Đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Châu Trinh, Phú Ninh
lượt xem 2
download
Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài tập, mời các bạn cùng tham khảo ‘Đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Châu Trinh, Phú Ninh’ dưới đây. Hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Châu Trinh, Phú Ninh
- MA TRẬN-BẢNG ĐẶC TẢ - ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II-NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: CÔNG NGHỆ 8 THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 phút GV: Huỳnh Văn Nông I-MA TRẬN Tổng Nhận Thông Vận Vận Nội dung Đơn vị kiến thức biết hiểu dụng dụng cao kiến thức TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL ĐIỂM I-KHÁI 1.1- 1 1 2 0,67Đ QUÁT Mạch VỀ điện MẠCH ĐIỆN 1.2- 1 1 0,33Đ Mạch điện điều khiển II-CẢM 2.1-Cảm 1 1 2 0,67Đ BIẾN biến VÀ MÔ ĐUN CẢM BIẾN 2.2-Mô 1 1 0,33Đ đun cảm biến III- 3.1-Các 3 3 1,0Đ MẠCH loại mô ĐIỆN đun cảm ĐIỀU biến KHIỂN SỬ DỤNG MÔ
- ĐUN CẢM BIẾN 3.2-Lắp 1 1 1,0Đ ráp mạch điện điều khiển sử dụng mô đun cảm biến. IV- 4.1-Đặc 2 2 0,33Đ NGÀNH điểm NGHỀ một số TRONG ngành LĨNH nghề VỰC KĨ phổ biến THUẬT trong ĐIỆN lĩnh vực kĩ thuật điện 4.2-Một 1 1 1 1 2,33Đ số yêu cầu đối với người lao động trong lĩnh vực kĩ thuật điện V-GIỚI 5.1-Mục 2 2 0,67Đ THIỆU đích , VỀ vai trò THIẾT của thiết
- KẾ KĨ kế kĩ THUẬT thuật 5.2-Một 1 1 0,33Đ số ngành nghề chính liên quan đến thiết kế kĩ thuật CÁC 6.1-Khái 1 1 2,0Đ BƯỚC quát về CƠ tiến BẢN trình TRONG thiết kế THIẾT kĩ thuật KẾ KĨ THUẬT Tổng câu 6C 1C 9C 1C 1C 15C 3C 18C Tỷ lệ % 40% 30% 20% 10% 10Đ Tỷ lệ % 70% 100% chung
- II.BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II MÔN CÔNG NGHỆ 8-NĂM HỌC 2023-2024 Số câu hỏi TT Nội Đơn theo mức độ dung vị nhận thức Nhận Thông kiến Vậnkiến Vận biết hiểu thức dụngthức dụng cao (1) (2) (3) ( (5) (6) (7) (8) 4 ) 1 KHÁI 1.1-Mạch *Nhận biết: QUÁT VỀ điện -Biết được C1 MẠCH côn ĐIỆN g dụn C2 g của cầu chì
- tro ng mạ ch điệ n: Bả o vệ an toà n cho đồ dùn g điệ n và mạ ch điệ n. *Thông hiểu: -Hiểu được sơ đồ khối cấu trúc chung của mạch điện: Nguồn điệ
- n → Tru yền dẫn , đón g cắt, điề u khi ển và bảo vệ → Phụ tải điệ n. *Vận dụng: 1.2-Mạch *Thông hiểu: điện điều -Hiểu được sơ C3 khiển đồ khố i mạ ch điệ n
- điề u khi ển: Ng uồn điệ n → Cả m biế n, bộ phậ n xử lí điề u khi ển → Đối tượ ng điề u khi ển. 2 CẢM BIẾN 2.1-Cảm *Nhận biết:
