intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Tây Hồ, Phú Ninh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh đang chuẩn bị bước vào kì thi có thêm tài liệu ôn tập, TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn ‘Đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Tây Hồ, Phú Ninh’ để ôn tập nắm vững kiến thức. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Tây Hồ, Phú Ninh

  1. KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II – NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN CÔNG NGHỆ - LỚP 8 I. MA TRẬN Mức độ nhận thức Tổng Nội dung Đơn vị Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Số CH Thời % TT gian Tổng kiến kiến thức T thức TN TL TN TL TN TL TN TL TL (phút) điểm N 1 An toàn Tai nạn điện 1 1 1 điện Biện pháp an 2 1 3 1 toàn điện 2 1 1 3 1 2 2 Kĩ Khái quát về 3 3 1 thuật mạch điện điện Cảm biến và mô đun cảm biến 1 2 3 1 Mạch điện điều khiển sử 1/2 1/2 1 2 dụng mô đun cảm biến Ngành nghề trong lĩnh 1 1 2 vực KTĐ 4 3 1/2 1/2 7 1 6
  2. 3 Thiết kế Giới thiệu về kĩ thuật TKKT Các bước cơ 1/ bản trong 1/2 2 2 TKKT 1/2 1/2 1 2 Tổng 6 1.5 4 1 0.5 10 3 10 Tỉ lệ (%) Tỉ lệ chung (%) BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II MÔN: CÔNG NGHỆ 8 THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 phút Số câu hỏi theo mức độ đánh giá TT Nội dung Đơn vị Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh Vận kiến kiến thức giá Nhận Thông Vận dụng thức biết hiểu dụng cao An Tai nạn Nhận biết: toàn điện Trình bày được một số nguyên nhân gây tai nạn điện điện Thông hiểu: 1/2TL 1/2TL ( C1) (C 1) - Xác định được nguyên nhân dẫn đến tai nạn điện Vận dụng: Xác định được nguyên nhân gây ra tai nạn điện trong thực tế Biện pháp Nhận biết: an toàn 2TN 1TN - Trình bày được một số biện pháp an toàn điện C1,2 C3 điện
  3. Thông hiểu: - Lựa chọn được một số biện pháp an toàn điện Vận dụng: - Đề xuất được phương pháp bảo về an toàn điện trong tình huống thực tế Khái quát Nhận biết: về mạch - Trình bày được cấu trúc chung của mạch điện, điện thành phần và chức năng của các bộ phận chính trên 3TN mạch điện khái quát về mạch điện. C4,5,6 - Vẽ và mô tả được sơ đồ khối của mạch điện đơn giản 1 Mạch Cảm biến Nhận biết: điện và mô đun - Nhận biết khái niệm cảm biến. điều cảm biến - Biết được một số mạch điện điều khiển đơn giản khiển sử dụng modun cảm biến 1TN 2TN sử dụng Thông hiểu: C9 Câu 7,8 mô đun - Phân biệt được một số loại cảm biến và mô đun cảm cảm biến biến Mạch điện Nhận biết: điều khiển - Trình bày được khái niệm mạch điện điều khiển sử dụng Nêu được vai trò của một số mô đun cảm biến trong mô đun mạch điện điều khiển đơn giản. cảm biến Thông hiểu: - Mô tả được quy trình lắp ráp các mạch điều khiển sử dụng một mô đun cảm biến. Vận dụng: - Vẽ được sơ đồ lắp ráp mạch điều khiển đơn giản sử 1/2 1/2TL dụng một mô đun cảm biến (ánh sáng, nhiệt độ, độ TL C3a ẩm). C3b
