Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Tam Kỳ
lượt xem 4
download
Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Tam Kỳ" sau đây để biết được cấu trúc đề thi, cách thức làm bài thi cũng như những dạng bài chính được đưa ra trong đề thi. Từ đó, giúp các bạn học sinh có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Tam Kỳ
- PHÒNG GD-ĐT TP TAM KỲ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ NĂM HỌC 2023 – 2024 MÔN NGỮ VĂN 6 THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT MA TRẬN ĐỀ Mức độ nhận thức % Tổng Kĩ Nội dung/ điểm T năn đơn vị kiếNhận Thôn Vận Vận n T g dụng g thức biết dụng hiểu cao TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Đọc Văn 60 hiểu bản thông 4 0 3 1 0 2 0 0 tin Tỉ lệ phần 20 15 10 15 trăm điểm 2 Viết Viết 40 bài văn đóng vai nhân vật kể lại truyệ n dân 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* gian Việt Nam (ngo ài sách giáo khoa )
- Tỉ lệ 10 10 10 10 % TỔN 35% 25% 10% 100% 30% G Tỉ lệ 65% 35% chun g BẢNG ĐẶC TẢ Chương Nội dung/ T / Đơn vị Mức độ đánh giá T Chủ đề kiến thức 1 Đọc hiểu Văn bản Nhận biết: thông tin -Thể loại - Nội dung vấn đề văn bản đề cập - Dấu hiệu nhận biết đoạn văn - Đặc điểm của văn bản thông tin Thông hiểu: - Hiểu được tác hại của rác thải nhựa đối với đời sống - Thông tin chính của văn bản gửi đến người đọc - Chức năng của của trạng ngữ - Thông điệp đoạn văn gửi đến người đọc Vận dụng:. - Từ nội dung đoạn văn liên hệ thực tế, bản thân. 2 Viết Viết bài Nhận biết: văn đóng - Nhận biết được yêu cầu của đề về kiểu văn bản tự sự đóng vai nhân vai nhân vật. vật kể lại -. Sử dụng ngôi kể thứ nhất. truyện Thông hiểu: truyền - Viết đúng về nội dung, về hình thức (Từ ngữ, diễn đạt, bố thuyết Việt cục văn bản…)
- Nam - Kể các sự kiện chính: bắt đầu – diễn biến – kết thúc ( ngoài Vận dụng: sách giáo - Viết được một bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện khoa). truyền thuyết. - Có sự sáng tạo nhưng không thoát li khỏi truyện gốc. - Biết sử dụng các yếu tố miêu tả, biểu cảm. - Bày tỏ được bài học/ý ngĩa của câu chuyện. Vận dụng cao: - Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, sáng tạo trong khi kể chuyện, bày tỏ cảm xúc. PHÒNG GD-ĐT TP. TAM KỲ KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ MÔN: NGỮ VĂN 6 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Phần I: Đọc- Hiểu (6 điểm) Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi: Báo cáo mới đây của tạp chí Science cho thấy đến nay thế giới đã sản xuất khoảng 8,3 tỉ tấn nhựa, trong đó 6,3 tỉ tấn hiện là rác thải. Và 79% trong 6,3 tỉ tấn đó giờ đang nằm trong các bãi rác và môi trường tự nhiên. Nhựa được sử dụng phổ biến vì tiện dụng, rẻ tiền, dễ chế tạo. Tuy nhiên nhựa có hạn chế lớn là rất lâu phân hủy, đồng nghĩa với việc rác thải nhựa sẽ gây nên thảm họa môi trường nếu không có cách giải quyết. Trong các đại dương, số lượng rác thải nhựa ước tính khoảng 150 triệu tấn – nặng gần bằng 1/5 khối lượng cá. Các nhà khoa học dự báo với tốc độ gia tăng rác thải nhựa như hiện nay, vào năm 2050, khối lượng rác thải nhựa sẽ nặng hơn cả khối lượng cá. Việt Nam là một trong các quốc gia xả rác thải nhựa nhiều nhất thế giới. Tại Việt Nam, số lượng túi nilon, chai nhựa, ly nhựa, ống hút, hộp xốp, ... được sử dụng nhiều vượt trội so với các nước khác. Rác thải nhựa ảnh hưởng tiêu cực đến hệ sinh thái, làm ô
