intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 8 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Tân Hiệp

Chia sẻ: Thiên Thiên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

198
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh đang chuẩn bị bước vào kì thi có thêm tài liệu ôn tập, TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 8 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Tân Hiệp để ôn tập nắm vững kiến thức chuẩn bị cho kì thi sắp tới. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 8 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Tân Hiệp

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TÂN HIỆP<br /> ĐỀ CHÍNH THỨC<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II<br /> Năm học 2017-2018<br /> Môn: Ngữ Văn - lớp 8<br /> Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)<br /> <br /> Câu 1 (1điểm): Chép chính xác phần dịch thơ của bài thơ “Đi đường” – Hồ Chí Minh? Và<br /> nêu nội dung bài thơ.<br /> Câu 2 (1điểm): Văn bản “Đi bộ ngao du” của Ru-xô mang lại lợi ích gì cho việc đi bộ?<br /> Câu 3 (1điểm): Thế nào là hành động nói? Cho hai ví dụ về hành động nói trực tiếp và<br /> gián tiếp.<br /> Câu 4 (1điểm): Xác định kiểu câu trong đoạn văn sau:<br /> “Vẻ nghi ngại hiện ra sắc mặt, con bé hóm hỉnh hỏi mẹ một cách thiết tha: (1)<br /> - Sáng ngày người ta đấm u có đau lắm không? (2)<br /> Chị Dậu gạt nước mắt: (3)<br /> - Không đau con ạ! (4)”<br /> (Ngô Tất Tố- Tắt đèn)<br /> Câu 5 (6 điểm): Chứng minh tinh thần yêu nước của Trần Quốc Tuấn qua văn bản “Hịch<br /> tướng sĩ”.<br /> <br /> HẾT<br /> . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .<br /> PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TÂN HIỆP<br /> ĐỀ CHÍNH THỨC<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II<br /> Năm học 2017-2018<br /> Môn: Ngữ Văn - lớp 8<br /> Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)<br /> <br /> Câu 1 (1điểm): Chép chính xác phần dịch thơ của bài thơ “Đi đường” – Hồ Chí Minh? Và<br /> nêu nội dung bài thơ.<br /> Câu 2 (1điểm): Văn bản “Đi bộ ngao du” của Ru-xô mang lại lợi ích gì cho việc đi bộ?<br /> Câu 3 (1điểm): Thế nào là hành động nói? Cho hai ví dụ về hành động nói trực tiếp và<br /> gián tiếp.<br /> Câu 4 (1điểm): Xác định kiểu câu trong đoạn văn sau:<br /> “Vẻ nghi ngại hiện ra sắc mặt, con bé hóm hỉnh hỏi mẹ một cách thiết tha: (1)<br /> - Sáng ngày người ta đấm u có đau lắm không? (2)<br /> Chị Dậu gạt nước mắt: (3)<br /> - Không đau con ạ! (4)”<br /> (Ngô Tất Tố- Tắt đèn)<br /> Câu 5 (6 điểm): Chứng minh tinh thần yêu nước của Trần Quốc Tuấn qua văn bản “Hịch<br /> tướng sĩ”.<br /> <br /> HẾT<br /> <br /> HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ THANG ĐIỂM<br /> Ngữ Văn 8 - HKII- Năm Học 2017-2018<br /> Câu 1: (1điểm)<br /> Học sinh chép đúng bài thơ “Đi đường” – Hồ Chí Minh: (0,5 điểm)<br /> Đi đường mới biết gian lao,<br /> Núi cao rồi lại núi cao trập trùng;<br /> Núi cao lên đến tận cùng,<br /> Thu vào tầm mắt muôn trùng nước non.