intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS An Tiến

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

7
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS An Tiến" sau đây để biết được cấu trúc đề thi, cách thức làm bài thi cũng như những dạng bài chính được đưa ra trong đề thi. Từ đó, giúp các bạn học sinh có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS An Tiến

  1. .UBND HUYỆN AN LÃO ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS AN TIẾN NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN : CÔNG DÂN 6 (Thời gian : 45 phút không kể giao đề) KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II M Mạch nội dung ư TT Chủ đề Tô ư Nhâṇ Thôn Vận Vận T ̉ biết g dung dung ỉ Tông ̉ cao ̉ hiêu điêm l ệ TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Giáo Ứng 2 2 dục phó Câu 1 câu 1 câu Câu KNS với tình huống nguy hiểm. 2 Giáo Quyề 1 2 n và câu 3 dục Câu câu 0.7 nghĩa kinh vụ cơ tế bản của công dân
  2. 33 Giáo Qu 7 ½ ½ câu dục câu 1 câu 7 1 yền Câu pháp câu câu trẻ luật em . 10 2 1/2 1/2 1 12 2 25 25 2 2 30 70 % % 5 5 % % 10 điểm % % Tı lê c̣ hung 50% 50 100% ̉ % BẢN ĐẶC TẢ Số câu hoi theo mư c đô đánh giá ̣ TT Mạch nội Chủ đề M ̉ ́ dung Nhâ Thông Vâṇ Vâṇ d ṇ ̉ dung ca biết hiêu Nhận biết: - Nhận biết được các tình huống nguy hiểm đối với trẻ em. - Nêu được hậu quả của những tình huống 1. nguy hiểm đối với trẻ em Ứng Thông hiểu: 1 Giáo phó Nêu được cách ứng phó với một số tình 2 TN 1 TL dục với huống nguy hiểm để đảm bảo an toàn KN tình Vận dụng: S huống Thực hành cách ứng phó trong một số tình nguy huống nguy hiểm để đảm bảo an toàn. hiểm Nhận biết: Quyề - Nêu nhận biết được các quyền và nghĩa vụ cơ n và bản của công dân 2 Giáo nghĩa 3 dục - Nêu được các biểu hiện các quyền và nghĩa TN vụ cơ vụ cơ bản của công dân. phá bản p Thông hiểu: của ̂ ̂ ̂ luật -Nhạn xet, đanh gia được viẹc thực hiẹn quyền công ́ ́ ́ và nghĩa vụ cơ bản của công dân. dân Giải thích được va i trò quan trọn g của việc nắm được quyền và nghĩa vụ của côn g dâ n
  3. Vận dụng: -Đảm bảo thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân Vận dụng cao: Nhận xét, đánh giá việc thực hiện quyền và ngĩa vụ của công dân Số câu hoi theo mức đô đánh giá ̣ TT Mạch nội Chủ đề M ̉ dung Nhâṇ Thông Vâṇ dụ Vận dung biết ̉ ca hiêu đô đa ̣ Nhận biết: - Nêu được các 3. Quyền quyền cơ Giáo dục trẻ em bản của trẻ pháp luật em. 3 7 TN 1 TL - Nêu được 1 TL trách nhiệm của gia đình, nhà trường, xã hội trong việc thực hiện quyền trẻ em. Thông hiểu: ̂ - Nhạn xet, ́ đanh gia ́ ́̂ được viẹc ̂ thực hiẹ n quyền tre ̉ em cua ban ̉̂ ̉ than, gia đınh, nha ̀ ̀
  4. ̂ truơng, cọng ̛ ̀ đồng; - Giải thích được ý nghĩa của quyền trẻ em và việc thực hiện quyền trẻ em. - Phân biệt được hành vi thực hiện quyền trẻ em và hành vi vi phạm quyền trẻ em. Vận dụng: Bày tỏ được nhu cầu để thực hiện tốt hơn quyền trẻ em. Vận dụng cao: Thực hiện tốt quyền và bổn phận của trẻ em. ̉ 12 TN 1 TL 1 TL 1 TL Tông Tı lê % ̣ 30 30 20 20 ̉ Tı lê c̣ hung 60% 40% ̉