- nhiễm môi trường nước, gây nguy hại cho nguồn lợi thủy hải sản và động xấu đến sức khỏe con người. (Theo báo Tuổi trẻ, thời nay) Câu 1(0,5 điểm). Đoạn trích trên thuộc kiểu văn bản nào? A. Văn bản truyện cổ tích B. Văn bản truyện Truyền thuyết C. Văn bản nghị luận D. Văn bản thông tin Câu 2(0,5 điểm). Nội dung của văn bản trên đề cập đến vấn đề gì? A. Vai trò của nhựa B. Tái chế nhựa C. Rác thải nhựa D. Sản xuất nhựa. Câu 3(0,5điểm). Chỉ ra dấu hiệu hình thức để nhận biết đoạn văn? A. Bắt đầu bằng chữ cái viết hoa lùi đầu dòng, kết thúc bằng dấu chấm câu và gồm nhiều câu tạo thành. B. Gồm nhiều câu tạo thành (có khi chỉ một câu) C. Đoạn văn là bộ phận quan trọng của văn bản D. Là bộ phận quan trọng của văn bản, có sự hoàn chỉnh tương đối về ý nghĩa và hình thức Câu 4(0,5 điểm). Văn bản trên đã thuyết phục người đọc thông qua phương tiện phi ngôn ngữ nào? A. Số liệu B. Hình ảnh C. Sơ đồ D. Dấu gạch đầu dòng. Câu 5(0,5 điểm). Vấn đề trên có tác hại như thế nào đến cuộc sống? A. Ảnh hưởng tiêu cực hệ sinh thái B. Làm ô nhiễm môi trường nước C. Tác động xấu đến sức khỏe con người D. Ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người Câu 6(0,5điểm). Trạng ngữ (cụm từ in đậm) trong câu văn: “Tại Việt Nam, số lượng túi nilon, chai nhựa, ly nhựa, ống hút, hộp xốp, ... được sử dụng nhiều vượt trội so với các nước khác.” được dùng để làm gì? A. Chỉ thời gian B. Chỉ địa điểm C. Chỉ mục đích D. Chỉ cách thức Câu 7(0,5 điểm). Văn bản trên viết ra nhằm mục đích gì? A. Cung cấp những tri thức cơ bản mà con người chưa biết về rác thải nhựa và vai trò của chúng trong đời sống. B. Đem lại cho con người những tri thức tiêu biểu về rác thải nhựa và vai trò của chúng trong đời sống.
- C. Đem lại cho con người những tri thức mới lạ về rác thải nhựa và hướng sử dụng rác thải nhựa trong cuộc sống. D. Đem lại cho con người những tri thức về rác thải nhựa, từ đó có thái độ, hành động đúng đắn với môi trường. Câu 8(1,0điểm). Đoạn trích gửi đến người đọc thông điệp gì? Câu 9(1,0 điểm). Vì sao “Việt Nam là một trong các quốc gia xả lượng rác thải nhựa nhiều nhất”? Câu 10(0,5điểm). Từ vấn đề được nêu ra trong văn bản, em thấy bản thân mình cần làm gì để bảo vệ môi trường? Phần II: Viết (4 điểm) Hãy đóng vai nhân vật, kể lại một truyện truyền thuyết Việt Nam em yêu thích (ngoài sách giáo khoa). *****Hết****** HƯỚNG DẪN CHẤM Phần I: Nội dung ĐỌC HIỂU 1. Trắc nghiệm khách quan Phần Câ Nội dung Điểm u ĐỌC HIỂU 6,0 1 D 0,5 2 C 0,5 I 3 A 0,5 4 A 0,5 5 D 0,5 6 B 0,5 7 D 0,5 2. Trắc nghiệm tự luận Câu 8: (1,0 điểm)
- Mức 1 (1,0 đ) Mức 2 (0,75đ) Mức 3 (0,5đ) Mức 4 (0,25đ) Mức 5 (0đ) Học sinh đưa ra được ít nhất 2 Học sinh đưa ra Học sinh đưa ra Học sinh đưa ra HS xác định thông điệp mà nội dung đoạn được ít nhất 02 được 01 thông được 01 thông được hoặc trích gửi đến người đọc có cách thông điệp mà nội điệp mà đoạn điệp mà đoạn không trả lời. diễn đạt hợp lí, thuyết phục. dung đoạn trích gửi văn gửi đến văn gửi đến Gợi ý: đến người đọc; có người đọc; có người đọc; diễn -Các đại dương bị ô nhiễm nặng cách diễn đạt cách diễn đạt đạt chưa trôi do rác thải nhựa tương đối hợp lí, hợp lí, thuyết chảy, mạch lạc. -Rác thải nhựa ở Việt Nam đáng thuyết phục. phục. báo động -Rác thải nhựa ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người -Sự cần thiết phải bảo vệ môi trường sống. … Câu 9 (1.0 điểm) Mức 1 (1,0 đ) Mức 2 (0,75đ) Mức 3 (0,5đ) Mức 4 (0,25đ) Mức 5 (0đ) - Học sinh nêu được ít nhất 02 lí Học sinh nêu được . Học sinh nêu - Học sinh nêu Trả lời sai do cho thấy Việt Nam là quốc ít nhất 02 lí do có được 02 lí do được 01 lí do hoặc không gia có lượng rác thải nhiều nhất, diễn đạt tương đối nhưng diễn đạt có cách diễn đạt trả lời. diễn đạt hợp lí, thuyết phục hợp lí, thuyết phục còn chưa mạch hợp lí, thuyết Gợi ý: lạc phục - Đồ nhựa tiện dụng, có giá thành rẻ, hợp túi tiền người dân . -Ý thức người dân chưa tốt. -Nhà nước chưa có biện pháp xử lý nghiêm khắc. … Câu 10 (0,5 điểm)
