intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Lê Văn Tám

Chia sẻ: Thiên Thiên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

137
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Lê Văn Tám giúp các bạn học sinh có thêm tài liệu ôn tập, luyện tập giải đề nhằm nắm vững được những kiến thức, kĩ năng cơ bản, đồng thời vận dụng kiến thức để giải các bài tập một cách thuận lợi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Lê Văn Tám

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA TIẾNG VIỆT<br /> MÔN: NGỮ VĂN 8<br /> Năm học: 2017-2018<br /> Mức<br /> <br /> Nhận biết<br /> <br /> Thông hiểu<br /> <br /> Vận dụng<br /> <br /> Tổng cộng<br /> <br /> độ<br /> Cấp độ thấp<br /> Tên<br /> chủ đề<br /> Chủ đề 1:<br /> - Các kiểu<br /> câu chia<br /> theo mục<br /> đích nói<br /> - Hành động<br /> nói<br /> Chủ đề 2:<br /> Lựa chọn<br /> trật tự từ<br /> trong câu<br /> Chủ đề 3:<br /> Chữa lỗi<br /> diễn đạt<br /> <br /> - Biết được khái<br /> niệm hành động<br /> nói<br /> - Xác định được<br /> các kiểu câu chia<br /> theo mục đích nói<br /> và hành động nói.<br /> C1<br /> 1/3đ<br /> Nắm được tác Hiểu được<br /> dụng của việc lựa<br /> cách lựa<br /> chọn trật tự từ chọn trật tự<br /> trong câu<br /> từ trong câu<br /> ½ C3<br /> ½ C3<br /> ½ /1đ<br /> ½ /2đ<br /> Hiểu được<br /> các lỗi diễn<br /> đạt và biết<br /> cách sửa lỗi<br /> C2<br /> 1/2đ<br /> <br /> Chủ đề 4:<br /> Hội thoại<br /> <br /> Tổng cộng<br /> <br /> 3/2<br /> <br /> / 4đ<br /> Tỉ lệ: 40%<br /> <br /> 3/2<br /> <br /> /4đ<br /> Tỉ lệ: 40%<br /> <br /> Cấp độ cao<br /> <br /> 1/3đ<br /> <br /> 1/3đ<br /> <br /> 1/2đ<br /> <br /> Viết một đoạn<br /> hội thoại có sử<br /> dụng một số<br /> kiểu câu phân<br /> loại theo mục<br /> đích nói và cho<br /> 1/2đ<br /> biết vai xã hội<br /> của các nhân<br /> vật trong cuộc<br /> hội thoại đó.<br /> C4<br /> 1/2đ<br /> 1/2đ<br /> 4/ 10đ<br /> Tỉ lệ: 20%<br /> Tỉ lệ: 100%<br /> <br /> TRƯỜNG THCS LÊ VĂN TÁM<br /> ĐỀ KIỂM TRA TIẾNG VIỆT<br /> Môn: Ngữ Văn – Lớp 8<br /> Năm học: 2017-2018<br /> Thời gian làm bài: 45 phút ( không kể thời gian phát đề)<br /> Câu 1: (3đ)<br /> a) (0,5đ) Hành động nói là gì?<br /> b) (2,5đ) Cho đoạn văn:<br /> (1) Với vẻ mặt băn khoăn, cái Tí lại bưng bát khoai chìa tận mặt mẹ:<br /> (2) - Này u ăn đi! (3) Để mãi! (4) U có ăn thì con mới ăn. (5) U không ăn thì con cũng không<br /> muốn ăn nữa.<br /> (6) Nể con, chị Dậu cầm lấy một củ, rồi chị lại đặt xuống chõng.<br /> (7) Vẻ nghi ngại hiện ra sắc mặt, con bé hóm hỉnh hỏi mẹ một cách thiết tha:<br /> (8) - Sáng ngày người ta đấm u có đau lắm không?<br /> (9) Chị Dậu khẽ gạt nước mắt:<br /> (10) - Không đau con ạ!<br /> Xác định các kiểu câu chia theo mục đích nói và các kiểu hành động nói trong đoạn<br /> văn theo bảng sau:<br /> Thứ tự câu<br /> Kiểu câu chia theo mục đích nói<br /> Kiểu hành động nói<br /> 1<br /> 2<br /> 3<br /> 4<br /> 5<br /> 6<br /> 7<br /> 8<br /> 9<br /> 10<br /> Câu 2: (2đ) Các câu văn sau đây mắc lỗi gì ? Hãy chữa lại cho đúng:<br /> a) Chị dắt con chó đi dạo, thỉnh thoảng dừng lại ngửi ngửi những gốc cây ven đường.<br /> b) Các nhà thơ Xuân Diệu, Huy Cận, Chế Lan Viên, Nguyễn Tuân đều thuộc lớp nhà thơ trưởng<br /> thành trong phong trào Thơ mới.<br /> Câu 3: (3đ)<br /> a. (1đ) Sắp xếp trật tự từ có tác dụng như thế nào?<br /> b. (2đ) Hãy sắp xếp cụm từ in đậm trong câu: “ Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ<br /> đồng lúa chín.”(Thép Mới, Cây tre Việt Nam) bằng hai cách khác nhau. Cách sắp xếp nào hợp<br /> lí? Vì sao?<br /> Câu 4: (2,0 điểm)<br /> Viết một đoạn hội thoại ngắn (chủ đề tự chọn) trong đó có sử dụng một số kiểu câu phân loại<br /> theo mục đích nói và cho biết vai xã hội của các nhân vật trong cuộc hội thoại đó. (Chỉ rõ các<br /> kiểu câu phân loại theo mục đích nói đã dùng)<br /> <br /> HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA TIẾNG VIỆT<br /> MÔN: NGỮ VĂN 8<br /> Năm học: 2017-2018<br /> Câu 1:( 3đ)<br /> a) (0,5đ) Hành động nói là: hành động được thực hiện bằng lời nói nhằm mục đích nhất định.<br /> * Mức tối đa: Đạt 100% các yêu cầu trên – 0,5 điểm.<br /> * Mức chưa tối đa: Chỉ nêu được 50% các yêu cầu trên – 0,25đ<br /> * Không đạt: Không nêu được ý nào - 0 điểm<br /> b) (2,5đ) Xác định các kiểu câu chia theo mục đích nói và các kiểu hành động nói trong<br /> đoạn văn theo bảng sau:<br /> Thứ tự câu<br /> Kiểu câu chia theo mục đích nói<br /> Kiểu hành động nói<br /> 1<br /> Câu trần thuật<br /> 2<br /> Câu cầu khiến<br /> Điều khiểu (cầu khiến)<br /> 3<br /> Câu cầu khiến<br /> Điều khiểu (cầu khiến)<br /> 4<br /> Câu trần thuật<br /> Trình bày (kể)<br /> 5<br /> Câu phủ định<br /> Trình bày (báo tin)<br /> 6<br /> Câu trần thuật<br /> 7<br /> Câu trần thuật<br /> 8<br /> Câu nghi vấn<br /> Hỏi<br /> 9<br /> Câu trần thuật<br /> 10<br /> Câu phủ định<br /> Trình bày (kể)<br /> * Mức tối đa: Đạt 100% các yêu cầu trên – 2,5 điểm. (mỗi câu xác định đúng kiểu câu chia theo<br /> mục đích nói và kiểu hành động nói- 0,25đ)<br /> * Mức chưa tối đa: Chỉ nêu được 50% các yêu cầu trên – 1,75đ<br /> * Không đạt: Không nêu được ý nào - 0 điểm<br /> Câu 2: (2đ) ) HS chỉ ra lỗi sai:<br /> a) Lỗi lô-gic: mối quan hệ ý nghĩa giữa thành phần chủ ngữ và vị ngữ không hợp lô-gic<br /> - Chữa lại: Chị dắt con chó đi dạo, thỉnh thoảng con chó dừng lại ngửi ngửi những gốc cây ven<br /> đường.<br /> b) Lỗi lô-gic: Nguyễn Tuân không thuộc nhóm các nhà thơ nêu ở chủ ngữ<br /> - Chữa lại: Các nhà thơ Xuân Diệu, Huy Cận, Chế Lan Viên đều thuộc lớp nhà thơ trưởng thành<br /> trong phong trào Thơ mới.