Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Lê Lợi
lượt xem 2
download
Việc ôn thi sẽ trở nên dễ dàng hơn khi các em có trong tay “Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Lê Lợi” được chia sẻ trên đây. Hãy tham khảo và ôn thi thật tốt nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Lê Lợi
- SỞ GD & ĐT QUẢNG TRỊ KIỂM TRA CUỐI KỲ II – NĂM HỌC 2022 - 2023 TRƯỜNG THPT LÊ LỢI MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - KHỐI LỚP 11 Thời gian làm bài : 45 Phút (Đề có 4 trang) (Không kể thời gian phát đề) (Đề có 30 câu) Họ tên : ............................................................... Số báo danh : ................... Mã đề 001 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (7 điểm) Câu 1: Cách xử lí rác nào sau đây có thể đỡ gây ô nhiễm môi trường nhất? A. Phân loại và tái chế. B. Chôn sâu. C. Đốt và xả khí lên cao. D. Đổ tập trung vào bãi rác. Câu 2: Việc nhà nước miễn, giảm học phí cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn là thể hiện phương hướng nào dưới đây để phát triển giáo dục - đào tạo? A. Ưu tiên đầu tư cho giáo dục. B. Xã hội sự nghiệp giáo dục. C. Mở rộng quy mô giáo dục. D. Thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục. Câu 3: Nhà nước mở rộng quy mô giáo dục từ mầm non đến giáo dục đại học là thể hiện phương hướng cơ bản nào để phát triển giáo dục và đào tạo ở nước ta? A. Hạn chế hợp tác quốc tế. B. Mở rộng quy mô giáo dục. C. Đồng loạt miễn, giảm học phí. D. Kìm hãm phát triển văn hóa. Câu 4: Nội dung nào sau đây không phải là phương hướng để phát triển giáo dục nước ta? A. Mở rộng quy mô giáo dục. B. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại. C. Xã hội hoá sự nghiệp giáo dục. D. Tăng cường hợp tác thế giới về giáo dục. Câu 5: Trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Đảng và Nhà nước ta xem chính sách nào sau đây là quốc sách hàng đầu? A. Quốc phòng an ninh. B. Chính sách đối ngoại. C. Chính sách văn hoá. D. Chính sách khoa học và công nghệ. Câu 6: Một trong các phương hướng cơ bản của chính sách đối ngoại là A. phát triển kinh tế đất nước. B. phát triển công tác đối ngoại nhân dân. C. phát triển nguồn nhân lực ngoại giao. D. phát triển nguồn nhân lực trình độ cao. Câu 7: Xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện về chính trị, tư tưởng, trí tuệ, đạo đức, thể chất, năng lực sáng tạo là A. nhiệm vụ của văn hoá. B. tính chất của văn hoá. C. mức độ của văn hoá. D. ý nghĩa của văn hoá. Câu 8: Nội dung nào sau đây đúng khi nói về nhiệm vụ của khoa học và công nghệ? A. Cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoạch định chủ trương, đường lối, chính sách. B. Tạo ra sự phát triển mạnh mẽ của lực lượng sản xuất. C. Tiền đề để phát triển đất nước hùng mạnh sánh vai với các nước tiên tiến. D. Xây dựng cơ sở hạ tầng kĩ thuật phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá.
- Câu 9: Một trong những phương hướng của khoa học và công nghệ là A. nâng cao trình độ quản lí, hiệu quả của hoạt động khoa học và công nghệ. B. bảo vệ Tổ quốc. C. giải đáp kịp thời vấn đề lí luận và thực tiễn do cuộc sống đặt ra. D. tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm. Câu 10: Tính dân tộc của Nhà nước ta thể hiện ở chỗ trong quá trình hoạt động luôn kế thừa và phát huy những truyền thống tốt đẹp của cả A. một nhóm người. B. dân tộc. C. khu vực. D. thế giới. Câu 11: Để đổi mới cơ chế quản lí khoa học và công nghệ, Nhà nước huy động các nguồn lực đi nhanh vào một số lĩnh vực sử dụng A. công nghệ ứng dụng. B. công nghệ tiến bộ. C. công nghệ tiên tiến. D. phương pháp truyền thống. Câu 12: Công dân lưu giữ và phát triển các loại hình nghệ thuật dân gian ở nước ta là góp phần thực hiện chính sách nào sau đây? A. Tài nguyên. B. Quốc phòng. C. Văn hóa. D. Dân số. Câu 13: Nội dung nào dưới đây không phải là phương hướng cơ bản để thực hiện chính sách đối ngoại ở nước ta? A. Phát triển công tác đối ngoại nhân dân. B. Tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng cùng có lợi. C. Chủ động và tích cực hội nhập kinh tế quốc tế. D. Củng cố tăng cường quan hệ với các đảng cộng sản. Câu 14: Việc làm nào dưới đây là trách nhiệm của công dân đối với chính sách quốc phòng và an ninh? A. Tăng cường trang bị khí tài cho lực lượng vũ trang. B. Xây dựng nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân. C. Sẵn sàng tham gia nghĩa vụ quân sự khi đến tuổi. D. Đảm bảo nền tảng cho quốc phòng và an ninh. Câu 15: Kết hợp kinh tế - xã hội với quốc phòng, an ninh là A. Các thế lực đang thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”. B. Nước ta xây dựng chủ nghĩa xã hội. C. Các thế lực thù địch luôn tìm cách chống phá Nhà nước. D. Thực hiện đồng thời hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Câu 16: Nội dung nào sau đây không thể hiện quyền bình đẳng của công dân trên lĩnh vực văn hoá? A. Quyền được hưởng các lợi ích từ sáng tạo văn hoá, nghệ thuật. B. Quyền được hưởng các lợi ích từ sáng tạo văn hoá, nghệ thuật của mình. C. Quyền sáng tác, phê bình văn học nghệ thuật. D. Quyền bầu cử và ứng cử vào các cơ quan quyền lực nhà nước. Câu 17: Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài nhằm phát triển tiềm năng trí tuệ, cung cấp cho đất nước nguồn lao động có chất lượng cao là A. chính sách của giáo dục và đào tạo. B. ý nghĩa của giáo dục và đào tạo. C. nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo. D. phương hướng của giáo dục và đào tạo. Câu 18: Phát triển giáo dục là sự nghiệp của Nhà nước và của
- A. công dân. B. toàn dân. C. các cơ quan nhà nước. D. giáo viên. Câu 19: Nền dân chủ xã hội chủ nghĩa là nền dân chủ của A. quần chúng nhân dân. B. giai cấp công nhân. C. giai cấp nông dân. D. những người quản lý. Câu 20: Nền văn hoá nhằm mục tiêu tất cả vì con người, vì hạnh phúc và sự phát triển phong phú, tự do, toàn diện của con người là nền văn hóa A. tiên tiến. B. giàu bản sắc. C. nhân đạo. D. đậm đà bản sắc dân tộc. Câu 21: Việc đưa chương trình giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên vào trong trường học phổ thông là thể hiện chính sách A. dân số. B. giải quyết việc làm. C. xã hội. D. phát triển. Câu 22: Một trong những phương hướng xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc là kế thừa và phát huy những A. di sản văn hóa của dân tộc. B. tư tưởng mê tín dị đoan. C. phong tục lạc hậu. D. lối sống thực dụng. Câu 23: Nội dung nào sau đây thể hiện một trong những mục tiêu của chính sách dân số ở nước ta hiện nay? A. Thúc đẩy hoạt động nhập cư. B. Điều chỉnh mọi nguồn thu nhập. C. Ổn định cơ cấu dân số. D. San bằng mật độ dân cư. Câu 24: Đối với chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường thì việc chủ động phòng ngừa ngăn chặn ô nhiễm, cải thiện môi trường, bảo tồn thiên nhiên là A. mục tiêu. B. thực trạng. C. ý nghĩa. D. phương hướng. Câu 25: Nội dung nào dưới đây sai khi nói về khái niệm nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam? A. Là nhà nước của nhân dân. B. Là nhà nước của giai cấp công nhân và các giai cấp, tầng lớp khác. C. Là nhà nước của riêng giai cấp công nhân. D. Là nhà nước của dân, do dân, vì dân. Câu 26: Một trong nhữnng phương hướng cơ bản của chính sách giải quyết việc làm ở nước ta là A. khuyến khích người lao động tự học nâng cao trình độ. B. khuyến khích đào tạo nghề cho người lao động. C. khuyến khích làm giàu theo pháp luật. D. khuyến khích các doanh nghiệp tạo ra nhiều việc làm. Câu 27: Nội dung nào dưới đây không phải là phương hướng cơ bản để xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc? A. Tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại. B. Kế thừa, phát huy những di sản và truyền thống văn hóa của dân tộc. C. Nâng cao hiểu biết và mức hưởng thụ văn hóa. D. Tạo ra sự phát triển hài hòa giữa đời sống vật chất và tinh thần. Câu 28: Giải đáp kịp thời những vấn đề về lí luận và thực tiễn do cuộc sống đặt ra là nói đến A. trách nhiệm của khoa học - công nghệ. B. nhiệm vụ của khoa học - công nghệ.
