intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Hiệp Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn “Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Hiệp Đức” để ôn tập nắm vững kiến thức cũng như giúp các em được làm quen trước với các dạng câu hỏi đề thi giúp các em tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Hiệp Đức

  1. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA CUỐI KÌ II NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – Lớp 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) MA TRẬN Mạch nội dung Mức độ đánh giá Tổng Nội dung/Chủ đề/Bài Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng Số câu Tổng hiểu cao điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Giáo dục kỹ 1. Xác định mục tiêu cá nhân 3 3 1 năng sống 2. Phòng chống bạo lực gia đình 3 3 6 2 Giáo dục kinh tế 3. Lập kế hoạch chi tiêu 3 1 3 1 3 Giáo dục pháp 4. Phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy 3 1 1 3 2 4 luật nổ, chất độc hại Tổng số câu 12 3 1 1 1 15 3 10 Tỉ lệ % 40 20 10 20 10 50 50 100 Tỉ lệ chung 40% 30% 20% 10% 50% 50% 100%
  2. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA CUỐI KÌ II NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – Lớp 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA Nội Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mạch dung/chủ Vận TT nội Nhận Thông Vận đề/bài dụng dung biết hiểu dụng cao Giáo 1. Xác định 3TN Nhận biết: Nhận biết khái niệm, các bước, việc làm xác định mục tiêu 1 dục kỹ mục tiêu cá cá nhân. năng nhân sống 2. Phòng Nhận biết: Những hình thức BLGĐ, việc không nên làm khi xảy ra 3TN 3TN chống bạo BLGĐ. lực gia đình Hiểu được: Hành vi, hậu quả, ý kiến đúng về BLGĐ. 2 Giáo 3. Lập kế 3TN Nhận biết: Khái niệm, các bước lập kế hoạch chi tiêu dục hoạch chi 1TL Hiểu được: ý nghĩa của lập kế hoạch chi tiêu kinh tế tiêu 3 Giáo 4. Phòng, * Nhận biết: Kể được tên một số tai nạn vũ khí, cháy, nổ và chất 3TN dục ngừa tai nạn độc hại. pháp vũ khí, cháy luật nổ, chất độc - Nêu được quy định cơ bản của pháp luật về phòng ngừa tai nạn vũ hại. khí, cháy, nổ và các chất độc hại. - Nêu được trách nhiệm của công dân trong việc phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại. 1TL * Vận dụng: Nhắc nhở, tuyên truyền người thân, bạn bè chủ động phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại. 1TL - Xác định được một số cách phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, * Vận dụng cao:Thực hiện được một số cách phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại phù hợp với bản thân.
  3. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN– Lớp 8 Họ và tên: …………………..………. Thời gian: 45phút (không kể thời gian giao đề) Lớp: ………… Điểm Nhận xét Giám thị 1 Giám thị 2 Giám khảo I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Chọn ý trả lời đúng và ghi vào phần bài làm từ câu 1-15. Câu 1. Hành vi ngược đãi, đánh đập làm tổn thương tới sức khỏe, tính mạng của thành viên gia đình - đó là biểu hiện cụ thể của hình thức bạo lực gia đình nào sau đây? A. Bạo lực về thể chất. B. Bạo lực về tinh thần. C. Bạo lực về kinh tế. D. Bạo lực về tình dục. Câu 2. Nhân vật nào dưới đây đã có hành vi bạo lực gia đình? A. Bố mẹ K rất yêu thương, quan tâm đến việc học hành của K. B. Anh C ép chị P sinh bằng được con trai để “nối dõi tông đường”. C. Chị X luôn kính trọng, yêu thương và quan tâm tới bố mẹ. D. Bạn T luôn yêu thương, chăm sóc, bảo vệ và giúp đỡ em gái. Câu 3. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng hậu quả của bạo lực gia đình? A. Gây thương tích về thân thể đối với những người bị bạo lực. B. Gây ảnh hưởng xấu đến hạnh phúc gia đình và trật tự xã hội. C. Là nguyên nhân duy nhất khiến hạnh phúc gia đình tan vỡ. D. Làm tổn thương về tinh thần đối với những người bị bạo lực. Câu 4. Ý kiến nào dưới đây đúng khi bàn về vấn đề bạo lực gia đình? A. Bạo lực gia đình chỉ gây nên đau đớn về thể xác cho nạn nhân. B. Người có hành vi bạo lực gia đình không vi phạm về pháp luật. C. Chống bạo lực gia đình là trách nhiệm riêng của lực lượng công an. D. Bạo lực gia đình đã và đang gây nên nhiều hậu quả nghiêm trọng. Câu 5. Khi xảy ra bạo lực gia đình, chúng ta không nên thực hiện hành vi nào sau đây? A. Sử dụng bạo lực để đáp trả. B. Kiềm chế cảm xúc tiêu cực. C. Chủ động tìm người giúp đỡ. D. Kiềm chế lời nói tiêu cực. Câu 6. Những lời nói, thái độ, hành vi làm tổn thương tới danh dự, nhân phẩm, tâm lí của thành viên gia đình là biểu hiện cụ thể của hình thức bạo lực gia đình nào sau đây? A. Bạo lực về thể chất. B. Bạo lực về tinh thần. C. Bạo lực về kinh tế. D. Bạo lực về tình dục. Câu 7. Việc lập kế hoạch chi tiêu cá nhân bao gồm mấy bước? A. 3 bước. B. 4 bước. C. 5 bước. D. 6 bước. Câu 8. Ý kiến nào dưới đây đúng khi bàn về vấn đề lập kế hoạch chi tiêu? A. Những người giàu có, dư dả thì không cần lập kế hoạch chi tiêu. B. Học sinh nên tập trung học tập, không nên bận tâm đến tiền bạc. C. Chỉ những người chi tiêu tùy tiện mới cần lập kế hoạch chi tiêu.
