PHÒNG GD&ĐT HUYỆN BA TƠ<br />
TRƯỜNG TH&THCS BA BÍCH<br />
BẢNG MA TRẬN HAI CHIỀU<br />
KIỂM TRA HỌC KỲ II. MÔN NGỮ VĂN LỚP 8<br />
Năm học 2017 -2018<br />
Thời gian làm bài: 90 phút<br />
Tên chủ đề<br />
Nhận biết<br />
Thông hiểu<br />
Vận dụng<br />
Cộng<br />
Cấp độ<br />
Cấp độ<br />
thấp<br />
cao<br />
- Nhận biết<br />
Nêu được<br />
được từ loại.<br />
nội dung<br />
- Nhận biết<br />
chính của<br />
được phương<br />
khổ thơ<br />
I. Đọc - hiểu văn bản<br />
thức biểu đạt<br />
chính của khổ<br />
thơ<br />
Số câu<br />
Số câu 2<br />
Số câu 1<br />
Số câu 3<br />
Số điểm<br />
2 điểm<br />
1 điểm<br />
3 điểm<br />
II. Viết văn bản:<br />
- Nhận biết<br />
Hiểu nội<br />
Tạo lập<br />
Biết liên<br />
1. Viết đoạn văn:<br />
- Viêt đoạn văn nghị luận :Tình kiểu bài nghị<br />
dung vấn đề. được một<br />
hệ, mở<br />
yêu của em đối với Quê hương luận<br />
đoạn văn<br />
rộng.<br />
nơi em sống.<br />
- Biết cách<br />
nghị luận<br />
trình bày một<br />
đoạn văn<br />
Số câu<br />
1(c1)<br />
1(c1)<br />
1(c1)<br />
1(c1)<br />
1<br />
Số điểm<br />
0,5 điểm<br />
0,5 điểm<br />
0,5 điểm<br />
0,5 điểm<br />
2 điểm<br />
2. Viết bài văn nghị luận:<br />
Một số bạn đang đua đòi<br />
theo lối ăn mặc không lành Xác định được<br />
mạnh, không phù hợp với lứa kiểu bài văn<br />
tuổi học sinh, với truyền thống nghị luận.<br />
Việt Nam của dân tộc và hoàn<br />
cảnh gia đình. Em hãy viết một<br />
bài nghị luận để thuyết phục<br />
các bạn đó thay đổi cách ăn<br />
mặc cho đúng đắn hơn.<br />
<br />
- Nêu được<br />
những những<br />
biểu hiện của<br />
tình yêu quê<br />
hương<br />
- Nêu được<br />
những hành<br />
động cụ thể<br />
<br />
- Tạo lập<br />
được một<br />
văn bản<br />
nghị luận<br />
- Bố cục<br />
hợp lí, chặt<br />
chẽ.<br />
<br />
Biết liên<br />
hệ thực tế,<br />
mở rộng<br />
vấn đề.<br />
<br />
(Yêu cầu: định hướng<br />
phát triển năng lực cho học<br />
sinh).<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tổng số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
1(c2)<br />
<br />
1(c2)<br />
1(c2)<br />
1(c2)<br />
1<br />
0,5 điểm<br />
1,5 điểm<br />
1,5 điểm<br />
1,5 điểm<br />
5 điểm<br />
3,0<br />
3,0<br />
2,0<br />
2,0<br />
10/5 câu<br />
30%<br />
35%<br />
20%<br />
15%<br />
100%<br />
<br />
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN BA TƠ<br />
---------* * *---------Trường: THCS Ba Bích<br />
Họ và tên: ……………<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
KIỂM TRA HỌC KỲ II . NĂM HỌC 2017-2018<br />
Môn: Ngữ văn - Khối (lớp): 8<br />
Thời gian: 90 phút (Không tính thời gian giao đề)<br />
<br />
Ngày kiểm tra: ….………<br />
Lớp: 8.<br />
Buổi: ………<br />
<br />
Lời phê của giáo viên<br />
<br />
Người chấm bài<br />
(Ký, ghi rõ họ và tên)<br />
<br />
SBD: …….<br />
<br />
Người coi kiểm tra<br />
(Ký, ghi rõ họ và tên)<br />
<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
Học sinh làm bài ngay trên tờ giấy này<br />
Phần I. Đọc – hiểu văn bản (3 điểm)<br />
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi.<br />
Nay xa cách lòng tôi luôn tưởng nhớ<br />
Màu nước xanh, cá bạc, chiếc buồm vôi,<br />
Thoáng con thuyền rẽ sóng chạy ra khơi<br />
Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá !<br />
(Trích Quê hương, Tế Hanh, Ngữ văn 8 – Tập 2)<br />
Câu 1 : (1 điểm) Các từ xanh, bạc, mặn thuộc từ loại nào ?<br />
Câu 2 : (1 điểm) Ở đoạn thơ trên, tác giả đã sử dụng phương thức biểu đạt chính nào ?<br />
Câu 3 : (1 điểm) Nêu nội dung của đoạn thơ.<br />
Phần II : Viết văn bản (7 điểm)<br />
Câu 1 : (2 điểm) Từ nội dung đoạn thơ trên, em hãy viết một đoạn văn nghị luận<br />
(khoảng 5 đến 7 câu) về chủ đề: Tình yêu của em đối với Quê hương nơi em sống.<br />
Câu 2: (5 điểm)<br />
Một số bạn đang đua đòi theo lối ăn mặc không lành mạnh, không phù hợp với<br />
lứa tuổi học sinh, với truyền thống Việt Nam của dân tộc và hoàn cảnh gia đình. Em<br />
hãy viết một bài nghị luận để thuyết phục các bạn đó thay đổi cách ăn mặc cho đúng<br />
đắn hơn.<br />
Bài làm<br />
<br />
.......................................................................................................................<br />
.......................................................................................................................<br />