- Mức 1 (0,5 đ) Mức 2 (0,25 đ) Mức 3 (0đ) - Học sinh nêu được ít nhất 02 việc làm có ý nghĩa - Học sinh nêu được ít HS có nêu nhưng không thiết thực, phù hợp ; diễn đạt mạch lạc nhất 01 việc làm có ý đúng hoặc không trả lời. - Gợi ý: nghĩa thiết thực, phù hợp -Không vứt rác bừa bãi. - Có ý thức nhặt rác xung quanh nhà ở, trường học, nơi công cộng… -Tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường như: chủ nhật xanh thu gom và phân loại rác thải ; ngày hội đổi rác thải nhựa( chai nhựa) lấy vật lưu niệm, đồ dùng học tập,… -Tái chế rác thải nhựa thành những vật hữu ích trong gia đình,… … Phần 2: VIẾT (4.0 ĐIỂM). 1. Đảm bảo cấu trúc bài văn kể một trải nghiệm 0,5 Đủ 3 phần: Mở bài, Thân bài và Kết bài; các ý được sắp xếp theo một trình tự hợp lí. 2. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0,25 - Đóng vai nhận vật kể lại một truyện truyền thuyết em yêu thích (ngoài sách giáo khoa) 3. HS có thể triển khai nội dung theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: Mở bài: Đóng vai nhân vật để tự giới thiệu sơ lược về mình và câu chuyện 2.5 định kể. Thân bài: + Kể diễn biến câu chuyện. + Thời gian, không gian + Xuất thân của nhân vật, hoàn cảnh xảy ra câu chuyện. + Kể lại các sự việc: SV1+SV2+SV3…. Kết bài: Kết thúc câu chuyện và nêu bài học được rút ra từ câu chuyện. 4. Chính tả, ngữ pháp 0.25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. 5. Sáng tạo: 0.5 Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo. Người ra đề
- Trần Thị Hải Vân
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ đề thi học kì 2 môn Ngữ Văn lớp 8 năm 2018 có đáp án
25 p | 1605 | 57
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
4 p | 451 | 21
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án
2 p | 301 | 19
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
2 p | 510 | 17
-
Đề thi học kì 2 môn Ngữ Văn lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hoàn Thiện
3 p | 331 | 13
-
Đề thi học kì 2 môn Ngữ Văn lớp 8 năm 2018 có đáp án - Đề số 2
9 p | 965 | 12
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
2 p | 693 | 9
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
3 p | 277 | 9
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 2 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Sặp Vạt
5 p | 74 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 2 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Phong Phú B
4 p | 68 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p | 249 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
4 p | 175 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 2 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Tam Hưng
4 p | 74 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 2 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Tân Hiệp
3 p | 92 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 2 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Số 2 Hoài Tân
6 p | 65 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 2 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học số 2 Hoài Tân
6 p | 89 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Địa lý lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p | 208 | 1
-
Đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 7 năm 2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
2 p | 133 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn