TRƯỜNG THCS<br />
TRÚC LÂM<br />
<br />
KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II NĂM HỌC 2017-2018<br />
Môn: GDCD – LỚP 6<br />
Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian giao đề)<br />
<br />
Họ và tên học sinh:……………………………………………..Lớp 6…………………<br />
Số báo danh<br />
<br />
Giám thị 1<br />
<br />
Giám thị 2<br />
<br />
Số phách<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
Giám khảo 1<br />
<br />
Giám khảo 2<br />
<br />
Số phách<br />
<br />
Câu 1: ( 2 điểm).<br />
Em hãy kể tên 4 hành vi thực hiện tốt và 4 hành vi vi phạm an toàn giao thông<br />
đường bộ mà em biết ?<br />
Câu 2: ( 2 điểm).<br />
Công dân là gì ? Khi nào một công dân được công nhận là một công dân nước Cộng hòa<br />
xã hội chủ nghĩa Việt Nam ? Theo em, học sinh cần làm gì để trở thành công dân có ích?<br />
Câu 3: ( 2 điểm).<br />
Học tập có tầm quan trọng đối với con người như thế nào ? Em hiểu gì về quyền và nghĩa<br />
vụ học tập của công dân ?<br />
Câu 4: ( 2 điểm). Sơn và Hải cùng học lớp 6. Một hôm, Sơn bị mất chiếc bút đẹp mới<br />
mua, tìm mãi không thấy Sơn đổ cho Hải lấy cắp. Hải không lấy nhưng nói mãi Sơn<br />
không nghe nên Hải đấm Sơn một cái khiến son chảy máu mũi.<br />
a. Việc làm của sơn đúng hay sai ? Vì sao ?<br />
b. Hành vi của Hải đúng hay sai ? Vì sao?<br />
c. Nếu em là Hải em sẽ xử sự như thế nào trong tình hướng trên?<br />
BÀI LÀM<br />
................................................................................................................................................<br />
................................................................................................................................................<br />
................................................................................................................................................<br />
................................................................................................................................................<br />
................................................................................................................................................<br />
................................................................................................................................................<br />
................................................................................................................................................<br />
................................................................................................................................................<br />
................................................................................................................................................<br />
................................................................................................................................................<br />
................................................................................................................................................<br />
................................................................................................................................................<br />
................................................................................................................................................<br />
................................................................................................................................................<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM KHẢO SÁT HỌC KÌ II<br />
MÔN: GDCD 6<br />
Năm học: 2017-2018<br />
Câu 1 (2.0 điểm): Mỗi hành vi kể đúng được 0,25đ<br />
- HS kể tên 4 hành vi thực hiện tốt an toàn giao thông đường bộ của học sinh: đi đúng<br />
phần đường quy định; tuân thủ tín hiệu đèn hoặc chỉ dẫn của cảnh sát giao thông; khi đi xe đạp<br />
không sử dụng ô; đi bộ vào sát mép đường hoặc hè phố, lề đường,…. (1.0 điểm)<br />
- 4 hành vi vi phạm an toàn giao thông đường bộ của học sinh: đi xe đạp dàn hàng<br />
ngang trên đường; không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp máy; vượt đèn đỏ, thả hai tay<br />
khi điều khiển xe đạp,... (1.0 điểm)<br />
(Tùy vào nội dung ví dụ của HS nêu, GV cho điểm phù hợp)<br />
Câu 2 (2.0 điểm):<br />
- Công dân là dân của một nước (0,5 điểm)<br />
- Một công dân được công nhận là công dân nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt<br />
Nam khi là người có quốc tịch Việt Nam. (0,5 điểm)<br />
- Để trở thành công dân có ích HS cần: chăm chỉ học tập, nghiêm túc thực hiện quy<br />
định của trường lớp; thực hiện tốt nhiệm vụ của người học sinh, thực hiện tốt bổn phận<br />
trong gia đình,......(1,0 điểm)<br />
Câu 3 (3.0 điểm):<br />
- Học tập có tầm quan trọng: Giúp em có kiến thức, có hiểu biết được phát triển<br />
toàn diện trở thành con người có ích cho gia đình và xã hội góp ghần xây dựng đất nước<br />
giàu mạnh..... (1,0 điểm)<br />
- Quyền và nghĩa vụ học tập của công dân được thể hiện:<br />
+ Mọi công dân có thể học không hạn chế từ tiểu học đến trung học, đại học sau<br />
đại học; có thể học bất cứ ngành nghề nào thích hợp với bản thân; tùy điều kiện cụ thể<br />
học bằng nhiều hình thức và có thể học suốt đời. (1,0 điểm)<br />
+ Trẻ em trong độ tuổi quy định có nghĩa vụ bắt buộc phải hoàn thành cấp học phổ<br />
cập theo quy định của Nhà nước (1,0 điểm)<br />
Câu 4 (3.0 điểm):<br />
a, Sơn đã sai vì cha có chứng cứ đã đổ cho Hải lấy cắp, Sơn đã xỳc phạm đến<br />
danh dự ngời khác -> vi phạm pháp luật. (1,0 điểm)<br />
b, Hải đánh Sơn là sai vỡ Hải đó xâm phạm đến thân thể, sức khoẻ người khác. -><br />
vi phạm pháp luật. (1,0 điểm)<br />
c, Nếu là Sơn em sẽ bình tĩnh tìm hiểu, khi không biết chính xác ai lấy thì nhờ sự<br />
giúp đỡ của bạn bè, thầy cô. (0,5 điểm)<br />
Nếu là Hải em sẽ bình tĩnh giải thích với Sơn, nếu Sơn không chịu nghe thì em<br />
báo cáo sự việc nhờ thầy cô giải quyết. (0,5 điểm)<br />
(Căn cứ vào mức độ giải thích hợp lí của HS trong từng ý để giáo viên cho điểm phù hợp)<br />
<br />