intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Lương Thúc Kỳ, Quảng Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham gia thử sức với “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Lương Thúc Kỳ, Quảng Nam" để nâng cao tư duy, rèn luyện kĩ năng giải đề và củng cố kiến thức môn học nhằm chuẩn bị cho kì thi quan trọng sắp diễn ra. Chúc các em vượt qua kì thi học kì thật dễ dàng nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Lương Thúc Kỳ, Quảng Nam

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA KÌ II , NĂM HỌC 2022-2023 NGỮ VĂN 10 Mức độ nhận TT Kĩ Nội thức Tổn năn dung g g /đơn N Th Vậ V. vị kĩ h ông n dụn năng ậ hiể dụn g n u g cao (Số (Số (Số b câu câu) câu) i ) ế t (Số câu) TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Đọc Văn 4 0 3 1 0 2 0 0 10 bản thông tin Tỉ 20 15 10 15 60 lệ % đi ể m 2 Viết Viết 0 1* 0 1* 0 1* 0 1 1 bài văn nghị luận về phâ n tích, đán h giá tác phẩ m truy ện
  2. (chủ đề và nhân vật trong tác phẩ m truyệ n) T 10 10 10 0 10 40 ỉ l ệ đ i ể m t ừ n g l o ạ i c â u h ỏ i Tỉ lệ % điểm các mức độ nhận 30 35 25 10 100 thức
  3. TRƯỜNG THPT LƯƠNG THÚC KỲ ĐỀ KIỂM TRA KÌ II - NGỮ VĂN 10 TỔ VĂN Năm học 2022 - 2023 -----------@------------ Thời gian: 90 phút (Không kể giao đề) Phần I. Đọc hiểu (6.0 điểm) Đọc đoạn trích: Tháng 2.1996, khi Nhà hát Nghệ thuật cổ truyền Hội An ra đời (thuộc Trung tâm VH-TT Hội An), bài chòi cũng theo đó lên “sàn diễn”. Du khách say sưa theo từng tiếng trống chiến, từng âm điệu lên xuống của anh Hiệu. Cũng từ sự khơi mở liều lĩnh này, hội chơi bài chòi bắt đầu được để ý, để đến tháng 9.1998, khi sự kiện “Đêm phố cổ” - sản phẩm du lịch đặc trưng của Hội An ra đời, một không gian dành cho trò chơi này, với lối hô hát đặc sắc được mang ra giữa phố, thu hút sự yêu mến từ nhiều người. Hội An hiện có hơn 10 đội, nhóm hô hát bài chòi từ thành phố đến cơ sở, thường xuyên tham gia hơn 30 chương trình hằng năm, tạo nên tính khác biệt của lễ hội ở Hội An. […] Hội An góp công rất lớn trong việc hình thành nên một bản sắc văn hóa của đất Quảng trong lòng du khách quốc tế. Du lịch đánh thức những vốn quý văn hóa cổ truyền, và ngược lại, văn hóa dân gian góp phần không nhỏ để làm giàu thêm tài nguyên du lịch của vùng miền. Quảng bá nghệ thuật tại vùng đất di sản văn hóa của thế giới, nơi giao thương và hội tụ của rất nhiều du khách đến từ mọi miền, mọi quốc gia là một thế mạnh không phải địa phương nào cũng có cơ hội. Tận dụng thế mạnh du lịch của mình, Hội An đưa bài chòi vươn xa hơn, đến với các vùng đất khác biệt về ngôn ngữ nhưng thể điệu, âm hưởng và lối diễn xướng của bài chòi vẫn thu hút người dân bản địa. (Trích Bài chòi, sức sống di sản - Song Anh, baoquangnam.vn, 21/11/2014) Lựa chọn đáp án đúng: Câu 1. Đoạn trích trên thuộc loại văn bản nào? A. Văn bản hành chính. B. Văn bản nghệ thuật. C. Văn bản thông tin. D. Văn bản nghị luận. Câu 2. Thông tin chính được triển khai trong văn bản là gì? A. Hoạt động du lịch ở phổ cổ Hội An. B. Hội An góp công lớn trong việc hình thành bản sắc văn hóa của đất Quảng. C. Hội An có nhiều thế mạnh trong lĩnh vực du lịch. D. Hội chơi bài chòi – nghệ thuật văn hóa dân gian góp phần quảng bá du lịch cho Hội An. Câu 3. Theo tác giả, hội chơi bài chòi bắt đầu được để ý là từ sự khơi mở nào? A. Tháng 2, năm 1996, bài chòi lên “sàn diễn”. B. Khi các đội, nhóm hô hát bài chòi từ thành phố đến cơ sở ra đời. C. Tháng 9, năm 1998, sự kiện “Đêm phố cổ”. D. Khi bài chòi vươn xa hơn, đến các vùng đất khác biệt về ngôn ngữ. Câu 4. Tính chính xác, khách quan của văn bản trên được thể hiện qua việc: A. dẫn tên người và địa điểm. B. dẫn số liệu xác thực và thời gian.
  4. C. sử dụng hình ảnh, biểu đồ. D. nêu địa điểm, thời gian và dẫn số liệu xác thực. Câu 5. Cách sắp xếp, tổ chức các thông tin trong đoạn văn thứ nhất là: A. theo trình tự từ khái quát đến cụ thể. B. theo mối quan hệ nguyên nhân – kết quả. C. theo trình tự thời gian. D. kết hợp trình tự thời gian và mối quan hệ nguyên nhân – kết quả. Câu 6. Nhận định nào sau đây là đầy đủ nhất cho thấy mối quan hệ giữa văn hóa cổ truyền và du lịch? A. Du lịch đánh thức những vốn quý văn hóa cổ truyền. B. Văn hóa dân gian góp phần làm giàu thêm tài nguyên du lịch ở vùng miền. C. Du lịch đánh thức những vốn quý văn hóa cổ truyền, và ngược lại. D. Tận dụng thế mạnh du lịch của mình, Hội An đưa bài chòi ra các cộng đồng khác trên thế giới. Câu 7. Câu văn: “Hội An góp công rất lớn trong việc hình thành nên một bản sắc văn hóa của đất Quảng trong lòng du khách quốc tế.” sử dụng kết hợp các yếu tố nào? A. Miêu tả và biểu cảm. B. Miêu tả và nghị luận. C. Miêu tả và thuyết minh. D. Nghị luận và biểu cảm. Trả lời câu hỏi/ Thực hiện yêu cầu: Câu 8. Chép lại câu văn có sử dụng biện pháp chêm xen trong đoạn trích. Câu 9. Nhận xét về quan điểm và tình cảm của người viết được thể hiện trong đoạn trích trên. Câu 10. Theo thông báo của cơ quan chức năng thành phố Hội An (Quảng Nam), từ ngày 15/5/2023, du khách trong và ngoài nước bắt buộc phải mua vé tham quan tại các quầy vé trước khi vào phố cổ Hội An. Anh/Chị có ý kiến gì về thông báo này? Phần II. Viết (4.0 điểm) Đoàn Thôn là một cái phố chợ tồi tàn gần ngay một huyện lị nhỏ ở trung châu. Hai dãy nhà lụp xụp, mái tranh xuống thấp gần đến thềm, che nửa những cái chái nứa đã mục nát. Gần đấy là những quán chợ xiêu vẹo đứng bao bọc một căn nhà gạch có gác, bưng bít như một cái tổ chim, nhà của một người giàu trong làng làm ra để bán hàng. Người ở phố chợ là bảy tám gia đình nghèo khổ không biết quê quán ở đâu, mà người dân trong huyện thường gọi một cách khinh bỉ: những kẻ ngụ cư. Họ ở những đâu đến đây kiếm ăn trong mấy năm trời làm đói kém, làm những nghề lặt vặt: người thì kéo xe, người thì đánh giậm, hay làm thuê, ở mướn cho những nhà giàu có trong làng. Người ta gọi mỗi gia đình bằng tên người mẹ: nhà mẹ Hiền, nhà mẹ Đối, nhà mẹ Lê. Những gia đình này giống nhau ở chỗ cùng nghèo nàn như nhau cả. Nhà mẹ Lê là một gia đình một người mẹ với mười một ngươì con. Bác Lê là một người đàn bà quê chắc chắn và thấp bé, da mặt và chân tay nhăn nheo như một quả trám khô. Khi bác mới đến phố, ai ai cũng chú ý đến đám con của bác: mười một đứa, mà đứa lớn mới có mười bảy tuổi, đứa bé nhất hãy còn phải bế trên tay. Mẹ con bác ta ở một căn nhà cuối phố, một căn nhà cũng lụp xụp như những căn nhà khác. Chừng ấy người chen chúc trong một khoảng rộng độ bằng hai chiếc chiếu, có mỗi một chiếc giường nan gãy nát. Mùa rét thì trải ổ rơm đầy nhà, mẹ con cùng nằm ngủ trên đó, trông như một cái ổ chó, chó mẹ và chó con lúc nhúc. Đối với những người nghèo như bác, một chỗ ở như thế cũng tươm tất lắm rồi. Nhưng còn cách kiếm ăn. Bác Lê chật vật, khó khăn suốt ngày cũng không đủ nuôi từng ấy đứa con. Từ buổi sáng tinh sương, mùa nực cũng như mùa rét, bác ta đã phải trở dậy để đi làm mướn cho những người có ruộng trong làng. Những ngày có người mướn ấy, tuy bác phải làm vất vả, nhưng chắc chắn buổi tối được mấy bát gạo và mấy đồng xu về nuôi lũ con đói đợi ở nhà. Đó là những ngày sung sướng. Nhưng đến mùa rét, khi các ruộng kia đã gặt rồi, cánh đồng chỉ còn trơ cuống rạ dưới gió bấc lạnh như lưỡi dao sắc khía vào da, bác Lê lo sợ, vì không ai mướn bác làm việc gì nữa. Thế là cả nhà nhịn đói. Mấy đứa nhỏ nhất, con Tý, con Phún, thằng Hy mà con chị nó bế, chúng nó khóc lả đi mà không có cái ăn. Dưới manh áo rách nát, thịt chúng nó thâm lại vì rét như thịt con trâu chết. Bác Lê ôm lấy con trong ổ rơm để mong lấy cái ấm của mình ấp ủ cho nó. Thằng con lớn thì từ sáng đã cùng thằng Ba ra cánh đồng kiếm con cua, con ốc, hay sau mùa gặt, đi mót những bông lúa còn sót lại trong khe ruộng. Thật là sung sướng, nếu chúng mang về được một lượm, trong những ngày may mắn. Vội vàng bác Lê đẩy con ra, vơ lấy bó lúa, đem để xuống dưới chân vò nát, vét hột thóc, giã lấy gạo. Rồi làm một bữa cơm nóng lúc buổi tối giá rét, mẹ con ngồi xúm quanh nồi cơm bốc hơi, trong khi bên ngoài gió lạnh rít qua mái tranh.
  5. (Trích truyện ngắn Nhà mẹ Lê - Thạch Lam, tập truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa, NXB Văn học, trang 14) Phân tích nhân vật mẹ Lê trong đoạn trích trên để làm rõ cuộc sống và tấm lòng của người mẹ. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI KÌ II Năm học 2022-2023 Môn: Ngữ văn lớp 10 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 C 0,5 2 D 0,5 3 A 0,5 4 D 0,5 5 D 0,5 6 C 0,5 7 D 0,5 8 Câu văn có sử dụng biện pháp chêm xen trong đoạn trích : 0,5 (1) Tháng 2.1996, khi Nhà hát Nghệ thuật cổ truyền Hội An ra đời (thuộc Trung tâm VH-TT Hội An), bài chòi cũng theo đó lên “sàn diễn”. (2) Cũng từ sự khơi mở liều lĩnh này, hội chơi bài chòi bắt đầu được để ý, để đến tháng 9.1998, khi sự kiện “Đêm phố cổ” - sản phẩm du lịch đặc trưng của Hội An ra đời, một không gian dành cho trò chơi này, với lối hô hát đặc sắc được mang ra giữa phố, thu hút sự yêu mến từ nhiều người. Hướng dẫn chấm: Học sinh chép đúng 1 trong số 2 câu văn trên: 0,5 điểm. 9 Nhận xét về quan điểm và tình cảm của người viết được thể hiện trong đoạn 1,0 trích trên: - Quan điểm sâu sắc, đúng đắn. - Tình cảm yêu quý, tự hào Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời tương đương như đáp án: 1,0 điểm. - Học sinh trả lời có nội dung phù hợp nhưng diễn đạt chưa tốt: 0,5 điểm - Học sinh trả lời không thuyết phục hoặc không trả lời: 0,0 điểm 10 Ý kiến về thông báo của cơ quan chức năng thành phố Hội An (Quảng 1,0 Nam), từ ngày 15/5/2023, du khách trong và ngoài nước bắt buộc phải mua
  6. vé tham quan tại các quầy vé trước khi vào phố cổ Hội An.: Học sinh có thể trình bày nhiều cách khác nhau miễn là suy nghĩ tích cực, hợp lí, thuyết phục. Giám khảo cần linh hoạt khi chấm. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời có nội dung phù hợp, thuyết phục, diễn đạt tốt : 1,0 điểm. - Học sinh trả lời có nội dung phù hợp, thuyết phục, diễn đạt chưa tốt : 0,5 điểm. - Học sinh trả lời không thuyết phục hoặc không trả lời : 0,0 điểm. II VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận 0,5 Mở bài giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm; thân bài phân tích hình ảnh mẹ Lê để làm rõ chủ đề, kết bài khẳng định ý nghĩa của vấn đề b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,25 Nhân vật mẹ Lê Hướng dẫn chấm: - Học sinh xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,25 điểm. - Học sinh xác định chưa đúng vấn đề cần nghị luận: 0,0 điểm. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm 2,0 Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Dưới đây là một vài gợi ý cần hướng tới: - Cuộc sống cực khổ, khó khăn, bần hàn: ngụ cư, đông con; sống trong căn nhà lụp xụp; kiếm ăn trong mấy năm trời làm đói kém; chật vật, khó khăn suốt ngày cũng không đủ nuôi từng ấy đứa con,... - Tấm lòng của người mẹ: dù nghèo khổ nhưng rất mực yêu thương con, lo lắng và hi sinh vì con: làm lụng vất vả để nuôi con; sung sướng khi có được mấy bát gạo, mấy đồng xu để nuôi lũ con đói; lo sợ khi không ai mướn làm, cả nhà nhịn đói; những ngày rét, bác Lê ôm lấy con trong ổ rơm để mong lấy cái ấm của mình ấp ủ cho con;… Hướng dẫn chấm: - Phân tích đầy đủ, sâu sắc: 2,0 điểm. - Phân tích chưa đầy đủ hoặc chưa sâu: 1,0 điểm – 1,75 điểm. - Phân tích chung chung, sơ sài: 0,25 điểm – 0,75 điểm. - Đánh giá chung: 0,75 + Nội dung : Qua nhân vật mẹ Lê, người đọc thấy được tấm lòng của nhà văn dành cho con người, cuộc sống: xót thương trước những cảnh đời cơ cực, nghèo khổ; trân trọng, ngợi ca vẻ đẹp của người mẹ. + Nghệ thuật: Cốt truyện đơn giản mà được tổ chức hợp lí, ngôn ngữ kể chuyện gần gũi, khắc họa nhân vật chân thật,… Hướng dẫn chấm: - Trình bày được 2 ý: 0,75 điểm.
  7. - Trình bày được 1 ý; 0,5 điểm. - Trình bày sơ sài nhưng hợp lí: 0,25 điểm - Trình bày không hợp lí hoặckhông trình bày: 0,0 điểm. d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. Hướng dẫn chấm: Không cho điểm nếu bài làm có quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp. e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách 0,25 diễn đạt mới mẻ. I + II 10,0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2