intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn KHTN lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Hợp Hưng, Đông Hưng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:36

17
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn làm tốt các bài tập, đồng thời các bạn sẽ không bị bỡ ngỡ với các dạng bài tập chưa từng gặp, hãy tham khảo “Đề thi học kì 2 môn KHTN lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Hợp Hưng, Đông Hưng” dưới đây để tích lũy kinh nghiệm giải toán trước kì thi nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn KHTN lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Hợp Hưng, Đông Hưng

  1. Trường THCS Hợp Hưng Giáo án KHTN 6 MA TRẬN VÀ BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II KHTN 6 I. KHUNG MA TRẬN VÀ BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II KHTN 6 1. Thời điểm kiểm tra: Kiểm tra học kì 2 (Hết tuần học thứ 35) 2. Thời gian làm bài: 90 phút. 3. Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận (tỉ lệ 40% trắc nghiệm, 60% tự luận). 4. Cấu trúc: - Mức độ đề: 40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 20% Vận dụng; 10% Vận dụng cao. - Phần trắc nghiệm: 4,0 điểm, (gồm 16 câu hỏi: 12 câu nhận biết, 4 câu thông hiểu- mỗi câu 0,25 điểm); - Phần tự luận: 6,0 điểm (Nhận biết: 1,0 điểm; Thông hiểu: 2,0 điểm; Vận dụng: 2,0 điểm; Vận dụng cao: 1,0 điểm). 5. Chi tiết khung ma trận 1
  2. Trường THCS Hợp Hưng Giáo án KHTN 6 Chủ đề MỨC ĐỘ Tổng số ý/ câu Điểm số Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tự luận Trắc nghiệm Tự luận Trắc nghiệm Tự luận Trắc nghiệm Tự luận Trắc nghiệm Tự luận Trắc nghiệm 1 2 3 4 5 6 2
  3. Trường THCS Hợp Hưng Giáo án KHTN 6 7 8 9 10 11 12 1. Một số vật liệu, nhiên liệu, nguyên liệu, lương thực – thực phẩm (8 tiết) 2 2 0,5 2. Hỗn hợp, chất tinh khiết, dung dịch, tách chất ra khỏi hỗn hợp (6 tiết) 4 3 3
  4. Trường THCS Hợp Hưng Giáo án KHTN 6 4/1 3 1,75 3. Đa dạng thế giới sống (38 tiết) 4 1 1 1 2 4/3 5 4,0 4. Lực (15 tiết) 1 2 4
  5. Trường THCS Hợp Hưng Giáo án KHTN 6 2/1 1 0,75 5. Năng lượng (9 tiết) 3 2 2/1 3 2,0 6. Trái đất và bầu trời (10 tiết) 1 5
  6. Trường THCS Hợp Hưng Giáo án KHTN 6 2 1 2/1 2 1,0 Số câu/ý 1/4 12 3/5 4 2/3 0 1/2 0 14/7 16 10,00 Điểm số 1,0 6
  7. Trường THCS Hợp Hưng Giáo án KHTN 6 3,0 2,0 1,0 2,0 0 1,0 0 6,0 4,0 10 Tổng số điểm 4,0 điểm 3,0 điểm 2,0 điểm 1,0 điểm 10 điểm 10 điểm 6. Bản đặc tả đề 7
  8. Trường THCS Hợp Hưng Giáo án KHTN 6 Nội dung Mức độ Số câu hỏi Câu hỏi Yêu cầu cần đạt TL TN TL TN (Số ý) (Số câu) (Số ý) (Số câu) 1. Một số vật liệu, nhiên liệu, nguyên liệu, lương thực – thực phẩm (8 tiết) – Một số vật liệu Thông hiểu 2 – Một số nhiên liệu – Một số nguyên liệu – Một số lương thực – thực phẩm – Trình bày được 1 C1 tính chất và ứng dụng của một số nhiên liệu thông dụng trong cuộc sống và sản xuất như: than, gas, xăng dầu, ... 8
  9. Trường THCS Hợp Hưng Giáo án KHTN 6 – Trình bày được 1 C2 tính chất và ứng dụng của một số nguyên liệu thông dụng trong cuộc sống và sản xuất như: quặng, đá vôi, ... – Trình bày được tính chất và ứng dụng của một số lương thực – thực phẩm trong cuộc sống. – Biết cách tìm hiểu và rút ra được kết luận về tính chất của một số vật liệu, nhiên liệu, nguyên liệu thông dụng – Biết cách tìm hiểu và rút ra được kết luận về tính chất của một số 9
  10. Trường THCS Hợp Hưng Giáo án KHTN 6 lương thực, thực phẩm thông dụng Vận dụng – Trình bày được sơ lược về an ninh năng lượng. – Đề xuất được phương án tìm hiểu về một số tính chất (tính cứng, khả năng bị ăn mòn, bị gỉ, chịu nhiệt, ...) của một số vật liệu, nhiên liệu, nguyên liệu, lương thực – thực phẩm thông dụng. – Thu thập dữ liệu, phân tích, thảo luận, so sánh để rút ra được kết luận về tính chất của một số vật liệu, nhiên liệu, nguyên liệu, lương thực – thực 10