- C. phương hướng phát triển khoa học - công nghệ. D. vai trò của khoa học - công nghệ. II. PHẦN TỰ LUẬN: (3 điểm) Câu 29: (2 điểm) Trong chuyến tham quan học tập ở khu di tích lịch sử X, bạn H đã dùng bút viết tên mình lên một hiện vật của khu di tích. a. Theo em, việc làm của bạn H đã không thực hiện đúng phương hướng nào của chính sách văn hóa? b. Là học sinh, em cần làm gì để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc ở địa phương? Câu 30: (1 điểm) Hãy kể những hoạt động bảo vệ môi trường mà em biết hoặc đã trực tiếp tham gia và cho biết ý nghĩa của hoạt động đó đối với bản thân em? ------ HẾT ------
- SỞ GD & ĐT QUẢNG TRỊ KIỂM TRA CUỐI KỲ II – NĂM HỌC 2022 - 2023 TRƯỜNG THPT LÊ LỢI MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - KHỐI LỚP 11 Thời gian làm bài : 45 Phút (Đề có 4 trang) (Không kể thời gian phát đề) (Đề có 30 câu) Họ tên: ............................................................... Số báo danh: ............... Mã đề 002 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (7 điểm) Câu 1: Nội dung nào dưới đây sai khi nói về khái niệm nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam? A. Là nhà nước của nhân dân. B. Là nhà nước của giai cấp công nhân và các giai cấp, tầng lớp khác. C. Là nhà nước của dân, do dân, vì dân. D. Là nhà nước của riêng giai cấp công nhân. Câu 2: Nội dung nào dưới đây không phải là phương hướng cơ bản để xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc? A. Tạo ra sự phát triển hài hòa giữa đời sống vật chất và tinh thần. B. Nâng cao hiểu biết và mức hưởng thụ văn hóa. C. Kế thừa, phát huy những di sản và truyền thống văn hóa của dân tộc. D. Tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại. Câu 3: Trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Đảng và Nhà nước ta xem chính sách nào sau đây là quốc sách hàng đầu? A. Chính sách đối ngoại. B. Chính sách văn hoá. C. Quốc phòng an ninh. D. Chính sách khoa học và công nghệ. Câu 4: Nội dung nào sau đây không phải là phương hướng để phát triển giáo dục nước ta? A. Xã hội hoá sự nghiệp giáo dục. B. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại. C. Mở rộng quy mô giáo dục. D. Tăng cường hợp tác thế giới về giáo dục. Câu 5: Xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện về chính trị, tư tưởng, trí tuệ, đạo đức, thể chất, năng lực sáng tạo là A. tính chất của văn hoá. B. nhiệm vụ của văn hoá. C. mức độ của văn hoá. D. ý nghĩa của văn hoá. Câu 6: Việc đưa chương trình giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên vào trong trường học phổ thông là thể hiện chính sách A. giải quyết việc làm. B. dân số. C. phát triển. D. xã hội. Câu 7: Một trong những phương hướng của khoa học và công nghệ là A. tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm. B. bảo vệ Tổ quốc. C. giải đáp kịp thời vấn đề lí luận và thực tiễn do cuộc sống đặt ra. D. nâng cao trình độ quản lí, hiệu quả của hoạt động khoa học và công nghệ. Câu 8: Công dân lưu giữ và phát triển các loại hình nghệ thuật dân gian ở nước ta là góp phần thực hiện chính sách nào sau đây?
- A. Văn hóa. B. Dân số. C. Quốc phòng. D. Tài nguyên. Câu 9: Nội dung nào dưới đây không phải là phương hướng cơ bản để thực hiện chính sách đối ngoại ở nước ta? A. Chủ động và tích cực hội nhập kinh tế quốc tế. B. Phát triển công tác đối ngoại nhân dân. C. Củng cố tăng cường quan hệ với các đảng cộng sản. D. Tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng cùng có lợi. Câu 10: Nền văn hoá nhằm mục tiêu tất cả vì con người, vì hạnh phúc và sự phát triển phong phú, tự do, toàn diện của con người là nền văn hóa A. nhân đạo. B. tiên tiến. C. đậm đà bản sắc dân tộc. D. giàu bản sắc. Câu 11: Một trong các phương hướng cơ bản của chính sách đối ngoại là A. phát triển nguồn nhân lực ngoại giao. B. phát triển kinh tế đất nước. C. phát triển nguồn nhân lực trình độ cao. D. phát triển công tác đối ngoại nhân dân. Câu 12: Giải đáp kịp thời những vấn đề về lí luận và thực tiễn do cuộc sống đặt ra là nói đến A. nhiệm vụ của khoa học - công nghệ. B. trách nhiệm của khoa học - công nghệ. C. phương hướng phát triển khoa học - công nghệ. D. vai trò của khoa học - công nghệ. Câu 13: Một trong những phương hướng xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc là kế thừa và phát huy những A. phong tục lạc hậu. B. tư tưởng mê tín dị đoan. C. di sản văn hóa của dân tộc. D. lối sống thực dụng. Câu 14: Cách xử lí rác nào sau đây có thể đỡ gây ô nhiễm môi trường nhất? A. Đốt và xả khí lên cao. B. Đổ tập trung vào bãi rác. C. Phân loại và tái chế. D. Chôn sâu. Câu 15: Tính dân tộc của Nhà nước ta thể hiện ở chỗ trong quá trình hoạt động luôn kế thừa và phát huy những truyền thống tốt đẹp của cả A. khu vực. B. một nhóm người. C. dân tộc. D. thế giới. Câu 16: Việc nhà nước miễn, giảm học phí cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn là thể hiện phương hướng nào dưới đây để phát triển giáo dục - đào tạo? A. Thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục. B. Ưu tiên đầu tư cho giáo dục. C. Xã hội sự nghiệp giáo dục. D. Mở rộng quy mô giáo dục. Câu 17: Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài nhằm phát triển tiềm năng trí tuệ, cung cấp cho đất nước nguồn lao động có chất lượng cao là A. chính sách của giáo dục và đào tạo. B. nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo. C. ý nghĩa của giáo dục và đào tạo. D. phương hướng của giáo dục và đào tạo. Câu 18: Việc làm nào dưới đây là trách nhiệm của công dân đối với chính sách quốc phòng và an ninh?
