intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Bánh, Mỏ Cày Bắc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời thầy cô và các em học sinh tham khảo tài liệu “Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Bánh, Mỏ Cày Bắc". Tài liệu này sẽ giúp các em hệ thống lại kiến thức quan trọng, rèn luyện kỹ năng làm bài và chuẩn bị vững vàng cho kỳ thi sắp tới. Chúc các em ôn tập hiệu quả và đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Bánh, Mỏ Cày Bắc

  1. UBND HUYỆN MỎ CÀY BẮC TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II Năm học: 2024-2025 Môn Giáo dục công dân 6 S MẠCH CHỦ MỨC ĐỘ ĐÁNH GIÁ TỔN T ND ĐỀ G T NHẬN THÔNG VẬN VẬN SỐ CÂU TỔN BIẾT HỂU DỤNG DỤNG G CAO ĐIỂ M TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Giáo Ứng phó 1 1 Câu 0.25 dụckĩ với tình Câu năng huống sống nguy hiểm 2 Giáo Tiết kiệm 1 1 Câu 0.25 dục Câu kinh tế 3 Giáo dục 1/ Công dân 2 2 Câu 0.5 pháp nước Câu luật Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2/ Quyền và 2Câu 1 3.5 nghĩa vụ cơ Câu bản của công dân Việt Nam 2/ Quyền cơ 6 Câu 1 1 8 Câu 3 5.5 bản của trẻ Câu Câu Câu em Tổng 12 1 1 1 12 3 10 Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% 30% 70 % Tỉ lệ chung 60% 40% 100%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II MÔN: GDCD 6 Số câu hỏi theo mức độ nhận T Mạch Chủ đề Mức độ dánh giá thức T nội Nhận Thông Vận Vận dung biết hiểu dụng dụng cao Ứng phó Nhận biết: 1 TN với tình - Nhận biết được các tình huống Giáo huống nguy hiểm đối với trẻ em dục kĩ nguy - Nêu được hậu quả của những tình 1 năng hiểm huống nguy hiểm đối với trẻ em. sống 2 Giáo Tiết Nhận biết: 1TN dục kiệm - Nêu được khái niệm của tiết kiệm kinh tế - Nêu được biểu hiện của tiết kiệm (thời gian, tiền bạc, đồ dùng, điện, nước, 3 Giáo 1/ Nhận biết: 2 TN dục Công dân - Nêu được khái niệm công dân. pháp nước - Nêu được quy định của Hiến pháp luật Cộng hoà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa xã hội chủ Việt Nam về quyền và nghĩa vụ cơ nghĩa bản của công dân Việt Nam 2/ Quyền Biết 2TN và nghĩa Nhận biết được các nhóm quyền cơ vụ cơ bản bản của trẻ em của công Hiểu 1 TL dân Việt Hiểu được quyền và nghĩa vụ cơ Nam bản của công dân Vận dụng Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học để giải quyết những vấn đề liên quan đến quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân 3/ Quyền Nhận biết: 6TN cơ bản - Nêu được các quyền cơ bản của trẻ của trẻ em. em - Nêu được trách nhiệm của gia đình, nhà trường, xã hội trong việc thực hiện quyền trẻ em.
  3. Thông hiểu: - Giải thích được ý nghĩa của quyền trẻ em và việc thực hiện quyền trẻ em. - Phân biệt được hành vi thực hiện quyền trẻ em và hành vi vi phạm quyền trẻ em. - Nhạn xét, đánh giá đuợc viẹc thực hiẹn quyền trẻ em của bản than, gia đình, nhà truờng, cọng đồng. Vận dụng: - Bày tỏ được nhu cầu để thực hiện 1TL tốt hơn quyền trẻ em. Vận dụng cao: - Thực hiện tốt quyền và bổn phận 1TL của trẻ em. Tổng 12 1 1 1 Tỉ lệ % 30 30 30 10 Tỉ lệ chung 60 40