  4. 2 Ngành 2.1. . Đặc Nhận biết: nghề điểm một số - Trình bày được đặc điểm cơ bản của một số ngành trong ngành nghề nghề phổ biến trong lĩnh vực kĩ thuật điện. lĩnh vực phổ biến KTĐ trong lĩnh Thông hiểu: vực KTĐ - Nhận biết được sự phù hợp của bản thân đối với một số ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực kĩ thuật điện. 2.2. Một số Nhận biết: yêu cầu đối - Nhận biết một số yêu cầu đối với người lao động với người lao Thông hiểu: động trong - Xác định được các yêu cầu đối với người lao động lĩnh vực trong lĩnh vực kĩ thuật điện 1TN KTĐ C10 2.3. Tìm hiểu Nhận biết: về sự phù - Trình bày được đặc điểm cơ bản của một số ngành nghề hợp của bản phổ biến trong lĩnh vực kĩ thuật điện. thân với ngành nghề Thông hiểu: trong lĩnh - Nhận biết được sự phù hợp của bản thân đối với một số vực KTĐ ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực kĩ thuật điện. Vận dụng: - Phân tích được sự phù hợp của bản thân đối với công việc trong lĩnh vực kĩ thuật
  5. 3 Thiết kế Mục đích và Nhận biết: kĩ thuật vai trò - Trình bày được mục đích của thiết kế kĩ thuật. - Trình bày được vai trò của thiết kế kĩ thuật. - Kể tên được một số ngành nghề chính liên quan tới thiết kế 3.2. Một số Nhận biết: ngành nghề - Trình bày được đặc điểm cơ bản của một số ngành 1/2TL nghề phổ biến trong lĩnh vực kĩ thuật điện. C2 Vận dụng: 1/2T Phân tích để thấy được sự phù hợp của bản thân đối với L một số ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực kĩ thuật điện. C2 - Các bước cơ Nhận biết: bản trong - Kể tên được các bước cơ bản trong thiết kế kĩ thuật. thiết kế Thông hiểu: Mô tả được các bước cơ bản trong thiết kế kĩ thuật. - Phân tích được các bước thiết kế một sản phẩm đơn giản. Vận dụng: Thiết kế được một sản phẩm đơn giản theo gợi ý, hướng dẫn. Khái quát về Nhận biết: tiến trình - Kể tên được các bước cơ bản trong thiết kế kĩ thuật.
  6. TKKT Thông hiểu: - Mô tả được các bước cơ bản trong thiết kế kĩ thuật. Vận dụng cao: - Thiết kế được một sản phẩm đơn giản theo gợi ý, hướng dẫn Nội dung các Nhận biết: bước trong - Mô tả được các bước cơ bản trong thiết kế kĩ thuật. TKKT - Phân tích được các bước thiết kế một sản phẩm đơn giản. Thông hiểu: - Thiết kế được một sản phẩm đơn giản theo gợi ý, hướng dẫn Tổng 1/ 4TN, 6TN, 2 1/2T 1TL 1TL T L L
  7. PHÒNG GD&ĐT PHÚ NINH KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC 2023 - 2024 TRƯỜNG THCS PHAN TÂY HỒ Môn: CÔNG NGHỆ – Lớp 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC MÃ ĐỀ A (Đề gồm có 02 trang) I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Em hãy lựa chọn đáp án đúng nhất trong các câu 1đến câu 9 rồi ghi đáp án vào giấy bài làm: Câu 1. Khi sử dụng điện, trong các biện pháp dưới đây biện pháp nào không đảm bảm an toàn điện? A. Sử dụng thiết bị bảo vệ chống quá tải, rò điện. B. Vi phạm an toàn đối với lưới điện cao áp. C. Thực hiện nối đất cho đồ dùng điện. D. Kiểm tra cách điện cho đồ dùng điện. Câu 2. Đâu không phải nguyên tắc an toàn khi