intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Yên Phương, Yên Lạc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

7
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

‘Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Yên Phương, Yên Lạc’ là tài liệu tham khảo được TaiLieu.VN sưu tầm để gửi tới các em học sinh đang trong quá trình ôn thi học kì 2, giúp học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học và nâng cao kĩ năng giải đề thi. Chúc các em học tập và ôn thi hiệu quả!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Yên Phương, Yên Lạc

  1. PHÒNG GD&ĐT YÊN LẠC ĐỀ KIỂM TRA HK II NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG THCS YÊN PHƯƠNG MÔN: Ngữ văn 6 Thời gian làm bài: 90 phút I. Phần I. Đọc hiểu (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: Bà kiến đã già, một mình ở trong cái tổ nhỏ dưới mô đất, vừa chật hẹp, vừa ẩm ướt. Mấy hôm nay, bà đau ốm cứ rên hừ hừ. Ðàn kiến con đi tha mồi, qua nhà bà kiến, nghe tiếng bà rên liền chạy vào hỏi thăm: - Bà ơi, bà làm sao mà kêu rên vậy? - Ôi cái bệnh đau khớp nó hành hạ bà khổ quá đi mất! Nhà bà ở đây lại ẩm ướt, thiếu ánh nắng, khó chịu lắm các cháu ạ! Ðàn kiến con vội nói: - Thế thì để chúng cháu đưa bà đi sưởi nắng nhé! Một con kiến đầu đàn chỉ huy đàn kiến con, tha về một chiếc lá đa vàng mới rụng, cả đàn xúm vào dìu bà ngồi lên chiếc lá đa, rồi lại cùng ghé vai khiêng chiếc lá đến chỗ đầy ánh nắng và thoáng mát. Bà kiến cảm thấy thật khoan khoái, dễ chịu. (Truyện Đàn kiến con ngoan quá) Câu 1 (0,5 điểm): Đoạn trích trên được kể theo ngôi thứ mấy? Câu 2 (0,5 điểm): Câu văn “Bà kiến lại cảm thấy thật khoan khoái, dễ chịu.” sử dụng biện pháp tu từ nào? Câu 3 (1,0 điểm): Trong đoạn trích trên, em thấy đàn kiến con có phẩm chất gì đáng quý? Câu 4 (1,0 điểm): Nội dung chính của đoạn trích trên? II. Phần II. Làm văn (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Qua câu chuyện trên, theo em mỗi học sinh cần phải làm gì để thể hiện tình yêu thương trong cuộc sống (viết đoạn văn ngắn 5-7 dòng). Câu 2 (5,0 điểm) Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của bản thân em.
  2. …Hết… Đáp án Đề thi học kì 2 lớp 6 môn Ngữ Văn PHẦN CÂU NỘI DUNG ĐIỂM 1 - Ngôi kể: Thứ ba 0,5 - Biện pháp tu từ : 2 0,5 Nhân hóa. Phẩm chất đáng quý của đàn kiến: - Biết quan tâm, giúp 3 đỡ người khác 1,0 - Giàu tình yêu I. thương, tinh thần đoàn ĐỌC HIỂU kết cao. Nội dung chính của đoạn trích: Bà kiến già bị ốm và được đàn 4 kiến con đến hỏi thăm, 1,0 giúp đỡ nên bà kiến cảm thấy được dễ chịu, khoan khoái. * Hướng dẫn chấm: + Mức tối đa: Trả lời đúng hết các ý trên. + Mức chưa tối đa: Tùy từng trả lời của HS mà cho điểm phù hợp. + Mức không đạt: Có câu trả lời khác hoặc không có câu trả lời. II. LÀM VĂN 1 a. Đảm bảo thể thức 0,25 đoạn văn b. Xác định đúng nội 0,25 dung c. Triển khai đoạn văn 1,0 HS có thể trình bày theo các gợi ý sau: + Chia sẻ vật chất: ủng
  3. hộ lương thực, quần áo, sách vở... + Chia sẻ tinh thần: hỏi thăm, động viên, an ủi... d. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo 0,25 chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa. e. Sáng tạo: Cách diễn đạt độc đáo có quan 0,25 điểm riêng, suy nghĩ mới, sâu sắc 2 a. Đảm bảo cấu trúc 0,25 bài văn tự sự b. Xác định đúng vấn đề của đề bài: Kiểu bài văn tự sự kết hợp 0,5 với yếu tố miêu tả và biểu cảm. c. Triển khai vấn đề 0,25 - HS cần đảm bảo các 3,0 ý cơ bản sau: 0,25 * Mở bài - Giới thiệu chung về trải nghiệm sẽ được kể. * Thân bài - Kể diễn biến của trải nghiệm theo trình tự hợp lý (thời gian,
  4. không gian…) - Câu chuyên xảy ra ở đâu? Khi nào? Những nhân vật liên quan? - Những sự việc đã xảy ra? - Vì sao câu chuyện lại xảy ra như vậy? - Cảm xúc và ý nghĩa của người viết khi kể lại câu chuyện? * Kết bài - Khẳng định ý nghĩa của trải nghiệm và mong muốn của bản thân. d. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo 0,25 chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa. e. Sáng tạo: Cách diễn đạt độc đáo có quan 0,5 điểm riêng, suy nghĩ mới, sâu sắc. Tổng số điểm toàn bài 10,0 *Lưu ý: - Khi vận dụng đáp án và thang điểm, giáo viên cần vận dụng chủ động, linh hoạt với tinh thần trân trọng bài làm của học sinh. Đặc biệt là những bài viết có cảm xúc, có ý kiến riêng thể hiện sự độc lập, sáng tạo trong tư duy và trong cách thể hiện.
  5. - Phần Làm văn: nội dung phần thân bài tùy bài làm của học sinh mà có cách chấm điểm phù hợp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2