  5. PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm – mỗi lựa chọn đúng cho 0,25 điểm) Khoanh vào chữ cái trước phương án đúng Câu 1. Gọi 114 là cách ứng phó khi A. hoả hoạn. B. bị bắt cóc. C. gặp mưa giông, lốc sét. D. bị đuối nước. Câu 2. Nói thật to “Dừng lại ngay ” hoặc “Cứu tôi với” là cách ứng phó khi A. có hoả hoạn. B. bị bắt cóc. C. bị đuối nước.gặp lũ quét, lũ ống. Câu 3. Những việc làm dưới đây thực hiện tốt tốt quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân? A. Tố cáo với cơ quan có thẩm quyền về hành vi đánh đập, hành hạ trẻ em B. Thành lập công ty kinh doanh nhưng không đóng thuế theo quy định của pháp luật C. Luôn đòi bố mẹ chiều theo ý muốn của bản thân D. Ngăn cấm con tham gia các hoạt động tập thể của trường, lớp Câu 4. Trong buổi thảo luận về quyền và nghĩa vụ học tập của học sinh, các bạn lớp Lan có nhiều ý kiến khác nhau, em đồng tình với ý kiến nào sau đây? A. Học tập là quyền của công dân, không phải là nghĩa vụ của công dân vì không ai bắt buộc phải đi học. B. Học tập là nghĩa vụ của công dân bởi pháp luật quy định công dân trong độ tuổi phải hoàn thành cấp giáo dục phổ cập. C. Học tập vừa là quyền, vừa là nghĩa vụ công dân. Công dân được hưởng quyền học tập và có nghĩa vụ học tập
  6. để xây dựng đất nước. D. Học tập không phải là quyền và nghĩa vụ của công dân vì người có tiền mới đi học và không ai bắt buộc. Câu 5. Công dân bình đẳng về quyền và nghĩa vụ có nghĩa là A. Đều có quyền như nhau B. Đều có nghĩa vụ như nhau C. Đều có quyền và nghĩa vụ giống nhau D. Đều bình đẳng về quyền và làm nghĩa vụ theo quy định của pháp luật. Câu 6. Việc làm nào sau đây là việc làm không đúng với quyền trẻ em: A. Bắt trẻ em làm việc nặng quá sức. B. Dạy học ở lớp học tình thương cho trẻ. C. Tổ chức tiêm phòng dịch cho trẻ. D. Tổ chức việc làm cho trẻ có khó khăn. Câu 7: Ai là người trước tiên chịu trách nhiệm về việc bảo vệ chăm sóc nuôi dạy trẻ em? A. Bố mẹ hoặc ông bà nội. B. Bố mẹ hoặc người đỡ đầu. C. Bố mẹ hoặc ông bà ngoại. D. Bố mẹ hoặc người lớn tuổi. Câu 8. Câu 2: Nội dung nào dưới đây thuộc nhóm quyền văn hóa – xã hội của công dân Việt Nam? A. Quyền bình đẳng giới. B. Quyền học tập. C. Quyền có việc làm D. Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo.
  7. Câu 9. Những quyền nhằm bảo vệ trẻ em khỏi mọi hình thức phân biệt đối xử, bị bỏ rơi, bị bóc lột, xâm hại thuộc nhóm quyền A. sống còn của trẻ e B. phát triển của trẻ em. C. tham gia của trẻ em. D. bảo vệ của trẻ em Câu 10. Quyền nào dưới đây không phải là quyền cơ bản của trẻ em? A. Quyền được bảo vệ tính mạng, thân thể. B. Quyền được chăm sóc sức khoẻ. C. Quyền tự do vui chơi, giải trí thoả thích. D. Quyền được giáo dục, học tập để phát triển toàn diện. Câu 11. Ở nước ta, trẻ em khi sinh ra được tiêm phòng vacxin viêm gan B miễn phí nói đến nhóm quyền nào? A. Nhóm quyền bảo vệ. B. Nhóm quyền phát triển. C. Nhóm quyền sống còn. D. Nhóm quyền tham gia. Câu 12. Tại buổi sinh hoạt lớp, em đứng lên phát biểu quan điểm của mình về việc tổ chức cắm trại nhân dịp kỉ niệm 26/3. Trong tình huống này em đã sử dụng nhóm quyền nào? A. Nhóm quyền bảo vệ. B. Nhóm quyền phát triển. C. Nhóm quyền sống còn. D. Nhóm quyền tham gia. PHẦN II. TỰ LUẬN (7 điểm) Câu 1 (3.0 điểm). Tình huống: Quyền trẻ em là gì? Ý nghĩa của quyền cơ bản của trẻ em? Viết ra những việc em sẽ làm để bản thân thực hiện tốt hơn các quyền và bổn phận của trẻ em trong thời gian tới Câu 2: (2 điểm)