sử dụng và sửa chữa thiết bị, đồ dùng điện? A. Không sử dụng dây dẫn có vỏ cách điện bị hở, hỏng. B. Cắm nhiều đồ dùng điện có công suất lớn trên cùng ổ cắm. C. Không để đồ vật dễ cháy gần đường dây điện và đồ dùng điện sinh nhiệt. D. Khi sửa chữa điện phải cắt nguồn điện và có biển thông báo. Câu 3. Nối đất là biện pháp đảm bảo an toàn điện thực hiện được cho đồ dùng nào dưới đây trong gia đình em. A. Quạt điện. B. Nồi cơm điện. C. Bàn là điện. D. Máy giặt. Câu 4. Đâu là sơ đồ cấu trúc của mạch điện A. Nguồn điện truyền dẫn, đóng cắt, điều khiển và bảo vệ Phụ Tải. B. Nguồn điện Phụ tải truyền dẫn, đóng cắt, điều khiển và bảo vệ. C. Nguồn điện Cảm biến, bộ phận xử lý điều khiển Phụ tải. D. Nguồn điện truyền dẫn, đóng cắt, điều khiển và bảo vệ Đối tượng điều khiển. Câu 5. Cầu chì có kí hiệu là: A. B. C. D. Câu 6. Trong mạch điện nguồn điện có chức năng: A. Bảo vệ năng lượng điện cho mạch điện hoạt động. B. Điều khiển năng lượng điện cho mạch điện hoạt động. C. Đóng cắt năng lượng điện cho mạch điện hoạt động. D. Cung cấp năng lượng điện cho mạch điện hoạt động. Câu 7. Quan sát hình 1 và cho biết đây là gì? Hình 1 A. Cảm biến độ ẩm. B. Cảm biến ánh sáng. C. Mô đun cảm biến độ ẩm. D. Mô đun cảm biến ánh sáng. Câu 8. Quan sát hình 2 và cho biết đây là gì? A. Mô đun cảm biến độ ẩm. B. Mô đun cảm biến ánh sáng. C. Mô đun cảm biến nhiệt độ. D. Cảm biến ánh sáng. Câu 9. Mô đun cảm biến độ ẩm là A. thiết bị cảm nhận và biến đổi tín hiệu độ ẩm thành tín hiệu điều khiển. Hình 2 B. mạch điện gồm các linh kiện phụ trợ dùng để biến đổi tín hiệu độ ẩm thành tín hiệu điều khiển. C. mạch điện gồm cảm biến độ ẩm dùng để biến đổi tín hiệu độ ẩm thành tín hiệu điều khiển. D. mạch điện gồm cảm biến độ ẩm và các linh kiện phụ trợ dùng để biến đổi tín hiệu độ ẩm thành tín hiệu điều khiển.
  8. Câu 10. (2 điểm) Hãy nối một nội dung ở cột bên trái với một nội dung ở cột bên phải để mô tả đúng một số yêu cầu đối với người lao động trong lĩnh vực kỹ thuật điện. Tên yêu cầu Nội dung mô tả yêu cầu A. Kỹ năng tổ chức quản lý công việc 1. Có kiến thức chuyên môn liên quan đến kỹ thuật điện, điện tử. B. Kiến thức chuyên môn 2. Có khả năng tổ chức, quản lý và phân công công việc. C. Kỹ năng cập nhập kiến thức chuyên môn 3. Có khả năng linh hoạt, nhạy bén phát hiện và chủ động xử lý, giải quyết vấn đề liên quan đến hệ thống điện, các thiết bị điện. D. Kỹ năng phân tích, tổng hợp số liệu 4. Có thể đưa ra một số giải pháp, đề xuất phương án, sáng tạo đổi mới, nhằm cải thiện hệ thống, quy trình sử dụng điện và các thiết bị điện. E. Kỹ năng tư duy sáng tạo 5. Có thể tiếp thu, cập nhập những kiến thức chuyên môn liên quan đáp ứng yêu cầu công việc. F. Kỹ năng giải quyết vấn đề 6. Có thể thiết lập, xây dựng, dự trù kế hoạch cải thiện, đổi mới hệ thống điện, thiết bị điện dựa trên việc phân tích và tổng hợp các số liệu liên quan. II. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1. (1 điểm) Nêu các nguyên nhân chính gây ra tai nạn điện? Nêu một hoạt động hoặc một việc làm có thể dẫn đến tai nạn điện mà bản thân em đã gặp? Câu 2. (2 điểm) Nêu nhiệm vụ của nghề kiến trúc sư xây dựng? Tự đánh giá bản thân và cho biết em có hứng thú, phù hợp thực hiện các nhiệm vụ đó không? Câu 3. (2 điểm) a/ Hãy lựa chọn mô đun cảm biến phù hợp cho các tình huống dưới đây. Tình huống Mô đun cảm biến Còi xe đạp điện hú khi có người chạm vào xe ? Chuông reo khi có cháy ? Quạt tự động bật khi trời nóng và tắt khi trời mát ? Tưới cây tự động ? b/ Vẽ sơ đồ thể hiện cách đấu nối dây của mạch điện điều khiển sử dụng mô đun cảm biến độ ẩm. Cho rằng mô đun cảm biến độ ẩm có kí hiệu như sau: GND VCC Hết
  9. PHÒNG GD&ĐT PHÚ NINH KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC 2023 - 2024 TRƯỜNG THCS PHAN TÂY HỒ Môn: CÔNG NGHỆ – Lớp 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC MÃ ĐỀ B (Đề gồm có 02 trang) I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Em hãy lựa chọn đáp án đúng nhất trong các câu 1đến câu 9 rồi ghi đáp án vào giấy bài làm: Câu 1. Khi sử dụng điện, trong các biện pháp dưới đây biện pháp nào đảm bảm an toàn điện? A. Không sử dụng thiết bị bảo vệ chống quá tải, rò điện. B. Không vi phạm an toàn với lưới điện cao áp. C. Không thực hiện nối đất cho đồ dùng điện. D. Không kiểm tra cách điện cho đồ dùng điện. Câu 2. Đâu là nguyên tắc an toàn khi sử dụng và sửa chữa thiết bị, đồ dùng điện? A. Tận dụng dây dẫn điện cũ, hỏng vỏ cách điện để dẫn điện. B. Cắm nhiều đồ dùng điện có công suất lớn trên cùng ổ cắm. C. Cắm sạt điện thoại trên giường ngủ qua đêm. D. Khi sửa chữa điện phải cắt nguồn điện và có biển thông báo. Câu 3. Nối đất là biện pháp đảm bảo an toàn điện không nên thực hiện cho đồ dùng nào dưới đây trong gia đình em. A. Quạt điện. B. Tủ lạnh. C. Máy giặt. D. Cả A, B và C. Câu 4. Đâu là sơ đồ cấu trúc của mạch điện điều khiển. A. Nguồn điện cảm biến, bộ phận xử lý, điều khiển Phụ Tải. B. Nguồn điện đối tượng điều khiển truyền dẫn, đóng cắt, điều khiển và bảo vệ. C. Nguồn điện cảm biến, bộ phận xử lý điều khiển đối tượng điều khiển. D. Nguồn điện truyền dẫn, đóng cắt, điều khiển và bảo vệ Đối tượng điều khiển. Câu 5. Đèn huỳnh quang có kí hiệu là: A. B. C. D. Câu 6. Trong mạch điện phụ tải có chức năng là phần tử A. sử dụng năng lượng điện. C. cung cấp năng lượng điện. B. truyền dẫn năng lượng điện. D. điều khiển năng lượng điện. Câu 7. Quan sát hình 1 và cho biết đây là gì? A. Cảm biến độ ẩm. B. Cảm biến ánh sáng. C. Mô đun cảm biến nhiệt độ. D. Mô đun cảm biến ánh sáng. Câu 8. Quan sát hình 2 và cho biết đây là gì? Hình 1 A. Cảm biến nhiệt độ. B. Mô đun cảm biến nhiệt độ. C. Cảm biến ánh sáng. D. Mô đun cảm biến ánh sáng. Câu 9. Mô đun cảm biến ánh sáng là Hình 2 A. thiết bị cảm nhận và biến đổi tín hiệu ánh sáng thành tín hiệu điều khiển. B. mạch điện gồm các linh kiện phụ trợ dùng để biến đổi tín hiệu ánh sáng thành tín hiệu điều khiển.
