intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Biên Giới

Chia sẻ: Phươngg Phươngg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

140
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn thi sẽ trở nên dễ dàng hơn khi các em có trong tay Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Biên Giới được chia sẻ trên đây. Tham gia giải đề thi để rút ra kinh nghiệm học tập tốt nhất cho bản thân cũng như củng cố thêm kiến thức để tự tin bước vào kì thi chính thức các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Biên Giới

N<br /> <br /> N<br /> <br /> C NG H<br /> <br /> Trường THCS Biên Giới<br /> <br /> H I CH NGH<br /> c<br /> <br /> p – T do – H n p<br /> <br /> VI T N M<br /> c<br /> <br /> Ề KIỂM TR HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017 – 2018<br /> Môn kiểm tra: Ngữ văn.<br /> Lớp: 7... Hệ: THCS<br /> <br /> hời gian: 90… phút (không tính thời gian giao đề)<br /> (Học sinh không phải chép đề vào giấy kiểm tra)<br /> <br /> . M TRẬN<br /> ấp độ<br /> hủ đề<br /> 1. Văn bản<br /> - inh thần<br /> yêu nước của<br /> nhân dân ta<br /> - Sống chết<br /> mặc bay<br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> 2. iếng việt:<br /> - âu rút gọn<br /> - Biện pháp tu<br /> từ liệt kê<br /> - âu chủ<br /> động<br /> <br /> Ề KIỂM TR :<br /> Nhận biết<br /> hông hiểu<br /> <br /> Vận dụng<br /> thấp<br /> <br /> Vận dụng cao<br /> <br /> ổng<br /> cộng<br /> <br /> - ên văn<br /> - Ý nghĩa<br /> bản, tác giả, văn bản<br /> chủ đề đoạn<br /> trích.<br /> <br /> 1<br /> 1,5 đ<br /> - Xác định<br /> câu rút gọn<br /> - Xác định<br /> biện pháp<br /> liệt kê<br /> - Nhận diện<br /> câu chủ<br /> động<br /> 1<br /> 1,5 đ<br /> - ìm hiểu<br /> đề, tìm ý<br /> <br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> 3. ập làm<br /> văn: Văn<br /> nghị luận giải<br /> thích một bài<br /> ca dao<br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> ổng<br /> Số câu<br /> 2<br /> Số điểm<br /> 3đ<br /> %<br /> 30%<br /> B. N I DUNG Ề THI:<br /> <br /> 1<br /> 2đ<br /> <br /> 2<br /> 3,5 đ<br /> <br /> 1<br /> 1,5 đ<br /> - Xây dựng<br /> bố cục ba<br /> phần<br /> <br /> - Viết thành<br /> bài văn nghị<br /> luận giải<br /> thích<br /> <br /> 1đ<br /> <br /> 1<br /> 3đ<br /> <br /> 1<br /> 3đ<br /> 30%<br /> <br /> 1<br /> 3đ<br /> 30%<br /> <br /> - Bài văn trôi<br /> chảy, mạch lạc,<br /> bài viết phong<br /> phú, liên hệ<br /> thực tế<br /> 1đ<br /> <br /> 1<br /> 5đ<br /> <br /> 1đ<br /> 10%<br /> <br /> 4<br /> 10 đ<br /> 100%<br /> <br /> N<br /> <br /> N<br /> <br /> Trường THCS Biên Giới<br /> <br /> C NG H<br /> <br /> H I CH NGH<br /> c<br /> <br /> p – T do – H n p<br /> <br /> VI T N M<br /> c<br /> <br /> Ề KIỂM TR HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017 – 2018<br /> Môn kiểm tra: Ngữ văn.<br /> Lớp: 7... Hệ: THCS<br /> <br /> hời gian: 90… phút (không tính thời gian giao đề)<br /> (Học sinh không phải chép đề vào giấy kiểm tra)<br /> <br /> ọc kĩ đoạn văn và trả lời các câu hỏi sau:<br /> ……Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong<br /> bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn<br /> phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là<br /> phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả<br /> mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến.<br /> ( Ngữ văn 7, tập 2)<br /> Câu 1: (1,5 điểm)<br /> oạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả của đoạn văn trên là ai? Nêu chủ đề của đoạn<br /> trích?<br /> Câu 2: ( 2 điểm)<br /> Em hãy nêu ý nghĩa văn bản “Sống chết mặc bay” của hạm uy ốn.<br /> Câu 3: ( 1,5 điểm)<br /> a. oạn văn trên có mấy câu rút gọn?<br /> b. Trong câu” Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh<br /> thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc<br /> kháng chiến.” ác giả sử dụng phép tu từ nào?