intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Thị Hồng Gấm, Tiên Phước (Phân môn Lịch sử)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

7
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Thị Hồng Gấm, Tiên Phước (Phân môn Lịch sử)” để giúp các em làm quen với cấu trúc đề thi, đồng thời ôn tập và củng cố kiến thức căn bản trong chương trình học. Tham gia giải đề thi để ôn tập và chuẩn bị kiến thức và kỹ năng thật tốt cho kì thi sắp diễn ra nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Thị Hồng Gấm, Tiên Phước (Phân môn Lịch sử)

  1. Trường THCS Lê Thị Hồng Gấm ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II Tổ KHXH Phân môn: Lịch sử 8 KHUNG MA TRẬN, BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA Mức độ nhận thức T Chương/ Nội dung/đơn vị kiến thức/ Tổng T chủ đề Mức độ đánh giá Vận Nhận Thông Vận % điểm dụng biết hiểu dụng cao TN TL TL TL Phân môn Lịch sử 1 Việt Nhà Nguyễn thành lập và Nam củng cố quyền thống trị dưới thời *Nhận biết Nguyễn - Chỉ ra được nơi nhà 1TN 5% - (nửa đầu Nguyễn đóng đô. 0,5 thế kỉ - Nêu những nét chính về điểm XIX) tình hình chính trị dưới thời 1TN* Nguyễn. Cuộc kháng chiến chống Pháp xâm lược Bắc kì lần thứ hai (1882-1884) * Nhận biết: Cuộc - Nêu được những sự kiện kháng chính của cuộc kháng chiến chiến 1TN* chống Pháp xâm lược Bắc kì 5% - 2 chống lần thứ hai (1882-1884) 0,5 Pháp Trào lưu cải cách nửa sau điểm (1858- thế kỉ XIX 1884) * Nhận biết: - Nắm được một số nội dung đề nghị cải cách vào nửa sau 1TN* thế kỉ XIX. 3 Phong Phong trào Cần Vương trào * Nhận biết chống - Nêu nguyên nhân bùng 1TN* 5% - Pháp nổ phong trào Cần vương. 0,5 (1885– - Biết được cuộc khởi điểm 1896) nghĩa tiêu biểu nhất trong
  2. phong trào Cần Vương . 1TN Khởi nghĩa Yên Thế * Nhận biết: - Trình bày được những diễn biến chính của cuộc 12,5% - khởi nghĩa. 1TN* 1,25 * Vận dụng: điểm - So sánh phong trào Yên Thế và phong trào Cần 1TL Vương. 4 Phong Chính sách khai thác trào yêu thuộc địa và những nước chuyển biến kinh tế xã chống hội ở Việt Nam. Pháp ở * Nhận biết: Việt - Nêu các chuyển biến của xã 1TN* Nam từ hội Việt Nam dưới tác động đầu thế của cuộc khai thác thuộc địa kỉ XX lần thứ nhất của thực dân đến năm Pháp. 1917 * Thông hiểu: - Trình bày các chính sách 22,5% - khai thác thuộc địa lần thứ ½ 2,25 nhất của thực dân Pháp ở TL điểm Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế, văn hóa giáo dục. * Vận dụng cao: - Nhận xét, đánh giá về mục đích những chính sách khai ½ thác về kinh tế, văn hóa giáo TL dục của thực dân Pháp trong cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất. 10 câu Số câu/loại câu 8 TN ½ TL 1 TL ½ TL (8TN, 2 TL) 50 Tỉ lệ % 20 15 10 5 GVBM Võ Văn Tuấn