  10. C. mạch điện gồm cảm biến ánh sáng và các linh kiện phụ trợ dùng để biến đổi tín hiệu ánh sáng thành tín hiệu điều khiển. D. mạch điện gồm cảm biến ánh sáng dùng để biến đổi tín hiệu ánh sáng thành tín hiệu điều khiển. Câu 10. (2 điểm) Hãy nối một nội dung ở cột bên trái với một nội dung ở cột bên phải để mô tả đúng một số yêu cầu đối với người lao động trong lĩnh vực kỹ thuật điện Tên yêu cầu Nội dung mô tả yêu cầu A. Kỹ năng phân tích, tổng hợp số liệu. 1. Có thể đưa ra một số giải pháp, đề xuất phương án, sáng tạo đổi mới, nhằm cải thiện hệ thống, quy trình sử dụng điện và các thiết bị điện. B. Kỹ năng tư duy sáng tạo. 2. Có thể tiếp thu, cập nhập những kiến thức chuyên môn liên quan đáp ứng yêu cầu công việc. C. Kỹ năng giải quyết vấn đề. 3. Có thể thiết lập, xây dựng, dự trù kế hoạch cải thiện, đổi mới hệ thống điện, thiết bị điện dựa trên việc phân tích và tổng hợp các số liệu liên quan. D. Kỹ năng tổ chức quản lý công việc. 4. Có kiến thức chuyên môn liên quan đến kỹ thuật điện, điện tử. E. Kiến thức chuyên môn. 5. Có khả năng tổ chức, quản lý và phân công công việc. F. Kỹ năng cập nhập kiến thức chuyên môn. 6. Có khả năng linh hoạt, nhạy bén phát hiện và chủ động xử lý, giải quyết vấn đề liên quan đến hệ thống điện, các thiết bị điện. II. TỰ LUẬN. (5 điểm) Câu 1. (1 điểm) Nêu các nguyên nhân chính gây ra tai nạn điện? Nêu một hoạt động hoặc một việc làm có thể dẫn đến tai nạn điện mà bản thân em đã gặp? Câu 2. (2 điểm) Nêu nhiệm vụ của nghề kiến trúc sư cảnh quan? Tự đánh giá bản thân và cho biết em có hứng thú, phù hợp thực hiện các nhiệm vụ đó không? Câu 3. (2 điểm) a/ Hãy lựa chọn mô đun cảm biến phù hợp cho các tình huống dưới đây. Tình huống Mô đun cảm biến Tưới cây tự động ? Đèn tự động bật khi trời tối và tắt khi trời sáng ? Tủ lạnh tự động bật khi thực phẩm chưa đủ lạnh và tắt khi ? thực phẩm đã đủ lạnh Cửa tự động mở khi có người và đóng khi không có người ? b/ Vẽ sơ đồ thể hiện cách đấu nối dây của mạch điện điều khiển sử dụng mô đun cảm biến ánh sáng. Cho rằng mô đun cảm biến ánh sáng có kí hiệu như sau: (1) VCC (2) (3) GDN Hết
  11. PHÒNG GD&ĐT PHÚ NINH KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC 2023 - 2024 TRƯỜNG THCS PHAN TÂY HỒ Môn: CÔNG NGHỆ – Lớp 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC MÃ ĐỀ KT (Đề gồm có 02 trang) I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Em hãy lựa chọn đáp án đúng nhất trong các câu 1đến câu 9 rồi ghi đáp án vào giấy bài làm: Câu 1. Khi sử dụng điện, trong các biện pháp dưới đây biện pháp nào không đảm bảm an toàn điện? A. Sử dụng thiết bị bảo vệ chống quá tải, rò điện. B. Vi phạm an toàn đối với lưới điện cao áp. C. Thực hiện nối đất cho đồ dùng điện. D. Kiểm tra cách điện cho đồ dùng điện. Câu 2. Đâu không phải nguyên tắc an toàn khi sử dụng và sửa chữa thiết bị, đồ dùng điện? A. Không sử dụng dây dẫn có vỏ cách điện bị hở, hỏng. B. Cắm nhiều đồ dùng điện có công suất lớn trên cùng ổ cắm. C. Không để đồ vật dễ cháy gần đường dây điện và đồ dùng điện sinh nhiệt. D. Khi sửa chữa điện phải cắt nguồn điện và có biển thông báo. Câu 3. Nối đất là biện pháp đảm bảo an toàn điện thực