intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Công Trứ, Thăng Bình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Công Trứ, Thăng Bình” giúp các bạn học sinh có thêm tài liệu ôn tập, luyện tập giải đề nhằm nắm vững được những kiến thức, kĩ năng cơ bản, đồng thời vận dụng kiến thức để giải các bài tập một cách thuận lợi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Công Trứ, Thăng Bình

  1. UBND HUYỆN THĂNG BÌNH MA TRẬN TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN CÔNG TRỨ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC: 2023 – 2024 MÔN: NGỮ VĂN 6 THỜI GIAN: 90 PHÚT Mức độ TT Nội nhận dung Kĩ thức / đơn năng Nhậ Thôn Vận vị kĩ Tổng Vận n g dụng năng dụng biết hiểu cao TN TL TN TL TN TL TN TL Đọc hiểu Ngữ liệu: Đoạn văn bản ngoài sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập hai. Số 1 4 0 3 1 0 1 0 1 10 câu Tỉ lệ % 20 0 15 10 0 10 0 5 60 điểm Viết bài văn thuyế t minh thuật lại một Viết sự kiện ở 2 trườn g em hoặc địa phươ ng em. Số 0 (1) 0 (1) 0 (1) 0 (1) 1 câu Tỉ lệ % 0 10 0 15 0 10 0 5 40 điểm Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100
  2. UBND HUYỆN THĂNG BÌNH BẢNG ĐẶC TẢ TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN CÔNG TRỨ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC: 2023 – 2024 MÔN: NGỮ VĂN 6 THỜI GIAN: 90 PHÚT Số câu Mức hỏi Nội độ theo TT dung đánh mức / Kĩ giá độ đơn năng nhận vị thức kiến Tổng Thôn Vận thức Nhận Vận g dụng biết dụng hiểu cao TN TL TN TL TN TL TN TL I ĐỌC Văn Nhậ 04 0 HIỂ bản n U nghị biết: luận - Nhận biết được kiểu văn bản.
  3. - Nhận biết được vấn đề được bàn luận trong văn bản. 03 01 - Nhận biết được vì sao tác giả khuy ên khôn g ngừn g tìm kiếm và học hỏi về nhữn g điều 0 01 mình chưa biết được 0 01 gợi ra trong văn bản. - Nhận
  4. biết được từ nào khôn g phải là từ ghép trong các từ đã cho. Thô ng hiểu: - Hiểu được nghĩa của từ “Kỷ lục” trong câu văn được trích dẫn. - Hiểu được tác dụng của trạng ngữ trong câu văn được trích dẫn. -
  5. Hiểu được ngụ ý của ngườ i viết trong câu văn được trích dẫn. - Hiểu được vấn đề để chỉ ra và nêu được các loại khác biệt trong một văn bản đã học. Vận dụng : Rút ra bài học tâm đắc cho bản thân. Vận dụng cao:
  6. Nêu được giải pháp hoặc việc làm của bản thân trước vấn đề đặt ra trong văn bản. Số 04 0 03 01 0 01 0 01 10 câu Tỉ lệ % 20 0 15 10 0 10 0 5 60 điểm Viết Nhậ bài n văn biết: thuyế Thô t ng minh hiểu: thuật Vận lại dụng một : sự Vận II VIẾ kiện. dụng T cao: Viết được văn bản thuyế t minh thuật lại một sự
  7. kiện ở trườn g hoặc địa phươ ng em. Nêu rõ tên của sự kiện. Tái hiện lại một cách khác h quan, chân thực các quá trình của sự kiện, kết quả và nhữn g tác động của sự kiện đến bản thân hoặc cộng
  8. đồng. Số 0 (1) 0 (1) 0 (1) 0 (1) 1 câu Tỉ lệ % 0 10 0 15 0 10 0 5 40 điểm Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100 UBND HUYỆN THĂNG BÌNH ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN CÔNG TRỨ NĂM HỌC: 2023 – 2024 MÔN: NGỮ VĂN 6 (Đề này có 02 trang) THỜI GIAN: 90 PHÚT (Không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC HIỂU: (6.0 điểm). Đọc văn bản sau và thực hiện các yếu cầu bên dưới: Tri thức là vô hạn nên chẳng ai có thể biết được tất cả một cách toàn diện và chắc chắn cả. Vì vậy, hãy không ngừng tìm kiếm và học hỏi về những điều mình chưa biết. Cuộc sống luôn ẩn chứa những bài học mà chúng ta cần nắm bắt để trau dồi và hoàn thiện mình hơn. Bức tranh đẹp nhất luôn là tác phẩm mà chưa người hoạ sĩ nào hoàn thành. Vì vậy, hãy cứ mạnh dạn vẽ nên bức tranh ấy. Kỷ lục thể thao vĩ đại nhất là kỷ lục chưa được tạo lập, do đó, hãy biết ước mơ làm nên những việc lớn. Hãy sống mỗi ngày như thế đó, đó là ngày cuối cùng ta được sống trên thế gian này. Khi từ giã cõi đời, con người ta thường không hối tiếc về những điều mà mình làm, mà lại tiếc nuối về những điều chưa làm được. Hãy sống sao cho khi mất đi, ta có thể mỉm cười mãn nguyện. Cuối cùng, tôi phải thú nhận rằng tôi chẳng hiểu mấy về những cấu trúc nguyên tử hình thành nên vật chất và con người. Điều tôi biết, chỉ đơn giản, kết quả của sự kết hợp tế bào, nhiễm sắc thể, gen di truyền… phức tạp ấy từng là con người rất khác nhau. Và rằng, sự có mặt của mỗi người chúng ta trên thế giới này đều có một ý nghĩa nhất định nào đó. Một khi thời gian sống của ta không còn nữa, chẳng ai khác có thể lấp được khoảng trống mỗi chúng ta để lại phía sau mình. Xuất phát của chúng ta về mặt sinh học có thể giống nhau, nhưng mỗi người có quyền và khả năng riêng để tạo sự khác biệt độc đáo cho mình. Đó sẽ là điều gì thì tùy vào chính bạn. (Trích “Hạt giống tâm hồn”, NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh, tr.140, 141) Lựa chọn đáp án đúng: (Từ câu 1 đến câu 7). Câu 1. Văn bản trên thuộc kiểu văn bản nào ? A. Tự sự C. Nghị luận B. Miêu tả D. Biểu cảm Câu 2. Tìm trong văn bản lí do người viết khuyên: “hãy không ngừng tìm kiếm và học hỏi về những điều mình chưa biết” ?
  9. A. Tri thức là vô hạn nên chẳng ai có thể biết được tất cả một cách toàn diện và chắc chắn cả. B. Cuộc sống luôn ẩn chứa những bài học mà chúng ta cần nắm bắt để trau dồi và hoàn thiện mình hơn. C. Hãy sống sao cho khi mất đi, ta có thể mỉm cười mãn nguyện. D. Hãy sống mỗi ngày như thế đó, đó là ngày cuối cùng ta cùng được sống trên thế gian này. Câu 3. Trong các từ sau đây, từ nào không phải là từ ghép ? A. Học hỏi. B. Ước mơ. C. Những điều. D. Bức tranh. Câu 4. Văn bản trên bàn về vấn đề nào sau đây ? A. Ý thức chia sẻ, giúp đỡ mọi người. B. Ý thức tham gia hoạt động tập thể. C. Ý thức làm giàu từ những việc chân chính. D. Ý thức học hỏi, vươn lên trong cuộc sống. Câu 5. Em hiểu như thế nào về nghĩa của từ “kỷ lục” trong câu sau: “Kỷ lục thể thao vĩ đại nhất là kỷ lục chưa được tạo lập, do đó, hãy biết ước mơ làm nên những việc lớn”. A. Mức thành tích cao nhất trong một cuộc thi được tổ chức hằng năm. B. Mức thành tích cao nhất, từ trước tới nay chưa ai đạt được. C. Mức thành tích nhiều người đạt được trong các cuộc thi. D. Kết quả làm hài lòng, được mọi người biểu dương. Câu 6. Trạng ngữ được in đậm trong câu: “Khi từ giã cõi đời, con người ta thường không hối tiếc về những điều mà mình làm, mà lại tiếc nuối về những điều chưa làm được.” được dùng để làm gì ? A. Xác định thời gian. C. Chỉ mục đích. B. Chỉ nguyên nhân. D. Chỉ phương tiện. Câu 7. Ngụ ý trong câu văn: “Hãy sống mỗi ngày như thế đó, đó là ngày cuối cùng ta được sống trên thế gian này.” là: A. Hãy luôn hưởng thụ cuộc sống mỗi ngày. B. Hãy sống biết yêu thương và chia sẻ. C. Sống vui vẻ, thoải mái mỗi ngày. D. Hãy sống tích cực, cống hiến hết mình trong mỗi ngày. Trả lời câu hỏi/Thực hiện yêu cầu: (Từ câu 8 đến câu 10). Câu 8. Trong văn bản, người viết có nhắc tới “mỗi người có quyền và khả năng riêng để tạo sự khác biệt độc đáo cho mình”. Vậy trong chương trình, em đã học văn bản của tác giả nào chỉ nói về sự khác biệt và đó là những loại khác biệt gì ? Câu 9. Em hãy rút ra bài học mà em tâm đắc nhất sau khi đọc văn bản trên.
  10. Câu 10. Qua nội dung của văn bản, là học sinh, ngay từ bây giờ em cần phải làm gì để sau này không khỏi hối tiếc ? (Viết đoạn văn từ 4 – 6 dòng). II. VIẾT: (4.0 điểm). Em hãy viết một bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện ở trường em hoặc địa phương em. ---Hết--- Thầy cô coi kiểm tra không cần giải thích gì thêm ! UBND HUYỆN THĂNG BÌNH HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN CÔNG TRỨ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC: 2023 – 2024 (Hướng dẫn chấm đề này có 02 trang) MÔN: NGỮ VĂN 6 THỜI GIAN: 90 PHÚT Phần Câu Nội dung Điểm ĐỌC HIỂU 6.0 1 C 0.5 2 A 0.5 3 C 0.5 4 D 0.5 5 B 0.5 6 A 0.5 7 D 0.5 - Văn bản “Hai loại khác biệt” của tác giả Giong – mi Mun. 0.5 - Các loại khác biệt: 8 + Khác biệt vô nghĩa. 0.25 + Khác biệt có ý nghĩa. 0.25 HS rút ra được một trong các bài học được gợi ra từ văn bản. Sau đây là một số gợi ý một số bài học: I - Đừng để những thứ vô bổ trong cuộc sống làm mất đi giá trị những điều quan trọng nhất. 9 1.0 - Hãy quý trọng thời gian và sử dụng nó một cách có hiệu quả để làm những điều có ý nghĩa. - Đừng để những thất bại và khó khăn trong cuộc sống làm mất đi hi vọng và niềm tin vào tương lai. - Về hình thức: Đảm bảo cấu trúc đoạn văn từ 4 đến 6 dòng. - Về nội dung: Học sinh diễn đạt bằng nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo một trong các nội dung sau: + Phải chăm chỉ, nỗ lực, phấn đấu trong học tập và luôn rèn luyện 10 bản thân. 0.5 + Đề ra mục tiêu của bản thân, sống phải có ước mơ và luôn kiên trì, cố gắng để thực hiện được. + Không ngừng tìm kiếm và học hỏi về những điều mình chưa biết để nắm bắt trau dồi và hoàn thiện mình hơn.
  11. VIẾT 4.0 a. Đảm bảo cấu trúc bố cục bài văn Thuyết minh: Mở bài, Thân bài, 0.5 Kết bài. b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Thuyết minh thuật lại một sự kiện 0.25 ở trường em hoặc địa phương em. c. Thuyết minh thuật lại một sự kiện ở trường em hoặc địa phương em. Bài viết cần đảm bảo các yêu cầu sau: - Giới thiệu sự kiện được thuyết minh (không gian, thời gian, mục đích sự kiện). - Tóm tắt diễn biến sự kiện theo trình tự thời gian. II + Sự chuẩn bị. 2.5 + Những nhân vật tham gia sự kiện. + Các hoạt động chính trong sự kiện: đặc điểm, diễn biến của từng hoạt động. + Hoạt động để lại ấn tượng sâu sắc nhất. - Nêu ý nghĩa sự kiện và cảm nghĩ của người viết. d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng 0.25 Việt. e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời thuyết minh cụ thể, rõ ràng, sinh 0.5 động, hấp dẫn. * Lưu ý: Giáo viên chấm bài 2 câu tự luận 9, 10 (ở phần Đọc hiểu) căn cứ cách hiểu, cách diễn đạt của học sinh và bài làm văn (ở phần Viết) dựa vào diễn đạt, cách thể hiện và khả năng sáng tạo của học sinh để ghi điểm hợp lí. Mốc điểm suy ra mức nhỏ nhất là 0.25. Bình Chánh, ngày tháng năm 2024 Duyệt của Nhà trường Duyệt của Tổ trưởng Giáo viên ra đề
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2