intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lý Tự Trọng, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

16
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lý Tự Trọng, Bắc Trà My” để giúp các em làm quen với cấu trúc đề thi, đồng thời ôn tập và củng cố kiến thức căn bản trong chương trình học. Tham gia giải đề thi để ôn tập và chuẩn bị kiến thức và kỹ năng thật tốt cho kì thi sắp diễn ra nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lý Tự Trọng, Bắc Trà My

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2022-2023 MÔN NGỮ VĂN, LỚP 6 THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Mức độ nhậ Tổng Nội n dun thức Kĩ g/đơ Nhậ Thô Vận V. năn n vị TT n ng dụn dụn g kĩ biết hiểu g g năn (Số (Số (Số cao g câu) câu) câu) (Số câu) TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Văn Đọc bản (số 4 0 3 1 0 2 0 0 10 nghị câu) luận Tỉ lệ % 20 15 10 15 60 điểm 2 Kể lại một Viết trải (số nghi 0 1 0 1 0 1 0 1 1 ý/câ ệm u) của bản thân . Tỉ lệ 10 10 10 0 10 % 40 điểm Tỉ lệ % điểm các mức độ nhận 30 35 25 10 100 thức
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II MÔN NGỮ VĂN LỚP 6 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ dung/ Mức độ Thông TT Nhận Vận Vận Chủ đề Đơn vị đánh giá hiểu biết dụng dụng cao kiến thức 1 Đọc hiểu Văn bản Nhận 4 TN 2TL nghị luận biết: 3TN- - Nhận 1TL biết được phương thức biểu đạt. - Nhận biết được đặc điểm nổi bật của văn bản nghị luận. - Nhận biết được từ ghép. - Nhận biết vấn đề đưa ra
  3. trong văn nghị luận. Thông hiểu: - Hiểu được trạng ngữ trong câu dùng để làm gì? - Xác định giá trị của cuộc sống. - Hiểu được ý nghĩa của từ kỷ lục trong câu. - Hiểu được ý nghĩa của cuộc sống trên thế gian. Vận dụng: - Thể hiện sự đồng tình/ không đồng tình với những vấn đề đặt ra trong văn bản. - Rút ra được bài
  4. học từ văn bản. 2 Viết Kể lại Nhận một trải biết: nghiệm Nhận của bản biết được thân. yêu cầu của đề văn nghi luận. Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (từ ngữ, diễn đạt, bố cục văn 1 1 1 bản) 1 Vận dụng: Viết được bài văn nghị luận. Vận dụng cao: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn từ ngữ gây ấn tượng. Tổng 4 TN 3TN 2 TL 1 TL 1TL Tỉ lệ % 30 35 25 10 Tỉ lệ chung 65 35 PHÒNG GD & ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
  5. TRƯỜNG PTDTBT THCS NĂM HỌC 2022 - 2023 LÝ TỰ TRỌNG Môn: NGỮ VĂN - LỚP 6 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản sau: TRI THỨC VÔ HẠN Tri thức là vô hạn nên chẳng ai có thể biết được tất cả một cách toàn diện và chắc chắn cả. Vì vậy, hãy không ngừng tìm kiếm và học hỏi về những điều mình chưa biết. Cuộc sống luôn ẩn chứa những bài học mà chúng ta cần nắm bắt để trau dồi và hoàn thiện mình hơn. Bức tranh đẹp nhất luôn là tác phẩm mà chưa người hoạ sĩ nào hoàn thành. Vì vậy, hãy cứ mạnh dạn vẽ nên bức tranh ấy. Kỷ lục thể thao vĩ đại nhất là kỷ lục chưa được tạo lập, do đó, hãy biết ước mơ làm nên những việc lớn. Hãy sống mỗi ngày như thế đó, đó là ngày cuối cùng ta được sống trên thế gian này. Khi từ giã cõi đời, con người ta thường không hối tiếc về những điều mà mình làm, mà lại tiếc nuối về những điều chưa làm được. Hãy sống sao cho khi mất đi, ta có thể mỉm cười mãn nguyện. Cuối cùng, tôi phải thú nhận rằng tôi chẳng hiểu mấy về những cấu trúc nguyên tử hình thành nên vật chất và con người. Điều tôi biết, chỉ đơn giản, kết quả của sự kết hợp tế bào, nhiễm sắc thể, gen di truyền… phức tạp ấy từng là con người rất khác nhau. Và rằng, sự có mặt của mỗi người chúng ta trên thế giới này đều có một ý nghĩa nhất định nào đó. Một khi thời gian sống của ta không còn nữa, chẳng ai khác có thể lấp được khoảng trống mỗi chúng ta để lại phía sau mình. Xuất phát của chúng ta về mặt sinh học có thể giống nhau, nhưng mỗi người có quyền và khả năng riêng để tạo sự khác biệt độc đáo cho mình. Đó sẽ là điều gì thì tùy vào chính bạn. (“Hạt giống tâm hồn”, NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh, tr.140,141) Trả lời câu hỏi/ Chọn đáp án đúng và ghi vào giấy làm bài. Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản, A. Tự sự B. Miêu tả C. Nghị luận D. Biểu cảm Câu 2. Tìm trong văn bản trên lí do tác giả khuyên: “hãy không ngừng tìm kiếm và học hỏi về những điều mình chưa biết”? A. Tri thức là vô hạn nên chẳng ai có thể biết được tất cả một cách toàn diện và . chắc chắn cả. B. Cuộc sống luôn ẩn chứa những bài học mà chúng ta cần nắm bắt để trau dồi và hoàn thiện mình hơn. C. Hãy sống sao cho khi mất đi, ta có thể mỉm cười mãn nguyện
  6. D. Hãy sống mỗi ngày như thế đó, đó là ngày cuối cùng ta cùng được sống trên thế gian này. Câu 3. Từ nào trong câu “Vì vậy, hãy không ngừng tìm kiếm và học hỏi về những điều mình chưa biết.” là từ ghép? A. Vì vậy. B. Học hỏi. C. Không ngừng. D. Chưa biết. Câu 4. Đoạn trích trên bàn về vấn đề gì? A. Ý thức chia sẻ, giúp đỡ mọi người. C. Ý thức tham gia hoạt động tập thể. B. Ý thức học hỏi, vươn lên trong cuộc D. Ý thức làm những điều tốt đẹp. sống. Câu 5. Trạng ngữ trong câu văn “Khi từ giã cõi đời, con người ta thường không hối tiếc về những điều mà mình làm, mà lại tiếc nuối về những điều chưa làm được.” được dùng để làm gì? A. Chỉ nguyên nhân. B. Chỉ thời gian. C. Chỉ mục đích. D. Chỉ phương tiện. Câu 6. Dòng nào dưới đây không diễn tả đúng lí do tác giả cho rằng: cuộc sống luôn ẩn chứa những bài học mà chúng ta cần nắm bắt? A. Vì cuộc sống luôn chứa đựng những điều kì diệu. B. Vì thực tế cuộc sống sẽ giúp chúng ta trải nghiệm và trưởng thành. C. Vì cuộc sống luôn thay đổi và phát triển. D. Vì các vấn đề trong cuộc sống là nhẹ nhàng và đơn giản. Câu 7. Em hiểu như thế nào về nghĩa của từ “kỷ lục” trong câu “Kỷ lục thể thao vĩ đại nhất là kỷ lục chưa được tạo lập, do đó, hãy biết ước mơ làm nên những việc lớn.”? A. Mức thành tích cao nhất từ trước tới nay chưa ai đạt được. B. Mức thành tích cao nhất trong một cuộc thi. C. Mức thành tích nhiều người đạt được. D. Mức thành tích làm hài lòng nhiều người. Trả lời câu hỏi /Thực hiện yêu cầu: Câu 8: Câu văn “Hãy sống mỗi ngày như thế đó, đó là ngày cuối cùng ta được sống trên thế gian này” có ý nghĩa gì? Câu 9: Em có đồng ý với ý kiến “mỗi người có quyền và khả năng riêng để tạo sự khác biệt độc đáo cho mình” không? Vì sao? Câu 10: Em rút ra bài học gì cho bản thân từ đoạn trích trên? II. VIẾT (4,0 điểm) Trường học là ngôi nhà thứ hai với bao điều đáng để em quan tâm. Ngày hội sách và Văn hoá đọc Việt Nam là một vấn đề đáng quan tâm nhất hiện nay. Em hãy viết bài văn trình bày ý kiến về vấn đề đó trong nhà trường hiện nay mà em đã được trải nghiệm. --------------- Hết ------------
  7. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2022 – 2023 Môn: NGỮ VĂN - LỚP 6 I. ĐỌC-HIỂU (6,0 điểm) 1. Trắc nghiệm khách quan ( 3,5 điểm ) Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 C 0,5 2 A 0,5 3 B 0,5 4 B 0,5 5 B 0,5 6 D 0,5 7 A 0,5 2. Trắc nghiệm tự luận( 2,5 điểm ) Câu 8: (1,0 điểm) Mức 1 (1,0 đ) Mức 1 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) Học sinh nêu được nội dung. - Học sinh nêu được nội Trả lời không - Hãy sống tích cực, cống hiến hết dung nhưng chỉ được một đúng yêu cầu mình mỗi ngày, để khi từ giả cõi vế chưa đảm bảo nội dung của đề bài hoặc đời không phải hối tiếc yêu cầu. không trả lời. Câu 9: (0,75 điểm) Mức 1 (0,75 đ) Mức 1 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) - Học sinh nêu được quan điểm riêng của bản thân: - Học sinh nêu Trả lời đồng ý/ không đồng ý. được quan điểm không + Em có đồng ý với ý kiến mỗi người có quyền và riêng của bản đúng yêu khả năng riêng để tạo sự khác biệt độc đáo cho thân: đồng ý/ cầu của mình. không đồng ý. đề bài + Vì: nếu ai cũng giống nhau thì sẽ có ngành có quá - Không lí giải hoặc nhiều người theo đuổi và có ngành chẳng có ai, và được. không như thế sẽ không có ước mơ mong muốn làm ngành trả lời.
  8. nghề gì của mỗi người bởi họ có quyền và khả năng tạo sự riêng biệt cho bản thân đâu. Câu 10: (0,75 điểm) Mức 1 (0.75 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 5 (0đ) Học sinh nêu được cụ thể bài học rút ra từ - Học sinh nêu Trả lời sai hoặc văn bản: được cụ thể bài không trả lời. - Không ngừng tìm kiếm và học hỏi về những học rút ra từ văn điều chưa biết để hoàn thiện mình hơn đồng bản nhưng chỉ thời phải trân trọng sinh mệnh và biết tạo nên nêu được một ý. điều khác biệt, dấu ấn của bản thân. - Mỗi chúng ta hãy dám sống với ước mơ của riêng mình, hướng tới những điều vĩ đại trong cuộc sống. II. Làm văn (4,0 điểm) II VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: 0,25 Có đầy đủ các phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài. b. Xác định đúng yêu cầu của đề bài. 0,25 Viết bài văn trình bày ý kiến về vấn đề Ngày hội sách và Văn hoá đọc Việt Nam trong nhà trường hiện nay b. Triển khai vấn đề: HS trình bày ý kiến về vấn đề Ngày hội sách và Văn hoá đọc Việt Nam trong nhà trường hiện nay theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo theo hướng sau: 1. Mở bài: - Giới thiệu và nêu vấn đề: Ngày hội sách và Văn hoá đọc Việt 0, 25 Nam… 2. Thân bài: a. Giải thích: - Ngày Hội đọc sách là ngày tôn vinh sách và văn hóa đọc ở Việt 0,25 Nam, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội. - Văn hoá đọc là sự ứng xử, giá trị, chuẩn mực đọc của cộng đồng, của cá nhân thể hiện qua thói quen đọc, sở thích đọc, kỹ năng đọc. => Ngày hội sách và Văn hoá đọc Việt Nam mang lại sự giải trí, 0,25 nguồn kiến thức vô hạn. Hiểu về cuộc đời, hiểu được cách giao tiếp, ứng xử và khám phá những điều mới mẻ.
  9. b. Thực trạng: - Văn hoá đọc đang bị "lãng quên" vì công nghệ phát triển mạnh 0,25 mẽ. Một số bạn trẻ đọc những sách rác khiến con người ảo tưởng, không thực tế, lối sống lạc lệch. Dẫn chứng: Sách ngôn tình,… 0,25 - Nhưng văn hoá đọc không mất đi: Nhiều bạn trẻ tìm đến những 0,25 cuốn sách hay như văn học cổ điển, các nhà văn lớn Việt Nam và nước ngoài,… hay truyện tranh,… * Dẫn chứng….. HS được trải nghiệm qua hai lần tại trường 0,25 học, được giao lưu, được nhận những cuốn sách hay… * Vì sao phải đọc sách ? Lợi ích của đọc sách mỗi ngày. - Sách là kho tàng tri thức bất tận của nhân loại. - Đọc sách giúp nâng cao sự tập trung và phát triển tư duy 0,25 người đọc, hướng con người đến sự chân-thiện-mỹ, giúp bạn 0,25 thấu hiểu người khác hơn, dễ ngủ ngon hơn và kỹ năng viết, vốn từ được trau dồi nhiều hơn, cung cấp tri thức cho con người để học tập và làm việc và còn rèn luyện nhân cách con người. . c. Giải pháp: 0,25 - Rèn luyện thói quen đọc mỗi ngày. - Nhờ người có kinh nghiệm để chọn sách có giá trị, có ý nghĩa mà đọc. - Ngành xuất bản cần phạt nặng những cuốn "sách rác". 3. Kết bài: Văn hoá đọc là một nét đẹp cần lưu giữ trong đời sống 0,5 con người. d. Chính tả: dùng từ, đặt câu, đảm bảo chuẩn ngữ pháp, ngữ 0,25 nghĩa tiếng Việt. e. Sáng tạo: Học sinh có cách diễn đạt độc đáo, linh hoạt, mới 0,25 mẻ, phù hợp, hấp dẫn Người duyệt đề Người ra đề Trần Thị Phụng Nguyễn Minh Dũng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
15=>0