intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Ninh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

8
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập thật tốt trong kì thi sắp tới. TaiLieu.VN xin gửi đến các bạn ‘Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Ninh’. Vận dụng kiến thức và kỹ năng của bản thân để thử sức mình với đề thi nhé! Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Ninh

  1. PHÒNG GDĐT HUYỆN PHÚ NINH TRƯỜNG THCS NGUYỄN BỈNH KHIÊM KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NĂM HỌC 2023 - 2024 GV: NGUYỄN THỊ DUYÊN Môn: Ngữ văn KHỐI 6 Thời gian: 90 phút I. THIẾT LẬP MA TRẬN Nội Mức độ nhận thức dung/ Tổng Nhận Thông Vận Vận Tt Kĩ năng đơn vị biết hiểu dụng kĩ dụng % điểm năng1 cao Văn bản Đọc hiểu thông 1 tin Số câu 3 3 1 1 8 Tỉ lệ % 15 30 10 5 60 điểm Nghị Viết luận 2 Số câu 1* 1* 1* 1* 1 Tỉ lệ % 10 15 10 5 40 điểm Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100 II. BẢNG ĐẶT TẢ 1
  2. Cấp độ Vận dụng Tổng cộng Nhận biết Thông hiểu Cấp độ Chủ đề Cấp độ thấp Số điểm: cao 1. Đọc hiểu Nhận biết Hiểu nguyên Thông điệp Trình bày - văn bản thông tin được kiểu nhân của vấn của văn bản ý kiến văn bản đề, dẫn chứng - Thực hành Tiếng Việt: thông tin, làm rõ thông + Trạng ngữ nhan đề, sa tin, hậu quả pô, đề mục, của vấn đề tranh minh Xác định họa trạng ngữ, chức năng. Giải nghĩa của từ Số câu 3 3 1 1 8 Phân phối điểm 1,5 3.0 1.0 0.5 6.0 2. Viết Nhận biết Viết đúng về Viết được Có sự - Văn nghị luận. được yêu nội dung, về bài văn nghị sáng tạo Vết bài văn bày tỏ ý kiến cầu của đề hình thức (từ luận xã hội. về dùng về 1 hiện tượng. về kiểu văn ngữ, diễn đạt, Bố cục rõ từ, diễn bản, về văn bố cục văn ràng, mạch đạt, lựa nghị luận bản) lạc; ngôn chọn từ xã hội. ngữ trong ngữ, sáng, giản dị; hình ảnh thể hiện để bày được quan tỏ quan điểm của bản điểm thân. của bản thân… Số câu: 1* 1* 1* 1* 1 Phân phối điểm 1.0 1.5 1.0 0,5 4.0 Phân phối số điểm 2.5 4.5 2.0 1.0 10 III. RA ĐỀ
  3. ĐỀ A I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc văn bản sau rồi thực hiện các yêu cầu bên dưới: NGUYÊN NHÂN KHIẾN TRÁI ĐẤT NÓNG LÊN Hiện tại, Trái Đất nóng lên chủ yếu là do con người tạo ra thông qua các hoạt động đốt cháy nhiên liệu hóa thạch (dầu, khí đốt, than đá…) cùng các loại khí thải khác nên lượng nhiệt bị giữ lại ở bầu khí quyển. Một số hoạt động chính là nguyên nhân khiến cho Trái Đất nóng lên: Hiệu ứng nhà kính Các hiện tượng hiệu ứng nhà kính tăng lên rõ rệt trong thời gian gần đây đã làm thủng tầng ô-dôn... Những nơi bị thủng hoặc mất đi tầng ô-dôn thì nơi đó đất đai sẽ bị sa mạc hóa không còn tác dụng cân bằng hệ sinh thái như hiện tại thành ra ban ngày nóng, ban đêm lạnh. Quá trình công nghiệp hóa Do sự phát triển nhanh chóng như vũ bão của khoa học công nghệ cùng sự phát triển của nền kinh tế nên nhiều nhà máy xả thải trực tiếp và phun khí thải vào môi trường. Số lượng phương tiện từ xe cộ (xe máy, xe đạp, ô tô…) cũng đã thải ra một lượng lớn khí các-bô-níc. Khi lượng khí các-bô-níc có nhiều trong bầu khí quyển do ánh nắng Mặt Trời chiếu vào làm tăng nhiệt độ của bề mặt Trái Đất. Rừng bị tàn phá Nếu như khí các-bô-níc thải ra thì theo quy luật tự nhiên sẽ được cây xanh quang hợp để cung cấp lượng ô-xi cần thiết cho con người. Tuy nhiên, số lượng cây xanh đã bị tàn phá hết nên đã không thể phân giải hết lượng khí các-bô-níc trong môi trường khiến cho Trái Đất càng ngày càng nóng lên rõ rệt. Diện tích rừng bị tàn phá ngày càng rộng nên tia nắng Mặt Trời chiếu xuống Trái Đất không có tầng lá xanh của cây chặn lại nên khi chiếu xuống mặt đất sẽ hình thành nên những vùng đất khô cằn, nóng như hoang mạc.