hiện được cho đồ dùng nào dưới đây trong gia đình em. A. Quạt điện B. Nồi cơm điện C. Bàn là điện D. Máy giặt Câu 4. Đâu là sơ đồ cấu trúc của mạch điện A. Nguồn điện truyền dẫn, đóng cắt, điều khiển và bảo vệ Phụ Tải B. Nguồn điện Phụ tải truyền dẫn, đóng cắt, điều khiển và bảo vệ C. Nguồn điện Cảm biến, bộ phận xử lý điều khiển Phụ tải D. Nguồn điện truyền dẫn, đóng cắt, điều khiển và bảo vệ Đối tượng điều khiển Câu 5. Cầu chì có kí hiệu là: A. B. C. D. Câu 6. Trong mạch điện nguồn điện có chức năng: A. Bảo vệ năng lượng điện cho mạch điện hoạt động. B. Điều khiển năng lượng điện cho mạch điện hoạt động. C. Đóng cắt năng lượng điện cho mạch điện hoạt động. D. Cung cấp năng lượng điện cho mạch điện hoạt động. Câu 7. Quan sát hình 1 và cho biết đây là gì? Hình 1 A. Cảm biến độ ẩm. B. Cảm biến ánh sáng. C. Mô đun cảm biến độ ẩm. D. Mô đun cảm biến ánh sáng. Câu 8. Quan sát hình 2 và cho biết đây là gì? A. Mô đun cảm biến độ ẩm. B. Mô đun cảm biến ánh sáng. C. Mô đun cảm biến nhiệt độ D. Cảm biến ánh sáng. Câu 9. Mô đun cảm biến độ ẩm là A. thiết bị cảm nhận và biến đổi tín hiệu độ ẩm thành tín hiệu điều khiển. Hình 2 B. mạch điện gồm các linh kiện phụ trợ dùng để biến đổi tín hiệu độ ẩm thành tín hiệu điều khiển. C. mạch điện gồm cảm biến độ ẩm dùng để biến đổi tín hiệu độ ẩm thành tín hiệu điều khiển. D. mạch điện gồm cảm biến độ ẩm và các linh kiện phụ trợ dùng để biến đổi tín hiệu độ ẩm thành tín hiệu điều khiển.
  12. Câu 10. Hãy nối một nội dung ở cột bên trái với một nội dung ở cột bên phải để mô tả đúng một số yêu cầu đối với người lao động trong lĩnh vực kỹ thuật điện (2 điểm) Tên yêu cầu Nội dung mô tả yêu cầu A. Kỹ năng tổ chức quản lý công việc 1. Có kiến thức chuyên môn liên quan đến kỹ thuật điện, điện tử. B. Kiến thức chuyên môn 2. Có khả năng tổ chức, quản lý và phân công công việc. C. Kỹ năng cập nhập kiến thức chuyên môn 3. Có khả năng linh hoạt, nhạy bén phát hiện và chủ động xử lý, giải quyết vấn đề liên quan đến hệ thống điện, các thiết bị điện. D. Kỹ năng phân tích, tổng hợp số liệu 4. Có thể đưa ra một số giải pháp, đề xuất phương án, sáng tạo đổi mới, nhằm cải thiện hệ thống, quy trình sử dụng điện và các thiết bị điện. E. Kỹ năng tư duy sáng tạo 5. Có thể tiếp thu, cập nhập những kiến thức chuyên môn liên quan đáp ứng yêu cầu công việc. F. Kỹ năng giải quyết vấn đề 6. Có thể thiết lập, xây dựng, dự trù kế hoạch cải thiện, đổi mới hệ thống điện, thiết bị điện dựa trên việc phân tích và tổng hợp các số liệu liên quan. II. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1. (2.5 điểm) Nêu các nguyên nhân chính gây ra tai nạn điện? Nêu một hoạt động hoặc việc làm có thể dẫn đến tai nạn điện mà bản thân em đã gặp? Câu 2. (2.5 điểm) Nêu nhiệm vụ của nghề kiến trúc sư xây dựng? Hết