  8. -Trời nắng nóng, sau khi chơi đá bóng xong, các bạn rủ nhau xuống sông tắm. Hỏi: a. Theo em, hành vi của các bạn có phải là tình huống nguy hiểm không? Vì sao? b. Nếu em cùng đi đá bóng với các bạn, em nên làm gì trong tình huống trên? Câu 3 ( 2 điểm ) -Trường N tổ chức cho học sinh đi tham quan di tích lịch sử. Tuy nhiên bố của N không muốn cho N đi vì địa điểm tham quan ở xa. N rất buồn và không biết phải làm sao để bố đồng ý cho mình đi. a. Nếu là N em sẽ làm gì để bố đồng ý cho mình đi tham quan cùng các bạn? b. Theo em gia đình, nhà trường, xã hội có trách nhiệm gì trong việc thực hiện quyền trẻ em? HƯỚNG DẪN CHẤM Phần I. Trắc nghiệm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp A B A C D A D B D C A D án Điểm 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 Phần II. Tự luận Câu Nội dung cần đạt Điểm
  9. Câu 1 * Quyền trẻ em là những nhu cầu, lợi ích tự nhiên vốn có và khách quan của trẻ em 1,0 3,0đ được ghi nhận và bảo vệ - Quyền trẻ em là cơ sở pháp lí để bảo vệ trẻ em, thể hiện sự tôn trọng, quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với trẻ em, tạo điều kiện để trẻ em phát triển một cách toàn diện. * Ý nghĩa của quyền cơ bản của trẻ em - Quyền trẻ em là điều kiện cần thiết để trẻ em được phát triển đầy đủ trong bầu không khí hạnh phúc, yêu thương và thông cảm 1,0 - Mỗi chúng ta cần biết bảo vệ quyền của mình, tôn trọng quyền của người khác. - Trẻ em phải thực hiện tốt bổn phận của mình, tôn trọng quyền của trẻ em như: hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, lao động tốt, yêu đồng bào, yêu đất nước,.. * Những việc em sẽ làm để bản thân thực hiện tốt hơn các quyền và bổn phận của trẻ em trong thời gian tới. - Yêu quý, kính trọng, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ - Kính trọng thầy giáo, cô giáo 1,0 - Lễ phép với người lớn - Thương yêu em nhỏ, đoàn kết với bạn bè - Giúp đỡ người già yếu, người khuyết tật, tàn tật, người gặp hoàn cảnh khó khăn theo khả năng của mình. Câu 2 a. Theo em, hành vi của các bạn có phải là tình huống rất nguy hiểm. Vì các bạn đi tắm 1,0 2đ mà không có người lớn đi cùng, không mặc áo phao nên nguy cơ đuối nước rất cao. b. Nếu em cùng đi với các bạn, em sẽ can ngăn không có các bạn tự ý xuống sông tắm. - Nếu các bạn không nghe, em sẽ báo với người lớn ở gần đó hoặc chạy về báo với bố 1,0 mẹ để ngăn chặn kịp thời, tránh những điều đáng tiếc xảy ra.
  10. Câu 3 a. HS nêu được: 2,0 2đ N có thể nói chuyện với bố về quyền tham gia của trẻ em, giải thích cho bố hiểu mục đích và mong muốn của bản thân vể chuyến đi để thuyết phục bố thay đồi quyết định. N cũng có thể nhờ mẹ, thầy cô hoặc ông bà giải thích với bố để bố thay đổi quyết định. b. Trách nhiệm: - Gia đình: khai sinh, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em - Nhà trường: Quản lý, chăm sóc sức khỏe, giáo dục trẻ em; đảm bảo môi trường học tập an toàn. - Xã hội: Đảm bảo các quyền của trẻ em được thực hiện; xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm quyền trẻ em; xây dựng thực hiện các chính sách về quyền trẻ em
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2