  4. D. Lập kế hoạch chi tiêu giúp chúng ta cân bằng được tài chính. Câu 9. Nhân vật nào dưới đây đã biết cách lập kế hoạch chi tiêu hợp lí? A. Bạn H chia số tiền mình có thành nhiều khoản với mục đích khác nhau. B. Chị T dùng tiền lương và vay thêm tiền để mua chiếc túi xách hàng hiệu. C. Khi đi siêu thị, bạn X đòi mẹ mua cho mình nhiều loại đồ chơi đắt tiền. D. Anh K dùng hết số tiền tiết kiệm để mua một chiếc Iphone 14 Pro Max. Câu 10. Khi phát hiện một nhóm thanh niên bán pháo nổ trong trường học của mình em sẽ làm gì? A. Mời bạn bè mua pháo. B. Báo cáo với cô giáo chủ nhiệm để cô tìm cách sử lí. C. Không quan tâm vì không liên quan đến mình. D. Đi theo nhóm thanh niên đó để buôn bán pháo. Câu 11. Hành động nào dưới đây không ảnh hưởng đến quá trình phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy nổ và các chất độc hại? A. Bạn T tự chế súng để chơi. B. Bác Q dùng mìn để đánh bắt cá. C. Các chú bộ đội bắn pháo hoa nhân ngày lễ lớn. D. Cô H sử dụng hoá chất để bảo quản hoa quả. Câu 12. Cơ quan, tổ chức nào được nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu, sửa chữa vũ khí? A. Cá nhân. B. Tổ chức phản động. C. Công ty tư nhân. D. Tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc Phòng và Bộ Công an. Câu 13. Mục tiêu cá nhân là những kết quả cụ thể mà mỗi người mong muốn đạt được trong một khoảng thời gian A. nhất định. B. cụ thể. C. phấn đấu. D. kiên trì. Câu 14. Lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân bao gồm mấy bước? A. 5 bước. B. 6 bước. C. 7 bước. D. 8 bước. Câu 15. Bạn H đặt mục tiêu đến năm 24 tuổi sẽ trở thành nhà văn viết truyện cho thiếu nhi. Theo em, mục tiêu cá nhân của bạn H thuộc loại mục tiêu nào sau đây? A. Mục tiêu ngắn hạn. B. Mục tiêu sức khỏe. C. Mục tiêu sự nghiệp. D. Mục tiêu tài chính. II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu 16. (2 điểm) Em hãy cho biết ý nghĩa của lập kế hoạch chi tiêu? Câu 17. (2 điểm) Nghỉ hè, bạn T được mẹ đưa về quê chơi với ông bà và cậu út. Bạn thấy câu út thường xuyên dùng thuốc trừ sâu phun cho rau và cây ăn quả. Cậu bảo, số rau và hoa quả đó trồng để bán nên cần phun nhiều thuốc để ngăn sâu bọ phá hoại. Nếu là T, dựa vào những quy định của pháp luật, em sẽ nói gì với cậu út? Câu 18. (1.0 điểm) Là học sinh, em có thể làm gì để nhắc nhở người thân, bạn bè chủ động phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại? BÀI LÀM …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………
  5. PHÒ ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM NG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA CUỐI KÌ II NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – Lớp 8 TRẮC NGHIỆM : (5.0 điểm) (Mỗi câu đúng ghi 0,33 điểm; 3 câu đúng ghi 1,0 điểm ) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án A B C D A B C D A B C D A B C II. PHẦN TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu Nội dung cần đạt Điểm Câu 16 * Ý ngĩa của việc lập kế hoạch chi tiêu. (2.0 - Giúp cân bằng được tài chính. 0.5 đ điểm) - Tránh những khoản chi không cần thiết. 0.5 đ - Thực hiện được tiết kiệm. 0.5 đ - Góp phần tạo dựng cuộc sống ổn định, ấm no. 0.5 đ Câu 17 Nếu là bạn T, em sẽ: (2.0 + Giải thích để cậu út hiểu: việc sử dụng quá nhiều thuốc trừ sâu dẫn đến 1.0 đ điểm) nhiều hậu quả nghiêm trọng như: gây độc cho rau, quả; gián tiếp gây hại cho sức khoẻ con người; gây ô nhiễm môi trường và suy thái tài nguyên đất. + Cung cấp thêm tới cậu út những thông tin, quy định của pháp luật về phòng 0.5 đ chống tai nạn chất độc hại. + Khuyên cậu út nên: sử dụng những loai thuốc bảo vệ thực vật đúng quy 0.5 đ định; có thể sử dụng các chế phẩm sinh học thay cho thuốc trừ sâu hoá học. Câu 18 - Để nhắc nhở người thân, bạn bè chủ động phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, (1,0 nổ và các chất độc hại, em cần: điểm) + Tư vấn, giải thích cho người thân và bạn bè hiểu rõ những nguy cơ và hậu 0.5 đ quả của tai nạn vũ khí, cháy, nỗ và các chất độc hại. + Khuyên mọi người nên tìm hiểu thêm các quy định của pháp luật và trang bị 0.5 đ thêm những kiến thức, kĩ năng để phòng, chống tai nạn vũ khí, cháy nổ và các chất độc hại. (Học sinh có thể trả lời theo những ý khác nhưng thuyết phục vẫn ghi điểm tối đa)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2