intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Bảo Lộc, Lâm Đồng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp ích cho việc làm bài kiểm tra, nâng cao kiến thức của bản thân, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Bảo Lộc, Lâm Đồng” bao gồm nhiều dạng câu hỏi bài tập khác nhau giúp bạn nâng cao khả năng tính toán, rèn luyện kỹ năng giải đề hiệu quả để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Bảo Lộc, Lâm Đồng

  1. SỞ GD&ĐT LÂM ĐỒNG ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II- NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THPT BẢO LỘC MÔN: NGỮ VĂN 11 (Đề có 01 trang) Thời gian làm bài: 90 phút I. PHẦN ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Cho đoạn trích sau: (Tóm tắt tác phẩm: ở Huế, Bà Lan Hữu có một khu vườn rất đẹp gọi là An Hiên. Tác giả là người quen thân với bà Lan Hữu, thường xuyên tới khu vườn chơi và ghi lại những cảm nhận của mình về vẻ đẹp của khu vườn xuyên suốt bốn mùa trong năm. Đoạn trích là cảm nhận của tác giả về các loài hoa trái trong khu vườn An Hiên vào mùa hạ) Vào hạ, sự chuyển dịch của trời đất như chùng lại trên cây cối; vẻ bay bướm xuân thì đã qua đi, thiên nhiên ổn định hẳn trong mầu lục trầm trầm của lá già. Vườn lá không đẹp, dù vậy, nó chưa bao giờ làm cho tôi chán mắt; bởi nó toát ra khí mạnh của nhựa cây, và trong những ổ lá rậm rịt kia, các loại trái đang lớn lên dưới sức nóng hun đúc. Hạ chí1 trở đi, vườn An Hiên vào mùa quả, khởi đầu là mùa thơm: giống thơm Nguyệt Biều vỏ chín đỏ như lửa cắt ra từng lát tròn to vừa lòng cái đĩa bàn, vàng rệu mầu mật ong, tưởng chừng có cô gái nào đó ở trong cây đã làm sẵn hoàn chỉnh một chiếc bánh kem sinh nhật. Dâu chín vào tháng năm, tháng sáu. Cây dâu Truồi ở vườn bà Lan Hữu rất đẹp, tán lá khum khum úp sát mặt đất kín mít, bên trong rỗng, trái chín vàng hươm từng chuỗi dài đổ úp thành đống quanh gốc cây. Nhìn đống quả đầy ứ như là ai đã hái sẵn đổ ra kia, tôi chợt mỉm cười với một ý nghĩ lạ lùng: giả như đời chẳng còn nhiệm vụ gì, tôi sẽ trải một tấm chiếu nhỏ dưới vòm lá kín đáo kia, nằm đó đọc sách ăn dâu. Suốt mùa hè. Sau vườn, cạnh giếng nước, có một vạt đất trồng mức2 làm chái cho những loại cây leo: hồ tiêu, thanh long v.v… Cây thanh long đặc sản nổi tiếng vùng Nha Trang, có lẽ là giống cây hiền lành nhất trong vườn: thân nhánh dài ngoằng nằm ún đống trên chạc cây mức trông như một đống dây chão; trồng một lần rồi chẳng bao giờ cần ngó lại, nó sống như một vật bỏ quên sau vườn, đến mùa lại cho con người hoa trái. Cây xấu xí mà hoa đẹp thế, hoàn toàn giống hoa quỳnh, cũng nở và tàn trong một đêm nên nhiều khi muốn ngắm hoa, bà Lan Hữu đã phải thắp đèn ra vườn lúc nửa đêm. Trái Thanh Long màu cánh sen chín vào những ngày nóng nhất của mùa hè, ruột trong như bột lọc, làm mát và khỏe người; ấy là món quà hảo tâm của thiên nhiên dành cho người làm vườn... (Trích Hoa trái quanh tôi, Hoàng Phủ Ngọc Tường, Tạp chí Sông Hương, số 3 (Tháng 10-1983) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Xác định đối tượng được đề cập đến trong đoạn trích. Câu 2. Đoạn trích trên sử dụng kết hợp các phương thức biểu đạt nào? Câu 3. Theo tác giả, mùa hạ là mùa gì của vườn An Hiên? Câu 4. Phân tích tác dụng của nghệ thuật nhân hóa trong câu văn sau: Cây thanh long đặc sản nổi tiếng vùng Nha Trang, có lẽ là giống cây hiền lành nhất trong vườn(...) nó sống như một vật bỏ quên sau vườn, đến mùa lại cho con người hoa trái. Câu 5. Qua đoạn trích, anh/chị thấy nhân vật “tôi” là người như thế nào? Câu 6. Nhận xét cái “tôi” trữ tình của tác giả thể hiện qua đoạn trích. Câu 7. Câu văn tả vườn An Hiên vào mùa hạ: “Vườn lá không đẹp, dù vậy, nó chưa bao giờ làm cho tôi chán mắt; bởi nó toát ra khí mạnh của nhựa cây, và trong những ổ lá rậm rịt kia, các loại trái đang lớn lên dưới sức nóng hun đúc” để lại cho anh/ chị những suy nghĩ gì về mối quan hệ giữa hoàn cảnh sống và phẩm chất con người? Câu 8.Viết đoạn văn 5-7 câu nêu cảm nhận của anh/ chị về trái thanh long được miêu tả đến trong đoạn trích. II. PHẦN VIẾT (4,0 điểm) Viết bài văn thuyết minh (khoảng 600 chữ) về hiện tượng sử dụng thuốc lá điện tử đang phổ biến trong giới trẻ hiện nay. Hết 1 Hạ chí: khí tiết khởi đầu từ điểm giữa của mùa hè theo nông lịch. 2 Mức: cây mức hay cây lồng mức, là loại cây thân gỗ, cao trung bình 15-20m.
  2. ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II- NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN 11 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6.0 1 Đối tượng của bài kí: Các loài trái trong vườn An Hiên vào mùa hạ 0.5 2 Miêu tả, biểu cảm, tự sự 0.5 3 Mùa hạ là mùa quả 0.5 4 - Nhân hóa: giống cây hiền lành nhất trong vườn(...) nó sống như một vật bỏ 0.75 quên sau vườn, đến mùa lại cho con người hoa trái. - Tác dụng: + Diễn đạt gợi hình gợi cảm, gần gũi, có hồn. + Làm nổi bật vẻ đẹp vẻ đẹp thầm lặng, bình dị, cống hiến cho con người của trái thanh long. 5 - Nhân vật “tôi” là một người yêu hoa trái, thiên nhiên; có sự quan sát tỉ mỉ, 0.75 tinh tế; có chiều sâu tâm hồn. 6 - Cái “tôi” trữ tình của tác giả: 0.75 +Cái “tôi” tài hoa, lịch lãm; + Suy tư sâu sắc; +Ngôn ngữ mềm mại, tinh tế, đầy những liên tưởng bất ngờ. 7 Học sinh trình bày theo cách riêng của mình, miễn là thuyết phục. 1.0 Gợi ý: - Hoàn cảnh sống khắc nghiệt hun đúc nên ý chí, nghị lực cho con người. - Con người trải qua thử thách của hoàn cảnh sống thì sẽ có thêm năng lực, kĩ năng và thành công trong cuộc sống. 8 - Học sinh viết đoạn văn khoảng 5-7 câu. Trình bày theo cách riêng của mình. 1.25 Gợi ý: + Là một loài cây có khả năng sinh tồn mạnh mẽ: trồng một lần rồi chẳng bao giờ cần ngó lại, nó sống như một vật bỏ quên sau vườn, đến mùa lại cho con người hoa trái + Là loài cây có vẻ ngoài xấu xí nhưng hoa đẹp, trái ngon: Cây xấu xí mà hoa đẹp thế,... + Sống thầm lặng nhưng có ích, có ý nghĩa: ruột trong như bột lọc, làm mát và khỏe người; ấy là món quà hảo tâm của thiên nhiên dành cho người làm vườn. +Tác giả miêu tả về một loại cây trái nhưng để lại nhiều suy ngẫm cho con người về cách sống. II VIẾT 4.0 a. Đảm bảo cấu trúc bài thuyết minh. 0.5
  3. Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề b. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0.5 Cung cấp thông tin về hiện tượng hút thuốc lá điện tử ở giới trẻ hiện nay. c. Triển khai vấn đề thuyết minh theo cấu trúc phù hợp Bài viết phải thể hiện được tính khách quan, trung thực trong cứ liệu; lời văn sáng sủa, mạch lạc; sử dụng linh hoạt các yếu tố bổ trợ như miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận nhưng không được làm mờ, làm sai lệch mục đích thuyết minh, đảm bảo các yêu cầu sau: Mở bài: Giới thiệu tình trạng hút thuốc lá điện tử ở giới trẻ, nêu rõ sự tồn tại của tình trạng này trong đời sống xã hội. Thân bài: Trình bày theo hệ thống luận điểm: - Nêu thực chất của tình trạng hút thuốc lá điện tử: khái niệm, biểu hiện của hiện tượng, mối liên hệ mật thiết giữa hút thuốc lá điện tử với tệ nạn xã hội, dẫn chứng một vài sự việc hoặc có số liệu chính xác. 2.0 - Cung cấp thông tin khách quan về tình trạng hút thuốc lá điện tử theo trình tự: + Nguyên nhân: có nguyên nhân từ đâu (các góc độ, góc nhìn đa chiều) + Hệ quả: Sự tác động tiêu cực của việc hút thuốc lá điện tử đem đến những hậu quả gì? + Giải pháp (thuyết minh kết hợp với biểu cảm, nghị luận): Cần làm gì để xóa bỏ tiêu cực của tình trạng đó đối với đời sống xã hội? (giáo dục nhận thức, sự tự nhận thức/ nỗ lực của bản thân, sự chung tay của xã hội,...) - Kết bài: Nêu ý nghĩa của việc nhận thức đúng về tình trạng hút thuốc lá điện tử, chỉ ra nguyên nhân, hệ quả và tìm ra giải pháp để chấm dứt, góp phần nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần; đem lối sống văn minh, lành mạnh cho giới trẻ. d. Chính tả, ngữ pháp 0.5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo: Thể hiện trọng tâm là cung cấp thông tin; có cách diễn đạt mới 0.5 mẻ. Tổng điểm 10.0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2