- VÀ MÔ biến -Quan sát C4 ĐUN CẢM hình ảnh để BIẾN nhận biết các loại cảm biến: C5 Cảm biến ánh sáng, cảm biến nhiệt độ, cảm biến độ ẩm,... *Thông hiểu: -Hiểu được vai trò của cả m biế n: Cả m nhậ n và biế n đổi các tín hiệ u đầu
- vào (án h sán g, nhi ệt độ, độ ẩm, áp suấ t, chu yển độn g,... ) thà nh tín hiệ u điệ n. 2.2-Mô đun *Thông cảm biến hiểu: C6 -Hiểu được chức năng của mô đun cảm biến độ
- ẩm dùng trong thiết kế mạch tưới nước tự động. 3 MẠCH 3.1-Các loại *Thông hiểu: ĐIỆN ĐIỀU mô đun cảm -Hiểu được C7 KHIỂN SỬ biến mạch điện DỤNG MÔ điều khiển C8 ĐUN CẢM đèn chiếu BIẾN sáng tự động C9 trong giao thông sử dụng mô đun cảm biến ánh sáng. -Quan sát hình ảnh xác định được chức năng của mạch điều khiển. -Hiểu được mạch điện điều khiển trong điều hòa tự động sử dụng mô đun cảm biến nhiệt độ. 3.2-Lắp ráp *Vận dụng
- mạch điện cao: C18 điều khiển sử -Vẽ được sơ dụng mô đun đồ lắp ráp cảm biến. mạch điện điều khiển quạt điện sử dụng mô đun cảm biến nhiệt độ. 4 NGÀNH 4.1-Đặc điểm *Nhận biết: NGHỀ một số -Biết được C10 TRONG ngành nghề tên gọi một số LĨNH VỰC phổ biến ngành nghề C11 KĨ THUẬT trong lĩnh trong lĩnh vực ĐIỆN vực kĩ thuật kĩ thuật điện. điện -Biết được một số công việc cụ thể của thợ lắp đặt và sửa chữa thiết bị điện. 4.2-Một số *Nhận biết: yêu cầu đối -Biết được C12 với người lao yêu cầu về động trong trình độ lĩnh vực kĩ chuyên môn thuật điện của thợ lắp C17 đặt và sửa chữa thiết bị
- điện. *Vận dụng: -Xác định được các yêu cầu về : Kiến thức chuyên môn; kĩ năng cập nhật kiến thức chuyên môn; Kĩ năng phân tích, tổng hợp số liệu; kĩ năng tư duy sáng tạo; kĩ năng giải quyết vấn đề; kĩ năng tổ chức quản lí công việc đối với người lao động trong lĩnh vực kĩ thuật điện. 5 GIỚI 5.1-Mục đích *Thông hiểu: THIỆU VỀ , vai trò của -Hiểu được C14 THIẾT KẾ thiết kế kĩ mục đích của C15 KĨ THUẬT thuật thiết kế kĩ thuật.thiết kế kĩ thuật. -Hiểu được vai trò chủ
- yếu của thiết kế kĩ thuật là phát triển sản phẩm và phát triển công nghệ. 5.2-Một số *Nhận biết: ngành nghề -Biết được C13 chính liên công việc của quan đến kĩ sư xây thiết kế kĩ dựng . thuật 6 CÁC BƯỚC 6.1-Khái *Nhận biết: CƠ BẢN quát về tiến -Nêu các C16 TRONG trình thiết kếbước cơ bản THIẾT KẾ kĩ thuật trong thiết kế KĨ THUẬT kĩ thuật và cho biết bước nào quyết định sản phẩm được hoàn thiện tiếp hay phải điều chỉnh lại. Tổng số câu 7 câu 9 câu 1 câu Tổng số điểm 4,0đ 3,0đ 1,0đ
- III- ĐỀ KIỂM TRA TRƯỜNG THCS PHAN CHÂU TRINH KIỂM TRA CUỐI HK II Số phách Họ tên HS:…………………………… Năm học: 2023 - 2024 Môn thi:Công nghệ 8- Ngày thi:.../.../.... ……… Lớp: …….SBD: …… Phòng thi……… Thời gian làm bài : 45 phút (không tính thời gian giao đề) Chữ ký GT 1: ……………. Chữ ký GT 2: ……………………. Số TT ……… …………………………………………………………………………………………………………… Số TT Điểm bằng chữ: Nhận xét: ........... Số phách Điểm bằng số: ………. Số tờ: … GK 1:…………… GK 2:………… ………. MÃ ĐỀ A I-TRẮC NGHIỆM: (5Đ) Chọn đáp án đúng và ghi vào bảng ở phần bài làm: Câu 1: Cầu chì có công dụng gì? A. Bảo vệ an toàn cho đồ dùng điện. B. Bảo vệ an toàn cho mạch điện. C. Bảo vệ an toàn cho đồ dùng điện và mạch điện. D. Đáp án khác. Câu 2: Sơ đồ khối cấu trúc chung của mạch điện là: A. Truyền dẫn, đóng cắt, điều khiển và bảo vệ → Nguồn điện → Phụ tải điện. B. Phụ tải điện → Truyền dẫn, đóng cắt, điều khiển và bảo vệ → Nguồn điện. C. Nguồn điện → Truyền dẫn, đóng cắt, điều khiển và bảo vệ → Phụ tải điện. D. Nguồn điện → Phụ tải điện → Truyền dẫn, đóng cắt, điều khiển và bảo vệ. Câu 3: Sơ đồ khối mạch điện điều khiển là: A. Cảm biến, bộ phận xử lí điều khiển → Nguồn điện → Đối tượng điều khiển.
- B. Đối tượng điều khiển → Cảm biến, bộ phận xử lí điều khiển → Nguồn điện. C. Nguồn điện → Cảm biến, bộ phận xử lí điều khiển → Đối tượng điều khiển. D. Nguồn điện → Đối tượng điều khiển → Cảm biến, bộ phận xử lí điều khiển. Câu 4: Quan sát hình ảnh sau và cho biết đây là gì? A. Cảm biến độ ẩm. B. Cảm biến ánh sáng. C. Mô đun cảm biến nhiệt độ. D. Mô đun cảm biến ánh sáng. Câu 5: Vai trò của cảm biến là: A. Cảm nhận và biến đổi các tín hiệu đầu vào (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, áp suất, chuyển động,...) thành tín hiệu điện. B. Nhận và xử lí tín hiệu của cảm biến để điều khiển đối tượng điều khiển. C. Nhận tín hiệu từ mạch điện tử để đóng, cắt nguồn điện cấp cho phụ tải điện. D. Điều khiển đóng, cắt nguồn điện cho các thiết bị điện theo tín hiệu cảm nhận của cảm biến. Câu 6: Đâu là chức năng của mô đun cảm biến độ ẩm? A. Thiết kế hệ thống chiếu sáng tự động. B. Thiết kế mạch tưới nước tự động. C. Thiết kế mạch điều khiển nhiệt độ tự động. D. Thiết kế mạch báo hiệu có khí ga. (Học sinh không được làm bài vào khung này, vì đây là phách sẽ bị rọc mất) ........................................................................................................................................................................ Câu 7: Loại mô đun cảm biến nào được sử dụng trong mạch điện điều khiển đèn chiếu sáng giao thông tự động? A. Cảm biến ánh sáng. B. Cảm biến nhiệt độ. C. Cảm biến độ ẩm. D. Cảm biến lửa.
- Câu 8: Quan sát hình vẽ sau và cho biết chức năng của mạch điều khiển? A. Đèn tự động sáng khi trời tối và tự động tắt khi trời sáng. B. Đèn tự động sáng/ tối khi nhiệt độ thấp/ cao hơn một giá trị nhất định. C. Động cơ bơm nước hoạt động/ dừng hoạt động khi độ ẩm thấp/cao. D. Đèn tự động sáng khi có người lại gần và tự động tối khi ra xa. Câu 9: Loại mô đun cảm biến nào được sử dụng trong mạch điện điều khiển điều hòa tự động? A. Cảm biến ánh sáng. B. Cảm biến nhiệt độ. C. Cảm biến độ ẩm. D. Cảm biến hồng ngoại. Câu 10: Trong các ngành nghề sau, ngành nghề nào thuộc lĩnh vực kĩ thuật điện? A. Kĩ sư luyện kim. B. Kĩ sư điện. C. Kĩ thuật viên siêu âm. D. Kĩ thuật viên kết cấu. Câu 11: Đâu không phải công việc cụ thể của thợ lắp đặt và sửa chữa thiết bị điện? A. Thợ sửa chữa điện gia dụng. B. Thợ lắp ráp điện. C. Thợ lắp đặt đường dây điện. D. Thợ sửa chữa động cơ phương tiện giao. thông. Câu 12: Yêu cầu "Có trình độ chuyên môn tương đương sơ cấp" là yêu cầu của ngành nghề nào trong lĩnh vực kĩ thuật điện? A. Kĩ sư điện. B. Kĩ thuật viên kĩ thuật điện. C. Kĩ thuật viên kĩ thuật điện tử. D. Thợ lắp đặt và sửa chữa thiết bị điện. Câu 13: Công việc của kĩ sư xây dựng là gì? A. Thiết kế các chi tiết máy móc, công cụ cho sản xuất. B. Thiết kế trạm điện, hệ thống phát điện. C. Thiết kế mạch, hệ thống điện tử. D. Thiết kế công trình dân dụng. Câu 14: Thiết kế kĩ thuật nhằm mục đích: A. Lập hồ sơ thiết kế gồm các bản vẽ kĩ thuật và thuyết minh có liên quan.
- B. Giúp nhà sản xuất trong chế tạo, thi công tạo ra sản phẩm đáp ứng được các yêu cầu. (Học sinh không được làm bài vào khung này, vì đây là phách sẽ bị rọc mất) ........................................................................................................................................................................ C. Giúp cho người chuyên môn và người sử dụng trong lắp ráp, vận hành, bảo dưỡng và sửa chữa sản phẩm. D. Cả 3 đáp án trên. Câu 15: Hoạt động thiết kế kĩ thuật có vai trò chủ yếu nào sau đây? A. Phát triển sản phẩm. B. Phát triển công nghệ. C. Cả A và B đều đúng. D. Cả A và B đều sai. II-TỰ LUẬN:(5Đ) Câu 16: (2Đ) Thiết kế kĩ thuật gồm những bước cơ bản nào? Bước nào quyết định sản phẩm được hoàn thiện tiếp tục hay phải điều chỉnh lại? Câu 17: (2Đ) Với mỗi yêu cầu của nghề ở cột bên trái, hãy xác định nội dung mô tả yêu cầu tương ứng đối với người lao động trong lĩnh vực kĩ thuật điện ở cột bên phải trong bảng sau: Tên yêu cầu Nội dung mô tả yêu cầu A. Có khả năng tổ chức, quản lí và phân 1. Kiến thức chuyên môn công công việc phù hợp. B. Có khả năng linh hoạt, nhạy bén phát 2. Kĩ năng cập nhập kiến thức chuyên hiện và chủ động xử lí, giải quyết vấn đề môn liên quan đến hệ thống điện, các thiết bị điện.