<br /> * Mức tối đa: Đạt 100% các yêu cầu trên – 2điểm ( mỗi câu đúng được 1đ)<br /> * Mức chưa tối đa: Chỉ nêu được 50% các yêu cầu trên – 1đ<br /> * Không đạt: Không nêu được ý nào - 0 điểm<br /> Câu 3: (3đ)<br /> a. (1đ) Tác dụng của việc lựa chọn trật tự từ trong câu:<br /> - Thể hiện thứ tự nhất định của sự vật, hiện tượng, hành động, đặc điểm.<br /> - Nhấn mạnh hình ảnh, đặc điểm vủa sự vật, hiện tượng;<br /> - Liên kết câu với câu khác.<br /> - Đảm bảo sự hài hoà về ngữ âm của lời nói.<br /> * Mức tối đa: Đạt 100% các yêu cầu trên – 1 điểm. (4ý- mỗi ý đúng cho 0,25đ)<br /> * Mức chưa tối đa: Chỉ nêu được 50% các yêu cầu trên – 0,5đ<br /> * Không đạt: Không nêu được ý nào - 0 điểm<br /> b. (2đ) Sắp xếp cụm từ in đậm trong câu, giải thích:<br /> - (1đ) Có thể sắp xếp câu như sau:<br /> <br /> + Tre giữ nước, giữ làng, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín.<br /> + Tre giữ làng, giữ nước, giữ đồng lúa chín, giữ mái nhà tranh.<br /> - (1,0 điểm) Chỉ ra cách sắp xếp hợp lí? Vì sao?<br /> + Cách sắp xếp trật tự từ trong văn bản đã cho của Thép Mới mang lại hiệu quả diễn đạt cao.<br /> + Vì diễn đạt theo trình tự từ nhỏ bé đến rộng lớn, từ gần đến xa, tạo sự hài hòa về ngữ âm, tạo<br /> nhịp điệu cho câu văn.<br /> * Mức tối đa: Đạt 100% các yêu cầu trên – 2 điểm.<br /> * Mức chưa tối đa: Chỉ nêu được 50% các yêu cầu trên – 1đ<br /> * Không đạt: Không nêu được ý nào - 0 điểm<br /> Câu 4: (2đ) Viết một đoạn hội thoại (chủ đề tự chọn) trong đó có sử dụng một số kiểu câu<br /> phân loại theo mục đích nói và cho biết vai xã hội của các nhân vật trong cuộc hội thoại đó.<br /> (Chỉ rõ các kiểu câu phân loại theo mục đích nói đã dùng)<br /> - Viết được đoạn hội thoại theo yêu cầu (1,0 điểm)<br /> - Chỉ ra các kiểu câu phân loại theo mục đích nói và vai xã hội (1,0 điểm)<br /> - Yêu cầu về hình thức: HS trả lời đúng, trình bày sạch đẹp; không mắc lỗi về từ ngữ, ngữ<br /> pháp, chính tả. Phần giải thích tại sao sắp xếp trật tự từ là hợp lí rõ ràng, chính xác. Đoạn văn<br /> hội thoại phù hợp, có sử dụng một số kiểu câu phân loại theo mục đích nói<br /> hợp lí, diễn đạt mạch lạc, liên kết câu đảm bảo lô gic.<br /> - Lưu ý: Học sinh có thể làm bài theo nhiều cách; khi chấm, giáo viên cần căn cứ vào bài làm<br /> của học sinh để cho điểm phù hợp. Khuyến khích những bài viết sáng tạo.<br /> * Mức tối đa: HS viết được đoạn văn đầy đủ các nội dung trên, diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi<br /> chính tả–2điểm.<br /> * Mức chưa tối đa: HS viết được đoạn văn nhưng chưa đầy đủ các nội dung trên, diễn đạt chưa<br /> trôi chảy, còn mắc lỗi chính tả – 1đ<br /> * Không đạt: Không nêu được ý nào - 0 điểm<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2