MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA TIẾNG VIỆT<br />
MÔN: NGỮ VĂN 8<br />
Năm học: 2017-2018<br />
Mức<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Vận dụng<br />
<br />
Tổng cộng<br />
<br />
độ<br />
Cấp độ thấp<br />
Tên<br />
chủ đề<br />
Chủ đề 1:<br />
- Các kiểu<br />
câu chia<br />
theo mục<br />
đích nói<br />
- Hành động<br />
nói<br />
Chủ đề 2:<br />
Lựa chọn<br />
trật tự từ<br />
trong câu<br />
Chủ đề 3:<br />
Chữa lỗi<br />
diễn đạt<br />
<br />
- Biết được khái<br />
niệm hành động<br />
nói<br />
- Xác định được<br />
các kiểu câu chia<br />
theo mục đích nói<br />
và hành động nói.<br />
C1<br />
1/3đ<br />
Nắm được tác Hiểu được<br />
dụng của việc lựa<br />
cách lựa<br />
chọn trật tự từ chọn trật tự<br />
trong câu<br />
từ trong câu<br />
½ C3<br />
½ C3<br />
½ /1đ<br />
½ /2đ<br />
Hiểu được<br />
các lỗi diễn<br />
đạt và biết<br />
cách sửa lỗi<br />
C2<br />
1/2đ<br />
<br />
Chủ đề 4:<br />
Hội thoại<br />
<br />
Tổng cộng<br />
<br />
3/2<br />
<br />
/ 4đ<br />
Tỉ lệ: 40%<br />
<br />
3/2<br />
<br />
/4đ<br />
Tỉ lệ: 40%<br />
<br />
Cấp độ cao<br />
<br />
1/3đ<br />
<br />
1/3đ<br />
<br />
1/2đ<br />
<br />
Viết một đoạn<br />
hội thoại có sử<br />
dụng một số<br />
kiểu câu phân<br />
loại theo mục<br />
đích nói và cho<br />
1/2đ<br />
biết vai xã hội<br />
của các nhân<br />
vật trong cuộc<br />
hội thoại đó.<br />
C4<br />
1/2đ<br />
1/2đ<br />
4/ 10đ<br />
Tỉ lệ: 20%<br />
Tỉ lệ: 100%<br />
<br />
TRƯỜNG THCS LÊ VĂN TÁM<br />
ĐỀ KIỂM TRA TIẾNG VIỆT<br />
Môn: Ngữ Văn – Lớp 8<br />
Năm học: 2017-2018<br />
Thời gian làm bài: 45 phút ( không kể thời gian phát đề)<br />
Câu 1: (3đ)<br />
a) (0,5đ) Hành động nói là gì?<br />
b) (2,5đ) Cho đoạn văn:<br />
(1) Với vẻ mặt băn khoăn, cái Tí lại bưng bát khoai chìa tận mặt mẹ:<br />
(2) - Này u ăn đi! (3) Để mãi! (4) U có ăn thì con mới ăn. (5) U không ăn thì con cũng không<br />
muốn ăn nữa.<br />
(6) Nể con, chị Dậu cầm lấy một củ, rồi chị lại đặt xuống chõng.<br />
(7) Vẻ nghi ngại hiện ra sắc mặt, con bé hóm hỉnh hỏi mẹ một cách thiết tha:<br />
(8) - Sáng ngày người ta đấm u có đau lắm không?<br />
(9) Chị Dậu khẽ gạt nước mắt:<br />
(10) - Không đau con ạ!<br />
Xác định các kiểu câu chia theo mục đích nói và các kiểu hành động nói trong đoạn<br />
văn theo bảng sau:<br />
Thứ tự câu<br />
Kiểu câu chia theo mục đích nói<br />
Kiểu hành động nói<br />
1<br />
2<br />
3<br />
4<br />
5<br />
6<br />
7<br />
8<br />
9<br />
10<br />
Câu 2: (2đ) Các câu văn sau đây mắc lỗi gì ? Hãy chữa lại cho đúng:<br />
a) Chị dắt con chó đi dạo, thỉnh thoảng dừng lại ngửi ngửi những gốc cây ven đường.<br />
b) Các nhà thơ Xuân Diệu, Huy Cận, Chế Lan Viên, Nguyễn Tuân đều thuộc lớp nhà thơ trưởng<br />
thành trong phong trào Thơ mới.<br />
Câu 3: (3đ)<br />
a. (1đ) Sắp xếp trật tự từ có tác dụng như thế nào?<br />
b. (2đ) Hãy sắp xếp cụm từ in đậm trong câu: “ Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ<br />
đồng lúa chín.”(Thép Mới, Cây tre Việt Nam) bằng hai cách khác nhau. Cách sắp xếp nào hợp<br />
lí? Vì sao?<br />
Câu 4: (2,0 điểm)<br />
Viết một đoạn hội thoại ngắn (chủ đề tự chọn) trong đó có sử dụng một số kiểu câu phân loại<br />
theo mục đích nói và cho biết vai xã hội của các nhân vật trong cuộc hội thoại đó. (Chỉ rõ các<br />
kiểu câu phân loại theo mục đích nói đã dùng)<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA TIẾNG VIỆT<br />
MÔN: NGỮ VĂN 8<br />
Năm học: 2017-2018<br />
Câu 1:( 3đ)<br />
a) (0,5đ) Hành động nói là: hành động được thực hiện bằng lời nói nhằm mục đích nhất định.<br />
* Mức tối đa: Đạt 100% các yêu cầu trên – 0,5 điểm.<br />
* Mức chưa tối đa: Chỉ nêu được 50% các yêu cầu trên – 0,25đ<br />
* Không đạt: Không nêu được ý nào - 0 điểm<br />
b) (2,5đ) Xác định các kiểu câu chia theo mục đích nói và các kiểu hành động nói trong<br />
đoạn văn theo bảng sau:<br />
Thứ tự câu<br />
Kiểu câu chia theo mục đích nói<br />
Kiểu hành động nói<br />
1<br />
Câu trần thuật<br />
2<br />
Câu cầu khiến<br />
Điều khiểu (cầu khiến)<br />
3<br />
Câu cầu khiến<br />
Điều khiểu (cầu khiến)<br />
4<br />
Câu trần thuật<br />
Trình bày (kể)<br />
5<br />
Câu phủ định<br />
Trình bày (báo tin)<br />
6<br />
Câu trần thuật<br />
7<br />
Câu trần thuật<br />
8<br />
Câu nghi vấn<br />
Hỏi<br />
9<br />
Câu trần thuật<br />
10<br />
Câu phủ định<br />
Trình bày (kể)<br />
* Mức tối đa: Đạt 100% các yêu cầu trên – 2,5 điểm. (mỗi câu xác định đúng kiểu câu chia theo<br />
mục đích nói và kiểu hành động nói- 0,25đ)<br />
* Mức chưa tối đa: Chỉ nêu được 50% các yêu cầu trên – 1,75đ<br />
* Không đạt: Không nêu được ý nào - 0 điểm<br />
Câu 2: (2đ) ) HS chỉ ra lỗi sai:<br />
a) Lỗi lô-gic: mối quan hệ ý nghĩa giữa thành phần chủ ngữ và vị ngữ không hợp lô-gic<br />
- Chữa lại: Chị dắt con chó đi dạo, thỉnh thoảng con chó dừng lại ngửi ngửi những gốc cây ven<br />
đường.<br />
b) Lỗi lô-gic: Nguyễn Tuân không thuộc nhóm các nhà thơ nêu ở chủ ngữ<br />
- Chữa lại: Các nhà thơ Xuân Diệu, Huy Cận, Chế Lan Viên đều thuộc lớp nhà thơ trưởng thành<br />
trong phong trào Thơ mới.<br />
* Mức tối đa: Đạt 100% các yêu cầu trên – 2điểm ( mỗi câu đúng được 1đ)<br />
* Mức chưa tối đa: Chỉ nêu được 50% các yêu cầu trên – 1đ<br />
* Không đạt: Không nêu được ý nào - 0 điểm<br />
Câu 3: (3đ)<br />
a. (1đ) Tác dụng của việc lựa chọn trật tự từ trong câu:<br />
- Thể hiện thứ tự nhất định của sự vật, hiện tượng, hành động, đặc điểm.<br />
- Nhấn mạnh hình ảnh, đặc điểm vủa sự vật, hiện tượng;<br />
- Liên kết câu với câu khác.<br />
- Đảm bảo sự hài hoà về ngữ âm của lời nói.<br />
* Mức tối đa: Đạt 100% các yêu cầu trên – 1 điểm. (4ý- mỗi ý đúng cho 0,25đ)<br />
* Mức chưa tối đa: Chỉ nêu được 50% các yêu cầu trên – 0,5đ<br />
* Không đạt: Không nêu được ý nào - 0 điểm<br />
b. (2đ) Sắp xếp cụm từ in đậm trong câu, giải thích:<br />
- (1đ) Có thể sắp xếp câu như sau:<br />
<br />
+ Tre giữ nước, giữ làng, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín.<br />
+ Tre giữ làng, giữ nước, giữ đồng lúa chín, giữ mái nhà tranh.<br />
- (1,0 điểm) Chỉ ra cách sắp xếp hợp lí? Vì sao?<br />
+ Cách sắp xếp trật tự từ trong văn bản đã cho của Thép Mới mang lại hiệu quả diễn đạt cao.<br />
+ Vì diễn đạt theo trình tự từ nhỏ bé đến rộng lớn, từ gần đến xa, tạo sự hài hòa về ngữ âm, tạo<br />
nhịp điệu cho câu văn.<br />
* Mức tối đa: Đạt 100% các yêu cầu trên – 2 điểm.<br />
* Mức chưa tối đa: Chỉ nêu được 50% các yêu cầu trên – 1đ<br />
* Không đạt: Không nêu được ý nào - 0 điểm<br />
Câu 4: (2đ) Viết một đoạn hội thoại (chủ đề tự chọn) trong đó có sử dụng một số kiểu câu<br />
phân loại theo mục đích nói và cho biết vai xã hội của các nhân vật trong cuộc hội thoại đó.<br />
(Chỉ rõ các kiểu câu phân loại theo mục đích nói đã dùng)<br />
- Viết được đoạn hội thoại theo yêu cầu (1,0 điểm)<br />
- Chỉ ra các kiểu câu phân loại theo mục đích nói và vai xã hội (1,0 điểm)<br />
- Yêu cầu về hình thức: HS trả lời đúng, trình bày sạch đẹp; không mắc lỗi về từ ngữ, ngữ<br />
pháp, chính tả. Phần giải thích tại sao sắp xếp trật tự từ là hợp lí rõ ràng, chính xác. Đoạn văn<br />
hội thoại phù hợp, có sử dụng một số kiểu câu phân loại theo mục đích nói<br />
hợp lí, diễn đạt mạch lạc, liên kết câu đảm bảo lô gic.<br />
- Lưu ý: Học sinh có thể làm bài theo nhiều cách; khi chấm, giáo viên cần căn cứ vào bài làm<br />
của học sinh để cho điểm phù hợp. Khuyến khích những bài viết sáng tạo.<br />
* Mức tối đa: HS viết được đoạn văn đầy đủ các nội dung trên, diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi<br />
chính tả–2điểm.<br />
* Mức chưa tối đa: HS viết được đoạn văn nhưng chưa đầy đủ các nội dung trên, diễn đạt chưa<br />
trôi chảy, còn mắc lỗi chính tả – 1đ<br />
* Không đạt: Không nêu được ý nào - 0 điểm<br />
<br />