intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm lớp 11 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Quang Trung, Quảng Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập những kiến thức cơ bản, kỹ năng giải các bài tập nhanh nhất và chuẩn bị cho kì thi sắp tới được tốt hơn. Hãy tham khảo "Đề thi học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm lớp 11 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Quang Trung, Quảng Nam" để có thêm tài liệu ôn tập. Chúc các em đạt kết quả cao trong học tập nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm lớp 11 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Quang Trung, Quảng Nam

  1. SỞ GDĐT QUẢNG NAM MA TRẬN KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG THPT QUANG TRUNG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG TN, HN - LỚP 11 NĂM HỌC 2023 - 2024 I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA 1. Kiến thức: Thu thập thông tin để đánh giá mức độ theo yêu cầu cần đạt của nội dung Hoạt động trải nghiệm - Hướng nghiệp lớp 11 thuộc 03 chủ đề trong 05 chủ đề đã được tìm hiểu tính đến thời điểm kiểm tra cuối học kỳ II: Chủ đề 5: Phát triển cộng đồng. Chủ đề 6: Bảo tồn cảnh quan thiên nhiên. Chủ đề 9: Rèn luyện phẩm chất, năng lực phù hợp với nhóm nghề lựa chọn. 2. Phẩm chất - Học sinh trung thực, có trách nhiệm trong việc hoàn thành nhiệm vụ kiểm tra theo yêu cầu. - Học sinh thể hiện được nhận thức tích cực về rèn luyện bản thân và trách nhiệm của bản thân với gia đình, biết phát huy điểm mạnh và rèn luyện khắc phục những điểm còn hạn chế của bản thân. 3. Năng lực: Phát huy năng lực tự chủ và tự học, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo của học sinh. II. HÌNH THỨC KIỂM TRA: 1. Hình thức: Tự luận, thời gian 60 phút. 2. Cách thức tổ chức kiểm tra: Kiểm tra chung. III. THIẾT LẬP MA TRẬN Cấp Nhận biết Vận dụng Cộng độ Thông hiểu Chủ đề Cấp độ Cấp độ thấp cao Chủ đề 5: Liệt kê được Trình bày được Phát triển hành vi chưa những việc làm cộng đồng văn minh nơi thể hiện trách công cộng của nhiệm của nhân vật trong thanh niên tình huống cụ trong việc xây thể. dựng cộng đồng văn minh qua tình huống. Số câu: 1/2 1/2 1 Số điểm 1.0 điểm 2.0 điểm 3.0 Tỉ lệ %: 10% 20% 30%
  2. Từ tình huống cụ thể Chỉ ra được đề ra được những việc làm giải pháp để tốt và chưa tốt cá nhân và Chủ đề 6: Bảo của học sinh về các học sinh tồn cảnh quan bảo tồn cảnh khác cùng thiên nhiên quan thiên thực hiện tốt nhiên trong việc bảo tồn tình huống cụ cảnh quan thể. thiên nhiên tại địa phương. Số câu: 1/2 1/2 1 Số điểm 3.0 điểm 1.0 điểm 4.0 Tỉ lệ %: 30% 10% 40% Định hướng được lựa chọn nghề sau khi học Chủ đề 9: xong THPT Rèn luyện phù hợp điểm phẩm chất, mạnh và điểm năng lực phù yếu của bản hợp với nhóm thân và đề nghề lựa xuất được các chọn. giải pháp học tập, rèn luyện để theo định hướng nghề lựa chọn. Số câu: 1 1 Số điểm 3.0 điểm 3.0 Tỉ lệ %: 30% 30% Tổng số câu: 1 1 1/2 1/2 3 Tổng điểm 4.0 3.0 2.0 1.0 10.0 Tỉ lệ %: 40% 30% 20% 10% 100 % IV. BẢNG ĐẶC TẢ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mức độ Chủ đề Vận đánh giá Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao Chủ đề 6: Nhận biết: 1/2 TL / 1/2 TL / Tham gia Nhận biết được những hành vi xây dựng chưa văn minh nơi công cộng
  3. cộng đồng của nhân vật trong tình huống cụ thể. Vận dụng thấp: Trình bày được những việc làm thể hiện trách nhiệm của thanh niên trong việc xây dựng cộng đồng văn minh qua tình huống. Chủ đề 7: Nhận biết: Bảo tồn Chỉ ra được những việc làm tốt cảnh quan và chưa tốt của học sinh về bảo thiên nhiên tồn cảnh quan thiên nhiên trong tình huống cụ thể. Vận dụng cao: 1/2 TL / / 1/2 TL Từ tình huống cụ thể đề ra được giải pháp để cá nhân và các học sinh khác cùng thực hiện tốt việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên tại địa phương. Chủ đề 10: Thông hiểu: Hiểu bản Có được định được hướng lựa thân để chọn nghề phù hợp điểm mạnh chọn nghề và điểm yếu của bản thân và đề phù hợp. sau khi học xong THPT và đề / 1TL / / xuất được các giải pháp học tập, rèn luyện trong thời gian tiếp tục học cấp THPT để phù hợp theo định hướng nghề lựa chọn. Tổng số câu 3 1 1 1/2 1/2 Tổng số 10 4.0 3.0 2.0 1.0 điểm Tỉ lệ % 100 40 30 20 10
  4. SỞ GDĐT QUẢNG NAM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG THPT QUANG TRUNG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG TN, HN - LỚP 11 NĂM HỌC 2023 - 2024 ĐỀ CHÍNHThời gian: 60 phút (không kể thời gian phát đề) THỨC Câu 1 (3 điểm): Kiệt, Hậu và Nam là học sinh lớp 11 đang đi bộ đến trường, cả 3 bạn dàn hàng ngang xuống lòng đường, vừa đi vừa bóc kẹo ra ăn, thuận tay vứt vỏ kẹo xuống đường và nói chuyện rôm rả. Em hãy chỉ ra những hành vi thiếu văn minh nơi công cộng của các bạn học sinh trong tình huống trên? Theo em, học sinh lứa tuổi THPT cần làm gì để thực hiện tốt trách nhiệm của thanh niên trong việc xây dựng cộng đồng văn minh, hiện đại? Câu 2 (4 điểm): Một nhóm học sinh THPT đi tham quan tại khu du lịch sinh thái Cổng Trời, huyện Đông Giang. Trong lúc thăm quan, một số bạn đã khắc tên mình lên thân cây, phiến đá với mong muốn lưu giữ kỉ niệm về chuyến đi thú vị này. Trong khi đó, một số bạn đi gom rác xung quanh khu vực tham quan. Em có nhận xét gì về việc làm của các bạn học sinh trong tình huống trên? Nếu em là người chứng kiến tình huống trên, em sẽ làm gì để em và các bạn cùng thực hiện tốt việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên tại địa phương? Câu 3 (3 điểm): Hãy trình bày điểm mạnh và điểm yếu của bản thân phù hợp với nghề em có định hướng lựa chọn sau khi học xong THPT? Em hãy đề xuất giải pháp học tập, rèn luyện trong thời gian tiếp tục học cấp THPT để tiếp tục theo định hướng nghề lựa chọn? --------HẾT--------
  5. SỞ GDĐT TỈNH QUẢNG NAM HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA TRƯỜNG THPT QUANG TRUNG CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2022-2023 MÔN: HĐTNHN LỚP 10 (Hướng dẫn chấm này gồm có 02 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Cán bộ chấm thi cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của học sinh để đánh giá tổng quát bài làm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, liên hệ thực tế tốt, thể hiện được sự nỗ lực cố gắng, tiến bộ của học sinh. - Điểm lẻ mỗi câu và điểm toàn bài tính đến 0.25 điểm và làm tròn 01 (một) số thập phân. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Câu Nội dung hướng dẫn chấm Điểm
  6. Câu 1 * Những hành vi thiếu văn (3 điểm) minh nơi công cộng của các bạn học sinh trong tình huống: 0,5đ - Dàn hàng ngang đi xuống 0,5đ lòng đường, không đi đúng lề đường theo Luật An toàn giao thông. - Vứt vỏ kẹo không đúng nơi quy định. 0,5đ * Những việc cần làm của học sinh lứa tuổi THPT để 0,5đ thực hiện tốt trách nhiệm của thanh niên trong việc 0,5đ xây dựng cộng đồng văn 0,5đ minh, hiện đại: - Gương mẫu chấp hành các quy định của cộng đồng: bỏ rác đúng nơi, đúng chỗ; thực hiện tốt an toàn giao thông... - Tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền, vận động các học sinh khác cùng thực hiện lối sống văn minh, đúng pháp luật. - Tích cực giúp đỡ người gặp khó khăn trong cộng đồng. - Chủ động tham gia các hoạt động phát triển cộng đồng. * HS có thể trình bày phần trả lời vế thứ 2 theo các giải pháp khác nhau nhưng đủ số lượng ý và phù hợp thực tế, đúng chuẩn mực đạo đức và pháp luật vẫn tính điểm tối đa.
  7. Câu 2 (4 điểm) * Nhận xét về việc làm của các bạn học sinh trong tình huống 1,5đ - Việc khắc tên mình lên thân cây, phiến đá của một số học sinh trong nhóm là việc làm sai, gây ảnh hưởng không tốt 1,5đ đến cảnh quan thiên nhiên và thể hiện thái độ chưa tích cực bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. - Việc một số học sinh đi gom rác xung quanh khu vực tham 0,25đ quan thể hiện ý thức tốt trong bảo tồn cảnh quan thiên 0, 25đ nhiên và có sự chủ động, tự giác thực hiện. 0,5đ * Nếu em là người chứng kiến tình huống trên, em sẽ thực hiện các việc làm để bản thân và các bạn cùng thực hiện tốt việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên tại địa phương: - Chia sẻ, nhắc nhở, thuyết phục các bạn thấy được hành động sai và đúng trong tình huống trên. - Gương mẫu và cùng với các bạn thực hiện các việc làm đúng để góp phần bảo tồn cảnh quan thiên nhiên: lượm rác, không xả rác bừa bãi, không bẻ cây... - Đề xuất với những người có trách nhiệm các biện pháp để bảo tồn cảnh quan thiên nhiên được tốt hơn. * HS có thể trình bày theo những từ ngữ khác nhau nhưng đúng và đủ số ý, đảm bảo chuẩn mực đạo đức, pháp luật vẫn tính điểm tối đa.
  8. Câu 3 (3 điểm) * Học sinh trình bày được ít nhất 02 ý về điểm mạnh và 2,0đ 02 về ý điểm yếu của bản thân phù hợp với nghề định hướng lựa chọn (lưu ý: không 1,0đ có sự giống y nguyên bài làm của học sinh khác). * Học sinh trình bày được ít nhất 02 giải pháp học tập, rèn luyện phù hợp trong thời gian tiếp tục học cấp THPT để tiếp tục theo định hướng nghề lựa chọn. Tiêu chí đánh giá Đạt hay không Đạt - Đạt: Tổng điểm bài làm từ 5.0 điểm trở lên. - Chưa đạt: Tổng điểm bài làm dưới 5.0 điểm. -------------Hết---------------
  9. ĐÁP ÁN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM HƯỚNG NGHIỆP LỚP 11 Câu Nội dung hướng dẫn chấm Điểm Câu 1 * Những hành vi thiếu văn (3 điểm) minh nơi công cộng của các bạn học sinh trong tình huống: 0,5đ - Dàn hàng ngang đi xuống 0,5đ lòng đường, không đi đúng lề đường theo Luật An toàn giao thông. - Vứt vỏ kẹo không đúng nơi quy định. 0,5đ * Những việc cần làm của 0,5đ học sinh lứa tuổi THPT để 0,5đ thực hiện tốt trách nhiệm 0,5đ của thanh niên trong việc xây dựng cộng đồng văn minh, hiện đại: - Gương mẫu chấp hành các quy định của cộng đồng: bỏ rác đúng nơi, đúng chỗ; thực hiện tốt an toàn giao thông... - Tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền, vận động các học sinh khác cùng thực hiện lối sống văn minh, đúng pháp luật. - Tích cực giúp đỡ người gặp khó khăn trong cộng đồng. - Chủ động tham gia các hoạt động phát triển cộng đồng. * HS có thể trình bày phần
  10. trả lời vế thứ 2 theo các giải pháp khác nhau nhưng đủ số lượng ý và phù hợp thực tế, đúng chuẩn mực đạo đức và pháp luật vẫn tính điểm tối đa. Câu 2 (4 điểm) * Nhận xét về việc làm của các bạn học sinh trong tình huống 1,5đ - Việc khắc tên mình lên thân cây, phiến đá của một số học sinh trong nhóm là việc làm 1,5đ sai, gây ảnh hưởng không tốt đến cảnh quan thiên nhiên và thể hiện thái độ chưa tích cực bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. - Việc một số học sinh đi gom 0,25đ rác xung quanh khu vực tham quan thể hiện ý thức tốt trong 0, 25đ bảo tồn cảnh quan thiên nhiên và có sự chủ động, tự giác thực hiện. 0,5đ * Nếu em là người chứng kiến tình huống trên, em sẽ thực hiện các việc làm để bản thân và các bạn cùng thực hiện tốt việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên tại địa phương: - Chia sẻ, nhắc nhở, thuyết phục các bạn thấy được hành động sai và đúng trong tình huống trên. - Gương mẫu và cùng với các bạn thực hiện các việc làm đúng để góp phần bảo tồn cảnh quan thiên nhiên: lượm rác, không xả rác bừa bãi, không bẻ cây...
  11. - Đề xuất với những người có trách nhiệm các biện pháp để bảo tồn cảnh quan thiên nhiên được tốt hơn. * HS có thể trình bày theo những từ ngữ khác nhau nhưng đúng và đủ số ý, đảm bảo chuẩn mực đạo đức, pháp luật vẫn tính điểm tối đa. Câu 3 (3 điểm) * Học sinh trình bày được ít nhất 02 ý về điểm mạnh và 2,0đ 02 về ý điểm yếu của bản thân phù hợp với nghề định 1,0đ hướng lựa chọn (lưu ý: không có sự giống y nguyên bài làm của học sinh khác). * Học sinh trình bày được ít nhất 02 giải pháp học tập, rèn luyện phù hợp trong thời gian tiếp tục học cấp THPT để tiếp tục theo định hướng nghề lựa chọn.
  12. Tiêu chí đánh giá Đạt hay không Đạt - Đạt: Tổng điểm bài làm từ 5.0 điểm trở lên. - Chưa đạt: Tổng điểm bài làm dưới 5.0 điểm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2