intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Kiến Văn, Đồng Tháp

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh đang chuẩn bị bước vào kì thi có thêm tài liệu ôn tập, TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn ‘Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Kiến Văn, Đồng Tháp" để ôn tập nắm vững kiến thức. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Kiến Văn, Đồng Tháp

  1. SỞ GD-ĐT TỈNH ĐỒNG THÁP KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II TRƯỜNG THPT KIẾN VĂN Năm học: 2023-2024 Môn thi: NGỮ VĂN - Lớp 12 MA TRẬN Ngày thi: 15/04/2024 (Gồm có 01 trang) Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) Các cấp độ Tổng điểm Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao I.Đọc -hiểu - Xác định PTBĐ - Hiểu được nhận - Thông điệp tâm 3,0 - Xác định thông định của tác giả. đắc nhất qua văn tin được nêu trong bản ? văn bản -Số câu 2 1 1 4 -Số điểm 1,0 1,0 1,0đ 3,0 -Tỉ lệ % 10% 10% 10% 30% II.Làm văn - Xác định Triển khai vấn đề - Đảm bảo cấu - Có cách diễn đúng kiểu bài nghị nghị luận thành trúc bài nghị luận, đạt sáng tạo, luận văn học về các luận điểm, hệ mở bài có giới thể hiện suy một đặc điểm nhân thống ý rõ ràng. thiệu vấn đề cần nghĩ sâu sắc, vật. nghị luận; kết bài mới mẻ về vấn - Xác định biết khái quát vấn đề nghị luận - đúng vấn đề nghị đề. - Vận dụng tốt Biết so sánh, luận. - Tác giả, tác các thao tác lập liên hệ trong phẩm - Đảm bảo luận, kết hợp chặt quá trình phân quy tắc chính tả, chẽ tích, bình luận. dùng từ, đặt câu giữa lí lẽ và DC - Số điểm 2 3,0 1,0 1,0 7,0 - Tỉ lệ % 20% 30% 10% 10% 70% - Tổng điểm 3,0đ 4,0đ 2,0 1,0 đ 10,0 đ - Tỉ lệ % 30% 40% 20% 10% 100%
  2. SỞ GD-ĐT TỈNH ĐỒNG THÁP KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II TRƯỜNG THPT KIẾN VĂN Năm học: 2023-2024 Môn: NGỮ VĂN - Lớp 12 (Đề gồm 02 trang) Ngày: 15/04/2024 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) I. ĐỌC – HIỂU (3,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: “Thái độ sống tích cực chính là chìa khóa của hạnh phúc mà qua đó bạn nhìn cuộc đời tốt hay xấu,đưa đến cho bạn những cách nhìn nhận và giải quyết vấn đề khác nhau. Nếu người có thái độ tích cực nhìn cuộc sống bằng lăng kính lạc quan, màu sắc rực rỡ, thì người tiêu cực lại chỉ thấy một màu xám xịt,ảm đạm mà thôi. Thái độ sống tích cực còn giúp ta nhìn được những cơ hội trong khó khăn cũng như không cảm thấy khó chịu, than trách cuộc sống. Ngoài ra, thái độ sống tích cực còn có thể giúp cho chúng ta cảm thấy yêu đời, yêu cuộc sống và biết quan tâm những người xung quanh hơn. Người có thái độ sống không tốt thường nhìn nhận tiêu cực về các vấn đề, họ cho rằng không thể giải quyết được và tự tăng mức độ trầm trọng lên. Những người này luôn chú ý đến những nhược điểm của bản thân, có thái độ nuối tiếc, suy nghĩ về những điều mất mát và lo sợ điều tồi tệ sv xảy đến. Trong cuộc sống, vốn dĩ hai mẫu người này đã có sự khác nhau về cách cư xử, suy nghĩ, cách giao tiếp… Nhưng đến khi họ cùng gặp một vấn đề, sự khác biệt này mới thể hiện ra và từ đó, cuộc sống của họ cũng được tạo nên từ những yếu tố này” (Mac Anderson, Điều kì diệu của thái độ sống, NXB Tổng hợp TP. HCM ) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản ? Câu 2. Theo tác giả, cách nhìn cuộc sống giữa người tích cực và người tiêu cực khác nhau như thế nào? Câu 3. Vì sao tác giả cho rằng: “Thái độ sống tích cực chính là chìa khóa của hạnh phúc” ? Câu 4: Thông điệp tâm đắc nhất anh (chị) rút ra từ văn bản ? II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Cảm nhận của anh (chị) về nhân vật Mị qua đoạn văn sau: “…Lần lần, mấy năm qua, mấy năm sau, bố Mị chết. Nhưng Mị cũng không còn tưởng đến Mị có thể ăn lá ngón tự tử nữa. Ở lâu trong cái khổ, Mị quen khổ rồi. Bây giờ thì Mị tưởng mình cũng là con trâu, mình cũng là con ngựa, là con ngựa phải đổi ở cái tàu ngựa nhà này đến ở cái tàu ngựa nhà khác, ngựa chỉ biết việc ăn cỏ, biết đi làm mà thôi. Mị cúi mặt, không nghĩ ngợi nữa, mà lúc nào cũng chỉ nhớ đi nhớ lại những việc giống nhau, tiếp nhau vẽ ra trước mặt, mỗi năm mỗi mùa, mỗi tháng lại làm đi làm lại: Tết xong thì lên núi hái thuốc phiện, giữa năm thì giặt đay, xe đay, đến mùa thì đi nương bẻ bắp, và dù lúc đi hái củi, lúc bung ngô, lúc nào cũng gài một bó đay trong cánh tay để tước thành sợi. Bao giờ cũng thế, suốt năm suốt đời như thế. Con ngựa, con trâu làm còn có lúc, đêm nó còn được đứng gãi chân, đứng nhai cỏ, đàn bà con gái nhà này thì vùi vào việc làm cả đêm cả ngày.
  3. Mỗi ngày Mị càng không nói, lùi lũi như con rùa nuôi trong xó cửa. Ở cái buồng Mị nằm, kín mít, có một chiếc cửa sổ một lỗ vuông bằng bàn tay. Lúc nào trông ra cũng chỉ thấy trăng trắng, không biết là sương hay là nắng. Mị nghĩ rằng mình cứ chỉ ngồi trong cái lỗ vuông ấy mà trông ra, đến bao giờ chết thì thôi. Ngày Tết. Mị cũng uống rượu. Mị lén lấy hũ rượu, cứ uống ực từng bát. Rồi say, Mị lịm mặt ngồi đây nhìn mọi người nhảy đồng, người hát, nhưng lòng Mị thì đang sống về ngày trước. Tai Mị văng vẳng tiếng sáo gọi bạn đầu làng. Ngày trước, Mị thổi sáo giỏi. Mùa xuân này, Mị uống rượu bên bếp và thổi sáo. Mị uốn chiếc lá trên môi, thổi lá cũng hay như thổi sáo. Có biết bao nhiêu người mê, ngày đêm đã thổi sáo đi theo Mị. Rượu đã tan lúc nào. Người về, người đi chơi đã vãn cả. Mị không biết, Mị vẫn ngồi trơ một mình giữa nhà. Mãi sau Mị mới đứng dậy, nhưng Mị không bước ra đường chơi, mà từ từ bước vào buồng. Chẳng năm nào A Sử cho Mị đi chơi Tết. Mị cũng chẳng buồn đi. Bấy giờ Mị ngồi xuống giường, trông ra cái cửa sổ lỗ vuông mờ mờ trăng trắng. Đã từ nãy, Mị thấy phơi phới trở lại, trong lòng đột nhiên vui sướng như những đêm Tết ngày trước. Mị trẻ lắm. Mị vẫn còn trẻ. Mị muốn đi chơi. Bao nhiêu người có chồng cũng đi chơi ngày Tết. Huống chi A Sử với Mị, không có lòng với nhau mà vẫn phải ở với nhau! Nếu có nắm lá ngón trong tay lúc này, Mị sẽ ăn cho chết ngay, chứ không buồn nhớ lại nữa. Nhớ lại, chỉ thấy nước mắt ứa ra. …” (Trích: Vợ chồng A Phủ) Từ đó, nhận xét cái nhìn của Tô Hoài đối với những con người lao động Tây Bắc . ---Hết---
  4. SỞ GD-ĐT TỈNH ĐỒNG THÁP KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG THPT KIẾN VĂN Năm học: 2023-2024 HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI MÔN NGỮ VĂN Ngày thi: 15/04/2024 Hướng dẫn chấm gồm có: 02 trang A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Nếu học sinh làm bài không theo cách nêu trong đáp án nhưng đúng, chính xác, chặt chẽ thì cho đủ số điểm của câu đó. - Việc chi tiết hóa (nếu có) thang điểm trong hướng dẫn chấm phải bảo đảm không làm sai lệch hướng dẫn chấm và phải được thống nhất thực hiện trong tổ chấm. B. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM I. PHẦN ĐỌC – HIỂU (3.0 điểm) NỘI DUNG ĐIỂM Câu 1 Nghị luận 0,75 Theo tác giả, người có thái độ tích cực nhìn cuộc sống bằng lăng Câu 2 kính lạc quan, màu sắc rực rỡ, còn người tiêu cực lại chỉ thấy một 0,75 màu xám xịt, ảm đạm Tác giả cho rằng: “Thái độ sống tích cực chính là chìa khóa của hạnh phúc”, Vì: + Thái độ sống tích cực sẽ làm cho con người luôn thấy lạc quan, dễ Câu 3 0,5 chịu, yêu đời... đó là cảm xúc của hạnh phúc. + Thái độ tích cực sẽ dẫn đến hành động tích cực, như thế con người dễ đạt được thành công. HS rút ra được thông điệp tâm đắc và lí giải hợp lí: Con người cần có thái độ sống tích cực: 1,0 Câu 4 - Sống tích cực là thái độ sống tốt - Là nền tảng đưa đến sự thành công, đem lại niềm hạnh phúc. II. LÀM VĂN (7,0 điểm) NỘI DUNG ĐIỂM Câu 2: Cảm nhận về nhân vật Mị và nhận xét cái nhìn đối với con người 7,0 của nhà văn Tô Hoài
  5. a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài; mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được 0,25 vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Nhân vật Mị và nhận xét cái nhìn đối 0,5 với con người của nhà văn Tô Hoài c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; thể hiện sự cảm nhận sâu sắc và vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn 5,5 chứng. * Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm; vấn đề cần nghị luận. 0,5 * Nội dung - Khái quát về Mị khi chưa thành con dâu gạt nợ: hội tụ những vẻ đẹp của 3,5 người thiếu nữ Tây bắc, đặc biệt là cô gái tràn đầy sức sống. - Bị bọn thống trị đẩy vào tình cảnh thê thảm: trở thành con dâu gạt nợ + Bị hành hạ về thể xác: bị bốc lột sức lao động + Bị chà đạp về tinh thần: bị giam cầm trong không gian tăm tối, ngột ngạt… + Bị tê liệt sức sống - Sức sống vẫn tiềm tàng trong tâm hồn Mị + Tác động ngoại cảnh + Sức sống trỗi dậy: nhẫm thầm bài hát, uống rượu, thấy còn trẻ, muốn đi chơi… * Đánh giá: + Lối kể chuyện chân thật, hấp dẫn, giọng văn nhẹ nhàng, ngôn ngữ giàu chất 1,0 thơ, đậm tính dân tộc, tài năng khắc họa tâm lí tài tình. + Tô Hoài khắc họa thành công nhân vật Mị, tiêu biểu cho những người lao động nghèo tây Bắc: dù bị bọn thống trị chà đạp nhưng ở họ vẫn tiềm tàng sức sống mãnh liệt. * Nhận xét: Cái nhìn của Tô Hoài đối với những con người lao động Tây Bắc: một cái nhìn đầy tinh thần nhân đạo: + Đồng cảm, xót thương với số phận người lao động nghèo tây bắc dưới ách 0,5 thống trị đương thời. + Phát hiện trân trọng phẩm chất cao đẹp của họ. d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về 0,5 vấn đề nghị luận. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0,25 …Hết….
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2