<br /> c. Câu “Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng<br /> bày.” thuộc kiểu câu gì?<br /> Câu 4: ( 5 điểm)<br /> Em hiểu người xưa muốn nhắn nhủ điều gì qua câu ca dao:<br /> “ Nhiễu điều phủ lấy giá gương<br /> Người trong một nước phải thương nhau cùng”<br /> <br /> .............. ết..............<br /> <br /> N<br /> <br /> N<br /> <br /> C NG H<br /> <br /> Trường THCS Biên Giới<br /> <br /> H I CH NGH<br /> c<br /> <br /> p – T do – H n p<br /> <br /> VI T N M<br /> c<br /> <br /> Ề KIỂM TR HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017 – 2018<br /> Môn kiểm tra: Ngữ văn.<br /> Lớp: 7... Hệ: THCS<br /> <br /> hời gian: 90… phút (không tính thời gian giao đề)<br /> (Học sinh không phải chép đề vào giấy kiểm tra)<br /> <br /> HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ ÁP ÁN<br /> Ề KIỂM TR HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017 – 2018<br /> N i dung<br /> Câu 1:<br /> - oạn văn trên trích từ văn bản “ inh thần yêu nước của nhân dân ta” của tác giả ồ<br /> Chí Minh.<br /> - hủ đề đoạn văn: inh thần yêu nước cũng như các thứ của quý.<br /> Câu 2:<br /> - Ý nghĩa của văn bản: hê phán thói bàng quan, vô trách nhiệm, vô lương tâm đến<br /> mức góp phần gây ra nạn lớn cho nhân dân của viên quan phụ mẫu. ồng thời đồng<br /> cảm xót xa với tình cảnh thê thảm của nhân dân lao động do thiên tai và do thái độ vô<br /> trách nhiệm của kẻ cầm quyền gây nên.<br /> Câu 3:<br /> a. oạn trích trên có 3 câu rút gọn.<br /> b. âu văn trên tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ liệt kê.<br /> c. âu văn trên thuộc kiểu câu chủ động.<br /> Câu 4:<br /> * Mở bài:<br /> - iới thiệu truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc: là truyền thống lâu đời,<br /> thể hiện những đạo lí tốt đẹp của dân tộc.<br /> - iới thiệu và trích dẫn bài ca dao.<br /> * Thân bài:<br /> 1. Giải t íc ý ng ĩa của câu ca dao<br /> - Nghĩa đen: Nhiễu điều: tấm vải đỏ; giá gương: khung giữ cho gương đứng vững;<br /> nhiễu điều phủ lấy giá gương: tấm vải đỏ che phủ, bao bọc, bảo vệ gương.<br /> - Nghĩa bóng: Lời khuyên của dân gian: Mọi người phải biết đoàn kết, yêu thương<br /> nhau. inh thần đoàn kết, yêu thương nhau là truyền thống của dân tộc.<br /> 2. T i sao i p ải sống đoàn kết yêu t ương n au?<br /> - ể cùng chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống lao động: chống bão lũ, hạn<br /> hán,…<br /> - ể cùng chống giặc ngoại xâm…<br /> - ể cùng chia sẽ những khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt:những người nghèo,<br /> <br /> iểm<br /> 1<br /> 0,5<br /> 2<br /> <br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 1<br /> <br /> 1<br /> <br /> 1<br /> <br /> nạn nhân chất độc màu da cam, những trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh…..( có thể dẫn<br /> một số câu tục ngữ, cadao có nội dung tương tự.)<br /> 3. Cần p ải àm gì để t c iện ời d y của người xưa?<br /> - Yêu thương, đùm bọc và sống có trách nhiệm với chính những người thân yêu trong<br /> gia đình, hàng xóm,…<br /> - Sống có trách nhiệm với cộng đồng: ham gia các phong trào ủng hộ, các hoạt động<br /> từ thiện,…<br /> 4. Liên ệ bản t ân: Là học sinh, em có thể làm gì để thực hiện lời khuyên của dân<br /> gian ( yêu thương, đoàn kết với bạn bè trong lớp, tham gia các hoạt động ủng hộ, quyên<br /> góp,….)<br /> * Kết bài:<br /> - Khẳng định giá trị của bài cadao: hể hiện được truyền thống tương thân tương ái<br /> qúy báo của dân tộc.<br /> - Khẳng định rằng truyền thống tốt đẹp ấy sẽ được thế hệ trẻ hôm nay tiếp nối và phát<br /> huy.<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> 1<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2