- C. Có thể đưa ra một số giải pháp, đề xuất phương án sáng tạo đổi mới, nhằm cải 3. Kĩ năng phân tích, tổng hợp số liệu thiện hệ thống, quy trình sử dụng điện và các thiết bị điện. D. Có thể tiếp thu, cập nhật những kiến 4. Kĩ năng tư duy sáng tạo thức chuyên môn liên quan để đáp ứng yêu cầu công việc E. Có thể thiết lập, xây dựng, dự trù kế hoạch cải thiện, đổi mới hệ thống điện, 5. Kĩ năng giải quyết vấn đề thiết bị điện dựa trên việc phân tích và tổng hợp các số liệu liện quan. G. Có kiến thức chuyên môn liên quan đến 6. Kĩ năng tổ chức quản lí công việc kĩ thuật điện, điện tử. ( Các em điền chữ A hoặc B,C,D,E,G thích hợp vào chỗ chấm chấm trong phần trả lời) -Trả lời: 1-.....; 2-.....;3-.....;4-.....;5-.....;6-..... Câu 18: (1Đ) Vẽ sơ đồ lắp ráp mạch điện điều khiển sử dụng mô đun cảm biến nhiệt độ? (Học sinh không được làm bài vào khung này, vì đây là phách sẽ bị rọc mất) ........................................................................................................................................................................ BÀI LÀM I-TRẮC NGHIỆM: (5Đ) Câ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15
- u Đá p án ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………… Trường THCS ……………………….. KIỂM TRA CUỐI HK II Năm học: 2023 - 2024 Số phách Họ tên HS:…………………………… Môn thi:Công nghệ 8 - Ngàythi:..../…/... Lớp: …….SBD: …… Phòng thi……… Thời gian làm bài : 45phút ……… (không tính thời gian giao đề)
- Chữ ký GT 1: ……………. Chữ ký GT 2: ……………………. Số TT ……… …………………………………………………………………………………………………………… Số TT Điểm bằng chữ: Nhận xét: ........... Số phách Điểm bằng số: ………. Số tờ: … GK 1:…………… GK 2:………… ………. MÃ ĐỀ B I-TRẮC NGHIỆM: (5Đ) Chọn đáp án đúng và ghi vào bảng ở phần bài làm: Câu 1: Cầu chì có công dụng gì? A. Bảo vệ an toàn cho đồ dùng điện. B. Bảo vệ an toàn cho mạch điện. C. Đáp án khác. D. Bảo vệ an toàn cho đồ dùng điện và mạch điện. Câu 2: Sơ đồ khối cấu trúc chung của mạch điện là: A. Truyền dẫn, đóng cắt, điều khiển và bảo vệ → Nguồn điện → Phụ tải điện. B. Phụ tải điện → Truyền dẫn, đóng cắt, điều khiển và bảo vệ → Nguồn điện. C. Nguồn điện → Phụ tải điện → Truyền dẫn, đóng cắt, điều khiển và bảo vệ. D. Nguồn điện → Truyền dẫn, đóng cắt, điều khiển và bảo vệ → Phụ tải điện. Câu 3: Sơ đồ khối mạch điện điều khiển là: A. Cảm biến, bộ phận xử lí điều khiển → Nguồn điện → Đối tượng điều khiển. B. Đối tượng điều khiển → Cảm biến, bộ phận xử lí điều khiển → Nguồn điện. C. Nguồn điện → Đối tượng điều khiển → Cảm biến, bộ phận xử lí điều khiển. D. Nguồn điện → Cảm biến, bộ phận xử lí điều khiển → Đối tượng điều khiển. Câu 4: Quan sát hình ảnh sau và cho biết đây là gì?
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
4 p | 451 | 21
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
3 p | 277 | 9
-
Đề thi học kì 2 môn Tiếng Anh lớp 12 năm 2019-2020 có đáp án - THPT Yên Lạc 2
5 p | 70 | 7
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Nguyễn Thái Bình
5 p | 36 | 4
-
Đề thi học kì 2 môn Khoa học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Bình Thành 2
5 p | 90 | 4
-
Đề thi học kì 2 môn Khoa học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Xuân Lộc
3 p | 30 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Khoa học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án
6 p | 45 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p | 249 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Bình Thành 2
6 p | 68 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường TH&THCS Cam Thủy
6 p | 19 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Tân Phong
4 p | 44 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 10 có đáp án - Sở GD&ĐT Hòa Bình
3 p | 62 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Khoa học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học số 2 Hoài Tân
4 p | 62 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Khoa học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Đại Đồng
6 p | 108 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Khoa học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Phan Rí Cửa 6
5 p | 38 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Krông Búk
3 p | 19 | 1
-
Đề thi học kì 2 môn Địa lý lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p | 208 | 1
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Hiến Thành
4 p | 41 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn