intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2020-2021 - Trường THPT Tân Túc

Chia sẻ: Wang Li< >nkai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:1

42
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Gửi đến các bạn học sinh “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2020-2021 - Trường THPT Tân Túc” được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây nhằm giúp các em có thêm tư liệu để tham khảo cũng như củng cố kiến thức trước khi bước vào kì thi. Cùng tham khảo giải đề thi để ôn tập kiến thức và làm quen với cấu trúc đề thi các em nhé, chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2020-2021 - Trường THPT Tân Túc

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II - NĂM HỌC 2020 – 2021 THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Môn: Ngữ văn; Lớp 11 TRƯỜNG THPT TÂN TÚC Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát đề ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề kiểm tra có 01 trang) I. ĐỌC - HIỂU (4.0 điểm) Đọc văn bản sau: HÃY ĐỪNG LÀ HẠT LÉP […] Hạt tìm đất, bén rễ, qua bao gian nan, khó nhọc. Nhờ gió thổi, nhờ nước cuốn trôi. Nhờ thú rừng, chim muông chuyển hạt. Nhờ gió thổi, hạt phải nhẹ và có cánh, như hạt thông vàng. Nhờ nước cuốn, quả phải rỗng như quả dừa. Nhờ chim muông, quả phải mỏng, có màu sắc mời gọi. Tiếng Việt mình sâu sắc. Nhân là con người. Nhân cũng là hạt. Nhân cũng là lòng yêu thương người khác. Nhìn những anh chị bại liệt cũng trở thành hiệp sĩ công nghệ thông tin giúp đời, biết những người khiếm thị cũng làm được nghề sửa chữa điện tử, để có ích giúp đời, lòng ta tự hứa không thể là hạt lép. Chẳng có lí do gì để không là hạt giống tốt cho mùa sau. Từ đó, ta có bài học về nết tốt của hạt: kiên trì, nhẫn nại và lòng dũng cảm. Cũng như ta học về việc sống hết mình của hạt thóc: sớm cho mùa vàng, dám chịu xay, giã, giần, sàng. Gạo nuôi người, cám bã nuôi heo, rơm tặng người bạn trâu. Và đến cọng rơm thừa cũng bện thành con cúi giữ lửa suốt đêm trường. Và sưởi ấm cánh đồng mùa đông gió bấc. Mỗi khi ta cằn cỗi, hãy nhớ ta là hạt. Ta lại nghĩ về khoảng xanh ngoài ban công, cũng như bạn thấy những mầm cây đội lên từ khối bê tông đường nhựa. Để không cho những khiếm khuyết tự bào mòn hay những nỗi buồn tự hủy. (Trích Gửi em mấy trắng, Đoàn Công Huy, NXB Kim Đồng) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên. Câu 2: Theo bài viết, từ “Nhân” trong tiếng Việt có nghĩa là gì? Câu 3: Anh/Chị hiểu như thế nào về nhan đề của đoạn trích? Câu 4: Anh/Chị hãy đề xuất ít nhất 01 hướng phấn đấu để bản thân không là hạt lép. Giải thích vì sao lại đề xuất hướng phấn đấu trên. II. LÀM VĂN (6.0 điểm) Phân tích hai khổ đầu trong bài “Tràng Giang” của nhà thơ Huy Cận Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp … Sông dài trời rộng bến cô liêu. -----------------HẾT----------------- Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. Họ và tên thí sinh:…………………………; Số báo danh:.………….; Lớp:……..
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2