SỞ GD & ĐT HẢI PHÒNG<br />
TRƯỜNG THPT CỘNG HIỀN<br />
MÃ ĐỀ 01<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II - KHỐI 11<br />
Năm học: 2017 – 2018<br />
MÔN: NGỮ VĂN<br />
Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát đề<br />
(Đề thi gồm 02 trang)<br />
<br />
I. PHẦN ĐỌC – HIỂU (3,0 điểm)<br />
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:<br />
Cuộc sống bộn bề tấp nập, ta thênh thang giữa cuộc đời…thấy sao cuộc<br />
đời này rộng lớn quá! Ai đó nói, hạnh phúc không phải là một đích đến mà là<br />
một cuộc hành trình. Ta có còn đủ sức để tiếp tục cuộc hành trình mang tên<br />
Hạnh phúc ấy không? Đôi lúc ta thấy thèm một sự sẻ chia, thèm một tâm hồn<br />
đồng điệu, thèm sự cảm thông, thấu hiểu từ ai đó, từ một trái tim chân thành.<br />
Ta còn thiếu sót rất nhiều, còn chưa đủ mạnh mẽ. Dường như ta đánh mất<br />
mình trong cái xô bồ, trong tất bật, trong dòng chảy vô tận và không đích đến.<br />
Ta thoáng nhìn về quá khứ: những việc ta đã làm, những người ta đã gặp,<br />
những thành công ta đạt được, những thành công ta đã nếm trải…<br />
Lâu lắm rồi ta không khóc, vì nước mắt đong đầy khóe mi chẳng thể rơi.<br />
Ta ghét vị mặn của nước mắt. Ta ghét phải tự mình lau khô. Ta ghét khi ta khóc,<br />
xấu xí, nguệch ngoạc vô cùng. Ta muốn hét thật to, muốn đi thật xa, muốn kêu<br />
kên rằng: Cuộc đời ơi, ta mệt mỏi quá!<br />
Trưa nay ở cơ quan, đêm về ở xóm trọ, ta một mình ngồi lặng. Bỗng ngân<br />
vang lên trong cõi lòng câu thơ của Bạch Cư Dị: Thử thời vô thanh thắng hữu<br />
thanh (Tiếng tơ lặng ngắt bây giờ càng hay). Trong “Tì bà hành”, ngoài những<br />
lời thơ miêu tả âm thanh sống động, thần tình vang lên từ ngón tay của người<br />
ca nữ, Bạch Cư Dị còn nắm được cả khoảnh khắc ngưng lặng kì diệu của tiếng<br />
đàn như thế!<br />
(Nguồn Facebook)<br />
Câu 1 (1,0 điểm): Chỉ ra phương thức biểu đạt chính trong văn bản trên?<br />
Câu 2 (1,0 điểm): Hãy giải thích ngắn gọn vì sao nói: hạnh phúc không phải là<br />
một đích đến mà là một cuộc hành trình?<br />
Câu 3 (1,0 điểm): Anh/chị thích một cuộc sống như thế nào? Êm đềm , phẳng<br />
lặng hay đua chen, tranh đấu?<br />
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)<br />
Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ sau:<br />
Tôi muốn tắt nắng đi<br />
Cho màu đừng nhạt mất<br />
Tôi muốn buộc gió lại<br />
Cho hương đừng bay đi<br />
<br />
Của ong bướm này đây tuần tháng mật<br />
Này đây hoa của đồng nội xanh rì<br />
Này đây lá của cành tơ phơ phất<br />
Của yến anh này đây khúc tình si<br />
Và này đây ánh sáng chớp hàng mi<br />
Mỗi buổi sớm thần Vui hằng gõ cửa<br />
Tháng Giêng ngon như một cặp môi gần!<br />
Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa<br />
Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân.<br />
(Trích: Vội vàng – Xuân Diệu, Ngữ Văn 11, Tập 2, NXB GD)<br />
----- Hết ---Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.<br />
Họ và tên thí sinh: ..........................................; Số báo danh: ...................................<br />
<br />