intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Tri Phương

Chia sẻ: Kỳ Long | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

84
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Tri Phương giúp các em kiểm tra, đánh giá kiến thức của mình và có thêm thời gian chuẩn bị ôn tập cho kì thi sắp tới được tốt hơn. Và đây cũng là tài liệu phục vụ cho công tác giảng dạy, biên soạn đề thi của thầy cô. Mời quý thầy cô và các bạn cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Tri Phương

  1.    SỞ GD&ĐT THỪA THIÊN HUẾ  KIỂM TRA HỌC KÌ II – NĂM HỌC 2019­2020 TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRI PHƯƠNG                       Môn: GDCD – Lớp 6                                                                 Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) Câu 1: (3,5 điểm)   1.1. Theo quy định của pháp luật, thứ tự các xe được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi  qua đường giao nhau từ bất kì hướng nào tới là như thế nào?     A. Đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường.     B. Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu.     C. Xe chữa cháy đang đi làm nhiệm vụ.     D. Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp.  1.2. Thực hiện trật tự an toàn giao thông có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi cá nhân và  đối với xã hội? Trường THCS Nguyễn Tri Phương đã có hoạt động nào nhằm góp  phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông.  1.3. Bản thân em làm gì để góp phần bảo đảm an toàn và tránh được tai nạn giao thông  khi đi đường. (Nêu 2 việc làm) Câu 2: (2,5 điểm) Thông tin: Sùng Văn Sinh 12 tuổi, ở Tỉnh Đắc Lắc. Năm 2018, do  hoàn cảnh gia đình nghèo khó, nên em phải nghỉ học về Thành Phố Hồ Chí Minh để  làm thuê tại một xưởng may gia công, với tiền công mỗi năm 13 triệu đồng và cuối   năm được thưởng thêm 2 triệu đồng để về quê ăn Tết. Mỗi ngày Sinh phải làm việc   cho cơ sở may 10 tiếng đồng hồ, không được tiếp xúc với các bạn cùng trang lứa. Em   còn phải làm thêm nhiều công việc nhà nặng nhọc, quá sức để phục vụ cho gia chủ.   Mỗi khi em làm không theo ý của chủ liền bị mắng nhiếc và bị  đánh dã man. Do bị  đánh đập nhiều lần nên Sinh đã bỏ trốn về nhà.             (Theo Truyền hình Công an nhân   dân ngày 22/11/2018) Hỏi:  Từ  thông tin trên, em hãy cho biết những quyền nào của trẻ  em (Sùng Văn Sinh) bị  vi   phạm?                              Câu 3: (4 điểm)     3.1. Lựa chọn đáp án đúng nhất để  điền vào những chỗ  trống dưới đây sao cho phù  hợp với kiến thức đã học.      ­ Quyền được pháp luật bảo hộ  về  tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự, nhân   phẩm là quyền ….. (1)…… của công dân và …. (2) …. nhất vì nó gắn liền với mỗi con   người, giúp công dân có thể sống tự do và an toàn.    ­ Công dân có quyền bất khả xâm phạm về … (3) …. Việc bắt giữ người phải theo  đúng quy định của pháp luật.      ­ Mọi việc làm xâm hại đến tính mạng, thân thể, sức khỏe và danh dự  của người   khác đều bị pháp luật … (4) …nghiêm khắc.    ­ Trong cuộc sống, chúng ta phải biết … (5) … tính mạng, thân thể, sức khỏe, nhân   phẩm và danh dự của người khác. Đồng thời phải biết … (6) …quyền của mình.     1.   A. Cơ bản.                B. Cơ sở.              C. Thực chất.                   D. Bản chất.     2.   A. Trọng tâm.           B. Quan trọng.      C. Quân tâm.                    D. Trọng điểm.     3.   A. Thân thể.              B. Lương tâm.      C. Nhân phẩm.                 D. Danh dự.     4.   A. Cảnh cáo.             B. Trừng phạt.      C. Phê phán.                     D. Phê bình.     5.   A. Bảo vệ.                 B. Tìm hiểu.         C. Yêu thương.                 D. Tôn trọng.     6.   A. Yêu thương.         B. Tìm hiểu.          C. Bảo vệ.                        D. Tôn trong.