  13. IV. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM MÃ Đề A: I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Từ câu 1 đến câu 9 mỗi câu đúng 1/3 điểm, (3 câu 1 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 Đáp B B D A A D A B D án Câu 10: A-2; B-1; C-5; D-6; E-4; F-3 II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm * Nguyên nhân gây tai nạn điện 0,75 đ 6 - Tiếp xúc trực tiếp với vật mang điện - Vi phạm khoảng cách an toàn với lưới điện cao áp và trạm biến áp. - Đến gần dây dẫn điện bị đứt rơi xuống dưới đất. *HS nêu đúng một hoạt động ví dụ như tay ướt cắm điện, vô ý chạm vào 0,25đ chỗ hở vỏ cách điện của dây dẫn mà không được bọc lại… 7 * Nhiệm vụ của nghề kiến trúc sư xây dựng: - Tư vấn và thiết kế các công trình như cầu đường, cảng, đường bộ, sân 0,5 đ bay, đường sắt, kênh, cảng, hệ thống xử lý chất thải và kiểm soát lũ, công nghiệp và các toà nhà lớn khác. - Xác định và chỉ rõ các biện pháp thi công, vật liệu, tiêu chuẩn chất 0,5 đ lượng và chỉ đạo công việc xây dựng. * Tự đánh giá sự phù hợp của bản thân : (HS nêu được ít nhất 2 ý trong các ý sau về sở thích thì được 0,5đ, ít nhất 1 ý về khả năng thì được 0,25đ, kết luận 0,25đ) Sở thích: 0,5đ + Có quan tâm và muốn tìm hiểu về các nghề liên quan đến KTS xây dựng + Có thích và muốn tương tai làm nghề KTS xây dựng trong các lĩnh vực như cầu đường, cảng, đường bộ, sân bay, đường sắt, kênh, cảng, hệ thống xử lý chất thải và kiểm soát lũ, công nghiệp và các toà nhà lớn khác không + Có thích quan sát, tìm hiểu về thiết kế các công trình như cầu đường, cảng, đường bộ, sân bay, đường sắt, kênh, cảng, hệ thống xử lý chất thải và kiểm soát lũ, công nghiệp và các toà nhà lớn khác. + Có hứng thú khi tham gia học tập hay tìm hiểu nghề nghề kiến trúc sư xây dựng không
  14. + Có thích tìm tòi, mở rộng các kiến thức có liên quan đến nghề kiến trúc sư xây dựng Khả năng: 0,25đ + Có năng khiếu học tập bộ môn, yêu thích tìm hiểu các nội dung liên quan đền thiết kế kĩ thuật thuộc các lĩnh vực như cầu đường, cảng, đường bộ, sân bay, đường sắt, kênh, cảng, hệ thống xử lý chất thải và kiểm soát lũ, công nghiệp và các toà nhà lớn khác. + Có hiểu và dễ dàng trình bày về các nội dung liên quan đến kiến trúc sư xây dựng không + Có những kĩ năng cần thiết đối với nghề như: có kĩ năng phân tích, tổng hợp bản vẽ kĩ thuật, có kĩ năng giải quyêt các vần đề về kĩ thuật. + Có khả năng tổ chức, quản lý và phân công công việc phù hợp trong hoạt động nhóm không Kết luận: Từ những phân tích trên HS kết luận phù hợp hay không 0,25đ a/ HS xác định đúng loại mô đun cảm biến mỗi hoạt động là 0,25đ - Còi xe đạp điện hú – Mô đun cảm biến độ rung hoặc hồng ngoại 0,25đ 3a - Cói báo khi có cháy – Mô đun cảm biến khói 0,25 đ - Quạt tự động bật khi trời nóng và tắt khi trời mát - mô đun cảm biến 0,25 đ nhiệt độ - Tưới cây tự động – mô đun cảm biến độ ẩm 0,25 đ 3b Vẽ đúng sơ đồ đấu nối 1điểm, nếu đấu nối sai một vị trí trừ 0,25đ, sai 1đ kí hiệu trừ 0,25đ m m m MÃ Đề B:
  15. I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Từ câu 1 đến câu 9 mỗi câu đúng 1/3 điểm, (3 câu 1 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 Đáp B D A C C A B B C án Câu 10: A-3; B-1; C-6; D-5; E-4; F-2 II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm * Nguyên nhân gây tai nạn điện 0,75 đ 6 - Tiếp xúc trực tiếp với vật mang điện - Vi phạm khoảng cách an toàn với lưới điện cao áp và trạm biến áp. - Đến gần dây dẫn điện bị đứt rơi xuống dưới đất. *HS nêu đúng một hoạt động ví dụ như tay ướt cắm