Tiết 50<br />
NS:12-4-2018<br />
<br />
KIỂM TRA HỌC KÌ II<br />
<br />
PHÒNG GDĐT NHA TRANG<br />
TRƯỜNG THCS NGUYỄN HIỀN<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017 – 2018<br />
MÔN: LỊCH SỬ - LỚP 8<br />
Thời gian : 45 phút<br />
<br />
I/ MỤC TIÊU<br />
- Nhằm kiểm tra khả năng tiếp thu kiến thức phần lịch sử Việt Nam từ năm 1858<br />
đến cuối thế kỉ XIX. Kết quả kiểm tra giúp các em tự đánh giá mình trong việc học tập<br />
thời gian qua và điều chỉnh hoạt động học tập ngày càng tốt hơn.<br />
- Thực hiện đúng yêu cầu trong phân phối chương trình của nhóm/tổ chuyên môn<br />
đã thông qua<br />
- Đánh giá quá trình giảng dạy của giáo viên, từ đó có thể điều chỉnh phương pháp,<br />
hình thức dạy học nếu thật cần thiết<br />
1. Kiến thức:<br />
- Học sinh biết được một số kiến thức cơ bản của cuộc kháng chiến chống Pháp<br />
của nhân dân ta (1858-1873).<br />
- Biết được nội dung cải cách của Nguyễn Trường Tộ nửa cuối thế kỉ XIX và nhận<br />
xét được nội dung cải cách của Nguyễn Trường Tộ.<br />
-Vì sao khởi nghĩa Hương Khê là cuộc khởi nghĩa tiêu biểu nhất trong phong trào<br />
Cần vương.<br />
2. Kỹ năng:<br />
Rèn luyện cho HS các kĩ năng : trình bày vấn đề, viết bài, kĩ năng vận dụng kiến<br />
thức để phân tích, đánh giá sự kiện, so sánh, nhận xét<br />
3. Thái độ:<br />
Giáo dục HS yêu thích môn lịch sử, tìm hiểu lịch sử, đặc biệt tự giác nghiêm túc<br />
làm bài trung thực, cẩn thận trong kiểm tra.<br />
4. Định hướng năng lực được hình thành<br />
- Năng lực chung: tự giác làm bài, giải quyết vấn đề, sáng tạo, sử dụng ngôn ngữ,<br />
vốn từ<br />
- Năng lực chuyên biệt: tái hiện kiến thức, hiện tượng lịch sử, chứng minh, xác<br />
định mối liên hệ giữa các sự kiện, hiện tượng, nhận xét, thể hiện chính kiến của bản thân.<br />
II/ HÌNH THỨC KIỂM TRA<br />
-Trắc nghiệm và tự luận<br />
<br />
PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NHA TRANG<br />
<br />
TRƯỜNG THCS NGUYỄN HIỀN<br />
KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN LỊCH SỬ 8 NĂM HỌC 2017-2018<br />
III. MA TRẬN ĐỀ<br />
Tên chủ đề<br />
<br />
Nhận Biết<br />
TNKQ<br />
<br />
Chủ đề 1:<br />
Cuộc kháng<br />
chiến chống<br />
Pháp từ năm<br />
1858-1873<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
<br />
Chủ đề 3:<br />
Trào lưu cải<br />
cách Duy Tân<br />
ở Việt Nam<br />
nửa cuối thế kỉ<br />
XIX<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
<br />
TL<br />
<br />
- Biết<br />
được mục<br />
tiêu pháp<br />
xâm lược<br />
và tấn công<br />
Đà Nẵng<br />
- Chiến sự<br />
ở Đà Nẵng<br />
<br />
Biết được<br />
các bản<br />
điều trần<br />
của<br />
Nguyễn<br />
trường Tộ<br />
1 câu<br />
0.25 đ<br />
<br />
½ câu<br />
1.5 điểm<br />
<br />
4 câu<br />
1.0 đ<br />
<br />
1 câu<br />
2điểm<br />
<br />
½ câu<br />
1 điểm<br />
<br />
Biết nhận<br />
xét được<br />
đề nghị<br />
cải cách<br />
của<br />
Nguyễn<br />
trường Tộ<br />
1/2câu<br />
1.0điểm<br />
<br />
1/2 câu<br />
1.0 điểm<br />
<br />
Khởi<br />
nghĩa<br />
Hương<br />
Khê là<br />
khởi<br />
nghĩa tiêu<br />
biểu nhất<br />
trong<br />
phong<br />
trào Cần<br />
Vương<br />
½ câu<br />
1.5 điểm<br />
<br />
1 câu<br />
2.0 điểm<br />
<br />
1 câu<br />
3.0 điểm<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
nhà<br />
Nguyễn<br />
<br />
Nêu được<br />