  2.    3.2. Tình huống: Nhà Bân  ở  cạnh nhà Can. Do nghi ngờ  Can nói xấu mình, Bân đã  chửi Can và rủ anh trai đánh Can.   Hỏi: 1. Em có nhận xét gì về hành vi của Bân?           2. Can có thể có những cách ứng xử nào? (Nêu ít nhất 3 cách)           3. Theo em, cách ứng xử nào là phù hợp nhất trong tình huống trên?   SỞ GD &ĐT THỪA THIÊN HUẾ Trường THCS Nguyễn Tri Phương ĐÁP ÁN ĐỀ THI HỌC KÌ II – MÔN GDCD ­ LỚP 6 (Đáp án này có 01 trang) Điể Câu Ý Nội dung m Theo quy định của pháp luật, thứ tự các xe được quyền ưu tiên đi  trước xe khác qua đường giao nhau từ bất kì hướng nào tới: 1. 1­ C. Xe chữa cháy đang đi làm nhiệm vụ. 1 1 2­ D. Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp. 3­ A. Đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường. 4­ B. Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu. + Ý nghĩa của việc thực hiện trật tự  an toàn giao thông đối với   mỗi cá nhân và đối với xã hội là:    ­ Bảo đảm an toàn giao thông cho mình và cho mọi người, tránh  tai nạn đáng tiết xảy ra, gây hậu quả đau lòng cho bản thân và mọi  1. người. 1 1,5 2    ­ Bảo đảm cho giao thông được thông suốt, tránh ùn tắc, gây khó  khăn trong giao thông, ảnh hưởng đến mọi hoạt động của xã hội. + Trường Nguyễn Tri Phương đã có hoạt động nhằm góp phần   bảo đảm trật  tự an toàn giao thông là phân luồng giao thông. (0,5  điểm) 1.3. Để  tránh được tai nạn giao thông, bảo đảm an toàn khi đi  đường, bản thân em phải: 1. ­ Khi ngồi trên xe đạp điện, xe máy phải đội mũ bảo hiểm có cài  1 3 quai đúng quy cách. ­ Tuân thủ hệ thống biển báo giao thông, đèn tín hiệu. ­ Đi đúng làn đường, phần đường quy định,… Yêu cầu HS nêu được 5 quyền trẻ em bị vi phạm trong tình huống:    ­ Quyền không bị bóc lột sức lao động;    ­ Quyền được đi học;  2. 2   ­ Quyền được nghỉ ngơi, giải trí và tham gia các hoạt động văn  2,5 1 hóa;   ­ Quyền được giao lưu, kết bạn;   ­ Quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm. 3 3.1. Lựa chọn đáp án đúng nhất để điền vào những chỗ trống dưới  3. đây sao cho phù hợp với kiến thức đã học. 1,5 1 1.   A. Cơ bản.               3.   A. Thân thể.        5.   D. Tôn trọng.      2.   B. Quan trọng.        4.   B. Trừng phạt.     6.   C. Bảo vệ.           3. 1. Nhận xét: Học sinh tỏ thái độ không tán thành, phê phán hành vi 
  3. xâm phạm thân thể, nhân phẩm người khác của Bân. (0,5 điểm) 2. Can có thể có những cách ứng xử:(HS nêu ít nhất 3 cách) (1,5  điểm) ­ Im lặng, không có phản ứng gì. ­ Tỏ thái độ phản đối hành vi của Bân. 2,5 2 ­ Tỏ thái độ và phản đối và báo cho người có trách nhiệm biết để  được giúp đỡ. ­ Rủ bạn đánh lại Bân. ­ V.v… 3. Cách ứng xử phù hợp nhất là tỏ thái độ và phản đối và báo cho  người có trách nhiệm biết để được giúp đỡ. (0,5 điểm)   SỞ GD &ĐT THỪA THIÊN HUẾ Trường THCS Nguyễn Tri Phương MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II – MÔN GDCD ­ LỚP 6 Vận dụng Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận  Vận dụng cao Cộng dụng  thấp 1.   Thực  Biết được kiến  Hiểu được ý  Biết thực hiện  hiện   trật  thức cơ  bản về  nghĩa của  đúng   các   quy  tự   an   toàn  Luật   Giao  việc thự hiện  định về  trật tự  giao thông thông đường bộ trật tự an toàn  an   toàn   giao  giao thông. thông. Số câu 1/3 1/3 1/3 1 Số điểm  1 1,5 1 3,5 Tỉ lệ 35% 2.   Công  Nêu được một  Uớc   Liên  số  quyền của  hợp   quốc  trẻ   em   trong  về   quyền  Công   Ước  trẻ em Liên hợp quốc  về   quyền   trẻ  em. Số câu 1 1 Số điểm  2,5 2,5 Tỉ lệ 25% 3.   Quyền  Biết   được   nội  Biết xử  lý tình  được pháp  dung   cơ   bản  huống phù hợp  luật   bảo  quyền   được  với   quyền  hộ  về  tính  pháp   luật   bảo  được   pháp  mạng,  hộ   về   tính  luật bảo hộ về  thân   thể,  mạng, thân thể,  tính   mạng,  sức   khỏe,   danh  thân   thể,   sức 
  4. sức   khỏe,  dự   và   nhân  khỏe,  danh dự  danh dự và  phẩm và nhân phẩm nhân  phẩm Số câu 1/2 1/2 1 Số điểm  1,5 2,5 4 Tỉ lệ 40% TS câu 1/3 + 1/2 1/3+1 1/3+1/2 3 TS điểm  1+1,5 1,5+2,5 1+2,5 10 25% 40% 35% Tỉ lệ 100%
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2