  11. Trường THCS Hợp Hưng Giáo án KHTN 6 phẩm. Vận dụng cao – Đưa ra được cách sử dụng một số nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, lương thực, thực phẩm an toàn, hiệu quả và bảo đảm sự phát triển bền vững. 2. Hỗn hợp, chất tinh khiết, dung dịch, tách chất ra khỏi hỗn hợp (6 tiết) - Hỗn hợp Nhận biết 1 3 - Chất tinh khiết - Dung dịch - Tách chất ra khỏi hỗn hợp – Nêu được khái 4ý C17 a, b, c, d niệm và nhận biết được hỗn hợp, chất tinh khiết, dung dịch, dung môi, huyền phù, nhũ tương… 11
  12. Trường THCS Hợp Hưng Giáo án KHTN 6 – Nhận ra được 1 1 C5 số khí cũng có thể hoà tan trong nước để tạo thành một dung dịch. – Nhận ra được 1 2 C3 số chất rắn hoà tan C4 và không hoà tan trong nước Thông hiểu – Phân biệt được dung môi và dung dịch – Phân biệt được hỗn hợp đồng nhất, hỗn hợp không đồng nhất – Quan sát hiện tượng trong thực tiễn để phân biệt được dung dịch với huyền phù và nhũ tương – Trình bày được một số cách đơn 12
  13. Trường THCS Hợp Hưng Giáo án KHTN 6 giản để tách chất ra khỏi hỗn hợp và ứng dụng của các cách tách đó. Vận dụng – Nêu được các yếu tố ảnh hưởng đến lượng chất rắn hoà tan trong nước. – Thực hiện được thí nghiệm để biết dung môi là gì. – Thực hiện được thí nghiệm để biết dung dịch là gì. – Chỉ ra được mối liên hệ giữa tính chất vật lí của một số chất thông thường với phương pháp tách chúng ra khỏi hỗn hợp và ứng dụng của các chất trong thực tiễn. 13
  14. Trường THCS Hợp Hưng Giáo án KHTN 6 – Sử dụng được một số dụng cụ, thiết bị cơ bản để tách chất ra khỏi hỗn hợp bằng cách lọc, cô cạn, chiết. – Sử dụng được một số dụng cụ, thiết bị cơ bản để tách chất ra khỏi hỗn hợp bằng cách lọc, cô cạn, chiết. 3. Đa dạng thế giới sống (38 tiết) Đa dạng thế giới Nhận biết 4 sống - Nêu được một 1 C7 số tác hại của động vật trong đời sống. 14
  15. Trường THCS Hợp Hưng Giáo án KHTN 6 - Nhận biết được 1 C10 các nhóm động vật có xương sống dựa vào quan sát hình ảnh hình thái ( hoặc mẫu vật, mô hình) của chúng ( Cá, Lưỡng cư, Bò sát, Chim, Thú). Gọi được tên của một số con vật điển hình.1 - Nhận biết được 1 C8 các nhóm thực vật: Thực vật không có mạch (Rêu); Thực vật có mạch, không có hạt (Dương xỉ); Thực vật có mạch, có hạt (Hạt trần); Thực vật có 15
  16. Trường THCS Hợp Hưng Giáo án KHTN 6 mạch, có hạt, có hoa (Hạt kín). - Nêu được vai 1 C6 trò của đa dạng sinh học trong tự nhiên và trong thực tiễn (làm thuốc, làm thức ăn, chỗ ở, bảo vệ môi trường, … Thông hiểu 1 1 - Trình bày được 1ý C20 vai trò của thực vật trong đời sống và trong tự nhiên: làm thực phẩm, đồ dùng, bảo vệ môi trường (trồng và bảo vệ cây xanh trong thành phố, trồng cây gây rừng, ...). 16
  17. Trường THCS Hợp Hưng Giáo án KHTN 6 - Phân biệt được 1 C9 hai nhóm động vật không xương sống và có xương sống. Lấy được ví dụ minh hoạ. - Nhận biết được các nhóm động vật không xương sống dựa vào quan sát hình ảnh hình thái ( hoặc mẫu vật, mô hình) của chúng ( Ruột khoang; Giun; Thân mềm; Chân khớp). Gọi được tên của một số con vật điển hình. Vận dụng 1 - Quan sát hình 17
  18. Trường THCS Hợp Hưng Giáo án KHTN 6 ảnh, mẫu vật thực vật và phân chia được thành các nhóm thực vật theo các tiêu chí phân loại đã học. - Thực hành quan sát (hoặc chụp ảnh) và kể được tên một số động vật quan sát được ngoài thiên nhiên. - Giải thích được 1ý C19 vì sao cần bảo vệ đa dạng sinh học. Vận dụng cao 1 - Thực hiện được một số phương pháp tìm hiểu sinh vật ngoài thiên nhiên: quan sát bằng mắt 18
  19. Trường THCS Hợp Hưng Giáo án KHTN 6 thường, kính lúp, ống nhòm; ghi chép, đo đếm, nhận xét và rút ra kết luận. - Nhận biết được 2ý C18 vai trò của sinh vật trong tự nhiên (Ví dụ, cây bóng mát, điều hòa khí hậu, làm sạch môi trường, làm thức ăn cho động vật, ...). - Sử dụng được khoá lưỡng phân để phân loại một số nhóm sinh vật. - Quan sát và phân biệt được một số nhóm thực vật ngoài thiên nhiên. 19
  20. Trường THCS Hợp Hưng Giáo án KHTN 6 - Chụp ảnh và làm được bộ sưu tập ảnh về các nhóm sinh vật (thực vật, động vật có xương sống, động vật không xương sống). - Làm và trình bày được báo cáo đơn giản về kết quả tìm hiểu sinh vật ngoài thiên nhiên. 4. Lực (15 tiết) Lực Nhận biết 1 - Biết được lực 1 C13 ma sát cản trở chuyển động. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2