  4. UBND HUYỆN MỎ CÀY BẮC ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH Năm học 2024-2025 Họ, tên học sinh:……………………... Môn: GDCD - Lớp 6 Lớp:…………. Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) MÃ ĐỀ 1 Điểm trắc Điểm tự luận Điểm toàn bài Lời phê nghiệm PHẦN I: TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (MÔN GDCD LỚP 6) ( 3 điểm - 15 phút) Hãy chọn một chữ cái in hoa trước ý trả lời đúng trong các câu sau để điền vào khung bài làm ( Học sinh kẻ khung làm bài bên dưới vào giấy kiểm tra để làm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án Câu 1. Đâu là tình huống nguy hiểm từ con người gây ra? A. Trộm cắp, cướp giật, bắt nạt, xâm hại người khác. B. Mưa kéo dài gây lũ lụt. C. Hạn hán kéo dài làm rừng cây bị khô héo. D. Động đất làm nhà cửa bị sụp đổ. Câu 2. Em đồng ý với ý kiến nào sau đây khi nói về tiết kiệm? A. Tiết kiệm là đức tính cần có ở mỗi người. B. Học sinh còn nhỏ tuổi không cần tiết kiệm. C. Tiết kiệm sẽ bị bạn bè xem thường. D. Tiết kiệm làm cho ta trở nên nhỏ bé, thiếu tự tin trước đám đông. Câu 3. Căn cứ vào đâu để xác định công dân của một nước ? A. Dân tộc B. Quốc tịch C. Tôn giáo D. Màu da Câu 4. Trong các trường hợp sau trường hợp nào là Công dân Việt Nam? A. Người Việt Nam đi công tác có thời hạn ở nước ngoài. B. Người Việt Nam định cư và nhập quốc tịch nước ngoài. C. Người nước ngoài đến Việt Nam làm ăn. D. Người nước ngoài đến Việt Nam công tác có thời hạn. Câu 5. Quyền nào dưới đây thuộc nhóm quyền tham gia của trẻ em? A. Trẻ em có quyền có quốc tịch. B. Trẻ em mồ côi được chăm sóc tại cơ sở bảo trợ. C. Trẻ em được tiêm phòng vacxin theo quy định của nhà nước. D. Trẻ em được viết thư kết bạn giao lưu với bạn bè. Câu 6. Những lợi ích cơ bản mà người công dân được hưởng và được luật pháp bảo vệ gọi là gì? A. Quyền quan trọng của công dân.. B. Quyền chủ yếu của công dân. C. Quyền cơ bản của công dân. D. Quyền trọng yếu của công dân.
  5. Câu 7. Yêu cầu bắt buộc của nhà nước mà mọi cong dân phải thực hiện nhằm đáp ứng lợi ích của nhà nước và xã hội theo quy định của pháp luật gọi là gì? A. Nghĩa vụ cơ bản của công dân. B. Nghĩa vụ bắt buộc của công dân. C. Nghĩa vụ thiêng liêng của công dân. D. Nghĩa vụ cao quý của công dân. Câu 8. Trường hợp nào sau đây vi phạm quyền được sống còn của trẻ em? A. Không cho các em được bày tỏ ý kiến. B. Không cho các em được học tập C. Không cho các em ăn uống đầy đủ D. Phân biệt đối xử giữa bé trai và bé gái Câu 9. Quyền công dân được tham gia bàn bạc, thảo luận, đóng góp ý kiến vào những vẫn đề chung của xã hội là thuộc quyền nào trong Hiến pháp 2013? A. Quyền tự do ngôn luận B. Quyền khiếu nại. C. Quyền tự do đi lại D. Quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư. Câu 10. Ngăn cấm trẻ em học tập, vui chơi là hành động vi phạm đến nhóm quyền nào của trẻ em? A. Nhóm quyền phát triển. B. Nhóm quyền bảo vệ. C. Nhóm quyền sống còn. D. Nhóm quyền tham gia. Câu 11. Tại buổi sinh hoạt lớp, em đứng lên phát biểu quan điểm của mình về việc tổ chức cắm trại nhân dịp kỉ niệm 26/3. Trong tình huống này em đã sử dụng nhóm quyền nào? A. Nhóm quyền bảo vệ. B. Nhóm quyền phát triển. C. Nhóm quyền sống còn. D. Nhóm quyền tham gia. Câu 12. Quyền cơ bản của trẻ em bao gồm các nhóm quyền nào? A. Nhóm quyền: sống còn, bảo vệ, phát triển và tham gia. B. Nhóm quyền : sống còn, học tập, phát triển và vui chơi. C. Nhóm quyền : sống còn, bảo vệ, vui chơi và phát triển. D. Nhóm quyền : sống còn, vui chơi, giải trí và phát triển. Hết phần trắc nghiệm