  3. Trường THCS Lê Thị Hồng Gấm KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II, NĂM HỌC 2023-2024 Họ và tên…………………………... PHÂN MÔN LỊCH SỬ-LỚP 8 Lớp 8/…. Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian giao đề) ĐIỂM NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ I. Trắc nghiệm (2,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng Câu 1. Nhà Nguyễn đặt kinh đô ở đâu? A. Thăng Long B. Hoa Lư C.Phú Xuân D. Cổ Loa Câu 2. Nhà Nguyễn ban hành bộ luật có tên là gì? A. Hình thư B. Hoàng Việt luật lệ C. Quốc triều hình luật D. luật Hồng Đức Câu 3. Hiệp ước nào đã chấm dứt sự tồn tại của triều đại phong kiến nhà Nguyễn với tư cách là một quốc gia độc lập? A. Hiệp ước Hắc-măng (1883) B. Hiệp ước Giáp Tuất (1874) C. Hiệp ước Nhâm Tuất (1862) D. Hiệp ước Pa-tơ-nốt (1884) Câu 4. Ai là người đã gửi các bản “thời vụ sách” lên vua Tự Đức? A. Nguyễn Lộ Trạch B. Nguyễn Trường Tộ C. Trần Đình Túc D. Nguyễn Huy Tế Câu 5. Cuộc khởi nghĩa nào là tiêu biểu nhất trong phong trào Cần Vương? A. Khởi nghĩa Ba Đình.B. Khởi nghĩa Hương Khê C. Khởi nghĩa Bãi SậyD. Khởi nghĩa Yên Thế Câu 6. Ai là người đã lấy danh nghĩa vua Hàm Nghi ra chiếu Cần vương? A. Hoàng Hoa Thám B. Phan Đình Phùng C. Đinh Công Tráng D. Tôn Thất Thuyết Câu 7.Cuộc khởi nghĩa Yên Thế (1884-1913) do giai cấp, tầng lớp nào lãnh đạo? A. Trí thức, tiểu tư sản B. Nhà nho yêu nước C. Nông dân D. Công nhân Câu 8.Xã hội Việt Nam xuất hiện các giai cấp, tầng lớp mới nào vào cuối thế kỉ XIX- đầu thế kỉ XX? A. Nông dân, công nhân B. Tư sản, tiểu tư sản, công nhân C. Nông dân D. Địa chủ phong kiến II. PHẦN TỰ LUẬN (3,0 điểm) Câu 1. (2 điểm) Trình bàycác chính sách khai thác thuộc địa lần thứ nhất của thực dân Pháp ở Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế, văn hóa giáo dục. Thực dân Pháp thực hiện các chính sách đó nhằm mục đích gì ?
  4. Câu 2. (1 điểm) Lập bảng so sánh khởi nghĩa nông dân Yên Thế với các cuộc khởi nghĩa trong phong trào Cần Vương (lãnh đạo, mục đích, phương thức đấu tranh, tính chất)? …..Hết….. GVBM Võ Văn Tuấn
  5. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI KỲ II PHÂN MÔN LỊCH SỬ 8 I. Trắc nghiệm(2,0 điểm)Mỗi câu đúng được 0,25 điểm 1 2 3 4 5 6 7 8 C B D A B D C B II. Tự luận(3,0 điểm) Câu Nội dung Điểm 1 1- Các chính sách khai thác thuộc địa lần thứ nhất của (2,0đ) thực dân Pháp ở Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế, văn hóa giáo dục. * Kinh tế: - chiếm đoạt ruộng đất, lập đồn điền trồng lúa và cây công nghiệp. 0,25 - Tập trung khai thác mỏ;xây dựng một số nhà máy, xí nghiệp nhằm phục vụ nhu cầu của chính quyền thực dân như: xi măng, điện nước, xay xát gạo... 0,25 - Nắm giữ độc quyền thị trường Việt Nam, tăng cường bóc lột bằng các loại thuế, đặt nhiều thứ thuế mới. 0,25 - Mở mang một số tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy, cảng biển. 0,25 * Văn hóa, giáo dục- Chú trọng truyền bá văn hóa phương Tây, tìm cách hạn chế ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc. 0,25 - Đào tạo một lớp người thân Pháp làm chỗ dựa cho công cuộc thống trị và khai thác thuộc địa. Mở một số trường học mới cùng một số cơ sở văn hóa, y tế. 0,25 2- Mục đích: - Nhằm vơ vét, sức người, sức của của nhân dân Đông Dương ... Pháp muốn kinh tế Việt Nam là nền sản xuất nhỏ, lạc hậu, phụ thuộc vào tư bản Pháp. 0,25 - Nhằm đào tạo đội ngũ tay sai, thực hiện mục đích nô dịch và ngu dân. 0,25 2 Lập bảng so sánh khởi nghĩa nông dân Yên Thế với các (1đ) cuộc khởi nghĩa trong phong trào Cần Vương: Có 4 tiêu Tiêu chí KN Yên Thế PT Cần Vương chí, mỗi Lãnh đạo Nông dân Văn thân, sĩ phu tiêu chí Mục đích Tự vệ, bảo vệ cuộc Đánh Pháp giành độc lập đúng là sống của mình dân tộc, khôi phục chế độ 0,25 đ phong kiến. Phương Khởi nghĩa vũ trang. Khởi nghĩa vũ trang thức đấu