điện, vô ý chạm vào 0,25đ chỗ hở vỏ cách điện của dây dẫn mà không được bọc lại… 7 * Nhiệm vụ của nghề kiến trúc sư cảnh quan: - Xây dựng mới hoặc sửa đổi các lý thuyết, phương pháp và đưa ra lời 0,5 đ khuyên về chính sách liên quan đến kiến trúc cảnh quan. - Xác định và tìm giải pháp tốt nhất cho các vấn đề liên quan đến chức năng và chất lượng của môi trường bên ngoài và đưa ra các thiết kế, 0,5 đ bản vẽ và kế hoạch cần thiết. * Tự đánh giá sự phù hợp của bản thân : 0,25đ 0,25đ (HS nêu được ít nhất 2 ý trong các ý sau về sở thích thì được 0,5đ, ít nhất 1 ý về khả năng thì được 0,25đ, kết luận 0,25đ) 0,25đ Sở thích: + Có quan tâm và muốn tìm hiểu về các nghề liên quan đến KTS cảnh 0,25đ quan + Có thích và muốn tương tai làm nghề KTS cảnh quan + Có thích quan sát, tìm hiểu về ngành nghề liên quan đến kiến trúc cảnh quan. + Có hứng thú khi tham gia học tập hay tìm hiểu nghề nghề kiến trúc sư cảnh quan không + Có thích tìm tòi, mở rộng các kiến thức có liên quan đến nghề kiến trúc sư xây dựng Khả năng: + Có năng khiếu học tập bộ môn, yêu thích tìm hiểu các nội dung liên quan đền thiết kế kĩ thuật liên quan đến môi trường, cảnh quan. + Có hiểu và dễ dàng trình bày về các nội dung liên quan đến kiến trúc sư cảnh quan không
  16. + Có những kĩ năng cần thiết đối với nghề như: có kĩ năng phân tích, tổng hợp bản vẽ kĩ thuật, có kĩ năng giải quyêt các vần đề về kĩ thuật. + Có khả năng tổ chức, quản lý và phân công công việc phù hợp trong hoạt động nhóm không Kết luận: Từ những phân tích trên HS kết luận phù hợp hay không a/ HS xác định đúng loại mô đun cảm biến mỗi hoạt động là 0,25đ 0,25đ - Tưới cây tự động – mô đun cảm biến độ ẩm 3a - Đèn tự động bật khi trời tối và tắt khi trời sáng - mô đun cảm biến ánh 0,25 đ sáng - Tủ lạnh tự động bật khi thực phẩm chưa đủ lạnh và tắt khi thực phẩm 0,25 đ đã đủ lạnh - mô đun cảm biến nhiệt độ - Cửa tự động mở khi có người và đóng khi không có người - mô đun 0,25 đ cảm biến hồng ngoại 3b Vẽ đúng sơ đồ đấu nối 1điểm, nếu đấu nối sai một vị trí trừ 0,25đ, sai 1đ kí hiệu trừ 0,25đ m m m
  17. MÃ Đề KT: I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Từ câu 1 đến câu 9 mỗi câu đúng 1/3 điểm, (3 câu 1 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 Đáp B B D A A D A B D án Câu 10: A-2; B-1; C-5; D-6; E-4; F-3 II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm * Nguyên nhân gây tai nạn điện 1,5 đ 6 - Tiếp xúc trực tiếp với vật mang điện - Vi phạm khoảng cách an toàn với lưới điện cao áp và trạm biến áp. - Đến gần dây dẫn điện bị đứt rơi xuống dưới đất. *HS nêu đúng một hoạt động ví dụ như tay ướt cắm điện, vô ý chạm vào 1đ chỗ hở vỏ cách điện của dây dẫn mà không được bọc lại… 7 * Nhiệm vụ của nghề kiến trúc sư xây dựng: - Tư vấn và thiết kế các công trình như cầu đường, cảng, đường bộ, sân 1,5 đ bay, đường sắt, kênh, cảng, hệ thống xử lý chất thải và kiểm soát lũ, công nghiệp và các toà nhà lớn khác. - Xác định và chỉ rõ các biện pháp thi công, vật liệu, tiêu chuẩn chất 1đ lượng và chỉ đạo công việc xây dựng. Người duyệt đề Người ra đề Huỳnh Thị Bích Nhạn Nguyễn Thị Tuyết
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2