...................................................................................................................... .<br />
.......................................................................................................................<br />
.......................................................................................................................<br />
...................................................................................................................... .<br />
<br />
.......................................................................................................................<br />
.......................................................................................................................<br />
.......................................................................................................................<br />
.......................................................................................................................<br />
.......................................................................................................................<br />
...................................................................................................................... .<br />
.......................................................................................................................<br />
.......................................................................................................................<br />
...................................................................................................................... .<br />
.......................................................................................................................<br />
.......................................................................................................................<br />
.......................................................................................................................<br />
.......................................................................................................................<br />
.......................................................................................................................<br />
...................................................................................................................... .<br />
.......................................................................................................................<br />
.......................................................................................................................<br />
.......................................................................................................................<br />
.......................................................................................................................<br />
.......................................................................................................................<br />
...................................................................................................................... .<br />
.......................................................................................................................<br />
.......................................................................................................................<br />
...................................................................................................................... .<br />
.......................................................................................................................<br />
.......................................................................................................................<br />
.......................................................................................................................<br />
.......................................................................................................................<br />
.......................................................................................................................<br />
...................................................................................................................... .<br />
......................................................................................................................<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II<br />
NĂM HỌC 2017 - 2018<br />
Môn: Ngữ văn - Lớp (Khối): 8<br />
Thời gian làm bài: 90 phút<br />
(Hướng dẫn chấm gồm 03 trang)<br />
Phần<br />
PHẦN I.<br />
ĐỌC –<br />
HIỂU<br />
<br />
1<br />
2<br />
<br />
(4 điểm)<br />
<br />
3<br />
<br />
PHẦN II.<br />
LÀM<br />
VĂN<br />
(6 điểm)<br />
<br />
Nội dung<br />
<br />
Câu<br />
<br />
Các từ xanh, bạc, mặn thuộc từ loại tính từ<br />
Ở đoạn thơ trên, tác giả đã sử dụng phương thức biểu đạt chính<br />
: Biểu cảm<br />
Nội dung đoạn thơ: Nhà thơ bày tỏ lòng yêu thương trân trọng<br />
quê hương của mình. Dù đi xa vì sự nghiệp, tác giả vẫn luôn<br />
nhớ về mảnh đất quê hương yêu dấu của mình. Nhớ màu nước<br />
biển xanh, nhớ thân cá bạc, nhớ chiếc buồm vôi, nhớ cả cảnh<br />
những chiếc thuyền rẽ sóng ra khơi và nhà thơ cảm nhận được<br />
cái mùi nồng mặn xa xăm của quê biển.<br />
<br />
Điểm<br />
1,0<br />
1,0<br />
<br />
1,0<br />
<br />
HS viết đoạn văn: Trên cơ sở nội dung của đoạn trích, bày tỏ<br />
(2 điểm) tình yêu của mình đối với quê hương. Về hình thức phải có mở<br />
đoạn, phát triển đoạn và kết đoạn. Các câu phải liên kết với nhau<br />
chặt chẽ về nội dung và hình thức<br />
1<br />
<br />
a. Đảm bảo thể thức của một đoạn văn<br />
<br />
0,25<br />
<br />
b. Xác định đúng vấn đề : Tình yêu của em đối với Quê hương<br />
nơi em sống<br />
<br />
0,25<br />
<br />
c. Triển khai hợp lí nội dung đoạn văn: Vận dụng tốt các phương<br />
thức biểu đạt. Có thể viết đoạn văn theo ý sau:<br />
- Tình yêu quê hương được thể hiện bằng những việc làm cụ<br />
thể: tích cực trong học tập, phụ giúp cha mẹ, ...<br />
- Nói được suy nghĩ chân thành, sâu sắc về trách nhiệm của<br />
tuổi trẻ hôm nay đối với quê hương đất nước.<br />
- Phê phán một số người chưa thực sự có tình yêu đối với quê<br />
hương, có những biểu hiện chưa tích cực, ....<br />
- Tình yêu quê hương là điều thực sự cần thiết ở mỗi học sinh<br />
và mọi người .<br />
<br />
1,0<br />
<br />
- …..<br />
<br />
2<br />
<br />
d. Sáng tạo: Cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng về vấn đề<br />
(tình yêu của em đối quê hương).<br />
<br />
0,25<br />
<br />
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp,<br />
ngữ nghĩa tiếng Việt.<br />
<br />
0,25<br />
<br />
Viết bài văn nghị luận<br />
<br />
(4 điểm) Đề: Một số bạn đang đua đòi theo lối ăn mặc không lành mạnh,<br />
<br />
không phù hợp với lứa tuổi học sinh, với truyền thống Việt Nam<br />
của dân tộc và hoàn cảnh gia đình. Em hãy viết một bài nghị luận<br />
để thuyết phục các bạn đó thay đổi cách ăn mặc cho đúng đắn<br />
hơn.<br />
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận.<br />
Trình bày đầy đủ các phần Mở bài, Thân bài, Kết bài. Các phần,<br />
câu, đoạn phải liên kết chặt chẽ với nhau về nội dung và hình<br />
thức. Sử dụng phương pháp lập luận hợp lí.<br />
b. Xác định đúng đối tượng thuyết minh (chiếc bút bi).<br />
c. Học sinh có thể trình bày bài viết theo nhiều cách nhưng về cơ<br />
bản cần đảm bảo các ý sau:<br />
* Mơ bài.<br />
Đưa ra vấn đề cần nghị luận : có nên ăn mặc theo mốt không ?<br />
* Thần bài<br />
- Hiện nay cá một số bạn đang du nhập những lối ăn mặc kì lạ,<br />
những trang phục này không phải là trang phục của người học<br />
sinh.<br />
- Việc chạy theo “mốt” gây ra nhiều tác hại cho bản thân và<br />
gia đình: việc học hành sa sút, tốn kém thời gian, tiền của…<br />
- Có phải cứ phải ăn mặc thời trang, hiện đại mới là người văn<br />
minh không? Là học sinh có cần thiết phải ăn mặc như thế<br />
không?<br />
- Việc ăn mặc cần phải phù hợp với truyền thống văn hoá của<br />
dân tộc và điều kiện gia đình mới là văn minh, lịch sự.<br />
- Đối với lứa tuổi học sinh, việc chạy theo mốt là không cần<br />
thiết.<br />
* Kết bài.<br />
Bản thân tin tưởng, hi vọng và khẳng định là học sinh cần ăn<br />
mặc phù hợp với truyền thống văn hoá dân tộc và điều kiện gia<br />
đình .<br />
<br />
0,25<br />
<br />
0,25<br />
<br />
0,25<br />
<br />
2,5<br />
<br />
0,25<br />
<br />
d. Sáng tạo: cách diễn đạt độc đáo, sáng tạo, có cảm xúc<br />
<br />
0,25<br />
<br />
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp,<br />
ngữ nghĩa tiếng Việt.<br />
<br />
0,25<br />
<br />
Tổng điểm<br />
<br />
10,0<br />
<br />