  4. Vào mùa mưa, không có rừng để giữ nước lại nên sẽ gây lũ lụt còn vào mùa khô, thì xảy ra hạn hán. … (Theo LV, quangnam.gov.vn) Câu 1. Văn bản Nguyên nhân khiến Trái Đất nóng lên thuộc kiểu văn bản nào? Câu 2. Chỉ ra nhan đề và các đề mục của văn bản. Câu 3. Bức tranh minh họa làm sáng tỏ thông tin gì trong văn bản? Câu 4. Xác định trạng ngữ và chức năng của nó trong câu văn sau: Hiện tại, Trái Đất nóng lên chủ yếu là do con người tạo ra thông qua các hoạt động đốt cháy nhiên liệu hóa thạch (dầu, khí đốt, than đá…) cùng các loại khí thải khác nên lượng nhiệt bị giữ lại ở bầu khí quyển. Câu 5. Theo văn bản, các nguyên nhân chính khiến Trái Đất nóng lên là gì? Câu 6. Đoạn 3 (Quá trình công nghiệp hóa) Em hãy nêu bằng chứng để khẳng định quá trình công nghiệp hóa làm tăng nhiệt độ của bề mặt Trái Đất. Câu 7. Theo em, bức thông điệp mà tác giả gửi gắm qua văn bản trên là gì? Câu 8. Từ văn bản trên, bản thân em cần làm gì để hạn chế tình trạng Trái đất nóng lên. (Viết câu trả lời bằng 1 đoạn văn từ ba câu đến năm câu văn) II. VIẾT (4.0 điểm) Chọn 1 trong 2 đề sau Đề 1: Viết bài văn trình bày ý kiến của em về hiện tượng gian lận trong học tập. Đề 2: Viết bài văn trình bày ý kiến của em về hiện tượng xả rác bừa bãi. ĐỀ B I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc văn bản sau rồi thực hiện các yêu cầu bên dưới: NGUYÊN NHÂN KHIẾN TRÁI ĐẤT NÓNG LÊN Hiện tại, Trái Đất nóng lên chủ yếu là do con người tạo ra thông qua các hoạt động đốt cháy nhiên liệu hóa thạch (dầu, khí đốt, than đá…) cùng các loại khí thải khác nên lượng nhiệt bị giữ lại ở bầu khí quyển. Một số hoạt động chính là nguyên nhân khiến cho Trái Đất nóng lên: Hiệu ứng nhà kính Các hiện tượng hiệu ứng nhà kính tăng lên rõ rệt trong thời gian gần đây đã làm thủng tầng ô-dôn... Những nơi bị thủng hoặc mất đi tầng ô-dôn thì nơi đó đất đai sẽ bị sa mạc hóa không còn tác dụng cân bằng hệ sinh thái như hiện tại thành ra ban ngày nóng, ban đêm lạnh.
  5. Quá trình công nghiệp hóa Do sự phát triển nhanh chóng như vũ bão của khoa học công nghệ cùng sự phát triển của nền kinh tế nên nhiều nhà máy xả thải trực tiếp và phun khí thải vào môi trường. Số lượng phương tiện từ xe cộ (xe máy, xe đạp, ô tô…) cũng đã thải ra một lượng lớn khí các-bô-níc. Khi lượng khí các-bô-níc có nhiều trong bầu khí quyển do ánh nắng Mặt Trời chiếu vào làm tăng nhiệt độ của bề mặt Trái Đất. Rừng bị tàn phá Nếu như khí các-bô-níc thải ra thì theo quy luật tự nhiên sẽ được cây xanh quang hợp để cung cấp lượng ô-xi cần thiết cho con người. Tuy nhiên, số lượng cây xanh đã bị tàn phá hết nên đã không thể phân giải hết lượng khí các-bô-níc trong môi trường khiến cho Trái Đất càng ngày càng nóng lên rõ rệt. Diện tích rừng bị tàn phá ngày càng rộng nên tia nắng Mặt Trời chiếu xuống Trái Đất không có tầng lá xanh của cây chặn lại nên khi chiếu xuống mặt đất sẽ hình thành nên những vùng đất khô cằn, nóng như hoang mạc. Vào mùa mưa, không có rừng để giữ nước lại nên sẽ gây lũ lụt còn vào mùa khô, thì xảy ra hạn hán. … (Theo LV, quangnam.gov.vn) Câu 1. Nêu phương thức biểu đạt chính trong văn bản trên. Câu 2. Chỉ ra nhan đề và các đề mục của văn bản. Câu 3: Bức tranh minh họa làm sáng tỏ thông tin gì trong văn bản? Câu 4. Xác định trạng ngữ và chức năng của nó trong câu văn sau: Vào mùa mưa, không có rừng để giữ nước lại nên sẽ gây lũ lụt còn vào mùa khô, thì xảy ra hạn hán. Câu 5. Theo văn bản, các nguyên nhân chính khiến Trái Đất nóng lên là gì? Câu 6. Đoạn 4 (Rừng bị tàn phá) khi rừng bị tàn phá thì để lại hậu quả gì? Câu 7. Theo em, bức thông điệp mà tác giả gửi gắm qua văn bản trên là gì? Câu 8. Từ văn bản trên, bản thân em cần làm gì để hạn chế tình trạng Trái đất nóng lên. (Viết câu trả lời bằng 1 đoạn văn từ ba câu đến năm câu văn) II. VIẾT (4.0 điểm) Chọn 1 trong 2 đề sau Đề 1: Viết bài văn trình bày ý kiến của em về hiện tượng gian lận trong học tập. Đề 2: Viết bài văn trình bày ý kiến của em về hiện tượng xả rác bừa bãi.