nội dung<br />
cải cách<br />
của<br />
Nguyễn<br />
Trường<br />
Tộ<br />
½ câu<br />
1.0 điểm<br />
Nêu được<br />
cuộc<br />
kháng<br />
chiến<br />
chống<br />
Pháp tiêu<br />
biểu của<br />
nhân dân<br />
ta<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
<br />
TN<br />
KQ<br />
<br />
Vận Dụng<br />
Vận Dụng Thấp<br />
Vận Dụng Cao<br />
TL<br />
TNKQ<br />
TL<br />
TN<br />
TL<br />
KQ<br />
Vì<br />
sao Biết lập<br />
HS nhận<br />
nói: nhà niên biểu<br />
xét<br />
về<br />
một<br />
số<br />
sự<br />
Nguyễn<br />
tinh thần<br />
kiện<br />
ngày<br />
chống<br />
chính<br />
càng lún<br />
Pháp của<br />
<br />
sâu trên<br />
con<br />
đường<br />
đầu<br />
hàng.<br />
<br />
3 câu<br />
0.75 điểm<br />
<br />
Chủ đề 4:<br />
Phong trào<br />
kháng chiến<br />
chống Pháp<br />
trong những<br />
năm cuối thế<br />
kỉ XIX.<br />
<br />
Tổng số câu<br />
Tổng sốđiểm<br />
<br />
Thông Hiểu<br />
<br />
1 câu<br />
2 điểm<br />
<br />
1 câu<br />
2 điểm<br />
<br />
5 câu<br />
5.25<br />
điểm<br />
<br />
3 câu<br />
2.75<br />
điểm<br />
<br />
1 câu<br />
2.0<br />
điểm<br />
8 câu<br />
10đ<br />
<br />
PHÒNG GD &ĐT NHA TRANG<br />
TRƯỜNG THCS NGUYỄN HIỀN<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II<br />
NĂM HỌC: 2017 – 2018<br />
M n: ịch sử – Lớp 8<br />
Thời gian: 45 phút ( không kể thời gian phát đề)<br />
Đề kiểm tra gồm 8 câu, 2 trang<br />
<br />
điể<br />
Học sinh chọn câu trả lời đúng nhất. Mỗi câu đúng là 0.25 đ<br />
Câu 1. Pháp chọn Đà Nẵng làm mục tiêu mở đầu cuộc tấn c ng nhằm thực hiện kế<br />
hoạch<br />
A. Kế hoạch “đánh nhanh thắng nhanh”.<br />
B. Chiếm Đà Nẵng, kéo quân ra Huế.<br />
C. Buộc triều đình Huế nhanh chóng đầu hàng.<br />
D. Chiếm Đà Nẵng khống chế miền Trung.<br />
Câu 2.Sau 5 tháng xâm lược nước ta ,quân Pháp đã đánh chiếm đươc:<br />
A. Bán đảo Sơn Trà<br />
B. Toàn bộ Đà Nãng<br />
C . Đà Nẵng và Huế<br />
D . 6 tỉnh Nam Kì<br />
Câu 3. Sốlượng bản điều trần mà Nguyễn Trường Tộ gửi lên triều đình từ năm 1963<br />
đến năm 1781 là<br />
A .20 bản<br />
B . 25 bản<br />
C.30 bản<br />
D . 40 bản<br />
Câu 4. Theo Hiệp ước Nhâm Tuất, triều đình Nguyễn thừa nhận quyền cai quản<br />
của Pháp ở<br />
A. Ba tỉnh miền Tây Nam Kì và đảo Côn Lôn.<br />
B. Ba tỉnh miền Đông Nam kì và đảo Côn Lôn.<br />
C. Ba tỉnh miền Đông Nam Kì với đảo Phú Quốc.<br />
D. Ba tỉnh miền Tây Nam Kì với đảo Côn Đảo.<br />
Câu 5. (2đ) ập niên biểu quá trình xâm lược của thực dân Pháp và cuộc kháng<br />
chiến của nhân dân ta từ 1858 đến 1874. ( Sự kiện chính)<br />
Thời gian<br />
……………………<br />
……………………<br />
…………………….<br />
……………………<br />
……………………<br />
<br />
Sự kiện<br />
……………………………………………<br />
……………………………………………<br />
……………………………………………<br />
……………………………………………<br />
……………………………………………..<br />
<br />
II/Tự luận: ( 7.0 điểm )<br />
Câu 6 .(2.5đ) Vì sao nói: nhà Nguyễn ngày càng lún sâu trên con đường đầu hàng? Em<br />
nhận xét như thế nào về tinh thần chống Pháp của nhà Nguyễn?<br />
Câu 7 (2 đ). Trong các cuộc khởi nghĩa Ba Đình, Bãi Sậy, Hương Khê, cuộc khởi nghĩa<br />
nào điển hình nhất trong phong trào cần vương ? Vì sao?<br />
Câu 8 (2.5đ) .Nêu những nội dung chính trong đề nghị cải cách của Nguyễn Trường Tộ?<br />
Em có nhận xét gì về những đề nghị cải cách của Nguyễn Trường Tộ?<br />
HẾT<br />
<br />
PHÒNG GD&Đ<br />