- A. Tăng cường trang bị khí tài cho lực lượng vũ trang. B. Đảm bảo nền tảng cho quốc phòng và an ninh. C. Sẵn sàng tham gia nghĩa vụ quân sự khi đến tuổi. D. Xây dựng nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân. Câu 19: Để đổi mới cơ chế quản lí khoa học và công nghệ, Nhà nước huy động các nguồn lực đi nhanh vào một số lĩnh vực sử dụng A. công nghệ ứng dụng. B. công nghệ tiên tiến. C. công nghệ tiến bộ. D. phương pháp truyền thống. Câu 20: Nhà nước mở rộng quy mô giáo dục từ mầm non đến giáo dục đại học là thể hiện phương hướng cơ bản nào để phát triển giáo dục và đào tạo ở nước ta? A. Hạn chế hợp tác quốc tế. B. Kìm hãm phát triển văn hóa. C. Mở rộng quy mô giáo dục. D. Đồng loạt miễn, giảm học phí. Câu 21: Nội dung nào sau đây đúng khi nói về nhiệm vụ của khoa học và công nghệ? A. Cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoạch định chủ trương, đường lối, chính sách. B. Tạo ra sự phát triển mạnh mẽ của lực lượng sản xuất. C. Tiền đề để phát triển đất nước hùng mạnh sánh vai với các nước tiên tiến. D. Xây dựng cơ sở hạ tầng kĩ thuật phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá. Câu 22: Nội dung nào sau đây thể hiện một trong những mục tiêu của chính sách dân số ở nước ta hiện nay? A. San bằng mật độ dân cư. B. Thúc đẩy hoạt động nhập cư. C. Điều chỉnh mọi nguồn thu nhập. D. Ổn định cơ cấu dân số. Câu 23: Kết hợp kinh tế - xã hội với quốc phòng, an ninh là A. Nước ta xây dựng chủ nghĩa xã hội. B. Các thế lực thù địch luôn tìm cách chống phá Nhà nước. C. Các thế lực đang thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”. D. Thực hiện đồng thời hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Câu 24: Phát triển giáo dục là sự nghiệp của Nhà nước và của A. giáo viên. B. công dân. C. các cơ quan nhà nước. D. toàn dân. Câu 25: Đối với chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường thì việc chủ động phòng ngừa ngăn chặn ô nhiễm, cải thiện môi trường, bảo tồn thiên nhiên là A. thực trạng. B. mục tiêu. C. phương hướng. D. ý nghĩa. Câu 26: Nội dung nào sau đây không thể hiện quyền bình đẳng của công dân trên lĩnh vực văn hoá? A. Quyền sáng tác, phê bình văn học nghệ thuật. B. Quyền bầu cử và ứng cử vào các cơ quan quyền lực nhà nước. C. Quyền được hưởng các lợi ích từ sáng tạo văn hoá, nghệ thuật. D. Quyền được hưởng các lợi ích từ sáng tạo văn hoá, nghệ thuật của mình. Câu 27: Nền dân chủ xã hội chủ nghĩa là nền dân chủ của A. những người quản lý. B. giai cấp nông dân. C. quần chúng nhân dân. D. giai cấp công nhân. Câu 28: Một trong nhữnng phương hướng cơ bản của chính sách giải quyết việc làm ở nước ta là A. khuyến khích làm giàu theo pháp luật. B. khuyến khích đào tạo nghề cho người lao động.
- C. khuyến khích người lao động tự học nâng cao trình độ. D. khuyến khích các doanh nghiệp tạo ra nhiều việc làm. II. PHẦN TỰ LUẬN: (3 điểm) Câu 29: (2 điểm) Trong chuyến tham quan học tập ở khu di tích lịch sử X, bạn H đã dùng bút viết tên mình lên một hiện vật của khu di tích. a. Theo em, việc làm của bạn H đã không thực hiện đúng phương hướng nào của chính sách văn hóa? b. Là học sinh, em cần làm gì để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc ở địa phương? Câu 30: (1 điểm) Hãy kể những hoạt động bảo vệ môi trường mà em biết hoặc đã trực tiếp tham gia và cho biết ý nghĩa của hoạt động đó đối với bản thân em? ------ HẾT ------
- SỞ GD & ĐT QUẢNG TRỊ KIỂM TRA CUỐI KỲ II – NĂM HỌC 2022 - 2023 TRƯỜNG THPT LÊ LỢI MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - KHỐI LỚP 11 Thời gian làm bài : 45 Phút (Đề có 4 trang) (Không kể thời gian phát đề) (Đề có 30 câu) Họ tên : ............................................................... Số báo danh :.............. Mã đề 003 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (7 điểm) Câu 1: Tính dân tộc của Nhà nước ta thể hiện ở chỗ trong quá trình hoạt động luôn kế thừa và phát huy những truyền thống tốt đẹp của cả A. thế giới. B. khu vực. C. dân tộc. D. một nhóm người. Câu 2: Đối với chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường thì việc chủ động phòng ngừa ngăn chặn ô nhiễm, cải thiện môi trường, bảo tồn thiên nhiên là A. mục tiêu. B. thực trạng. C. ý nghĩa. D. phương hướng. Câu 3: Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài nhằm phát triển tiềm năng trí tuệ, cung cấp cho đất nước nguồn lao động có chất lượng cao là A. nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo. B. phương hướng của giáo dục và đào tạo. C. chính sách của giáo dục và đào tạo. D. ý nghĩa của giáo dục và đào tạo. Câu 4: Nội dung nào dưới đây không phải là phương hướng cơ bản để thực hiện chính sách đối ngoại ở nước ta? A. Tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng cùng có lợi. B. Củng cố tăng cường quan hệ với các đảng cộng sản. C. Chủ động và tích cực hội nhập kinh tế quốc tế. D. Phát triển công tác đối ngoại nhân dân. Câu 5: Trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Đảng và Nhà nước ta xem chính sác nào sau đây là quốc sách hàng đầu? A. Chính sách khoa học và công nghệ. B. Quốc phòng an ninh. C. Chính sách đối ngoại. D. Chính sách văn hoá. Câu 6: Việc đưa chương trình giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên vào trong trường học phổ thông là thể hiện chính sách A. phát triển. B. giải quyết việc làm. C. xã hội. D. dân số. Câu 7: Giải đáp kịp thời những vấn đề về lí luận và thực tiễn do cuộc sống đặt ra là nói đến A. nhiệm vụ của khoa học - công nghệ. B. trách nhiệm của khoa học - công nghệ. C. vai trò của khoa học - công nghệ. D. phương hướng phát triển khoa học - công nghệ. Câu 8: Một trong những phương hướng xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc là kế thừa và phát huy những A. lối sống thực dụng. B. di sản văn hóa của dân tộc. C. phong tục lạc hậu. D. tư tưởng mê tín dị đoan. Câu 9: Nội dung nào dưới đây không phải là phương hướng cơ bản để xây dựng nền văn hóa
- tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc? A. Nâng cao hiểu biết và mức hưởng thụ văn hóa. B. Tạo ra sự phát triển hài hòa giữa đời sống vật chất và tinh thần. C. Tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại. D. Kế thừa, phát huy những di sản và truyền thống văn hóa của dân tộc. Câu 10: Cách xử lí rác nào sau đây có thể đỡ gây ô nhiễm môi trường nhất? A. Đốt và xả khí lên cao. B. Chôn sâu. C. Đổ tập trung vào bãi rác. D. Phân loại và tái chế. Câu 11: Để đổi mới cơ chế quản lí khoa học và công nghệ, Nhà nước huy động các nguồn lực đi nhanh vào một số lĩnh vực sử dụng A. công nghệ tiến bộ. B. công nghệ ứng dụng. C. công nghệ tiên tiến. D. phương pháp truyền thống. Câu 12: Một trong nhữnng phương hướng cơ bản của chính sách giải quyết việc làm ở nước ta là A. khuyến khích các doanh nghiệp tạo ra nhiều việc làm. B. khuyến khích đào tạo nghề cho người lao động. C. khuyến khích người lao động tự học nâng cao trình độ. D. khuyến khích làm giàu theo pháp luật. Câu 13: Nhà nước mở rộng quy mô giáo dục từ mầm non đến giáo dục đại học là thể hiện phương hướng cơ bản nào để phát triển giáo dục và đào tạo ở nước ta? A. Hạn chế hợp tác quốc tế. B. Mở rộng quy mô giáo dục. C. Đồng loạt miễn, giảm học phí. D. Kìm hãm phát triển văn hóa. Câu 14: Nội dung nào dưới đây sai khi nói về khái niệm nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam? A. Là nhà nước của giai cấp công nhân và các giai cấp, tầng lớp khác. B. Là nhà nước của nhân dân. C. Là nhà nước của riêng giai cấp công nhân. D. Là nhà nước của dân, do dân, vì dân. Câu 15: Xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện về chính trị, tư tưởng, trí tuệ, đạo đức, thể chất, năng lực sáng tạo là A. tính chất của văn hoá. B. nhiệm vụ của văn hoá. C. mức độ của văn hoá. D. ý nghĩa của văn hoá. Câu 16: Nền văn hoá nhằm mục tiêu tất cả vì con người, vì hạnh phúc và sự phát triển phong phú, tự do, toàn diện của con người là nền văn hóa A. giàu bản sắc. B. tiên tiến. C. đậm đà bản sắc dân tộc. D. nhân đạo. Câu 17: Việc nhà nước miễn, giảm học phí cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn là thể hiện phương hướng nào dưới đây để phát triển giáo dục - đào tạo? A. Mở rộng quy mô giáo dục. B. Ưu tiên đầu tư cho giáo dục. C. Thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục. D. Xã hội sự nghiệp giáo dục. Câu 18: Nội dung nào sau đây không phải là phương hướng để phát triển giáo dục nước ta? A. Tăng cường hợp tác thế giới về giáo dục. B. Mở rộng quy mô giáo dục.
