intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Đình Chinh, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập thật tốt trong kì thi sắp tới. TaiLieu.VN xin gửi đến các bạn ‘Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Đình Chinh, Tiên Phước’. Vận dụng kiến thức và kỹ năng của bản thân để thử sức mình với đề thi nhé! Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Đình Chinh, Tiên Phước

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II, NĂM HỌC 2023-2024 MÔN NGỮ VĂN, LỚP 6 Mức độ nhận Tổng Nội thức dung/ Kĩ đơn Vận Nhận Thôn Vận năng vị dụng TT biết g hiểu dụng kiến cao thức (Số (Số (Số (Số câu) câu) câu) câu) TNK TNK TNK TNK TL TL TL TL Q Q Q Q 1 Đọc Truyệ hiểu n cổ tích. 4 0 3 1 0 1 0 1 10 Tỉ lệ % 20 15 10 10 5 60 điểm 2 Viết Đóng vai nhân vật kể lại câu 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1 chuyệ n cổ tích đã học. Tỉ lệ % 10 15 10 5 40 điểm Tỉ lệ % điểm các mức 30 40 20 10 100
  2. độ nhận thức
  3. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II, NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội Chương/ dung/Đơn Mức độ Thông TT Vận dụng Chủ đề vị kiến đánh giá Nhận biết hiểu Vận dụng thức cao 1 Đọc hiểu Truyện * Nhận 4 TN 1 TL 1 TL cổ tích biết: - Nhận 3 TN biết hình 1 TL ảnh truyện. - Nhận biết thể loại. - Nhận biết người kể chuyện. - Chi tiết kì ảo * Thông hiểu: - Thành phần trạng ngữ - Nghĩa của từ ngữ - ý nghĩa của chi tiết truyện - Nội dung truyện * Vận dụng: - Đánh giá phẩm chất
  4. nhân vật, bày tỏ thái độ của bản thân. - Viết được đoạn văn trình bày suy nghĩ về lòng hiếu thảo.. 2 Viết Đóng vai Nhận nhân vật biết: 1* kể lại câu Nhận chuyện biết 1* 1* được yêu cổ tích đã cầu của học. đề về kiểu văn viết Đóng vai nhân vật 1* kể lại câu chuyện cổ tích đã học... Thông hiểu: Viết đúng về kiểu bài, về nội dung, hình thức bài văn Đóng vai nhân vật kể lại câu chuyện cổ tích đã
  5. học.. . Vận dụng: Viết được bài văn Đóng vai nhân vật kể lại câu chuyện cổ tích đã học.. . Bố cục rõ ràng, mạch lạc, ngôn ngữ trong sáng, làm sáng tỏ trải nghiệm. Vận dụng cao: Sáng tạo trong viết bài văn Đóng vai nhân vật kể lại câu chuyện cổ tích đã học... Tổng 4 TN 3 TN 2 TL 2 TL 1 TL 2 TL Tỉ lệ % 30 40 20 10
  6. Trường THCS Lê Đình Chinh KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II Họ và tên: ................................................... NĂM HỌC 2023-2024 Lớp: ................................................ Môn: Ngữ văn 6 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Điểm NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ ĐỀ I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu SỰ TÍCH HOA CÚC TRẮNG Ngày xưa, có một cô bé vô cùng hiếu thảo sống cùng với mẹ trong một túp lều tranh dột nát. Thật không may mẹ của cô bé lại bị bệnh rất nặng nhưng vì nhà nghèo nên không có tiền mua thuốc chữa bệnh, cô bé vô cùng buồn bã. Một lần đang ngồi khóc bên đường, bỗng có một ông lão đi qua thấy lạ bèn dừng lại hỏi. Khi biết sự tình ông lão nói với cô bé: - Cháu hãy vào rừng và đến gốc cây cổ thụ to nhất trong rừng, hãy lấy một bông hoa duy nhất trên đó. Bông hoa ấy có bao nhiêu cánh thì tức là mẹ cháu sống bằng ấy năm. Cô bé liền vào rừng và rất lâu sau mới nhìn thấy bông hoa trắng đó, khó khăn lắm cô mới trèo lên được để lấy bông hoa, nhưng khi đếm chỉ có một cánh…hai cánh… ba cánh…bốn cánh…năm cánh. Chỉ có năm cánh hoa là sao nhỉ? Chẳng lẽ mẹ cô chỉ sống được từng đó năm thôi sao? Không đành lòng, cô liền dùng tay xé nhẹ dần từng cánh hoa lớn thành những cánh hoa nhỏ và bông hoa cũng theo đó mà nhiều cánh dần lên, nhiều đến mức không còn đếm được nữa. Từ đó, người đời gọi bông hoa ấy là bông hoa cúc trắng để nói về lòng hiếu thảo của cô bé dành cho mẹ mình.” (Truyện cổ tích Việt Nam đặc sắc, NXB Văn học)
  7. Lựa chọn đáp án đúng nhất. Câu 1. Văn bản “Sự tích hoa cúc trắng” thuộc thể loại văn bản gì? A. Truyện đồng thoại. B. Truyện truyền thuyết. C. Truyện cổ tích. D. Truyện ngụ ngôn. Câu 2. Văn bản “Sự tích hoa cúc trắng” được kể theo lời của ai? A. Lời của cô bé. B. Lời của người mẹ. C. Lời của ông lão. D. Lời của người kể chuyện. Câu 3. Truyện “Sự tích hoa cúc trắng” kể về sự tích của hoa gì? A. Hoa cúc trắng. B. Hoa lan trắng. C. Hoa sen trắng. D. Hoa giấy trắng. Câu 4. Dòng nào dưới đây là chi tiết kì ảo? A. Có một cô bé vô cùng hiếu thảo sống cùng với mẹ trong một túp lều tranh dột nát. B. Bông hoa ấy có bao nhiêu cánh thì tức là mẹ cháu sống bằng ấy năm. C. Cô bé liền vào rừng và rất lâu sau mới nhìn thấy bông hoa trắng đó. D. Chỉ có năm cánh hoa là sao nhỉ?. Câu 5. Trạng ngữ trong câu: “Ngày xưa, có một cô bé vô cùng hiếu thảo sống cùng với mẹ trong một túp lều tranh dột nát” có ý nghĩa gì ? A. chỉ thời gian B. chỉ nơi chốn (không gian) C. chỉ mục đích D. chỉ điều kiện Câu 6. Nghĩa của từ “buồn bã” trong câu “Thật không may mẹ của cô bé lại bị bệnh rất nặng nhưng vì nhà nghèo nên không có tiền mua thuốc chữa bệnh, cô bé vô cùng buồn bã”? A. có tâm trạng thất vọng, chán chường khi gặp thất bại trong công việc B. có tâm trạng phấn khích, vui sướng khi gặp điều may mắn C. có tâm trạng tiêu cực, không thích thú khi đang gặp chuyện đau thương D. có tâm trạng đau đớn, không lối thoát khi bản thân mắc sai lầm Câu 7. Vì sao cô bé xé nhẹ dần từng cánh hoa lớn thành những cánh hoa nhỏ? A. Vì cô bé thấy bông hoa có quá ít cánh hoa . B. Vì cô bé muốn cho bông hoa đẹp hơn. C. Vì cô bé quá thất vọng khi bông hoa có ít cánh. D. Vì cô bé muốn mẹ mình được sống lâu hơn. Trả lời các câu hỏi. Câu 8 (1 điểm). Nêu nội dung của văn bản “Sự tích hoa cúc trắng”? Câu 9 (1 điểm). Theo em cô bé trong câu chuyện là người như thế nào? Em học hỏi được những gì từ cô bé? Câu 10 (0,5 điểm). Viết một đoạn văn (5-7 câu) với nội dung: Trình bày suy nghĩ của em lòng hiếu thảo của con cái đối với cha mẹ.
  8. II. VIẾT (4.0 điểm). Hãy đóng vai nhân vật kể lại câu chuyện cổ tích đã học trong chương trình lớp 6. - HẾT - HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II, NĂM HỌC 2023-2024 Môn: Ngữ văn lớp 6 HƯỚNG DẪN CHẤM A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Phần I: Nội dung ĐỌC HIỂU 1. Trắc nghiệm khách quan Câu 1 2 3 4 5 6 7 Phương án trả lời C D A B A C D Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 2. Trắc nghiệm tự luận Câu 8: (1 điểm) Mức 1 (0,75 - 1 đ) Mức 2 (0,25 - 0,5 đ) Mức 3 (0đ)
  9. Học sinh nêu được nội dung Học sinh trình bày được Trả lời không đúng của truyện cổ tích Sự tích hoa nội dung, nhưng chưa yêu cầu câu hỏi hoặc cúc trắng theo gợi ý sau: đầy đủ, mắc lỗi diễn đạt, không trả lời. + Truyện giải thích nguồn gốc chính tả… hoa cúc trắng. + Đề cao lòng hiếu thảo của con cái đối với cha mẹ. … Câu 9. (1.0 điểm) Mức 1 (0,75 - 1.0 đ) Mức 2 (0,25 - 0,5 đ) Mức 3 (0đ) Học sinh thể hiện được đánh Học sinh trình bày được đánh Trả lời nhưng giá của mình đối với nhân vật giá của bản thân đối với nhân không chính xác, theo gợi ý sau… vật nhưng còn chưa sâu sắc, không liên quan chưa trọn vẹn ý, mắc lỗi diễn đến câu hỏi, hoặc - Cô bé là người con hiếu thảo, đạt, chính tả. không trả lời. dũng cảm, dám đương đầu với thử thách để cứu mẹ của mình. - Học hỏi cô bé: lòng hiếu thảo, dũng cảm, xử lí tình hống… … Câu 10 (0.5 điểm) Mức 1 (0.5 đ) Mức 2 (0,25 đ) Mức 3 (0đ) Học sinh viết được đoạn văn Học sinh viết được đoạn văn Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của bản thân nhưng còn sai sót về từ ngữ nhưng không về lòng hiếu thảo, đảm bảo số hoặc lỗi chính tả, không đủ chính xác, không câu. liên quan đến câu câu. hỏi, hoặc không Gợi ý nội dung: viết đoạn văn. + Lòng hiếu thảo là không thể thiếu đối với mỗi người con. + Lòng hiếu thảo thể hiện ở sự quan tâm, kính trọng, giúp đỡ cha mẹ.... + Bản thân chăm chỉ học tập, tu dưỡng đạo đức... + Phê phán những người con bất hiếu. …
  10. Phần II: VIẾT (4 điểm) PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN (4,0 ĐIỂM) A. BẢNG ĐIỂM CHUNG CHO TOÀN BÀI: Tiêu chí Điểm 1. Cấu trúc bài văn 05 2. Nội dung 2.0 3. Trình bày, diễn đạt 1.0 4. Sáng tạo 0.5 B. Bảng chấm điểm cụ thể cho từng tiêu chí 1. Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn (0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú Bài viết đủ 3 phần: Mở - Mở bài: Đóng vai nhân đầu, Diễn biến và Kết thúc. vật tự giới thiệu về mình Phần Diễn biến biết tổ và truyện cổ tích định kể. 0.5 chức thành nhiều đoạn văn - Thân bài: có sự liên kết chặt chẽ với Kể lại diễn biến của nhau. truyện: - Xuất thân của các nhân Bài viết đủ 3 phần nhưng vật. 0.25 phần Diễn biến chỉ có một - Hoàn cảnh diễn ra câu đoạn văn. chuyện. -Diễn biến chính: Chưa tổ chức được bài văn + Sự việc một:…. thành 3 phần (thiếu Mở + Sự việc hai:…. 0.0 đầu hoặc Kết thúc, hoặc cả + Sự việc ba:…. bài viết là một đoạn văn) + …… - Kết bài: Kết thúc của truyện và bài học rút ra. 2. Tiêu chí 2: Nội dung (2.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 2.0 Bài văn có thể trình bày
  11. 0,25 - Giới thiệu được nhân vật theo nhiều cách khác nhau sẽ đóng vai và truyện cổ nhưng cần thể hiện được tích mình sẽ kể. những nội dung sau: - Kể được diễn biến của -Đóng vai nhân vật tự giới 1.25 truyện thể hiện ở các vấn thiệu về mình và truyện cổ đề: tích định kể. - Xuất thân của các nhân -Kể lại diễn biến của 0.5 vật. truyện: - Hoàn cảnh diễn ra câu * Xuất thân của các nhân chuyện. vật. - Diễn biến chính: * Hoàn cảnh diễn ra câu - Nêu được kết thúc của chuyện. truyện và bài học rút ra. *Diễn biến chính: + Sự việc một:…. - Giới thiệu được nhân vật + Sự việc hai:…. sẽ đóng vai và truyện cổ + Sự việc ba:…. tích mình sẽ kể. +… - Có nêu được diễn biến - Kết thúc truyện và bài của truyện nhưng chưa rõ học rút ra từ câu chuyện. 1.25 - 1.75 ràng, cụ thể. - Có thể hiện được nhân vật mình đóng vai nhưng thống nhất. - Có nêu được bài học nhưng chưa sâu sắc. 0.5-1.0 - Giới thiệu được nhân vật sẽ đóng vai và truyện cổ tích mình sẽ kể. - Nêu được diễn biến của truyện nhưng nội dung còn sơ sài. - Chưa đảm bảo trình tự chi tiết của truyện. - Nêu bài học qua loa, đại
  12. khái. 0.0 Bài làm quá sơ sài hoặc không làm bài. 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày (1.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí - Vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa dạng đảm bảo sự logic giữa các 0.75 – 1.0 câu, các đoạn trong bài văn. Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạch, xóa… - Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. 0.25 – 0.5 - Chữ viết không rõ ràng, khó đọc, bài văn trình bày chưa sạch sẽ… 4. Tiêu chí 4: Sáng tạo (0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.5 Có sáng tạo trong cách lập luận và diễn đạt. 0.25 Có thể hiện được sự sáng tạo nhưng chưa đậm nét. 0.0 Chưa có sự sáng tạo. ……………Hết…………….
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2