, bí quyết công nghệ để thực hiện công việc ngày càng hiệu quả hơn. B. Thiết kế kĩ thuật là một hoạt động sáng tạo, liên quan đến ngành nghề trong nhiều lĩnh vực tạo dựng môi trường sống của con người. C. Thiết kế kĩ thuật tìm kiếm những ý tưởng, giải pháp, thể hiện dưới dạng hồ sơ kĩ thuật để tạo ra sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu con người. D. Qua thiết kế kĩ thuật, các sản phẩm mới lần lượt được tạo ra để giải quyết những vấn đề mới hay đáp ứng nhu cầu mới, các sản phẩm cũ liên tục được cải tiến. Chức năng của bộ phận đóng cắt điều khiển và bảo vệ là Câu 6. A. dẫn điện từ nguồn điện đến phụ tải điện. B. chuyển hóa điện năng thành các dạng năng lượng C. tạo ra điện năng nhờ chuyển hóa từ các dạng năng lượng. D. đóng, cắt mạch, điều khiển và bảo vệ mạch khi gặp sự cố.
  17. Câu 7. Trong các dụng cụ bảo vệ an toàn điện, đồng hồ đo điện có chức năng A. đo giá trị điện áp. B. kiểm tra nguồn điện. C. bảo về vùng đầu. D. để cắt dây điện. Câu 8. Chức năng của mô đun cảm biến độ ẩm là A. thiết kế hệ thống chiếu sáng tự động. B. thiết kế mạch tưới nước tự động. C. thiết kế mạch báo hiệu có khí gas. D. thiết kế mạch điều khiển nhiệt độ tự động Quan sát hình ảnh và cho biết đây là nguyên nhân gây tai nạn điện nào? Câu 9. A. Tiếp xúc trực tiếp với vật mang điện B. Thiết bị độ dùng quá tải và cháy nổ C. Đến gần vị trí dây dẫn điện có điện bị rơi xuống đất D. Vi phạm khoảng cách bảo vệ an toàn lưới điện cao áp và trạm biến áp Sơ đồ khối mạch điện điều khiển là Câu 10. A. cảm biến, bộ phận xử lí điều khiển → nguồn điện → đối tượng điều khiển B. đối tượng điều khiển → cảm biến, bộ phận xử lí điều khiển → nguồn điện C. nguồn điện → cảm biến, bộ phận xử lí điều khiển → đối tượng điều khiển D. nguồn điện → đối tượng điều khiển → cảm biến, bộ phận xử lí điều khiển II. TƯ LUẬN: ( 5,0 điểm) Câu 1. (1,0 điểm) So sánh sự khác nhau về đặc điểm của 2 nghề: kĩ sư điện và thợ sửa chữa và lắp đặt thiết bị điện. Câu 2. (1,0 điểm) Trong các bước của quá trình thiết kế kĩ thuật bước nào quyết định sản phẩm được hoàn thiện hay phải điều chỉnh lai. Vì sao? Câu 3. (2,0 điểm) Quan sát hình ảnh bên dưới và cho biết a. (0,5 điểm) Tên gọi và mục đích sử dụng của sản phẩm? b. (1,5 điểm) Sản phẩm khi sử dụng sẽ có những nhược điểm gì? Câu 3. (1,0 điểm) Từ sơ đồ mạch điện ở hình bên em hãy nêu các bước lắp ráp mạch điện điều khiển theo sơ đồ đó.
  18. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ HẾT ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ( Lưu ý: HS làm bài trên giấy thi, không được làm bài trên đề thi) ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ A. I/ TRẮC NGHIỆM. (5,0 điểm) . CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đ/ÁN B B A A A A B D A C II/ TỰ LUẬN. (5,0 điểm) Câu Đáp án Điểm 1 Sự khác nhau về đặc điểm của 2 nghề: Kĩ sư điện và kĩ thuật viên kĩ thuật điện (1,0đ) - Kĩ sư điện: tiến hành nghiên cứu, tư vấn, thiết kế, chỉ đạo xây dựng và vận hành 0,5 hệ thống kĩ thuật điện - Kĩ thuật viên kĩ thuật điện: thực hiện các nhiệm vụ kĩ thuật để hỗ trợ nghiên cứu 0,5 kĩ thuật điện và thiết kế 2 - Bước 2 là bước thể hiện tính mới, tính sáng tạo của sản phẩm, giải pháp 0,25 (1,0đ) - Vì : ở bước này cần tìm hiểu thông tin liên quan đến sản phẩm kế thừa các ưu 0,75 điểm trước đó và tránh được sai lầm và trên cơ sở đó đề các giải pháp mới 3 0,75 (2,0đ) - Có thể lồng ghép 5 chiếc ghế riêng (hình b) thành một chiếc ghế to (hình a) khi không có nhu cầu sử dụng để tiết kiệm không gian. 0,75 - Khi sử dụng có thể tháo rời thành 5 chiếc ghế riêng (hình b) hoặc sử dụng 0,5 nguyên bộ (hình a). Bộ ghế này giúp tận dụng không gian trống trong mỗi chiếc ghế, từ đó giúp cho không gian sống ít bị chật chội.
  19. 4 Bước 1: Kết nối cảm biến với mô đun cảm biến. (1đ) Bước 2: Kết nối phụ tải vào mô đun cảm biến. Bước 3: Kết nối nguồn điện 12V vào cực nguồn của mô đun cảm biến. Bước 4: Chỉnh ngưỡng tác động cho mô đun cảm biến. 1,0 Bước 5: Kiểm tra và vận hành. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ B. I/ TRẮC NGHIỆM. (5,0 điểm) . CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đ/ÁN D B B D D D A B D C II/ TỰ LUẬN. (5,0 điểm) Câu Đáp án Điểm
  20. 1 Sự khác nhau về đặc điểm của 2 nghề: Kĩ sư điện và kĩ thuật viên kĩ thuật điện (1,0đ) - Kĩ sư điện: tiến hành nghiên cứu, tư vấn, thiết kế, chỉ đạo xây dựng và vận hành 0,5 hệ thống kĩ thuật điện - Thợ sửa chữa và lắp đặt thiết bị điện: lắp đặt bảo trì hệ thống dây điện,máy móc 05 điện, các thiết bị điện, đường dây và dây cáp cung cấp và truyền tải điện. 2 - Bước quyết định sản phẩm được hoàn thiện tiếp hay phải điều chỉnh lại là bước 0,25 (1,0đ) thử nghiệm và đánh giá 0,75 - Vì: Trong quá trình thử nghiệm phát hiện những sai sót, hạn chế, khiếm khuyết trên cơ sở đó điều chỉnh để đáp ứng các tiêu chí hoàn thiện sản phẩm. - Tên sản phẩm: giá đỡ điện thoại 0,25 - Mục đích: dùng để đặt điện thoại, thuận tiên cho việc học online, đọc tài liệu, giải 0,25 3 trí. (2,0đ) - Không thể điều chỉnh được độ cao mong muốn. 0,5 - Không điều chỉnh được góc nhìn. 0,5 - Vật liệu sử dụng không chắc chắn, dễ bị gãy trong quá trình sử dụng. 0,5 Bước 1: Kết nối cảm biến với mô đun cảm biến. 4 Bước 2: Kết nối phụ tải vào mô đun cảm biến. 1,0 (1,0đ) Bước 3: Kết nối nguồn điện 12V vào cực nguồn của mô đun cảm biến. Bước 4: Chỉnh ngưỡng tác động cho mô đun cảm biến. Bước 5: Kiểm tra và vận hành.        DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN NGƯỜI THỰC HIỆN Trần Thị Thúy Hoanh Đinh Thị Châu Tú DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU Hồ Triệu Dũng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2