ƯỜNG THCS NGUYỄN HIỀN<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II<br />
Ă<br />
ỌC: 2017 – 2018<br />
M n: ịch sử – Lớp 8<br />
<br />
IV.HƯỚNG D N CH M:<br />
<br />
Nội dung<br />
Điểm<br />
A. Kế hoạch “đánh nhanh thắng nhanh”.<br />
0.25đ<br />
A. Bán đảo Sơn Trà<br />
0.25đ<br />
C.30 bản<br />
0.25đ<br />
B. Ba tỉnh miền Đông Nam kì và đảo Côn Lôn.<br />
0.25đ<br />
31-8-1858 : 3000 quân Pháp và Tây-ban-nha…<br />
0.5đ<br />
1-9-1858: Pháp nổ sung tấn công Đà Nẵng<br />
0.5đ<br />
5-6-1862: Pháp chiếm 3 tỉnh miền Đông Nam kì và đảo Côn Lôn<br />
0.5đ<br />
15-3-1874 Pháp chiếm 6 tỉnh Nam Kì<br />
0.5đ<br />
Câu 6 Vì sao nói: nhà Nguyễn ngày càng lún sâu trên con đường đầu hàng?<br />
Em nhận xét như thế nào về tinh thần chống Pháp của nhà Nguyễn?<br />
(2.5đ)<br />
+ Bước đầu, khi pháp xâm lược, triều đình lãnh đạo, tổ chức cho nhân 0.5đ<br />
dân kháng chiến nhưng đối phó theo kiểu bị động – phòng ngự.<br />
+Nhượng bộ từng bước rồi đi đến đầu hàng ( Dẫn chứng 4 Hiệp ước..) 1 đ<br />
*Nhận xét như thế nào về tinh thần chống Pháp của nhà Nguyễn<br />
+ Không kiên quyết động viên nhân dân chống Pháp,bỏ lỡ thời cơ hành<br />
động<br />
0.5 đ<br />
+ Nhu nhược ích kỉ đề cao lợi ích dòng họ hơn lợi ích dân tộc, khi pháp<br />
đánh bắc kì triều đình còn cầm chừng nặng về thương thuyết<br />
0.5 đ<br />
Câu 7. Trong các cuộc khởi nghĩa Ba Đình, Bãi Sậy, Hương Khê, cuộc khởi nghĩa nào<br />
điển hình nhất trong phong trào cần vương ? Vì sao? (2đ)<br />
- Khởi nghĩa Hương Khê là điển hình nhất.<br />
1.0đ<br />
- Bởi vì :<br />
+ Đây là cuộc khởi nghĩa có quy mô lớn, địa bàn rộng.<br />
0.25đ0<br />
+ Lãnh đạo cuộc khởi nghĩa là văn thân các tỉnh Thanh-Nghệ-Tĩnh.<br />
.25đ<br />
+ Thời gian tồn tại 10 năm.Tổ chức chặt chẽ,<br />
0.25đ<br />
+ Tự chế tạo được vũ khí (súng trường theo mẫu súng của Pháp)<br />
0.25đ<br />
.câu 8.Nêu những nội dung chính trong đề nghị cải cách của Nguyễn Trường Tộ? Em có<br />
nhận xét gì về những đề nghị cải cách của Nguyễn Trường Tộ? (2.5 đ)<br />
* Nội dung:<br />
- Nguyễn Trường Tộ (1863 - 1871): đã kiên trì gửi lên triều đình 30 bản 1.5đ<br />
điều trần đề cập đến một số vấn đề như: chấn chỉnh bộ máy quan lại.<br />
phát triển công, thương nghiệp và tài chính, chỉnh đốn võ bị, mở rộng<br />
ngoại giao, cải tổ giáo dục…<br />
* Nhận xét:<br />
-Những đề nghị cải cách của Nguyễn Trường Tộ có hệ thống và toàn<br />
diện, chứng tỏ một điều rằng, ông là người thiết tha yêu nước, có trình 0.5 đ<br />
độ học vấn uyên thâm, có tư tưởng tiến bộ vượt lên trên tư tưởng phong<br />
kiến lạc hậu, cổ hủ lúc bấy giờ.<br />
-Những đề nghị, cải cách của Nguyễn Trường Tộ gồm tất cả những mặt 0.5đ<br />
Câu<br />
Câu 1<br />
Câu 2<br />
Câu 3<br />
Câu 4<br />
Câu 5<br />
<br />
như kinh tế, chính trị, quân sự, ngoại giao, văn hóa- xã hội.<br />
<br />
*M TS<br />
<br />
ĐIỂM ƯU<br />
<br />
HI CH M<br />
<br />
I:<br />
<br />
1. Hướng dẫn chấm chỉ nêu những cơ bản. Người chấm thi cần cân nhắc mức độ thí sinh đã<br />
làm được, đối chiếu với yêu cầu của từng nội dung để cho điểm thích hợp.<br />
2. Nếu thí sinh làm bài theo cách riêng mà vẫn đáp ứng được những yêu cầu cơ bản trong đáp án<br />
thì cho đủ điểm như quy định.<br />
3. Phần trả lời của thí sinh phải đủ các , đúng chính tả, chữ viết r ràng thì mới cho điểm tối đa.<br />
<br />