  6. PHẦN II. TỰ LUẬN (MÔN GDCD LỚP 6 – Mã đề 1) (7 điểm – 30 phút) Câu 1 (3 điểm). Em hãy giải thích vì sao pháp luật nước ta có quy định quyền của trẻ em? Cho biết trẻ em thực hiện quyền của mình như thế nào? Câu 2 (3 điểm): Tình huống: Hai bạn An và Hà tranh luận với nhau: - Bạn An nói: “Chúng mình tuổi còn nhỏ nên chỉ được hưởng quyền của công dân, chưa phải thực hiện nghĩa vụ gì với Nhà nước cả”. - Bạn Hà nói:” Không đúng, theo tớ học sinh dù còn nhỏ tuổi cũng phải thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước” Hỏi: a/ Qua tình huống trên, em đồng ý với ý kiến của bạn nào? Vì sao? b/ Nếu em là Hà, em sẽ khuyên bạn An như thế nào? Câu 3 (1 điểm). Từ kiến thức bài: Quyền cơ bản của trẻ em, em hãy liên hệ những hoạt động, việc làm thể hiện quyền trẻ em mà em đã được hưởng trong cuộc sống hằng ngày. - Hết - PHẦN II. TỰ LUẬN (MÔN GDCD LỚP 6 – Mã đề 1) (7 điểm – 30 phút) Câu 1 (3 điểm). Em hãy giải thích vì sao pháp luật nước ta có quy định quyền của trẻ em? Cho biết trẻ em thực hiện quyền của mình như thế nào? Câu 2 (3 điểm): Tình huống: Hai bạn An và Hà tranh luận với nhau: - Bạn An nói: “Chúng mình tuổi còn nhỏ nên chỉ được hưởng quyền của công dân, chưa phải thực hiện nghĩa vụ gì với Nhà nước cả”. - Bạn Hà nói:” Không đúng, theo tớ học sinh dù còn nhỏ tuổi cũng phải thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước” Hỏi: a/ Qua tình huống trên, em đồng ý với ý kiến của bạn nào? Vì sao? b/ Nếu em là Hà, em sẽ khuyên bạn An như thế nào? Câu 3 (1 điểm). Từ kiến thức bài: Quyền cơ bản của trẻ em, em hãy liên hệ những hoạt động, việc làm thể hiện quyền trẻ em mà em đã được hưởng trong cuộc sống hằng ngày. - Hết -
  7. UBND HUYỆN MỎ CÀY BẮC TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II MÔN: GDCD- LỚP 6 Năm học 2024 - 2025 MÃ ĐỀ 1 Phần I- Trắc nghiệm khách quan (3 điểm) (Mỗi câu đúng 0,25 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án A A B A D C A C A A D A Phần II- Tự luận: (7đ) Câu Yêu cầu Điểm * Pháp luật quy định quyền trẻ em vì: Câu 1 - Là những nhu cầu, lợi ích tự nhiên vốn có và khách quan của trẻ em được 0.5đ ghi nhận và bảo vệ ( 3đ) - Là cơ sở pháp lí để bảo vệ trẻ em, thể hiện sự tôn tọng, quan tâm của cộng 0.5đ đồng quốc tế đối với trẻ em, tạo điều kiên để trẻ em phát triển một cách toàn diện - Là điều kiện cần thiết để cho trẻ em được sống, được phát triển đầy đủ 0.5đ toàn diện trong bầu không khí hạnh phúc, yêu thương và thông cảm. * Trẻ em thực hiện quyền của mình: - Bảo vệ quyền của mình và tôn trọng quyền của người khác 0.5đ - Thực hiện tốt bổn phận và nghĩa vụ như: hiếu thảo, học tập tốt, lao động 1đ tốt, yêu đồng bào..... Câu 2 a/ Em đồng ý với ý kiến của bạn Hà.Vì pháp luật quy định mọi công dân 1.5đ ( 3đ) đều có quyền và nghĩa vụ như nhau, dù nhỏ tuổi nhưng chúng ta cũng là những công dân của đất nước thì phải thực hiện nghĩa vụ với đất nước… (1đ) b/. Nếu em là Hà,em sẽ khuyên bạn An nên tìm hiểu về những quy định của 1.5đ pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân để hiểu hơn về quyền và nghiã vụ của bản thân mình nhằm thực hiện tốt …(1đ) (Học sinh có cách vận dụng, diễn đạt khác, nếu trả lời đúng vẫn ghi điểm) Câu 3 Những hoạt động, việc làm thể hiện quyền trẻ em mà em đã được hưởng 1đ ( 1đ) trong cuộc sống hằng ngày: - Được bố mẹ yêu thương, chăm sóc. - Được bố mẹ cho đi tiêm vắc xin - Tham gia các hoạt động vui chơi - Bày tỏ ý kiến nguyện vọng - Được pháp luật bảo vệ tính mạng, danh dự, thân thể nhân phẩm. - Được làm giấy khai sinh, được đi học… ( Học sinh nêu ít nhất 4 ý, mỗi ý 0,25đ) HẾT
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
16=>1