intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk” giúp các bạn học sinh có thêm tài liệu ôn tập, luyện tập giải đề nhằm nắm vững được những kiến thức, kĩ năng cơ bản, đồng thời vận dụng kiến thức để giải các bài tập một cách thuận lợi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐĂK LĂK ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II - NĂM HỌC 2023 - TRƯỜNG THPT BUÔN MA THUỘT 2024 MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 12 Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát đề Đề chính thức (Đề thi gồm có 02 trang) I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) Đọc đoạn trích: Không có gì tự đến đâu con Quả muốn ngọt phải tháng ngày tích nhựa Hoa sẽ thơm khi trải qua nắng lửa Mùa bội thu phải một nắng hai sương. Không có gì tự đến, dẫu bình thường Phải bằng cả bàn tay và nghị lực Như con chim suốt ngày chọn hạt Năm tháng bao dung khắc nghiệt lạ kỳ. (…) Đường con đi dài rộng rất nhiều Năm tháng nụ xanh giữ cây vươn thẳng Trời cao đó nhưng chẳng bao giờ lặng Chỉ có con mới nâng nổi chính mình. Chẳng có gì tự đến - Hãy đinh ninh (Trích Không có gì tự đến đâu con, Nguyễn Đăng Tấn, Tuyển tập thơ Lời ru vầng trăng, NXB Lao động, 2000, tr.42) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Xác định thể thơ của đoạn trích. Câu 2.Theo đoạn trích, những điều gì “không tự đến” mà cha (mẹ) nói với con? Câu 3.Anh/Chị hãy xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ nổi bật trong đoạn thơ: Không có gì tự đến, dẫu bình thường Phải bằng cả bàn tay và nghị lực Như con chim suốt ngày chọn hạt Câu 4.Nội dung những dòng thơ sau có ý nghĩa gì đối với anh/chị? Đường con đi dài rộng rất nhiều Năm tháng nụ xanh giữ cây vươn thẳng Trời cao đó nhưng chẳng bao giờ lặng II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1.(2,0 điểm) Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về sự cần thiết phải biết tự khẳng định mình.
  2. Câu 2.(5,0 điểm) Ngày Tết, Mị cũng uống rượu. Mị lén lấy hũ rượu, cứ uống ực từng bát. Rồi say, Mị lịm mặt ngồi đấy nhìn mọi người nhảy đồng, người hát, nhưng lòng Mị thì đang sống về ngày trước. Tai Mị văng vẳng tiếng sáo gọi bạn đầu làng. Ngày trước, Mị thổi sáo giỏi. Mùa xuân này, Mị uống rượu bên bếp và thổi sáo. Mị uốn chiếc lá trên môi, thổi lá cũng hay như thổi sáo. Có biết bao nhiêu người mê, ngày đêm đã thổi sáo đi theo Mị. Rượu đã tan lúc nào. Người về, người đi chơi đã vãn cả. Mị không biết, Mị vẫn ngồi trơ một mình giữa nhà. Mãi sau Mị mới đứng dậy, nhưng Mị không bước ra đường chơi, mà từ từ bước vào buồng. Chẳng năm nào A Sử cho Mị đi chơi Tết. Mị cũng chẳng buồn đi. Bấy giờ Mị ngồi xuống giường, ngồi trông ra cái cửa sổ lỗ vuông mờ mờ trăng trắng. Đã từ nãy, Mị thấy phơi phới trở lại, trong lòng đột nhiên vui sướng như những đêm Tết ngày trước. Mị trẻ lắm. Mị vẫn còn trẻ. Mị muốn đi chơi. Bao nhiêu người có chồng cũng đi chơi ngày Tết. Huống chi A Sử với Mị, không có lòng với nhau mà vẫn phải ở với nhau! Nếu có nắm lá ngón trong tay lúc này, Mị sẽ ăn cho chết ngay, chứ không buồn nhớ lại nữa. Nhớ lại chỉ thấy nước mắt ứa ra. Mà tiếng sáo gọi bạn yêu vẫn lửng lơ bay ngoài đường. (Trích Vợ chồng A Phủ, Tô Hoài, Ngữ văn 12, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2020, tr.7-8) Anh/Chị hãy phân tích diễn biến tâm lí và hành động của nhân vật Mị trong đoạn trích trên; từ đó, nhận xét về nghệ thuật khắc họa nhân vật của nhà văn Tô Hoài. --------------- HẾT -------------- Học sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì thêm. Họ và tên học sinh:………………………………………….SBD:……………..
  3. KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II – NĂM HỌC 2023 - 2024 ĐÁP ÁN – THANG ĐIỂM Môn: NGỮ VĂN 12 (Đáp án – thang điểm gồm có 02 trang) Phần Câu Nội dung Điểm ĐỌC HIỂU 3,0 1 Thể thơ: Tự do 0,75 2 Những điều “không tự 0,75 đến” mà cha (mẹ) nói với con: - Quả (ngọt) - Hương (thơm) - Mùa bội thu 3 - Biện pháp tu từ: So 1,0 sánh - Tác dụng: + Quá trình chọn hạt của con chim như quá trình tạo ra thành quả I của con người. Con người cần kiên trì, nỗ lực mới tạo ra giá trị tốt đẹp cho cuộc đời. + Làm cho câu thơ thêm sinh động, gợi hình, gợi cảm. 4 Đoạn thơ có ý nghĩa: 0,5 Đường đời vốn dài rộng, cuộc sống luôn có nhiều khó khăn, thử thách; khuyên con người cần có bản lĩnh, nghị lực vươn lên trong cuộc sống. II LÀM VĂN 7,0 1 Viết đoạn văn suy 2,0 nghĩ về sự cần thiết phải biết tự khẳng định mình. a. Đảm bảo yêu cầu về 0,25 hình thức đoạn văn: Học sinh có thể trình bày trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nap, tổng – phân – hợp, móc xích hoặc song hành. b. Xác định vấn đề cần 0,25 nghị luận: Trình bày suy nghĩ về sự cần thiết phải biết tự khẳng
  4. định mình. c. Triển khai vấn đề 1,0 nghị luận: Học sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai nội dung nghị luận thành các ý cụ thể; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Có thể triển khai theo hướng: - Khẳng định mình: Biết chứng tỏ năng lực, đóng góp của bản thân bằng chính nỗ lực và cố gắng tự thân. - Sự cần thiết của phải biết tự khẳng định mình: + Thể hiện tính tự lập, có nghị lực, bản lĩnh. có ý thức sâu sắc về ý nghĩa của cuộc sống. + Là nhu cầu bức thiết, khát vọng chính đáng của mỗi người. + Là con đường đi đúng đắn để hoàn thiện và phát triển bản thân. + Khẳng định mình để không sống mờ, sống nhạt. Những giá trị cuộc sống do chính mình tạo ra thì mới có giá trị bền lâu. Sự tự khẳng định bản thân sẽ giúp chính họ có sự tự tin, niềm tự hào, hạnh phú, nhận được sự tôn trọng của người khác. + Là cơ sở để con người đóng góp cho cuộc đời, để lại dấu ấn cá nhân trong trong môi trường họ sống và lĩnh vực họ hoạt động. d. Chính tả, dùng từ, 0,25 đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo: Thể hiện 0,25 suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có
  5. cách diễn đạt mới mẻ. 2 Phân tích diễn biến 5,0 tâm lí và hành động của nhân vật Mị trong đoạn trích; từ đó, nhận xét về nghệ thuật khắc họa nhân vật của nhà văn Tô Hoài. a. Đảm bảo cấu trúc 0,25 bài nghị luận Mở bài nêu được vấn đề. Thân bài triển khai được vấn đề. Kết bài khái quát được vấn đề. b. Xác định đúng vấn 0,5 đề nghị luận Diễn biến tâm lí và hành động của nhân vật Mị trong đoạn trích; nhận xét về nghệ thuật khắc họa nhân vật của nhà văn Tô Hoài. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác nghị luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng, đảm bảo các yêu cầu sau: * Giới thiệu tác giả 0,5 tác giả Tô Hoài, tác phẩm “Vợ chồng A Phủ”, đoạn trích và vấn đề cần nghị luận. * Diễn biến tâm lí và 2,5 hành động của nhân vật Mị: - Sự thức tỉnh tâm hồn thể hiện qua hành động uống rượu: Mị lén lấy hũ rượu, cứ uống ực từng bát, cách uống rượu chứa đựng sự phản kháng, sự cay đắng và cả niềm khát khao của Mị.
  6. - Men rượu và hơi xuân khiến Mị lịm mặt ngồi đấy..., nhưng lòng Mị đang sống về ngày trước. - Tiếng sáo gọi bạn đầu làng làm sống dậy trong Mị kỉ niệm đẹp ngày xưa uống rượu bên bếp và thổi sáo, đưa Mị từ cõi quên về cõi nhớ, dìu hồn Mị trở về với những khao khát yêu thương. - Lòng Mị phơi phới mà vẫn theo quán tính, Mị từ từ bước vào buồng, ngồi xuống giường, trông ra cửa sổ lỗ vuông mờ mờ trăng trắng. Hình ảnh căn buồng kín mít chỉ có một cửa sổ, một lỗ vuông bằng bàn tay đầy ám ảnh. Mị ngồi đấy với tâm hồn phơi phới trở lại, đột nhiên vui sướng như những đêm Tết ngày trước. - Khát vọng sống trỗi dậy, Mị càng phẫn uất, đau khổ cho thân phận: Bao nhiêu người có chồng cũng đi chơi ngày Tết. Huống chi A Sử và Mị lại không có lòng với nhau mà vẫn phải ở với nhau. - Tiềm thức nhắc nhở Mị vẫn là một con người, vẫn có quyền sống như một con người, Mị ý thức được Mị vẫn trẻ lắm, Mị vẫn còn trẻ, Mị muốn đi chơi. - Khi sức sống tiềm tàng bùng lên mạnh mẽ, Mị muốn chết để không phải đối diện với thực tại, không phải nhớ lại quá khứ cùng với những ước mơ, khao khát Nếu có nắm lá ngón trong
  7. tay lúc này, Mị sẽ ăn cho chết ngay chứ không buồn nhớ lại nữa. - Uất ức, nước mắt Mị ứa ra khi tiếng sáo gọi bạn yêu vẫn lửng lơ bay ngoài đường, dìu hồn Mị theo những đám chơi. Diễn bin tâm lí và hành động của Mị trong đoạn trích là cuộc “nổi loạn” đầu tiên, thể hiện khát vọng sống tiềm tàng, sự phản kháng mạnh mẽ… * Nhận xét về nghệ 0,5 thuật khắc hoạ nhân vật của nhà văn Tô Hoài: - Xây dựng thành công hình tượng nhân vật. - Nhân vật được khắc họa sinh động qua nghệ thuật miêu tả diễn biến tâm lí, hành động. - Ngôn ngữ miêu tả mộc mạc, giản dị nhưng chắt lọc và giàu sức gợi. - Qua nhân vật, nhà văn khám phá, trân trọng, ngợi ca những khao khát tình yêu, hạnh phúc của con người; niềm tin vào sức sống của con người… d. Chính tả, dùng từ, 0,25 đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt e. Sáng tạo: Có cách 0,5 diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận. TỔNG ĐIỂM 10,0 -------Hết-------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1