<br /> + Nội dung: Từ việc đi đường đã gợi ra chân lí đường đời, đường cách mạng, vượt<br /> qua gian lao chồng chất sẽ tới thắng lợi vẻ vang. (0,5 điểm)<br /> Câu 2: (1điểm)<br /> Từ những điều mà “đi bộ ngao du” đem lại: tri thức, sức khỏe, cảm giác thoải mái,<br /> chủ động và tự do.<br /> Câu 3: (1điểm)<br /> Hành động nói là hành động được thực hiện bằng lời nói nhằm một mục đích nhất<br /> định. (0,5 điểm)<br /> Ví dụ: - Tớ muốn cậu mua cho tớ quyển sách. (HĐ nói gián tiếp) (0,25điểm).<br /> - Bạn làm bài tập xong chưa? (HĐ nói trực tiếp) (0,25điểm).<br /> Câu 4: (1điểm).<br /> Học sinh xác định đúng mỗi câu: (0,25 điểm)<br /> (1) Câu trần thuật.<br /> (2) Câu nghi vấn.<br /> (3) Câu trần thuật<br /> (4) Câu phủ định<br /> Câu 5: (6.0 điểm).<br /> * Yêu cầu chung:<br /> - Học sinh biết viết đúng đặc trưng thể loại văn nghị luận đã học.<br /> - Bài văn nghị luận trình bày mạch lạc, rõ ràng, diễn đạt trôi chảy, trong sáng, không<br /> mắc lỗi chính tả, ngữ pháp thông thường, chữ viết cẩn thận, sạch đẹp.<br /> * Yêu cầu về kiến thức:<br /> Học sinh có nhiều cách viết khác nhau nhưng cần đảm bảo bố cục 3 phần theo<br /> những nội dung cơ bản sau đây:<br /> a. Mở bài: (1.0 điểm)<br /> - Giới thiệu vài nét về tác giả Trần Quốc Tuấn, về hoàn cảnh ra đời tác phẩm “Hịch<br /> Tướng Sĩ” và thể hịch.<br /> - Khẳng định tinh thần yêu nước của tác giả được thể hiện mãnh liệt trong tác phẩm<br /> này.<br /> b. Thân bài: (4.0 điểm)<br /> <br /> Học sinh chứng minh tinh thần yêu nước của Trần Quốc Tuấn bằng các luận điểm<br /> sau:<br /> - Luận điểm 1: Lòng yêu nước được thể hiện hết lòng vì dân vì nước, ông luôn lo<br /> cho vận mệnh của đất nước:<br /> Dẫn chứng: “…nửa đêm vỗ gối….vui lòng”.<br /> - Luận điểm 2: Lòng yêu nước thể hiện lòng căm thù giặc: Căm tức vì giặc ngang<br /> ngược, uất ức vì chúng đòi ngọc lụa, bắt nạt nhân dân …<br /> Dẫn chứng: “…Sứ giặc nghênh ngang, uốn lưỡi cú diều mà sỉ mắng triều đình, đem<br /> thân dê chó mà bắt nạt tể phụ… đòi ngọc lụa, thu bạc vàng… vét của kho”.<br /> - Luận điểm 3: Quan tâm, chăm sóc các tướng sĩ dưới quyền và khát khao đánh<br /> đuổi quân thù: "Các ngươi ở cùng ta...không có...lương ít thì ta cấp bổng..." ông quan tâm<br /> họ về nhiều mặt, sống có thủy chung, đồng cam cộng khổ. Phê phán thái độ bàng quan, vô<br /> trách nhiệm ăn chơi hưởng lạc, phê phán nghiêm khắc. Ông muốn họ hiểu rằng chiến đấu<br /> cho chính cuộc sống của họ. Ông tập hợp binh thư soạn ra cuốn “Binh thư yếu lược” cho<br /> các tướng sĩ luyện tập; Yêu cầu các tưóng sĩ cùng nhau luyện tập và cảnh giác…<br /> - Phân tích thêm giọng văn: Lúc thì sục sôi, lúc thì đau xót, lúc thì hả hê, lúc thì<br /> châm biếm để khích lệ tinh thần các tướng sĩ và tỏ rõ lòng mình…<br /> c. Kết bài: (1.0 điểm).<br /> - Khẳng định lại truyền thống đấu tranh của quân dân nhà Trần.<br /> - Bài “Hịch” phản ánh tinh thần yêu nước nồng nàn của dân tộc ta trong cuộc kháng<br /> chiến chống ngoại xâm, thể hiện qua lòng căm thù giặc, ý chí quyết chiến, quyết thắng kẻ<br /> thù xâm lược…<br /> Hết<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2