  6. tranh Tính chất Tự phát Là phong trào yêu nước theo ý thức hệ phong kiến. GVBM Võ Văn Tuấn
  7. Trường THCS Lê Thị Hồng Gấm KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II, NĂM HỌC 2023-2024 Họ và tên………………………….... PHÂN MÔN LỊCH SỬ-LỚP 8 Lớp 8/…. Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian giao đề) ĐIỂM NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ ( Đề dành cho học sinh khuyết tật ) I. Trắc nghiệm (2,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng Câu 1. Cuộc khởi nghĩa nào là tiêu biểu nhất trong phong trào Cần Vương? A. Khởi nghĩa Ba Đình. B. Khởi nghĩa Hương Khê C. Khởi nghĩa Bãi Sậy D. Khởi nghĩa Yên Thế Câu 2. Ai là người đã lấy danh nghĩa vua Hàm Nghi ra chiếu Cần vương? A. Hoàng Hoa Thám B. Phan Đình Phùng C. Đinh Công Tráng D. Tôn Thất Thuyết Câu 3.Cuộc khởi nghĩa Yên Thế (1884-1913) do giai cấp, tầng lớp nào lãnh đạo? A. Trí thức, tiểu tư sản B. Nhà nho yêu nước C. Nông dân D. Công nhân Câu 4.Xã hội Việt Nam xuất hiện các giai cấp, tầng lớp mới nào vào cuối thế kỉ XIX- đầu thế kỉ XX? A. Nông dân, công nhân B. Tư sản, tiểu tư sản, công nhân C. Nông dân D. Địa chủ phong kiến II. PHẦN TỰ LUẬN (3,0 điểm) Câu 1. (3 điểm) Trình bàycác chính sách khai thác thuộc địa lần thứ nhất của thực dân Pháp ở Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế, văn hóa giáo dục ? ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………... GVBM Võ Văn Tuấn
  8. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI KỲ II MÔN LỊCH SỬ 8 ( HSKT ) I. Trắc nghiệm(2,0 điểm)Mỗi câu đúng được 0,5 điểm 1 2 3 4 B D C B II. Tự luận(3,0 điểm) Câu Nội dung Điểm 1 (3đ) Các chính sách khai thác thuộc địa lần thứ nhất của thực dân Pháp ở Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế, văn hóa giáo dục. * Kinh tế: - Dùng nhiều thủ đoạn chiếm đoạt ruộng đất, lập đồn điền trồng lúa và cây công nghiệp. 0,5đ - Tập trung khai thác mỏ;xây dựng một số nhà máy, xí nghiệp nhằm phục vụ nhu cầu của chính quyền thực dân như: xi măng, điện nước, xay xát gạo... 0,5đ - Nắm giữ độc quyền thị trường Việt Nam, tăng cường bóc lột bằng các loại thuế, đặt nhiều thứ thuế mới. 0,5 đ - Mở mang một số tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy, cảng biển. 0,5 đ * Văn hóa, giáo dục - Chú trọng truyền bá văn hóa phương Tây, tìm cách hạn chế ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc. 0,5 đ - Đào tạo một lớp người thân Pháp làm chỗ dựa cho công cuộc thống trị và khai thác thuộc địa. Mở một số 0,5 đ trường học mới cùng một số cơ sở văn hóa, y tế. GVBM Võ Văn Tuấn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2