  6. IV. HƯỚNG DẪN CHẤM - Học sinh có thể làm bài theo những cách khác nhau, nhưng phải đảm bảo yêu cầu về kiến thức cơ bản dưới đây. - Khuyến khích và đánh giá cao những bài viết có tính sáng tạo, thể hiện khả năng cảm thụ tinh tế, có phát hiện mới. ĐỀ A PHẦN I. ĐỌC HIỂU (6 điểm) CÂU TIÊU CHÍ ĐIỂM YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1 Kiểu văn bản 0,5 Văn bản thông tin 0.25 - Nguyên nhân kiến trái đất - Nhan đề nóng lên. 2 - Hiệu ứng nhà kính - Quá trình công nghiệp hóa - Đề mục 0.25 - Rừng bị tàn phá - Tranh minh họa làm rỏ Rừng bị tàn phá 3 0.5 thông tin - Trạng ngữ 0.5 - Hiện tại 4 - Chức năng 0.5 - Nêu thông tin về thời gian - Nêu đầy đủ nguyên nhân 1.0 - Các hiện tượng hiệu ứng nhà kính tăng lên rõ rệt - Sự phát triển nhanh chóng như vũ bão của khoa học công nghệ cùng sự phát triển của 5 Thiếu 1 nguyên nhân - 0,25 nền kinh tế. - Số lượng cây xanh đã bị tàn phá hết nên đã không thể phân giải hết lượng khí các-bô-níc trong môi trường. 6 - Nêu đầy đủ bằng chứng 1.0 - Nhiều nhà máy xả thải trực tiếp và phun khí thải vào môi Nêu được 1 bằng chứng 0,5 trường. - Số lượng phương tiện từ xe cộ (xe máy, xe đạp, ô tô…) cũng đã thải ra một lượng lớn
  7. khí các-bô-níc. - Gợi ý: Các hoạt động của con người có ảnh hưởng - Thông điệp của văn bản. nghiêm trọng tới Trái Đất và + Nêu được cụ thể bức thông chính môi trường sống của 7 1.0 điệp; ý nghĩa của bức thông chúng ta. Do đó bên cạnh việc điệp rút ra từ văn bản phát triển kinh tế cần phải có những giải pháp để chung tay bảo vệ môi trường… - Hình thức: đoạn văn 3- 5 câu - Nội dung: nêu một số giải pháp: Tích cực trồng cây, gây rừng; sử dụng tích cực các phương Viết được 3- 5 câu tiện công cộng hoặc xe đạp, đi 8 0,5 bộ… để giảm lượng khói bụi từ xe cộ; các nhà máy, xí nghiệp cần xử lí chất thải trước khi xả ra môi trường; tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng… II. Viết (4,0) II. Viết a. Đảm bảo cấu trúc một bài văn nghị luận 0,25 (4,0) - Thể hiện rõ chủ đề và bố cục của văn bản. - Lập luận chặt chẽ, có sức thuyết phục. Lí lẽ và dẫn chứng phù hợp với nhu cầu biểu hiện nội dung, mục đích giao tiếp và dụng ý của cá nhân. b. Xác định đúng yêu cầu nghị luận: 0,25 - Nội dung: trình bày ý kiến về hiện tượng nghiện game ở học sinh hiện nay. - Yêu cầu cụ thể: Thể hiện được ý kiến, quan điểm của mình.
  8. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm, thể 2,5 hiện sự nhận thức sâu sắc và vận dụng tốt các thao tác lập luận; có sự kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Có thể triển khai theo hướng sau: - Mở bài: Giới thiệu được hiện tượng người viết quan tâm và thể hiện rõ ràng ý kiến của người viết về hiện tượng ấy. - Thân bài: Lần lượt trình bày ý kiến của người viết theo một trình tự nhất định để làm sáng tỏ vấn đề đã nêu ở mở bài. Tùy vào ý kiến người viết đưa ra các lí lẽ và bằng chứng thuyết phục để làm sáng tỏ lí lẽ. - Kết bài: Khẳng định lại ý kiến, đưa ra những đề xuất, giải pháp… d. Sáng tạo: có quan điểm riêng, suy nghĩ mới mẻ, phù hợp 0.5 với những chuẩn mực về đạo đức, văn hóa, pháp luật. e. Chính tả, ngữ pháp, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo những 0.5 quy tắc về chuẩn chính tả, dùng từ, đặt câu. ĐỀ B PHẦN I. ĐỌC HIỂU (6 điểm) CÂU TIÊU CHÍ ĐIỂM YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1 Phương thức biểu đạt 0,5 Thuyết minh - Nhan đề 0.25 - Nguyên nhân kiến trái đất nóng lên. 2 - Hiệu ứng nhà kính - Quá trình công nghiệp hóa - Đề mục 0.25 - Rừng bị tàn phá - Tranh minh họa làm rỏ Rừng bị tàn phá 3 0.5 thông tin - Trạng ngữ 0.5 - vào mùa mưa, vào mùa khô 4 - Chức năng 0.5 - Nêu thông tin về thời gian 5 - Nêu đầy đủ nguyên nhân 1.0 - Các hiện tượng hiệu ứng nhà kính tăng lên rõ rệt Thiếu 1 nguyên nhân - 0,25 - Sự phát triển nhanh chóng
  9. Nêu được 1 bằng chứng 0,5 như vũ bão của khoa học công nghệ cùng sự phát triển của nền kinh tế. - Số lượng cây xanh đã bị tàn 6 Nêu đầy đủ hậu quả 1,0 Thiếu 1 ý - 0,25 - Trái Đất càng ngày càng nóng lên rõ rệt. - Mặt đất sẽ hình thành nên những vùng đất khô cằn, nóng như hoang mạc. - Vào mùa mưa, không có rừng để giữ nước lại nên sẽ gây lũ lụt còn vào mùa khô, thì xảy ra hạn hán. … - Gợi ý: Các hoạt động của con người có ảnh hưởng - Thông điệp của văn bản. nghiêm trọng tới Trái Đất và + Nêu được cụ thể bức thông chính môi trường sống của 7 1.0 điệp; ý nghĩa của bức thông chúng ta. Do đó bên cạnh việc điệp rút ra từ văn bản phát triển kinh tế cần phải có những giải pháp để chung tay bảo vệ môi trường… - Hình thức: đoạn văn 3- 5 câu - Nội dung: nêu một số giải pháp: Tích cực trồng cây, gây rừng; sử dụng tích cực các phương Viết được 3- 5 câu tiện công cộng hoặc xe đạp, đi 8 0,5 bộ… để giảm lượng khói bụi từ xe cộ; các nhà máy, xí nghiệp cần xử lí chất thải trước khi xả ra môi trường; tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng… II. Viết (4,0)
  10. a. Đảm bảo cấu trúc một bài văn nghị luận 0,25 - Thể hiện rõ chủ đề và bố cục của văn bản. - Lập luận chặt chẽ, có sức thuyết phục. Lí lẽ và dẫn chứng phù hợp với nhu cầu biểu hiện nội dung, mục đích giao tiếp và dụng ý của cá nhân. b. Xác định đúng yêu cầu nghị luận: 0,25 - Nội dung: trình bày ý kiến về hiện tượng nghiện game ở học sinh hiện nay. - Yêu cầu cụ thể: Thể hiện được ý kiến, quan điểm của mình. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm, thể 2,5 hiện sự nhận thức sâu sắc và vận dụng tốt các thao tác lập II. Viết luận; có sự kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Có (4,0) thể triển khai theo hướng sau: - Mở bài: Giới thiệu được hiện tượng người viết quan tâm và thể hiện rõ ràng ý kiến của người viết về hiện tượng ấy. - Thân bài: Lần lượt trình bày ý kiến của người viết theo một trình tự nhất định để làm sáng tỏ vấn đề đã nêu ở mở bài. Tùy vào ý kiến người viết đưa ra các lí lẽ và bằng chứng thuyết phục để làm sáng tỏ lí lẽ. - Kết bài: Khẳng định lại ý kiến, đưa ra những đề xuất, giải pháp… d. Sáng tạo: có quan điểm riêng, suy nghĩ mới mẻ, phù hợp 0.5 với những chuẩn mực về đạo đức, văn hóa, pháp luật. e. Chính tả, ngữ pháp, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo những 0.5 quy tắc về chuẩn chính tả, dùng từ, đặt câu.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2