- C. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại. D. Xã hội hoá sự nghiệp giáo dục. Câu 19: Công dân lưu giữ và phát triển các loại hình nghệ thuật dân gian ở nước ta là góp phần thực hiện chính sách nào sau đây? A. Quốc phòng. B. Tài nguyên. C. Dân số. D. Văn hóa. Câu 20: Việc làm nào dưới đây là trách nhiệm của công dân đối với chính sách quốc phòng và an ninh? A. Sẵn sàng tham gia nghĩa vụ quân sự khi đến tuổi. B. Xây dựng nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân. C. Tăng cường trang bị khí tài cho lực lượng vũ trang. D. Đảm bảo nền tảng cho quốc phòng và an ninh. Câu 21: Phát triển giáo dục là sự nghiệp của Nhà nước và của A. giáo viên. B. toàn dân. C. công dân. D. các cơ quan nhà nước. Câu 22: Nội dung nào sau đây đúng khi nói về nhiệm vụ của khoa học và công nghệ? A. Tiền đề để phát triển đất nước hùng mạnh sánh vai với các nước tiên tiến. B. Xây dựng cơ sở hạ tầng kĩ thuật phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá. C. Cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoạch định chủ trương, đường lối, chính sách. D. Tạo ra sự phát triển mạnh mẽ của lực lượng sản xuất. Câu 23: Nội dung nào sau đây không thể hiện quyền bình đẳng của công dân trên lĩnh vực văn hoá? A. Quyền bầu cử và ứng cử vào các cơ quan quyền lực nhà nước. B. Quyền được hưởng các lợi ích từ sáng tạo văn hoá, nghệ thuật của mình. C. Quyền sáng tác, phê bình văn học nghệ thuật. D. Quyền được hưởng các lợi ích từ sáng tạo văn hoá, nghệ thuật. Câu 24: Một trong những phương hướng của khoa học và công nghệ là A. tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm. B. bảo vệ Tổ quốc. C. giải đáp kịp thời vấn đề lí luận và thực tiễn do cuộc sống đặt ra. D. nâng cao trình độ quản lí, hiệu quả của hoạt động khoa học và công nghệ. Câu 25: Nền dân chủ xã hội chủ nghĩa là nền dân chủ của A. những người quản lý. B. quần chúng nhân dân. C. giai cấp công nhân. D. giai cấp nông dân. Câu 26: Kết hợp kinh tế - xã hội với quốc phòng, an ninh là A. Các thế lực thù địch luôn tìm cách chống phá Nhà nước. B. Các thế lực đang thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”. C. Thực hiện đồng thời hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. D. Nước ta xây dựng chủ nghĩa xã hội. Câu 27: Một trong các phương hướng cơ bản của chính sách đối ngoại là A. phát triển kinh tế đất nước. B. phát triển nguồn nhân lực trình độ cao. C. phát triển nguồn nhân lực ngoại giao. D. phát triển công tác đối ngoại nhân dân. Câu 28: Nội dung nào sau đây thể hiện một trong những mục tiêu của chính sách dân số ở nước ta hiện nay?
- A. Thúc đẩy hoạt động nhập cư. B. San bằng mật độ dân cư. C. Điều chỉnh mọi nguồn thu nhập. D. Ổn định cơ cấu dân số. II. PHẦN TỰ LUẬN: (3 điểm) Câu 29: (2 điểm) Trong chuyến tham quan học tập ở khu di tích lịch sử X, bạn H đã dùng bút viết tên mình lên một hiện vật của khu di tích. a. Theo em, việc làm của bạn H đã không thực hiện đúng phương hướng nào của chính sách văn hóa? b. Là học sinh, em cần làm gì để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc ở địa phương? Câu 30: (1 điểm) Hãy kể những hoạt động bảo vệ môi trường mà em biết hoặc đã trực tiếp tham gia và cho biết ý nghĩa của hoạt động đó đối với bản thân em? ------ HẾT ------
- SỞ GD & ĐT QUẢNG TRỊ KIỂM TRA CUỐI KỲ II – NĂM HỌC 2022 - 2023 TRƯỜNG THPT LÊ LỢI MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - KHỐI LỚP 11 Thời gian làm bài : 45 Phút (Đề có 4 trang) (Không kể thời gian phát đề) (Đề có 30 câu) Họ tên: ............................................................... Số báo danh............ Mã đề 004 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (7 điểm) Câu 1: Một trong các phương hướng cơ bản của chính sách đối ngoại là A. phát triển nguồn nhân lực trình độ cao. B. phát triển nguồn nhân lực ngoại giao. C. phát triển kinh tế đất nước. D. phát triển công tác đối ngoại nhân dân. Câu 2: Nội dung nào dưới đây không phải là phương hướng cơ bản để thực hiện chính sách đối ngoại ở nước ta? A. Chủ động và tích cực hội nhập kinh tế quốc tế. B. Củng cố tăng cường quan hệ với các đảng cộng sản. C. Tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng cùng có lợi. D. Phát triển công tác đối ngoại nhân dân. Câu 3: Một trong những phương hướng xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc là kế thừa và phát huy những A. di sản văn hóa của dân tộc. B. phong tục lạc hậu. C. tư tưởng mê tín dị đoan. D. lối sống thực dụng. Câu 4: Nền văn hoá nhằm mục tiêu tất cả vì con người, vì hạnh phúc và sự phát triển phong phú, tự do, toàn diện của con người là nền văn hóa A. giàu bản sắc. B. đậm đà bản sắc dân tộc. C. nhân đạo. D. tiên tiến. Câu 5: Một trong nhữnng phương hướng cơ bản của chính sách giải quyết việc làm ở nước ta là A. khuyến khích làm giàu theo pháp luật. B. khuyến khích người lao động tự học nâng cao trình độ. C. khuyến khích các doanh nghiệp tạo ra nhiều việc làm. D. khuyến khích đào tạo nghề cho người lao động. Câu 6: Tính dân tộc của Nhà nước ta thể hiện ở chỗ trong quá trình hoạt động luôn kế thừa và phát huy những truyền thống tốt đẹp của cả A. một nhóm người. B. thế giới. C. dân tộc. D. khu vực. Câu 7: Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài nhằm phát triển tiềm năng trí tuệ, cung cấp cho đất nước nguồn lao động có chất lượng cao là A. phương hướng của giáo dục và đào tạo. B. nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo. C. ý nghĩa của giáo dục và đào tạo. D. chính sách của giáo dục và đào tạo. Câu 8: Nội dung nào sau đây thể hiện một trong những mục tiêu của chính sách dân số ở nước ta hiện nay? A. Ổn định cơ cấu dân số. B. Thúc đẩy hoạt động nhập cư.
- C. San bằng mật độ dân cư. D. Điều chỉnh mọi nguồn thu nhập. Câu 9: Việc đưa chương trình giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên vào trong trường học phổ thông là thể hiện chính sách A. dân số. B. giải quyết việc làm. C. xã hội. D. phát triển. Câu 10: Nội dung nào sau đây không thể hiện quyền bình đẳng của công dân trên lĩnh vực văn hoá? A. Quyền sáng tác, phê bình văn học nghệ thuật. B. Quyền được hưởng các lợi ích từ sáng tạo văn hoá, nghệ thuật của mình. C. Quyền được hưởng các lợi ích từ sáng tạo văn hoá, nghệ thuật. D. Quyền bầu cử và ứng cử vào các cơ quan quyền lực nhà nước. Câu 11: Trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Đảng và Nhà nước ta xem chính sách nào sau đây là quốc sách hàng đầu? A. Chính sách văn hoá. B. Quốc phòng an ninh. C. Chính sách đối ngoại. D. Chính sách khoa học và công nghệ. Câu 12: Để đổi mới cơ chế quản lí khoa học và công nghệ, Nhà nước huy động các nguồn lực đi nhanh vào một số lĩnh vực sử dụng A. công nghệ ứng dụng. B. phương pháp truyền thống. C. công nghệ tiến bộ. D. công nghệ tiên tiến. Câu 13: Kết hợp kinh tế - xã hội với quốc phòng, an ninh là A. Thực hiện đồng thời hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. B. Các thế lực đang thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”. C. Các thế lực thù địch luôn tìm cách chống phá Nhà nước. D. Nước ta xây dựng chủ nghĩa xã hội. Câu 14: Nội dung nào dưới đây không phải là phương hướng cơ bản để xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc? A. Kế thừa, phát huy những di sản và truyền thống văn hóa của dân tộc. B. Nâng cao hiểu biết và mức hưởng thụ văn hóa. C. Tạo ra sự phát triển hài hòa giữa đời sống vật chất và tinh thần. D. Tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại. Câu 15: Xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện về chính trị, tư tưởng, trí tuệ, đạo đức, thể chất, năng lực sáng tạo là A. mức độ của văn hoá. B. nhiệm vụ của văn hoá. C. ý nghĩa của văn hoá. D. tính chất của văn hoá. Câu 16: Công dân lưu giữ và phát triển các loại hình nghệ thuật dân gian ở nước ta là góp phần thực hiện chính sách nào sau đây? A. Dân số. B. Quốc phòng. C. Văn hóa. D. Tài nguyên. Câu 17: Giải đáp kịp thời những vấn đề về lí luận và thực tiễn do cuộc sống đặt ra là nói đến A. trách nhiệm của khoa học - công nghệ. B. phương hướng phát triển khoa học - công nghệ. C. vai trò của khoa học - công nghệ. D. nhiệm vụ của khoa học - công nghệ. Câu 18: Nội dung nào sau đây đúng khi nói về nhiệm vụ của khoa học và công nghệ? A. Xây dựng cơ sở hạ tầng kĩ thuật phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá. B. Tạo ra sự phát triển mạnh mẽ của lực lượng sản xuất.
- C. Tiền đề để phát triển đất nước hùng mạnh sánh vai với các nước tiên tiến. D. Cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoạch định chủ trương, đường lối, chính sách. Câu 19: Nhà nước mở rộng quy mô giáo dục từ mầm non đến giáo dục đại học là thể hiện phương hướng cơ bản nào để phát triển giáo dục và đào tạo ở nước ta? A. Hạn chế hợp tác quốc tế. B. Mở rộng quy mô giáo dục. C. Đồng loạt miễn, giảm học phí. D. Kìm hãm phát triển văn hóa. Câu 20: Nền dân chủ xã hội chủ nghĩa là nền dân chủ của A. quần chúng nhân dân. B. những người quản lý. C. giai cấp nông dân. D. giai cấp công nhân. Câu 21: Nội dung nào dưới đây sai khi nói về khái niệm nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam? A. Là nhà nước của nhân dân. B. Là nhà nước của giai cấp công nhân và các giai cấp, tầng lớp khác. C. Là nhà nước của riêng giai cấp công nhân. D. Là nhà nước của dân, do dân, vì dân. Câu 22: Một trong những phương hướng của khoa học và công nghệ là A. nâng cao trình độ quản lí, hiệu quả của hoạt động khoa học và công nghệ. B. giải đáp kịp thời vấn đề lí luận và thực tiễn do cuộc sống đặt ra. C. tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm. D. bảo vệ Tổ quốc. Câu 23: Cách xử lí rác nào sau đây có thể đỡ gây ô nhiễm môi trường nhất? A. Đổ tập trung vào bãi rác. B. Phân loại và tái chế. C. Đốt và xả khí lên cao. D. Chôn sâu. Câu 24: Đối với chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường thì việc chủ động phòng ngừa ngăn chặn ô nhiễm, cải thiện môi trường, bảo tồn thiên nhiên là A. thực trạng. B. phương hướng. C. mục tiêu. D. ý nghĩa. Câu 25: Việc nhà nước miễn, giảm học phí cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn là thể hiện phương hướng nào dưới đây để phát triển giáo dục - đào tạo? A. Xã hội sự nghiệp giáo dục. B. Thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục. C. Ưu tiên đầu tư cho giáo dục. D. Mở rộng quy mô giáo dục. Câu 26: Phát triển giáo dục là sự nghiệp của Nhà nước và của A. giáo viên. B. các cơ quan nhà nước. C. toàn dân. D. công dân. Câu 27: Nội dung nào sau đây không phải là phương hướng để phát triển giáo dục nước ta? A. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại. B. Tăng cường hợp tác thế giới về giáo dục. C. Mở rộng quy mô giáo dục. D. Xã hội hoá sự nghiệp giáo dục. Câu 28: Việc làm nào dưới đây là trách nhiệm của công dân đối với chính sách quốc phòng và an ninh? A. Tăng cường trang bị khí tài cho lực lượng vũ trang. B. Sẵn sàng tham gia nghĩa vụ quân sự khi đến tuổi. C. Xây dựng nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân.
- D. Đảm bảo nền tảng cho quốc phòng và an ninh. II. PHẦN TỰ LUẬN: (3 điểm) Câu 29: (2 điểm) Trong chuyến tham quan học tập ở khu di tích lịch sử X, bạn H đã dùng bút viết tên mình lên một hiện vật của khu di tích. a. Theo em, việc làm của bạn H đã không thực hiện đúng phương hướng nào của chính sách văn hóa? b. Là học sinh, em cần làm gì để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc ở địa phương? Câu 30: (1 điểm) Hãy kể những hoạt động bảo vệ môi trường mà em biết hoặc đã trực tiếp tham gia và cho biết ý nghĩa của hoạt động đó đối với bản thân em? ------ HẾT ------
- SỞ GD & ĐT QUẢNG TRỊ KIỂM TRA CUỐI KỲ II – NĂM HỌC 2022 - 2023 TRƯỜNG THPT LÊ LỢI MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - KHỐI LỚP 11 Thời gian làm bài : 45 Phút I. Phần đáp án câu trắc nghiệm: 001 002 003 004 1 A D C D 2 D A D C 3 B D A A 4 B B A D 5 D B A A 6 B B D C 7 A A A B 8 A A B A 9 D D B A 10 B B D D 11 C D C D 12 C A D D 13 B C B A 14 C C C C 15 D C B B 16 D A B C 17 C B C D 18 B C C D 19 A B D B 20 A C A A 21 A A B C 22 A D C C 23 C D A B 24 D D A B 25 C C B B 26 C B C C 27 D C D A 28 B A D B II. Đáp án phần tự luận Câu hỏi Nội dung Điểm Câu 1 a. Học sinh nêu được: (2 điểm) - Việc làm của bạn H không thực hiện đúng phương hướng: Kế 1.0đ thừa, phát huy những di sản truyền thống văn hóa của dân tộc. b. Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc ở địa phương, em cần: 1.0đ - Tích cực tham gia các lễ hội truyền thống ở địa phương. - Giữ gìn, bảo vệ những di tích lịch sử, văn hóa địa phương. - Quảng bá, giới thiệu về những di tích lịch sử, văn hóa danh lam thắng cảnh ở địa phương. - Quan hệ gần gũi, đúng mực với mọi người xung quanh, giữ gìn
- tình làng, nghĩa xóm. - Đồng thời phê phán những thói hư, tật xấu trong xã hội. - Tuyên truyền, vận động để mọi cùng tham gia bảo vệ những di tích lịch sử, văn hóa địa phương. Câu 2 * Những hoạt động bảo vệ môi trường mà em biết hoặc đã trực tiếp 0.5đ (1 điểm) tham gia như: - Làm vệ sinh tại lớp và trường. - Lao động tình nguyện. - Dọn rác trên bãi biển. - Lao động vệ sinh ở nơi em sinh sống... * Ý nghĩa 0.5đ - Nâng cao hiểu biết về môi trường sống, các hiểm họa và sự cần thiết của một môi trường xanh - sạch - đẹp. - Bản thân sống năng động và có trách nhiệm hơn với gia đình và xã hội. - Vận động mọi người cùng tham gia để bảo vệ môi trường.......
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học kì 2 môn Hóa lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
3 p | 389 | 33
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
4 p | 445 | 21
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án
2 p | 298 | 19
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
2 p | 507 | 17
-
Đề thi học kì 2 môn Ngữ Văn lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hoàn Thiện
3 p | 325 | 13
-
Đề thi học kì 2 môn Ngữ Văn lớp 8 năm 2018 có đáp án - Đề số 2
9 p | 964 | 12
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Sở GD&ĐT Thanh Hóa
3 p | 404 | 10
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
3 p | 270 | 9
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
2 p | 687 | 9
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 2 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Phong Phú B
4 p | 67 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
4 p | 175 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p | 244 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 2 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Sặp Vạt
5 p | 73 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 2 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Tân Hiệp
3 p | 89 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 2 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Tam Hưng
4 p | 68 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 2 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học số 2 Hoài Tân
6 p | 79 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Địa lý lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p | 202 | 1
-
Đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 7 năm 2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
2 p | 131 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn